Monday, January 20, 2020

CÔNG TỐ VIÊN LUẬN TỘI : TRUMP LÀ CƠN ÁC MỘNG TỒI TỆ NHẤT CỦA CÁC NHÀ LẬP QUỐC (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo Fox News)
.
Cali Today  (Theo NBC News)
.
Cali Today  (Theo NBC News) 

==========================================

Cali Today  (Theo Fox News)
January 20, 2020

(Fox News) – Các công tố viên luận tội của Hạ viện vào hôm thứ Hai cho rằng, Tổng thống Donald Trump gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, “dàn dựng che đậy chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nền Cộng hoà của chúng ta.” 

Trong hồi đáp văn bản được ban cố vấn pháp lý của Tổng thống gởi lên cho Thượng viện chỉ một ngày trước khi phiên xét xử luận tội, toán công tố viên của Hạ viện, dưới sự lãnh đạo của Dân biểu Adam Schiff, đã nhắc lại những lập luận chính của Dân chủ về lý do tại sao Donald Trump nên bị luận tội và truất phế, cụ thể là lạm quyền để đạt lợi ích riêng, đe doạ an ninh Mỹ, tìm cách gây ảnh hưởng bầu cử quốc gia, và tìm cách ngăn cản cuộc điều tra của Hạ viện vào hành vi của ông ta. “Tổng thống Trump tham gia vào một vụ đặt cược hành vi sai trái về mặt hiến pháp dẫn đến bị truất phế,” các nhà lập pháp Dân chủ dùng lại câu trong báo cáo của Trump, “Ông ta là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Các nhà Lập quốc trở thành hiện thực.” 

“Tổng thống Trump không tham gia vào hành vi thối nát này để duy trì nhiệm kỳ Tổng thống hay bảo vệ quyền bầu cử. Ông ta làm việc này để gian lận bầu cử sắp tới, và chôn giấu chứng cớ khi bị bắt quả tang,” hồ sơ tiếp tục. 

Nhóm công tố viên của Hạ viện gởi văn kiện lên Thượng viện chỉ vài giờ sau khi ban cố vấn pháp lý của Trump đệ văn bản tuyên bố, hai điều khoản luận tội chống lại tổng thống gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội, không đủ yếu tố cấu thành luận tội, và cuộc điều tra của Hạ viện do Dân chủ kiểm soát không nhằm tìm ra sự thật. 

Nhóm các nhà lập pháp trong vai trò công tố viên của Hạ viện Dân chủ dành ngày thứ Hai ở Điện Capitol để chuẩn bị cho phiên xét xử, và sẽ được thắt chặt an ninh tối đa. Lập luận mở đầu sẽ diễn ra trong vòng mấy ngày sau buổi tranh cãi về quy định sẽ diễn ra vào thứ Ba. Vấn đề có mời nhân chứng ra khai hay không sẽ được đem ra tranh luận lúc này. 

Trump tỏ dấu hiệu phản đối nhân chứng. “Họ không muốn John Bolton và những người khác ở Hạ viện. Họ quá vội vã, giờ thì muốn có tất  cả ở Thượng viện. Lẽ ra đâu có được như vậy,” Trump than thở trên Twitter vào hôm thứ Hai. Tổng thống muốn ám chỉ đến cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người không được Hạ viện tống trát đòi ra khai trong cuộc điều tra luận tội, nhưng ông ta cho biết, sẵn sàng ra khi trước Thượng viện nếu được yêu cầu. 

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) vào cuối chiều thứ 2 đã hoàn tất bản thảo quy định phiên xét xử luận tội. Cho đến nay, ông không cho biết rõ thủ tục xét xử sẽ như thế nào, và khác với tiền lệ phiên xét xử luận tội Bill Clinton vào năm 1999 ra sao. 

Hương Giang (Theo Fox News)

---------------------------
Cali Today  (Theo NBC News)
January 20, 2020

WASHINGTON (Washington Post) — Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell vào thứ Hai đưa ra quy tắc phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump, cho phép mỗi  bên có 24 tiếng đồng hồ trình bày lập luận của mình, nhưng thời gian phải giới hạn trong hai ngày làm việc. 

Tranh cãi sẽ bắt đầu vào 1h chiều thứ Tư, theo quy tắc của McConnell, đặt ra những ngày dài lê thê cho các vị bồi thẩm viên ở Thượng viện. Dân chủ phản đối, quy định sẽ đẩy tranh cãi kéo dài đến tối khuya, và như vậy sẽ gây khó khăn cho việc trình bày chứng cớ, mặc dù quy định cho phép bỏ phiếu việc có mời nhân chứng ra khai hay không. 

Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ – New York) cho hay, những quy định của McConnell “khác xa” với  tiền lệ đặt ra từ phiên luận tội Tổng thống Bill Clinton, ở chỗ “được đưa ra theo cách nhằm ngăn chặn Thượng viện và nhân dân Mỹ biết toàn bộ sự thật về những hành động dẫn đến luận tội của Tổng thống Trump.” Ông Schmer gọi, quy tắc do McConnell đưa ra là “nỗi nhục quốc gia.” 

Nghị quyết tổ chức phiên xét xử dài 4 trang sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào thứ Ba, trong đó đặt ra phạm vi ban đầu của phiên xét xử. Theo nghị quyết, công tố viên luận tội của Hạ viện khởi tố hồ sơ chống lại ông Trump sẽ đưa ra lập luận của họ trước trước thách thức phải gói gọn lời khai và hàng trăm trang tài liệu chứng cớ sau hơn 2 tháng điều tra trong 24 tiếng đồng hồ, không quá 2 ngày làm việc. 

Sau đó, đội ngũ biện hộ của ông Trump sẽ tranh cãi. Trong văn bản được đệ lên Thượng viện vào hôm thứ Hai, toán luật sư của Tổng thống lập luận, Trump không làm gì sai trái, và ông ta là nạn nhân của một âm mưu hạ bệ mang tính đảng phái. Chính vì vậy, Donald Trump nên nhanh chóng được tha bổng. 

Sau khi hai bên trình bày xong, các thượng nghị sĩ có cơ hội đặt câu hỏi bằng văn bản trong khoảng thời gian 16 tiếng đồng hồ. Xong phần này, Thượng viện mới cân nhắc hay tranh luận về thỉnh nguyện tống trát đòi nhân chứng và tài liệu. Thượng viện sẽ bỏ phiếu quyết định  việc có gọi nhân chứng và tài liệu hay không. Dân chủ cần 4 lá phiếu từ thượng nghị sĩ Cộng hoà để có thể đến giai đoạn này. 

Nếu nhân chứng và tài liệu được phê chuẩn, theo nghị quyết, nhân chứng trước hết phải lấy lời khai hữu thệ, và Thượng viện sẽ quyết định nhân  chứng nào sẽ ra khai. “Thượng viện sẽ không có nhân chứng nào ra khai trừ phi các bên đã có cơ hội lấy lời khai của những nhân chứng đó,” nghị quyết ghi. Lấy lời khai thông thường diễn ra kín, như đã diễn ra trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện vào năm ngoái. 

Nghị quyết không đá động đến thỉnh nguyện bác bỏ hồ sơ, mặc dù có để ngỏ khả năng một số thỉnh nguyện sẽ được đưa ra vào sáng thứ Tư. 

Nghị quyết được đưa ra chỉ vài giờ trước khi phiên xét xử luận tội được bắt đầu vào thứ Ba, và sau khi Dân chủ bày tỏ bất mãn về việc chi tiết trình tự thủ tục còn mơ hồ. 

Trước khi McConnell đưa ra nghị quyết, Trump lên Twitter than thở bất công và chỉ trích Dân chủ. “Họ không muốn John Bolton và những người khác ở Hạ viện. Họ quá vội vã, giờ thì muốn có tất  cả ở Thượng viện. Lẽ ra đâu có được như vậy,” Tổng thống muốn ám chỉ đến cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người không được Hạ viện tống trát đòi ra khai trong cuộc điều tra luận tội, nhưng ông ta cho biết, sẵn sàng ra khi trước Thượng viện nếu được yêu cầu. 

Các nhà điều tra luận tội của Hạ viện mặc dù không tống trát đòi nhưng yêu cầu cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai những gì ông ta biết về hành vi của Tổng thống với Ukraine. Bolton tuyên bố sẽ ra khai chỉ khi nào nhận được trát đòi từ Hạ viện, và một thẩm phán ra án lệnh buộc ông ta phải làm như vậy. Đầu tháng này, Bolton cũng tuyên bố sẵn sàng ra làm nhân chứng trong phiên xét xử luận tội nếu Thượng viện  tống trát đòi. 

Theo tờ Washington Post, nhóm luật sư biện hộ và đồng minh của Trump đang lên kế hoạch dự phòng, phòng trường hợp Dân chủ kiếm đủ số phiếu để gọi nhân chứng, trong  đó có nỗ lực giữ John Bolton “ngậm miệng.” 

Hương Giang (Theo NBC News)

-------------------------------
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
January 20, 2020

(NBC News) – Lev Parnas – cộng sự bị truy tố cho ông Rudy Giuliani, luật sư tư của Tổng thống Donald Trump – đã gởi thư yêu cầu Tổng trưởng Tư pháp William Barr rút khỏi cuộc điều tra, và bổ nhiệm công tố viên đặc biệt giám sát hồ sơ của ông ta. 

Bản sao lá thư đề ngày 20 tháng 1 được đệ lên toà, nằm trong sổ ghi án hồ sơ vi phạm tài chánh vận động tranh cử do công tố viên New York khởi tố. “Trước toàn bộ các tình huống, chúng tôi tin, ông nên rút khỏi cuộc điều tra đang diễn ra và hồ sơ truy tố sắp tới về ông Parnas,” lá thư dài 3 trang ghi, và được luật sư biện hộ Joseph Bondy ký. 

Lá thư được gởi qua đường Fax cho ông Barr chỉ vài ngày sau khi Parnas lần đầu tiên công khai lên tiếng về vai trò của ông ta trong việc hỗ trợ Giuliani thúc đẩy các viên chức Ukraine mở cuộc điều tra Joe Biden. 

Trong buổi phỏng vấn với xướng ngôn viên Rachel Maddow trên MSNBC được phát sóng vào tối thứ Tư tuần trước, doanh nhân người Mỹ gốc Ukraine cáo buộc Tổng trưởng Tư pháp Mỹ biết về nỗ lực hiện đang là trung tâm của cuộc điều tra luận tội. “Ông Barr phải biết tất cả mọi thứ,” Parnas nói, “Tổng trưởng Tư pháp trên căn bản cũng nằm trong toán này.” 

Bộ Tư pháp hiện chưa đưa ra lời bình luận hay xác nhận họ nhận được lá thư hay không. Phát ngôn nhân Văn phòng Biện lý Quận Nam New York từ chối đưa ra lời bình luận về lá thư. 

Parnas vào tháng 10 năm ngoái bị khởi tố việc chuyển tiền ngoại quốc vào các ứng cử viên  và chiến dịch vận động tranh cử Mỹ. Ông ta không nhận tội. Ông ta cùng với Igor Fruman bị bắt tại phi trường quốc tế Dulles vào ngày 9 tháng 10 khi chuẩn bị bay đi Vienna với tấm vé 1 chiều. 

Cáo trạng được công bố vào hôm sau tố cáo hai cộng sự của Giuliani đã làm trung  gian, dùng tiền của người khác đóng góp trái phép vào vận động tranh cử, trong đó có $325.000 Mỹ kim ủng hộ cho một uỷ ban hành động chính trị ủng hộ Donald Trump. Công tố viên liên bang cho hay, hai người này liên can đến một chiến dịch loại bỏ cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch. 

Theo NBC New tường trình  trước đây, ông Barr được công tố viên liên bang ở New York báo cáo về hồ sơ của Parnas khi ông ta nhậm chức hồi đầu năm ngoái. 

Hương Giang (Theo NBC News) 






No comments: