Thursday, January 2, 2020

TRỐN KHỎI NHẬT BẢN, ÔNG CARLOS GHOSN NAY BỊ INTERPOL TRUY NÃ (tổng hợp)



NỘI DUNG :

BBC Tiếng Việt
.
 Trọng Nghĩa - RFI
 .
VOA Tiếng Việt

==============================================

BBC Tiếng Việt
2 tháng 1 2020

Lebanon đã nhận được "thông báo đỏ" từ Interpol, theo đó yêu cầu bắt giữ cựu sếp Nissan vừa đào tẩu, ông Carlos Ghosn.
Yêu cầu đã được các lực lượng an ninh nội vụ của Lebanon nhận vào hôm thứ Năm và vẫn chưa qua trình tự tòa án, hãng tin Reuters tường thuật.

Ông Carlos Ghosn đã tới Lebanon vào đêm Giao thừa. Trong hình là lúc ông Ghosn xuất hiện trên một tuyên bố hồi 4/2019. REUTERS

Ông Ghosn, người đang phải đối diện với phiên xử tại Nhật Bản với các cáo buộc sai phạm tài chính, đã tới Beirut vào ngày cuối năm, 31/12/2019.
Tin tức nói chiếc phi cơ riêng đưa ông đào thoát đầu tiên đã đáp xuống Istanbul, khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ nay mở cuộc điều tra.
Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, bảy vụ bắt giữ đã được tiến hành liên quan tới vụ việc, gồm bốn phi công, một quan chức quản lý công ty vận tải và hai nhân viên sân bay.

"Thông báo đỏ" của Interpol là văn bàn đòi cảnh sát trên toàn thế giới phải bắt giữ tạm thời một người đang chờ bị dẫn độ, trao nộp hoặc phải chịu một hành động pháp lý nào khác tương tự thế.
Tuy nhiên, Lebanon không có hiệp định dẫn độ với Nhật Bản.

Ông Ghosn được cho tại ngoại hầu tra hồi tháng Tư năm ngoái và được cho là đã lên kế hoạch bỏ trốn trong nhiều tháng. AFP

Doanh nhân bỏ trốn mang các quốc tịch Pháp, Lebanon và Brazil, và đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực ngân hàng và bất động sản tại Lebanon.

Pháp nói sẽ không dẫn độ nếu như ông Ghosn tới Pháp.

Ông Ghosn hồi tháng Tư năm ngoái đã nộp 1 tỷ yen (gần 9 triệu đô la Mỹ) thế chân để được tại ngoại hầu tra ở Nhật, trước khi diễn ra phiên xử.
Khi tới Lebanon ông nói ông đã "thoát khỏi sự bất công và đàn áp chính trị".

Kết quả điều tra mới nhất
Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc phi cơ tư nhân chở ông Ghosn đã hạ cánh tại sân bay Ataturk của Istanbul vào lúc 05:30 (02:30 GMT) hôm thứ Hai, sau khi ra khỏi Nhật từ sân bay Kansai ở Osaka.
Trang tin Hurriyet dẫn lời các quan chức Bộ Nội vụ nước này nói cảnh sát biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã không được thông báo về việc ông Ghosn có mặt trên chiếc phi cơ, và ông không hề được ghi nhận là đã vào hoặc ra khỏi nước này.
Tuy nhiên, hiện chưa có lời bình luận chính thức nào về vụ việc.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Agnès Pannier-Runacher nói ông Ghosn "không nên lẩn tránh hệ thống tư pháp Nhật", nhưng nói thêm rằng "Pháp không bao giờ dẫn độ công dân của mình."
Ông Ghosn, người cũng từng là sếp của hãng sản xuất xe hơi Pháp Renault, đã bị điều tra tại Pháp nhưng không có cáo buộc nào được đưa ra đối với ông.

Hành trình đào tẩu
Truyền thông Pháp và Nhật nói rằng có thể có một cuốn hộ chiếu thứ tư, là cuốn mà ông Ghosn có thể đã dùng để vào Lebanon.
Ba cuốn hộ chiếu khác, gồm hộ chiếu Brazil, Pháp và Lebanon, đã được nộp cho nhóm luật sư của ông ở Nhật, những người nói rằng họ vẫn giữ chúng khi ông rời khỏi Nhật.
Các tường thuật nói rằng có thể ông vẫn sở hữu hợp pháp cuốn hộ chiếu thứ tư, là cuốn ông dùng khi đi lại ở trong nước Nhật.
Tuy nhiên, nó lẽ ra phải nằm trong một hộp khóa kín, và các luật sư của ông lẽ ra phải có mã code hộp đó.

Không có hồ sơ nào cho thấy ông Ghosn đã rời khỏi Nhật, cho nên các nhà điều tra tin rằng ông đi bằng cách bất hợp pháp.

Reuters hôm thứ Năm dẫn các nguồn thân cận với ông Ghosn, nói ông quyết định bỏ chạy sau khi biết rằng phiên tòa xử ông bị hoãn cho tới tháng 4/2021.
Tin tức nói ông cũng bị "căng thẳng" do bị cấm liên lạc với vợ, bà Carole hiện đang ở Lebanon.

Có các tường thuật nói ông Ghosn đã trốn thoát bằng cách trốn vào một thùng đựng đàn, tuy nhiên vợ ông nói rằng đó là chuyện "tưởng tượng".

------------------------------------------
.
Trọng Nghĩa - RFI
Đăng ngày: 02/01/2020 - 17:21

Sự kiện cựu lãnh đạo tập đoàn Renault-Nissan Carlos Ghosn bất ngờ trốn khỏi Nhật Bản, nơi ông bị quản chế, để bay về Liban hôm 30/12/2019 qua ngã Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp tục gây chấn động.

Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol hôm nay 02/01/2020 chính thức nhập cuộc, ban hành lệnh truy nã quốc tế, trong lúc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cho mở điều tra về vụ phi cơ riêng của ông Ghosn đã quá cảnh Istanbul trên đường từ Nhật bay về Liban.

Theo bộ trưởng Tư Pháp Liban, nước ông vừa nhận được thông báo truy nã quốc tế do cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol ban hành, nhắm vào ông Carlos Ghosn. Bộ phận công tố Liban vào sáng sớm hôm nay 02/01 đã nhận được lệnh truy nã quốc tế của Interpol, còn gọi là Thông Báo Đỏ, về trường hợp ông Ghosn.

Thông Báo Đỏ là yêu cầu của Interpol đối với các cơ quan chấp pháp trên toàn thế giới, đề nghị các nước truy tầm một kẻ chạy trốn đang bị một hay nhiều quốc gia truy nã.

Việc chính quyền Liban bắt giữ ông Ghosn được cho là ít có khả năng xẩy ra. Một nguồn tin từ phủ tổng thống Liban ngay từ đầu đã xác định với hãng tin Pháp AFP rằng nhân vật này đã nhập cảnh Liban “một cách hợp pháp”, với một hộ chiếu Pháp và một thẻ căn cước Liban.

Carlos Ghosn có ba quốc tịch : Pháp, Liban và Brazil.

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ phi cơ chở ông Ghosn quá cảnh Istanbul
Theo đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV ngày 02/01/2019, cảnh sát nước này mở cuộc điều tra về vụ cựu lãnh đạo tập đoàn Renault Nissan đã quá cảnh Istanbul trên đường trốn từ Nhật Bản qua Liban. Nhiều người đã bị câu lưu trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Riêng tại Nhật Bản, cuộc điều tra về vụ chạy trốn cũng tăng tốc. Các công tố viên vào hôm nay đã khám soát ngôi nhà ông Ghosn cư ngụ tại Tokyo sau khi ông vi phạm lệnh quản chế và bỏ trốn về Liban. Truyền thông Nhật Bản đã chiếu cảnh các nhân viên điều tra tiến vào ngôi nhà được dùng là nơi cư trú thứ ba của ông Ghosn tại Tokyo kể từ khi ông bị bắt lần đầu cách đây một năm. Cả ba nơi cư trú của đương sự đều bị khám soát.

------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
02/01/2020

Libăng hôm 2/1 đã nhận được trát bắt của Interpol đối với cựu chủ tịch tập đoàn Nissan, ông Carlos Ghosn, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra về vụ đào thoát được cho là táo tợn của ông này khỏi Nhật Bản, theo Reuters.

Ông Carlos Ghosn.

Ông Ghosn đã trở thành tội phạm quốc tế sau khi tuần trước tiết lộ rằng ông đã bỏ chạy sang Libăng để thoát khỏi một hệ thống tư pháp ông cho là có “lỗ hổng” của Nhật Bản.
Một nguồn tin tư pháp nói với Reuters rằng các cơ quan chuyên trách về an ninh nội địa của Libăng đã nhận được lệnh truy nã đỏ của Interpol, nhưng nó chưa được chuyển sang cho bên tư pháp.

Reuters cho biết chưa thể liên lạc được ngay với các quan chức chính phủ Libăng để hỏi xem chính quyền sẽ hành động như thế nào.
Trước đây, khi Libăng nhận được lệnh truy nã đỏ đối với các công dân Libăng sinh sống ở nước này, các nghi can không bị bắt giữ mà chỉ bị tịch thu hộ chiếu và được bảo lãnh tại ngoại, theo Reuters.


Theo hãng tin này, ông Ghosn là công dân Pháp, Libăng và Brazil. Ông này được một công ty an ninh tư nhân đưa từ Tokyo sang Libăng và quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ với kế hoạch được lập ra trong suốt ba tháng.
Tin cho hay, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/1 bắt giữ 7 người, trong đó có bốn phi công, để bị điều tra về việc ông Ghosn được đưa qua nước này. Ngoài ra còn có hai nhân viên mặt đất và một nhân viên chuyên trách về hàng hóa của sân bay.
Các dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy rằng ông Ghosn sử dụng hai chiếc máy bay khác nhau để bay tới Istanbul rồi sau đó tới Libăng.

Libăng không có hiệp định dẫn độ nào với Nhật, và ông Ghosn nhận được sự hậu thuẫn lớn ở quốc gia quê cha đất tổ của mình.

Reuters dẫn lại tin của cơ quan phát thanh truyền hình công cộng NHK của Nhật nói hôm 2/1 rằng chính quyền Nhật Bản cho phép ông Ghosn mang theo một trong hai quyển hộ chiếu Pháp được đặt trong hộp có khóa trong khi được bảo lãnh tại ngoại.
Reuters cho rằng việc này nhiều khả năng lý giải ít nhiều vì sao ông Ghosn có thể trốn thoát khỏi Nhật dù bị các luật sư Nhật giữ hộ chiếu.

*

LIÊN QUAN

01/01/2020






No comments: