Monday, December 3, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 3/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 3/12/2018


*
*

·         VNTB - Vì sao lại ‘trói tay’ công đoàn độc lập? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Phải gọi là gì khi mà mai này các công đoàn, nghiệp đoàn độc lập ra đời sẽ bị ‘treo’ hai quyền sau đây trong 5 năm: “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượng tập thể”. Việc ‘treo’ hai quyền nói trên được ghi hẳn hoi trong Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan”, do bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ký ban hành hồi trung tuần tháng 11-2018.
·         Trung Quốc kêu gọi ‘gác tranh chấp’ ở Biển Đông (VOA) - Sau khi ký biên bản ghi nhớ về khai thác dầu khí gây tranh cãi với Philippines, Trung Quốc mới lên tiếng kêu gọi các nước tranh chấp ở Biển Đông “hợp tác” để biến nơi này trở thành “vùng biển hòa bình và hữu nghị”.
·         VNTB - Vụ A 321 bị rơi bánh đáp ở Buôn Ma Thuột: May mắn không thể đến mãi! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - 23h3 ngày 29/11/2018 máy bay Airbus 321 chuyến bay VJ356 của hãng Vietjet Air từ Tân Sơn Nhất hạ cánh xuống sân bay Buôn Mê Thuột bị bung tuột hai cặp lốp càng trước, thanh chống càng chống xuống đường băng tạo ra vệt chà bê tông dài hàng trăm mét mới đứng lại... Theo tôi, đây có lẽ là tai nạn hàng không cấp 3 chứ không phải là “sự cố” như các báo viết.Trong ngành HK người ta thường chia ra 3 cấp tai nạn: Cấp 1: Chết người, hỏng máy bay, cấp 2 hành khách bị thương, hỏng máy bay... Trường hợp này nhìn bên ngoài máy bay vẫn nguyên vẹn nhưng chắc chắn các kết cấu thiết bị, khung xương... bên trong bị biến dạng, để đưa máy bay này đủ tiêu chuẩn khai thác sẽ phức tạp, tốn kém.
·         VNTB - 'Việt Nam cái gì cũng có, sướng hơn ở nước ngoài nhiều' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi chia sẻ quan điểm của mình về sự khác biệt khi sống ở Việt Nam và nước ngoài trên trang cá nhân. Cụ thể, anh cho rằng, hàng hóa hay máy móc gì của Việt Nam cũng hiện đại và có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí còn phục vụ rất chu đáo. Những quan điểm tương tự như thế này rất nhiều, tuy nhiên, yếu tố ‘sướng’ cũng phải được hiểu là khi còn quyền, tiền và sự an phận.
·         Thấy gì từ hội thảo quốc tế về chính sách tài chính phát triển đặc khu kinh tế? (RFA) - Hội thảo có sự góp mặt của các chuyên gia từ các Bộ, ngành có liên quan của Việt Nam và Trung Quốc cùng các cá nhân, tổ chức khác.
·         8 người "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" bị tuyên y án sơ thẩm (RFA) - Ngày 30/11/2018, 8 người bị quy kết là thành viên của "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời" do ông Đào Minh Quân làm lãnh đạo bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM bác bỏ kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm.
·         Đế quốc, chúng mày đang ở đâu? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong tiếng Việt từ Đế Quốc có một số nghĩa khác nhau. Thứ nhất là danh hiệu một quốc gia. Vương quốc là nước có Vua (Vương). Đế quốc là nước có Hoàng Đế. Năm 1945 Chính phủ Trần Trọng Kim đã tự xưng, Việt Nam là một Đế Quốc, do Hoàng đế Bảo Đại đứng đầu. Nghĩa thứ hai được lưu truyền rộng rãi, rằng đế quốc là giai đoạn cuối cùng của chủ nghĩa tư bản, rằng đó là bọn người chuyên dùng sức mạnh để ...
·         Hội nghị trung ương 9 sẽ làm gì? (BoxitVN) - Thường Sơn - Theo lịch trình đã được xác định ngay sau Hội nghị trung ương 8 vào tháng Mười năm 2018, sẽ có thêm một hội nghị trung ương nữa - Hội nghị 9 - được tổ chức vào tháng Mười Hai cùng năm. Hội nghị này nhắm tới mục tiêu sẽ lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Bộ chính trị và ủy viên Trung ương - tương tự Hội nghị Trung ương 10 vào tháng Giêng năm 2015. Bộ Chính trị đảng ai còn ai mất? Có thể hình dung ra ...
·         Xúc phạm quốc kỳ (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - 1-12-2018 - Trên mạng đưa tin, Huỳnh Thục Vy bị kết án 33 tháng tù giam vì tội “xúc phạm Quốc kỳ” theo điều 351, Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13: “Điều 351. Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.” Quốc kỳ theo Hiến pháp 2013: Điều 13, Khoản 1 “Quốc kỳ nước Cộng hòa ...
·         Chuyện một con ốc (RFA) - Tại sao người Việt Nam nổi tiếng thông minh, cần cù, vậy mà không thể sản xuất ra một con ốc cho tử tế? Cũng chừng đó nguyên vật liệu, cũng một máy móc công nghệ như nhau, cũng mất công mất sức làm việc, tại sao nước ngoài họ làm ra cái gì là chuẩn cái đó?
·         Nhân văn với ai, thưa bác cả Trọng? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Vừa rồi khi tiếp xúc cử tri, bác cả Trọng cho rằng: “Việc lấy phiếu có tính răn đe, ngăn ngừa, giáo dục, cảnh tỉnh là chính. Đương nhiên, ai thấp dưới 50% là phải xử lý. Vừa rồi may là không xảy ra. Ta chẳng mong gì phải thay cán bộ. Sai rồi phải sửa, thấy rồi thì rút kinh nghiệm. Thế mới là nhân văn, là tốt… Giả sử độ một nửa cán bộ phải thay thì lấy ai làm, có thay kịp không?...” Bác cả hỏi ...
·         Công viên Đại Dương, Sơn Trà và Huỳnh Tấn Vinh (RFA) - Dự án Công viên Đại dương được cho là sẽ phá huỷ hoàn toàn hệ sinh thái biển gắn liền với Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.
·         Nhân vụ ông Trần Bắc Hà, bèn phân tích quan điểm về chuộc tội của giới thần thánh Việt Nam (RFA) - Ông Huy Đức viết: “Trong bức ảnh này (Bogaya, Ấn Độ), khi xếp bằng dưới gốc bồ đề nơi được cho là Phật tổ từng ngồi, Bắc Hà là người duy nhất có dáng điệu rúm ró khác thường. Đây là giai đoạn mà ở quốc gia này, Bắc Hà chỉ ‘dưới Ba Dũng;’ và hách dịch với phần còn lại, vậy nhưng khi đối diện với thần linh nhìn ông ta vô cùng sợ hãi.”.
·         Việt Nam nhọc nhằn gia tăng sức mạnh hải quân (RFI) - Hai trận « hải chiến » trong quá khứ đã để lại cho Việt Nam hai bài học đau đớn. Chính quyền Việt Nam ý thức được rằng phải tăng cường sức mạnh hải quân. Thế nhưng, Hà Nội thực hiện những nỗ lực hiện đại hóa hải quân một cách vất vả nhằm đối phó với những đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc. Trên đây là nhận xét của tạp chí Défense & Sécurité Internationale (DSI - Quốc Phòng và Anh Ninh Quốc Tế).
·         Luật sư: Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh sẽ kháng án (RFA) - Luật sư của ông Vĩnh cho rằng trong việc tuyên án 9 năm tù đối với ông Vĩnh, toà không đã phủ nhận hết sự cố gắng, công lao của ông Phan Văn Vĩnh.
·         Thư giãn CN: Mười mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động CM của Hà chủ tịch (Trần Như Tiên) (BoxitVN) - Văn Lang - Vừa là doanh nhân vừa là quan chức, ông trùm Bắc Hà luôn được xem là "con sói" trong giới ngân hàng, là nhân vật số hai dưới triều đại cũ. Quyền năng có thể coi là hô phong hoán vũ, sự ngạo mạn đã thành giai thoại. Ông trùm có tật mê múa lửa, mê chân dài, bất cứ lễ động thổ, khởi công... nào có mặt là phải có màn múa lửa, về rượu thì mê Ballantine ! Sau đây là các giai thoại của ông ấy: 1. Một nữ ...
·         Thời Thủ tướng Dũng ‘đi ngược Đổi Mới do tác động của lợi ích nhóm'? (BBC) - Một chuyên gia kinh tế Việt kiều sống ở Mỹ chỉ trích con đường kinh tế Việt Nam giai đoạn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm quyền.
·         Bà Nguyễn Quỳnh Giao dạy để giữ tiếng Việt cho trẻ ở Anh (BBC) - Cô giáo Nguyễn Quỳnh Giao kể về sức mạnh của tình yêu tiếng Việt tại Đông London khi trợ cấp từ thành phố giảm và cha mẹ học sinh kỳ vọng quá cao.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         G20 Achentina : Đồng thuận tối thiểu (RFI) - Dưới sự chủ tọa của Achentina, thượng đỉnh G20 Buenos Aires đã bế mạc ngày 01/12/2018. Các bên đạt đồng thuận tối thiểu trên hồ sơ thương mại. Để có được một bản thông cáo chung, Achentina đã tránh né những chủ đề nhậy cảm đối với các nước thành viên.
·         COP24 : Thế giới đứng trước tình hình khẩn cấp về khí hậu (RFI) - Những dấu hiệu đã quá rõ : Trái Đất đang nóng dần lên, thiên tai liên tục xảy ra tại nhiều nơi. Trước tình hình cấp bách này, khoảng 200 nước họp tại Katowice, Ba Lan từ ngày 02 đến 14/12/2018 cố gắng xúc tiến hiệp định khí hậu Paris, trong bối cảnh không mấy thuận lợi.
·         Indonesia: Phe Hồi Giáo cực đoan phô trương thanh thế tại Jakarta (RFI) - Tại Jakarta, thủ đô Indonesia vào hôm nay 02/11/2018, hàng ngàn người Hồi Giáo theo xu hướng cực đoan đã tập hợp biểu tình tại trung tâm thành phố. Vào lúc chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 đang sôi nổi, các thành phần có thể gọi là cực đoan này kỷ niệm một cuộc biểu tình khổng lồ khác mà họ đã tổ chức vào năm 2016, cũng ở Jakarta, vốn đã biến thành một màn biểu dương lực lượng.
·         Trump và Tập đồng ý tạm đình chỉ thuế quan mới (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống nhất tạm dừng áp thuế quan mới trong 90 ngày để tiến tới đàm phán.
·         Thương mại : Mỹ-Trung tạm thời ngưng chiến (RFI) - Bên lề thượng đỉnh G20 tại Achentina, tối 01/12/2018, tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc đạt thỏa thuận "hưu chiến" trên mặt trận thương mại. Bắc Kinh thở phào nhẹ nhõm. Nhà Trắng tạm hoãn quyết định đánh thuế 25 % nhắm vào 200 tỉ đô la hàng của Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ kể từ ngày 01/01/2019. Quyết định này có hiệu lực trong ba tháng.
·         Mỹ và Trung Quốc ngưng gia tăng chiến tranh thương mại (VOA) - Trung Quốc và Hoa Kỳ hôm 1/12 đã đồng ý ngưng cuộc chiến thương mại, không gia tăng mức áp thuế vào ngày 1/1 năm sau.
·         Quân đội Hàn Quốc: Lính Triều Tiên đào tị sang miền Nam (VOA) - Một người lính Triều Tiên đã đào tị sang Hàn Quốc hôm thứ Bảy, quân đội Hàn Quốc cho biết, nhưng không có chuyển động bất thường nào của quân đội Triều Tiên để đáp lại.
·         Bò khổng lồ ở Úc (VOA) - Chú bò khổng lồ tên 'Knickers' may mắn thoát chết nhờ kích thước quá khổ, không vừa với lò mổ ở Úc. Được cho là con bò lớn nhất nước Úc, Knickers cao 1,94 m và nặng 1,4 tấn. (AP)
·         Bạo loạn ‘áo gi-lê vàng’ biến trung tâm Paris thành bãi chiến trường (VOA) - Vụ bạo loạn đô thị nghiêm trọng nhất ở Pháp trong một thập niên đã biến khu vực trung tâm thủ đô Paris thành bãi chiến trường vào ngày thứ Bảy, khi những người biểu tình "áo gi-lê vàng" phóng hỏa xe cộ, đập vỡ cửa sổ, cướp bóc cửa hàng và xịt sơn lên Khải Hoàn Môn.
·         Áo Vàng: Chính phủ Pháp cân nhắc tình trạng khẩn cấp sau bạo động (RFI) - Tổng thống Pháp đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay, 02/11/2018, một hôm sau một loạt những vụ bạo động, đập phá, hôi của nổ ra bên lề những cuộc biểu tình của phong trào “Áo Vàng” tại Paris và nhiều nơi khác. Chính quyền của tổng thống Emmanuel Macron không loại trừ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình hình.
·         Lãnh sự quán Mỹ ở Mexico bị tấn công (VOA) - Reuters dẫn lời các quan chức cho biết như vậy, và cho rằng đây là thách thức an ninh đối với tân tổng thống Mexico.
·         Huawei: Tại sao Anh không cấm bộ kit 5G của công ty TQ? (BBC) - Anh có thể sớm là nơi duy nhất, cho phép Huawei đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu cho mọi thứ.
·         Kremlin hy vọng TT Mỹ, Nga sớm hội đàm (VOA) - Điện Kremlin hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nguyên thủ Nga, Vladimir Putin, có thể hội đàm trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật vào tháng Sáu năm sau.
·         Putin: Chiến sự ở Ukraina còn tiếp tục ngày nào còn chế độ Porochenko (RFI) - Phát biểu vào hôm qua 02/12/2018 tại Buenos Aires, tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo : « Cuộc chiến sẽ tiếp tục » tại vùng nổi dậy ở miền đông Ukraina, ngày nào mà chính quyền đương nhiệm tại Ukraina « tiếp tục nắm quyền ».
·         Ban phước cho những quả bom này? (VOA) - Hôm 29/11, Nga đã triển khai tên lửa đất đối không tầm xa S-400 ở Crimea. Tên lửa S-400 có tốc độ lên đến 2.700 km/giờ, có thể bắn hạ các mục tiêu cách xa 30km.
·         Thẩm phán bác chính sách cấp ngân quỹ kèm điều kiện chấp hành di trú (VOA) - Chính quyền Trump không thể bắt buộc các bang và các thành phố hợp tác với các cơ quan di trú liên bang như một điều kiện để được nhận hàng triệu đôla ngân quỹ chấp pháp của liên bang, một thẩm phán liên bang ở New York phán quyết hôm thứ Sáu.
·         Hồ sơ tòa án: Cựu luật sư nói đã báo Trump biết về liên lạc với Nga (VOA) - Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump, nói ông cũng "giữ liên lạc chặt chẽ và thường xuyên" với Nhà Trắng trong lúc soạn thảo những phát biểu sai trái trước Quốc hội Mỹ về những liên lạc của ông với Nga.
·         Quan chức hải quân Mỹ tử vong ở Bahrain (VOA) - Một quan chức hải quân cấp cao Mỹ phụ trách lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở Trung Đông được phát hiện đã tử vong tại nơi ở tại Bahrain.
·         Anh quốc thụt lùi trong điều trị chăm sóc ung thư (BBC) - Một phân tích chỉ ra Anh quốc thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách với các quốc gia điều trị ung thư tốt nhất trên thế giới.
·         Kẻ thất thu - người kiếm bộn với tấm bằng Đại học Anh (BBC) - Phụ nữ học Toán tại trường Oxford danh tiếng và đàn ông học Kinh tế tại trường Đại học Bristol có mức thu nhập cao nhất, theo phân tích.
·         Tân tổng thống Mexico tuyên thệ, cam kết chống tham nhũng (BBC) - Andrés Manuel López Obrador - tổng thống cánh tả đầu tiên của Mexico trong bảy thập kỷ - đã tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội.
·         ‘Một công bộc khiêm nhường’: Lãnh đạo thế giới ca tụng TT Bush 41 (VOA) - Những lời ca tụng dành cho cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, qua đời ở tuổi 94 tối thứ Sáu, đã đổ về từ khắp nơi trên thế giới vào ngày thứ Bảy khi các nhà lãnh đạo toàn cầu vinh danh ông vì vai trò của ông trong việc giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh và hạ giảm nguy cơ hủy diệt hạt nhân
·         Linh cữu Tổng thống Bush 41 sẽ quàn trong Điện Capitol (VOA) - Các nhà lãnh đạo Quốc hội từ cả hai đảng nói rằng một buổi lễ sẽ được cử hành cho cựu tổng thống vào thứ Hai lúc 5 giờ chiều giờ miền Đông của Mỹ. Công chúng được mời đến viếng bắt đầu từ thứ Hai lúc 7 giờ 30 phút tối cho đến 7 giờ sáng ngày thứ Tư.
·         Nơi ra đời của loại táo ta ăn ngày nay (BBC) - Quả táo đỏ giòn ngọt nổi tiếng khắp từ Trung Quốc, Châu u đến Bắc Mỹ thực ra bắt nguồn từ một cánh rừng táo sum suê ở Trung Á giờ đây đang bị đe dọa biến mất.
·         MotorWeek - Honda Insight hybrid mới, Ford Mustang Bullitt 2019, Lincoln Navigator 2018 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Honda có bước ngoặt khác với xe Insight hybrid mới. Pat Goss nói về bảo hộ lao động khi sửa xe. Stephanie Hart đến một địa điểm mới, nơi những chiếc xe cổ tỏa sáng. Và chúng ta sẽ xem chiếc Lincoln Navigator lớn, thời trang và tiện nghi.







No comments: