Thursday, December 27, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/12/2018


*
*

·         Kỷ luật Tất Thành Cang và thất bại của Nguyễn Phú Trọng tại Hội Nghị TW9 (RFABLOG) - Chiều 26/12/2018, sau 2 ngày làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9 - khoá XII đã kết thúc sớm hơn dự kiến một ngày.  Theo kế hoạch, Hội nghị diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27/12. Đây là một điểm đáng chú ý của một Hội nghị Trung ương bất thường, chỉ diễn ra sau Hội nghị Trung ương 8 vừa diễn ra vào tháng 10/2018... so với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời còn là cựu Bí thư Thành Ủy Hà Nội, đã từng áp giá cho Công ty Ciputra của Indonexia giá thấp hơn thực tế 8 lần. Vậy liệu ai sẽ xử ông Nguyễn Phú Trọng? V.v... và v.v...
·         Biển Đông, một năm nhìn lại (VOA) - Năm 2018 là năm đầy ắp sự kiện về Biển Đông đối với Việt Nam. Hãy cùng VOA Việt ngữ nhìn lại những diễn biến quan trọng trong năm qua trên Biển Đông:
·         Vì sao giáo dục Phần Lan liên tục trong tốp đầu thế giới ? (RFI) - Phần Lan liên tục ở tốp đầu thế giới về giáo dục. Theo bảng xếp hạng nổi tiếng PISA năm 2018, quốc gia Bắc Âu này đứng thứ 5 thế giới, đứng đầu Liên Âu. Tuy nhiên, khác với đa số các nước châu Á xếp hạng cao, như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore, học sinh Phần Lan không những cũng học giỏi, mà đặc biệt là cảm thấy hạnh phúc hơn. Bí quyết nào giúp nền giáo dục Phần Lan thành công ?
·         Tòa phúc thẩm y án đối với tù chính trị Nguyễn Trung Trực (RFA) - Trong phiên tòa anh Trực vẫn khẳng định một điều là anh không có mục đích lật đổ chính quyền nhân dân. Mà thực chất những việc của ảnh làm là vận động, cổ súy cho dân chủ, dân quyền và việc này đã làm từ trước chứ không đợi tới hội Anh em dân chủ anh mới làm. - Luật sư Nguyễn Văn Miếng
·         Tự do Tôn giáo ở Việt Nam: một năm nhìn lại! (RFA) - Ngoài bề nổi của những giáo hội phải nương theo Nhà Nước để tồn tại thì những hội thánh không chấp nhận sự can thiệp của chính quyền vào hoạt động tộn giáo của họ tiếp tục gặp muôn vàn khó khăn; đặc biệt do chính quyền địa phương gây nên.
·         Quy tắc sử dụng Mạng Xã Hội: thêm ‘vòng kim cô’ đối với báo chí Việt Nam (RFA) - Hội nhà báo Việt Nam vào ngày 25/12 chính thức công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội đối với người làm báo tại Việt Nam. Trong đó quy định cụ thể 8 điều mà các nhà báo Việt Nam không được làm khi tham gia mạng xã hội.
·         VNTB - Hội nhà báo VN đi ngược lý tưởng dân quyền Cộng sản thời kỳ đầu? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Hình của những người sáng lập ra ĐCSVN vẫn được treo trong các văn phòng đảng, nhưng lý tưởng của họ đã bị phản bội! Nghe thật mâu thuẫn, nhưng lại hoàn toàn là hiện thực. Còn vài ngày nữa Luật An ninh mạng hay Luật nhằm 'bảo vệ chế độ' (theo tuyên bố của ông TBT Nguyễn Phú Trọng) sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện giờ đã xuất hiện các thông tư của các ban ngành nhằm chi tiết hóa Luật này, điều chỉnh hành vi theo đối tượng.
·         VNTB - Nhà hoạt động Phan Vân Bách và bạn bè bị hành hung vô cớ tại Lâm Đồng (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Nhà động Phan Vân Bách ở Hà Nội cho dư luận quan tâm được biết là vào ngày 21/12/2018 vừa qua, ông và bạn bè của ông ở Lâm Đồng bị “côn đồ” mặc thường phục vô cớ hành hung thô bạo. Cùng với nhiều vụ hành hung tương tự xảy ra trước đó, cho thấy một sự vô pháp luật nơi đây…
·         VNTB - Thuế khoán có khác gì hụi chết! (VNTB) - Nhóm PV (VNTB) - “Tôi thấy khoán thuế đối với người buôn gánh bán bưng cũng tốt. Điều đó có nghĩa tránh thuế chồng thuế, mấy cán bộ sẽ không còn được dịp quạnh quẹ người bán nghèo khó. Và nếu được kiểm soát tốt, chính quyền địa phương sẽ mất phần hụi chết mà người dân phải cống nạp để có chỗ bán yên thân. Chính quyền sẽ thêm cơ hội để liêm chính”.
·         Kỳ vọng gì khi thủ tướng đề nghị tư vấn về XH dân chủ? (VOA) - Thủ tướng Việt Nam mới đây đề nghị tổ tư vấn của ông đưa ra ý kiến về mối quan hệ giữa 3 trụ cột gồm “nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường, và xã hội dân chủ”
·         Bộ Công An yêu cầu tỉnh Bình Định cung cấp hồ sơ của ông Trần Bắc Hà (RFA) - Cảnh sát điều tra, thuộc Bộ Công An, vào ngày 26 tháng 12 yêu cầu Chính quyền tỉnh Bình Định cung cấp hồ sơ đất đai liên quan 3 công ty của ông Trần Bắc Hà đặt trụ sở tại địa phương này.
·         Ông Phan Văn Anh Vũ 'Vì lợi nhuận mà làm điều sai trái' (BBC) - Ông Phan Văn Anh Vũ vừa nhận thêm án tù 17 năm vì tội 'lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản'.
·         Ưu tiên kinh tế của Việt Nam (RFA) - Việt Nam chào đón năm 2019 với nhiều kỳ vọng giữa bối cảnh của mâu thuẫn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ còn kéo dài khiến giới đầu tư quốc tế đang tìm bãi đáp mới trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng Việt Nam nên nhìn vấn đề trên toàn cảnh, và từ trong ra ngoài. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu bài toán này….
·         Lo ngại việc Trung Quốc vừa thắng gói thầu điện mặt trời Vĩnh Tân (RFA) - Một công ty Trung Quốc vừa trúng gói thầu 728 tỷ đồng tại nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2. Việc này làm dấy lên lo ngại về những vấn đề thường xuyên gặp phải với các nhà thầu Trung Quốc khi họ thực hiện dự án tại Việt Nam như chất lượng kém, đội vốn...
·         Công ty mía đường xả nước thải ra môi trường (RFA) - Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Phú Yên vừa thông báo kết quả kiểm tra nước thải của nhà máy đường Tuy Hòa với 7/12 thông số vượt mức chuẩn của môi trường.
·         Nhật mong Việt Nam thanh toán cho các nhà thầu dự án metro số 1 (RFA) - Nhật mong Việt Nam thanh toán càng sớm càng tốt cho các nhà thầu dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 100 triệu USD. Truyền thông trong nước dẫn chia sẻ của ông Keiichi Ishii, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, hôm 25 tháng 12 năm 2018 tại Hà Nội.
·         Metro Saigon: Vũng lầy từ những điều dễ giải thích (RFABLOG) - Sự kiện metro Saigon vừa đau đớn, vừa căm giận. Nhân dân trong câu chuyện này, sẽ mãi mãi bị lừa dối và bóc lột bởi các đường dây quan chức đạp lên nhau để làm dự án, rồi hại nhau để giành dự án. Tất cả chỉ vì miếng lợi riêng. Trong các câu chuyện kể hay chính báo chí nhà nước hô hoán, các nhóm quan chức cộng sản ngoài Bắc hay trong Nam thò chạm vào đâu, cũng đều thoảng mùi tư lợi, ăn tham, bóc hốt.
·         Du lịch Đài Loan: 152 khách Việt đột nhiên 'mất tích' (BBC) - Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố ngừng cấp visa du lịch cho các tour khách Việt Nam thông qua ETHoliday.
·         Tài tử Kiều Chinh:' Người phụ nữ Việt với số phận nổi trôi cùng đất nước' (BBC) - Bà Kiều Chinh bắt đầu đời tị nạn ở Toronto năm 1975 rồi sang Hollywood, vẫn mong có bộ phim xứng đáng với đau khổ của người phụ nữ VN.
·         Thời giả cầy (RFABLOG) - Vài mươi năm trôi qua, đất nước từ chỗ hàng dài người xếp hàng chờ miếng thịt heo, ký gạo hạt muối của bà lương thực, đã chuyển sang xếp hàng dài mua đồ hiệu vào Black Friday. Nhiều người tự hỏi đâu rồi cái thời hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, đâu rồi cái thời lương y như từ mẫu, đâu rồi cái thời cô giáo như mẹ hiền. Ơ không, đất nước đã đổi màu,
·         Sống ở Berlin và dạy nhạc dân tộc Việt Nam cho người Đức (BBC) - Bà Trần Phương Hoa kể chuyện sống ở Đức và dạy nhạc dân tộc Việt Nam cho người Đức ở Berlin.
·         Hiệp hội Báo chí châu Á vinh danh HLV Park Hang-seo (VOA) - Huấn luyện viên người Hàn Quốc của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam Park Hang-seo mới được Hiệp hội Báo chí châu Á (AJA) bình chọn là một trong 4 “Nhân vật châu Á tiêu biểu năm 2018”.
·         Người Việt chào đón Noel và năm mới ở ngoại ô Washington (VOA) - Vào thời điểm này, khi Giáng sinh vừa qua và năm mới chuẩn bị tới, cộng đồng người Việt khu vực ngoại ô thủ đô Washinton thường tổ chức nhiều hoạt động để bà con đồng hương có dịp gặp mặt, các gia đình có con cái ở xa có cơ hội đoàn tụ với cha mẹ trong những chương trình văn nghệ vui vẻ dịp cuối năm. Đặc biệt là các hội thánh, dịp này thường tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa cho không chỉ các thành viên mà thường mở rộng mời bà con trong cộng đồng, đặc biệt những người neo đơn, kém may mắn tới tham dự.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ấn Độ khánh thành cầu đường sắt tại khu vực giáp biên với Trung Quốc (RFI) - Thủ tướng Narendra Modi hôm qua 25/12/2018 khánh thành cầu đường sắt Bogibeel, dài nhất Ấn Độ. Cây cầu được xây dựng nhằm mục đích củng cố khả năng phòng vệ của Ấn Độ ở vùng biên giới với Trung Quốc.
·         Trung Quốc : Lãnh tụ sinh viên mác-xít bị bắt trong ngày sinh nhật Mao (RFI) - Khưu Chiêm Huyên (Qiu Zhanxuan), lãnh tụ sinh viên mác-xít nổi tiếng hôm nay 26/12/2018 bị công an Trung Quốc bắt giữ trước cổng trường, ngay trong ngày kỷ niệm 125 năm sinh nhật Mao Trạch Đông.
·         Một luật sư nhân quyền Trung Quốc bị xử kín (RFI) - Phiên tòa xử luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương (Wang Quanzhang) hôm nay 26/12/2018 mở ra tại Thiên Tân, được bảo vệ nghiêm ngặt : công an canh gác dày đặc, hai người bị câu lưu, thân nhân bị cấm vào. Ông Vương Toàn Chương, là người cuối cùng trong số 200 luật sư bị bố ráp cách đây ba năm, bị đem ra xử kín vì lý do « bí mật Nhà nước », với cáo buộc « nổi dậy ».
·         TQ 'dễ học tiền lệ từ vụ Nga bắt tàu Ukraine' (BBC) - Nhà báo Mỹ Greg Rushford nói nên cảnh giác về tiền lệ xấu từ vụ Nga bắt tàu Ukraine ở gần Crimea.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chuyện Buồn Vào Lúc Cuối Năm (RFABLOG) - ... “Ông Tôn Ba, cựu tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), trước đó đã bị cơ quan chống tham nhũng kết tội nhận hối lộ, nhưng ít nhất có 3 nguồn tin hiểu chuyện cho biết các nhà điều tra đang xem xét những cáo buộc nói rằng ông Tôn Ba đã chuyển thông tin mật về tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, cho tình báo nước ngoài.”
·         Nhân bản thú cưng, ngành kinh doanh mới tại TQ (BBC) - Trung Quốc có một ngành công nghiệp công nghệ sinh học tiên tiến nhưng đầy tranh cãi.
·         Nhật sẽ lại săn cá voi, nhưng không phải ở Nam Cực (VOA) - Nhật Bản tuyên bố rút ra khỏi Ủy ban Đánh bắt cá voi Quốc tế (IWC) để khôi phục các hoạt động thương mại đánh bắt loại cá này lần đầu tiên trong 30 năm, tuy nhiên sẽ không phải là ở Nam Cực như trước đây
·         Nam Bắc Hàn làm lễ động thổ "đường sắt thống nhất" (RFI) - Seoul không bỏ một cơ hội nào để hun đúc ngọn lửa đối thoại với Bình Nhưỡng. Hôm nay, 26/12/2018, một phái đoàn Nam Hàn đã qua biên giới bằng tàu hỏa để cùng Bắc Triều Tiên tổ chức lễ khởi công nối liền hệ thống đường sắt và đường bộ Bắc-Nam, cho dù tiến trình hoà bình vẫn còn bế tắc vì hồ sơ hạt nhân.
·         Indonesia tiếp tục tìm kiếm nạn nhân sóng thần, 429 người đã chết (VOA) - Các nhân viên cứu trợ Indonesia hôm 25/12 đã dùng thiết bị bay và chó đánh hơi để tìm kiếm người sống sót dọc theo bờ biển miền đông của Java bị tàn phá nặng nề trong trận sóng thần giết chết ít nhất 429 người.

  Thái Lan là nước đầu tiên trong Đông Nam Á hợp pháp hóa cần sa y tế (BBC) - Thái Lan sẽ là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á cho phép sử dụng cần sa dược liệu.
·         Hậu giải cứu đội bóng Thái: 6.000 người thăm hang Tham Luang mỗi ngày (BBC) - Trước đây thi thoảng mới có khách tới hang Tham Luang ở miền bắc Thái Lan, nay mỗi ngày có tới 6.000 người ghé thăm.
·         Điều tra Trump-Nga: Sáu nhức đầu pháp lý không buông Donald Trump (BBC) - Các khoản trả tiền và mối quan hệ với Nga chiếm trang nhất nhiều tờ báo, nhưng ông Trump còn có những tai ương pháp lý khác.
·         Syria và Afghanistan trong "ván bài" đối nội của Donald Trump (RFI) - Quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan của tổng thống Mỹ được nhật báo kinh tế Les Echos đánh giá là « một ván bài trong chính sách đối nội của Donald Trump ».
·         ''Tiêu diệt Daech'' : Erdogan nhận quà tẩm độc của Trump (RFI) - Rút quân, Mỹ để lại miền bắc Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ rảnh tay truy diệt phong trào võ trang Kurdistan, đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống thánh chiến Hồi Giáo. Nhưng liệu tổng thống Erdogan có đủ khả năng quân sự chiến thắng Daech theo « giao kèo » trao đổi với tổng thống Donald Trump hay không ?
·         Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt thỏa thuận về Manbij (RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hôm qua 25/12/2018 đã đạt được thỏa thuận liên quan đến thành phố Manbij ở miền bắc Syria. Theo đó, từ nay cho đến khi lực lượng Mỹ triệt thoái khỏi Syria, hai bên cùng đảm trách an ninh tại Manbij và dân quân YPG người Kurdistan phải rút đi.
·         Trump nhất quyết đòi cấp tiền cho bức tường biên giới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/12 nói rằng chính phủ liên bang sẽ tiếp tục đóng cửa một phần cho đến khi nào yêu cầu của ông về cấp ngân quỹ cho bức tường biên giới với Mexico được đáp ứng.
·         Mỹ : Cảnh sát Baltimore mua lại gần 2.000 vũ khí của dân (RFI) - Cảnh sát thành phố Baltimore, Hoa Kỳ, đã thu mua được tổng cộng 1.860 vũ khí từ dân chúng. Chính quyền Baltimore hôm qua 25/12/2018 thông báo kết quả của chiến dịch mua lại vũ khí nhằm làm giảm tình trạng bạo lực ở thành phố miền Đông này.
·         Động đất từ núi lửa Etna làm chấn động Sicily, gây hoảng loạn (VOA) - Ít nhất có 10 người bị thương, nhiều nhà thờ và ngôi nhà nằm trên các sườn dốc của núi lửa bị phá hủy, và dân làng hoảng loạn bỏ nhà cửa chạy đi lánh nạn
·         43 người chết trong vụ tấn công tòa nhà chính phủ ở Afghanistan (VOA) - Cuộc tấn công này giống với các cuộc tấn công do quân nổi dậy Taliban phát động, nhắm vào các văn phòng chính phủ, các tòa nhà có người nước ngoài và các căn cứ quân sự
·         TT Putin giám sát vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh (VOA) - Tổng thống Vladimir Putin hôm 26/12 giám sát từ xa cuộc thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa siêu thanh mới của Nga gọi là Avangard, vốn có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.
·         'Hỗn loạn chính trị' Mỹ gây lo ngại, chứng khoán châu Á giảm (VOA) - Các thị trường chứng khoán châu Á hôm 26/12 giảm giá, tiếp tục sự sụt giảm bắt đầu từ tuần trước, khi bất ổn chính trị ở Mỹ làm tăng lo ngại về sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu.
·         Thêm một bé trai 8 tuổi chết trong trại giam di trú ở Mỹ (VOA) - Một bé trai 8 tuổi đến từ Guatemala đã chết trong khi đang bị chính quyền giam cầm ở bang New Mexico vào sáng ngày 25/12 vào lúc người dân Mỹ đang đón Giáng sinh, giới chức di trú Mỹ cho biết.
·         'Nữ anh hùng' đỡ đẻ cho phụ nữ vùng Himalaya (BBC) - Hơn một nửa các phụ nữ mang bầu ở Pakistan không có người đỡ đẻ, nên các bà đỡ luôn được chị em coi là người hùng.







No comments: