Wednesday, January 1, 2020

GRETA THUNBERG vs DONALD TRUMP – KHÍ HẬU BIẾN ĐỔI vs SÙNG BÁI LÃNH TỤ (Phạm Thanh Giao)





Donald Trump sanh ra và lớn lên ở Mỹ. Ông ta thường tự hào và khoe khoang một cách rất lố bịch về học vấn, về bằng cấp, về kiến thức và về sự “thông thái” của mình. Ông ta đã từng khoe trước bàn dân thiên hạ rằng: “Tôi là một thần đồng ổn định” và “Không ai biết nhiều bằng tôi”.

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính và duy nhất của ông ta. Năm nay ông ta 73 tuổi.

Greta Thunberg sanh ra và lớn lên ở Thụy Điển. Cô ta chẳng có gì để khoe khoang. Tiếng mẹ đẻ là tiếng Thụy Điển, một thứ ngôn ngữ thành hình từ hai thứ ngôn ngữ cổ đại, tiếng Norwegian và tiếng Danish. Tiếng Đức là ngôn ngữ thứ hai của hầu hết dân Thụy Điển, sau đó là tiếng Phần Lan. Số đông dân Thụy Điển nói được 3-4 thứ ngôn ngữ.
Anh ngữ chỉ là một môn sinh ngữ thứ ba của cô bé này. Năm nay cô ta vừa 16 tuổi.

Nhưng nếu các bạn tìm coi những cái videos mà hai nhân vật này được phỏng vấn trên TV, nên nhớ là phỏng vấn bất chợt, chứ không phải là một bài đọc hay một diễn văn được soạn sẵn, rồi cứ việc đọc lại qua màn hình teleprompter, thì thấy một điều hết sức kỳ lạ, đó là:

Ngôn ngữ mẹ đẻ tiếng Anh của ông Trump, nhìn lại thì không thể nào hơn một cậu bé chưa học xong bậc Tiểu học. Ông ta nói chuyện hay vấp váp, ngọng nghịu, tìm không ra chữ, sai văn phạm, thiếu ngữ vựng để đặt câu và để diễn tả trọn vẹn ý. Ông ta thường xử dụng rất ít từ ngữ căn bản và lại rất giới hạn. Bởi thế có người còn cho rằng, vốn liếng ngữ vựng của ông ta không quá 200 chữ. Khi nói chuyện, ông ta lại thường thiếu luôn việc xử dụng các trạng từ (propositions) để câu cú được liền lạc, nhất là khi phát âm một chữ có nhiều syllables, ông ta thường phát âm sai, không khác gì một người ... mới nhập cư.

Chẳng thế mà người ta thường chế nhạo rằng, như Hồ Chí Minh giỏi tiếng Quan Thoại hơn tiếng Việt, Donald Trump giỏi tiếng Nga hơn tiếng Anh. Tuy nhiên đó chỉ là câu nói đùa bỡn mà thôi, vì ngoài tiếng Anh ra Donald Trump không hề biết một thứ ngôn ngữ nào khác.

Trong khi đó, những videos mà cô bé Greta Thunberg được phỏng vấn ở nhiều nơi trên thế giới, thì ngôn ngữ duy nhất, thông dụng nhất, được xử dụng nhiều nhất không thể nào là tiếng Thụy Điển, nhưng là tiếng Anh, ngôn ngữ thứ 3 của một cô bé 16 tuổi, chưa học hết Trung Học. Người ta thấy ngay được sự mạch lạc, câu cú trọn vẹn, rất "chuẩn" về ngữ pháp cũng như văn phạm, dồi dào về ngữ vựng với những từ ngữ khá chải chuốt và súc tích. Cách phát âm tuy có một chút accent nhưng rõ ràng và dễ hiểu cho khán giả ở mọi trình độ.

Chỉ mới bàn về ngôn ngữ thôi mà đã vậy, tôi nghĩ, nếu bàn rộng ra thêm về kiến thức và sự hiểu biết về sự kiện Khí Hậu Biến Đổi – Climate Change, thì cái khoảng cách đó giữa hai người, chắc chắn nó còn xa ghê lắm.

Lẽ dĩ nhiên, Greta Thunberg không có bất kỳ tư cách gì để so với tài lươn lẹo, ma mánh, gian xảo, quỷ quyệt trong thương trường với Donald Trump cho được. Cũng vậy, cô ta không có đủ tư cách để so sánh với những sự gian ác, mánh lới, tinh ma, tà đạo trên chính trường và lẽ dĩ nhiên, cô ta không thể nào giỏi chửi bới người khác bằng Donald Trump cho được.

Có lẽ hơn nửa con số những người Mỹ gốc Việt trên 50 tuổi, sống ở Mỹ nhiều thập niên rồi, cũng chưa chắc giỏi tiếng Anh hoặc có trình độ kiến thức về Khí Hậu Biến Đổi cao hơn cô bé này.

Vậy thì, một số không ít những người ở Việt Nam hoặc các cụ ở Mỹ, ủng hộ Trump một cách điên cuồng đến rồ dại, có tư cách gì hoặc dựa vào đâu để chê bai, để lên án, để dè bỉu và ngay cả để mạt sát cô ta?

Phải chăng chỉ vì cô ấy lên án Donald Trump và những nhóm tài phiệt tham lam ở Hoa Kỳ, đã và đang tàn phá cái Trái Đất, nơi không của riêng gì cô ấy mà còn của chính chúng ta, của con cháu chúng ta nữa?

Phải chăng những lên án và những lời kêu gọi của cô bé này đã đụng chạm đến những thiếu sót, những sai phạm của chính họ trong việc bảo vệ môi trường?

Xúm vào chửi bới, thóa mạ vô căn cứ, chỉ vì cuồng Donald Trump, cái gì Trump cũng đúng và Trump luôn là SỐ MỘT, thì việc làm đó, không gọi là "bầy đàn", không gọi là "theo hùa" hoặc bị "xỏ mũi" dắt đi, thì là gì?

Cuồng lãnh tụ đến u mê không nhìn ra được sự thật về cái gọi là Khí Hậu Biến Đổi đang trên đà hủy diệt trái đất, thì phải nói là hết thuốc chữa thật luôn.

***

BÀN VỀ KHÍ HẬU BIẾN ĐỔI – CLIMATE CHANGE

Những năm gần đây, chúng ta được thấy tận mắt những thay đổi có tác hại khôn lường đến trái đất, ảnh hưởng đến môi trường, đến cuộc sống của con người, do những gì chính bàn tay chúng ta gây ra. Thời tiết biến đổi nóng lạnh, mưa nắng bất thường, những trận mưa bão lụt lội khủng khiếp, những trận bão tuyết kinh hồn với những con số kỷ lục chưa từng thấy trong nhiều trăm năm qua. Những trận cháy rừng vĩ đại tàn phá môi sinh, tiêu diệt thú hoang, ảnh hưởng đến sức khỏe của loài người. Những bản báo cáo về các loại sinh vật, những loại côn trùng bị biến mất trong môi trường sống, dẫn đến sự hủy diệt trên quả địa cầu được tiên đoán là sẽ không còn xa, nếu không thay đổi.

Trên đường đi, tôi đã tận mắt chứng kiến sự tàn phá của loài người ở khắp nơi đến cho cái môi trường mà họ đang sống. Bao nylon, hộp Styrofoam, muỗng, dĩa và đủ thứ đồ dùng hàng ngày làm bằng nhựa, được sử dụng tràn lan, bừa bãi, cẩu thả và được thải ra trên mặt đất, dưới đại dương, ở công viên và những cánh rừng thiên nhiên, với những số lượng thật khủng khiếp. Đó là chưa kể đến những thứ phung phí trong mua sắm, may mặc và các loại đồ dùng điện tử để chạy theo thời trang. Ngày nay, con người không chỉ cầu có để đủ dùng, nhưng phải có dư để phí phạm. Cứ nhìn cảnh người ta rồng rắn kéo nhau đi sắm sửa, mua bán trong mùa Giáng Sinh này là đủ hiểu. Ngày nay, việc phung phí mua sắm, tiêu xài thả ga không chỉ có ở Mỹ mà thôi, nhưng có ở khắp nơi trên trái đất, ngay cả ở những quốc gia mang tiếng là nghèo như ở Việt Nam.

Để đủ cung ứng cho những sản phẩm mua sắm phí phạm đó, các xí nghiệp, các nhà máy phải chạy tối đa công xuất. Mua sắm ồ ạt trong những dịp lễ thì sẽ lại phải xả rác ồ ạt ra môi trường sống là cái lẽ đương nhiên. Cái vòng lẩn quẩn đó cứ thế mà tái diễn.

Trước hết, bạn có thể và có quyền không tin vào Khoa Học cũng như vào những bản báo cáo của các Khoa Học Gia, của những Nhà Nghiên Cứu về Môi Trường trái đất, nhưng bạn khó có thể từ chối tin vào những Logic Căn Bản hoặc những gì có thể Suy Đoán ra được để so sánh.

Trong một cuộc gặp gỡ giao lưu với những người Chống Lại, Không Tin Vào Ảnh Hưởng của Khí Hậu Biến Đổi Trên Trái Đất, tôi có dịp trình bày với họ bằng một thí dụ hết sức đơn giản qua cuộc đối thoại sau đây.

Hầu như ai trong chúng ta cũng đã từng có hoặc từng thấy một hồ nuôi cá cảnh ở nhà ai đó. Khi một người muốn nghiên cứu để có một hồ cá cảnh, họ thường được người bán hàng ở những tiệm này, chỉ dẫn cho những kiến thức tối thiểu, để hi vọng có được một hồ cá đẹp trưng bày ở nhà mình. Điều mà người bán hàng hướng dẫn trước tiên, là kích cỡ của hồ cá lớn hay nhỏ, có khả năng chứa được bao nhiêu cá, để có thể gìn giữ được một môi trường “khả thi” cho bầy cá sống trong đó. Hồ lớn, đương nhiên sẽ có khả năng chứa được nhiều cá, và ngược lại. Cá ăn nhiều, thải ra nhiều, môi trường sống sẽ bị thiệt hại … vân vân …

Người ta khởi đầu thường có một hồ cá với số lượng cá đúng tiêu chuẩn trong một môi trường gần như hoàn hảo. Sau một thời gian, cá đẻ thêm ra, dân số tăng lên, môi trường ô nhiễm dẫn tới tình trạng “quá tải”, lúc đó hồ cá bắt đầu có “vấn đề”. Một cái hồ cá, bất kể lớn nhỏ thế nào, cũng đều có khả năng chứa một số cá nhất định, không thể hơn quá được. Số lượng cá nhiều hơn cái hồ có thể “chịu đựng” được hoặc với số lượng thải ra “quá tải”, thì cái môi trường đó sẽ bị ô nhiễm, sẽ trở nên khắc nghiệt, độc hại, và sẽ trở nên nguy hiểm cho tất cả các loài sinh vật sống trong đó, không chạy thoát đi đâu được.

Cái trái đất và môi trường sống của con người cũng không khác sự giới hạn của một cái hồ cá tí nào. Trái đất chỉ có thể duy trì sự sống với một lượng dân số nhất định nào đó. Cách đây hơn chục năm, các khoa học gia tính toán và cho rằng con số tối đa mà trái đất có thể “chịu đựng” được là vào khoảng 8-9 tỷ người. Con số đó, ngày nay đã tới sát đít cho loài người trên trái đất. Đó là họ dựa trên cái môi trường sống hoàn hảo kìa, chứ cái cách sống, cái lối sống của con người với số lượng nhà máy, xí nghiệp, và với nền chạy đua công nghệ hóa ở khắp nơi thì lại hoàn toàn trái ngược, nếu không nói là thảm họa. Con người ngày nay xài nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn, phung phí nhiều hơn và nhất là THẢI RA KHỦNG KHIẾP HƠN so với những gì các khoa học gia tính toán.

Khi cái môi trường hồ cá trở nên độc hại vì quá tải, người ta chỉ cần cho cá ăn ít đi và thay nước mới hàng ngày để tái tạo lại cái môi trường độc hại kia là được.

Trái đất của con người thì không thể thay nước để TÁI TẠO LẠI MÔI TRƯỜNG MỚI TRONG LÀNH như THAY NƯỚC HỒ CÁ ĐƯỢC. Những gì chúng ta thải ra, sẽ nằm tích tụ lại ở đó trong nhiều thế kỷ. Những gì con người tàn phá đi, hủy hoại đi, thì khó có thể thay thế được trong một sớm một chiều như thay nước hồ cá được. Chỉ cần định tâm nhìn kỹ một tí là ta có thể thấy được sự quá tải này của trái đất.

Lấy thí dụ ở Mỹ, kích thước trung bình của một căn nhà ở Mỹ hiện nay là 2700 square feet, khoảng 250 mét vuông cho 3 người. Con số này TĂNG hơn 1000 sf tương đương với gần 100 mét vuông so với thời điểm 1970s, lúc đó nhà trung bình chỉ lớn độ gần 1700 square feet, khoảng 150 mét vuông. Cũng thế, trung bình một người Mỹ ngày nay tiêu thụ gần gấp rưỡi số lượng thực phẩm so với thời điểm của thập niên 1960s. Ăn nhiều, mặc nhiều, đồ đạc xài nhiều và lẽ đương nhiên, thải ra cũng phải nhiều. Thực ra, không chỉ riêng ở Mỹ, ngày nay cái kích thước của nhà cửa, cái cân nặng, và cuộc sống phung phí của mỗi con người ở khắp nơi trên thế giới đều GIA TĂNG một cách đáng sợ.

Thế thì cái hồ cá trái đất này làm sao có thể “chịu đựng” được với con số “quá tải” gần 8 tỷ người, gia tăng thải ra đủ mọi mặt của ngày hôm nay được?

Không khí ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm, môi trường sống ô nhiễm, môi trường trái đất trở nên độc hại, con người sẽ thay nước cho nó bằng cách nào và làm sao?

Tất cả những thứ độc hại đó, qui tụ ở một chỗ duy nhất, đó là sự quản lý làm giàu khéo léo của bọn tài phiệt, nhắm vào đại đa số người dân sống trên trái đất này.

Sản Xuất Thả Ga, Tiêu Xài Thỏa Thích, Chi Tiêu Vô Độ Như Những Người Mẫu Với Cuộc Sống Tuyệt Vời Mà Họ Khéo Léo Nhồi Sọ Qua Những Cái Quảng Cáo Khắp Nơi, chính là thủ phạm trong việc tạo ra Khí Hậu Biến Đổi ngày nay.

Chúng ta chỉ có thể chống lại những sự việc đó Qua Ý Thức Của Từng Người, nhằm mục đích cải thiện lại cái môi trường đang bị phá hủy, bởi Bao Nhiêu Thì Mới Là Đủ?

Greta Thunberg thực ra chẳng phải là người đầu tiên KHÁM PHÁ ra những gì làm thiệt hại đến môi trường sống của chúng ta. Cô bé ấy cũng chẳng có khả năng gì nhiều, để có thể so với những khoa học gia nghiên cứu về môi trường suốt mấy chục năm qua. Cô ta chỉ là người đứng lên, gióng tiếng chuông báo động vào đúng thời điểm, đúng nơi, đúng lúc mà thôi. Cái hiện tượng Greta Thunberg không khác gì một ngày cuối Thu gió lạnh thổi đến từ phường Bắc, báo cho con người biết rằng, Mùa Đông Lạnh Giá Sắp Sửa Kéo Đến để chuẩn bị. Tiếng chuông báo động chỉ có thể cảnh tỉnh những ai mở tai, mở mắt ra muốn nghe mà thôi, những người còn lại, từ chôi lắng nghe, thì chẳng ai có thể thay đổi họ được.

Tôi nghiệm ra thêm được một điều trong gần 3 năm nay, đó là:

Ai muốn nói gì cũng được, và muốn nói gì về ai cũng không sao nhưng CẤM NÓI BẤT KỂ NHỮNG GÌ KHÔNG HAY về DONALD TRUMP, cho dù đó là Sự Thật 100% …

Điều này, trước đây tôi tưởng chỉ có và chỉ tồn tại ở Việt Nam hơn nửa thế kỷ trước!

Mượn lời của một người bạn trên Facebook, để kết thúc bài viết:
Ngay cả Chúa, Phật mà động đến Trump là cũng bị chửi thôi.

(Xứ lạnh, bài viết cuối năm 2019)







No comments: