Sunday, December 30, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 30/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/12/2018

*
*

·         Mỹ đề nghị các đồng minh tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông (RFI) - Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với báo chí Úc, một quan chức cao cấp bộ Quốc Phòng Mỹ đã yêu cầu các đồng minh gia tăng hiện diện quân sự ở Biển Đông, để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc tại vùng biển này. Trang mạng chính thức của quân đội Mỹ Stars and Strips hôm qua, 28/12/2018, dẫn lại thông tin nói trên, theo đó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Randy Schriver, phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã nhấn mạnh là việc các đối tác và đồng minh của Mỹ tham gia vào các hoạt động quân sự tại Biển Đông sẽ « tạo áp lực nhiều hơn với Trung Quốc ».
·         Khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam đã bị hủy diệt bởi chế độ cộng sản (RFABLOG) - Vào đầu thập niên 1990, nhà cầm quyền cộng sản đã đặt mục tiêu năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp. Có lẽ khi đặt mục tiêu này cộng sản Việt Nam đã tham khảo và lấy cảm hứng từ câu chuyện thành công của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore. Chỉ trong khoảng 3 thập kỷ họ đã thành công.
·         VNTB - ‘Củi’ từng là danh mộc hay gỗ tạp… (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Những ‘củi’ đó từng được Bộ Chính trị xem là ‘gỗ quý’ thông qua những lần cơ cấu nhân sự - kiểu như vừa diễn ra ở Hội nghị Trung ương 9 về quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 – 2026 của đảng cộng sản. “Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.
·         VNTB - Kỷ luật Tất Thành Cang: 64% có nghĩa gì? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Facebooker Lưu Trọng Văn trong một chia sẻ trên Facebook cá nhân cho biết, chỉ có 64% ủy viên TW trong Hội nghị vừa rồi đồng ý cách chức ông Tất Thành Cang (kỷ luật đảng). Còn Facebooker Hien Nguyen chia sẻ thêm: thành ủy Tp. HCM hai phiếu đề nghị cách chức. Nếu đúng như những gì được nêu, thì 64% sẽ là một trở lực rất lớn đối với ông Nguyễn Phú Trọng trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Sở dĩ như vậy là vì 64% xuất hiện trong bối cảnh ông Nguyễn Phú Trọng nắm quyền Chủ tịch nước lẫn Tổng Bí thư, là người nhiều lần khẳng định ‘nhân dân ủng hộ đốt lò’, cũng như đây là con số nằm dưới mức 'đồng thuận cao' mang tính thường trực ở một thể chế như Việt Nam.
·         VN có giai đoạn Đổi Mới chựng lại vì tác động của lợi ích nhóm'? (BBC) - Một chuyên gia kinh tế Việt kiều sống ở Mỹ chỉ trích con đường kinh tế Việt Nam giai đoạn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm quyền.
·         Lãnh đạo tuyên giáo cảnh báo đảng viên không đăng bài nói xấu đảng trên mạng (RFA) - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng hôm 29/12 lên tiếng cảnh báo tình trạng đảng viên viết bài trên mạng xã hội hoặc đưa tài liệu cho người khác viết bài trái với quan điểm của Đảng.
·         Bốn nhà báo Tuổi trẻ online bị khai trừ và thu hồi thẻ hội viên nhà báo (RFA) - Hội Nhà báo Việt Nam hôm 27/12 có quyết định khai trừ, thu hồi thẻ hội viên đối với 6 nhà báo trong đó có 4 người thuộc mạng báo Tuổi trẻ online (TTO) vì bị cho là "vi phạm đạo đức nghề nghiệp".
·         Đừng… ngưng nói nghe Bảy! (RFABLOG) - Bảy nè, Dân lại chửi ông, tui không liên quan mà còn thấy rát mặt nên viết vài dòng, gọi là chia sẻ với ông. Sau khi ông khẳng định, niềm tin của nhân dân vào đảng chưa bao giờ lớn như lúc này, thiên hạ tiếp tục chửi ông không bút nào có thể tả xiết. Thậm chí trên mạng xã hội, mấy thằng nhỏ đặt bài báo lấy tuyên bố đó làm tít kèm ảnh chụp chân dung ông với tóc tai càng ngày càng khiêm tốn, bên cạnh bài báo có tựa: Thủ dâm nhiều, nam giới dễ bị hói đầu! Thiệt tình… Ông bà mình biểu: Hậu sinh khả úy đúng là… hữu lý! Mà nè, khả úy là sấp nhỏ, cũng là hậu sinh nhưng ông nằm trong nhóm khả... ố, khác xa sấp nhỏ nghen Bảy!
·         Tiến sĩ Kiều Tiến Dũng tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ Tiểu Bang Victoria, Úc Châu (VOA) - Tiến sĩ Vật lý Kiều Tiến Dũng, từng giảng dạy tại nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới, vừa chiếm được một ghế tại quốc hội tiểu bang Victoria, Úc Châu. Ông chính thức tuyên thệ nhậm chức ngày 19/12
·         128 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan vẫn chưa tìm thấy (RFA) - Cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan (NIA) hôm 29/12 cho biết vẫn còn 128 trong số 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn vẫn chưa tìm thấy và có thể có băng nhóm tội phạm liên quan đến vụ này.
·         16 người Việt bị bắt ở Đài Loan vì gian lận viễn thông (RFA) - 14 người trong số này là những lao động Việt bỏ trốn ở Đài Loan, hai người còn lại là khách du lịch giả dạng là những người đã bỏ trốn khỏi các nhóm du lịch đến Đài Loan.
·         Việt Nam lên án vụ đánh bom làm chết du khách người Việt ở Ai Cập (VOA) - Việt Nam bày tỏ sự phẫn nộ và “cực lực lên án” vụ đánh bom bên đường ở Ai Cập hôm thứ Sáu, làm thiệt mạng ba công dân Việt Nam và nhiều người khác bị thương khi xe buýt du lịch chở họ đang ở gần các kim tự tháp Giza nổi tiếng.
·         Ai Cập 'giết 40 dân quân', sau vụ đánh bom xe làm chết du khách Việt Nam (BBC) - An ninh Ai Cập giết 40 nghi phạm dân quân trong ba vụ riêng rẽ tại Bắc Sinai và Giza, một ngày sau vụ xe chở đoàn du khách Việt Nam bị trúng bom cài ven đường.
·         Có một chuyện khác đáng nhục hơn (RFA) - Để đến được Đài Loan, người lao động Việt Nam, mà đa phần là thanh niên xuất thân từ các gia đình nghèo ở nông thôn, đang phải trả một mức phí cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhìn lại những sự kiện thế giới nổi bật trong năm 2018 (VOA) - Từ phong trào #MeToo cho tới một cuộc họp thưởng đỉnh vô tiền khoáng hậu, VOA điểm lại những sự kiện gây chấn động và/hoặc để lại những hệ quả sâu rộng khắp thế giới trong năm 2018.
·         VNTB - Hiên ngang kiểu Cuba, selfie kiểu Trung Quốc! (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Và tại sao Cuba một thời lừng danh là Đảo Ngọc vẫn mãi vướng vào vòng “hiên ngang Cuba”? Cuba vẫn hiên ngang. Sau một khoảng thời gian ngắn hy vọng và thấp thỏm đợi chờ, giờ đây, thế giới yêu chuộng tự do và tiến bộ đã thực sự thất vọng não nề về Cuba và buồn thương cho nhân dân Cuba. Ngày 22-12 vừa qua, quốc hội Cuba đã hoàn tất dự thảo cuối cùng về bản hiến pháp mới, theo đó, đảng cộng sản vẫn độc tôn lãnh đạo, không có đa đảng đa nguyên, tuy nhiên bản dự thảo hiến pháp mới khẳng định kinh tế thị trường là điều cần thiết.
·         Trung Quốc : Hội nhập vào giáo hội Công Giáo Hoàn Vũ là điều thiết yếu (RFI) - Ngược lại với các đồng nghiệp ra số đặc biệt từ tuần trước lễ Giáng Sinh, L’Express chờ đến tuần này mới ra số kép, vừa tất niên, vừa tân niên. Tạp chí đã dành một hồ sơ dầy cả 36 trang cho Tòa Thánh Vatican, dưới tựa đề trang bìa « Lịch sử các giáo hoàng » điểm lại hai nghìn năm lịch sử cầm quyền tại Tòa Thánh, những gương mặt tiêu biểu, những bí mật còn che giấu. Hồ sơ kết thúc bằng thời giáo hoàng Phanxicô, với sự kiện gần đây nhất là thỏa thuận Vatican-Bắc Kinh về việc đề cử giám mục Trung Quốc.
·         Venezuela : Quốc gia nguy hiểm nhất thế giới (RFI) - Với hơn 81,4 vụ giết người trên 100 nghìn dân, Venezuela đã trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới, vượt qua hai nước Trung Mỹ Honduras và Salvador, theo thông báo hôm 27/12/2018, của Đài Quan Sát Venezuela về Bạo Lực. Tuy nhiên, số lượng các vụ giết người năm nay tại Venezuela có phần giảm xuống.
·         Pháp : Áo Vàng lại xuống đường, nhưng người tham gia ít hẳn (RFI) - Những người Áo Vàng tại Pháp tiếp tục tuần hành hôm nay, 29/12/2018. Tính cho đến giữa giờ chiều, « Hồi 7 » của phong trào Áo Vàng tại Pháp - tức cuộc biểu tình vào ngày thứ Bảy lần thứ 7 – dường như chỉ thu hút rất ít người tham gia so với các lần trước.
·         Lãnh đạo Pháp-Đức kêu gọi ngừng bắn « toàn diện và lâu dài » ở Ukraina (RFI) - Hôm qua, 28/12/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel đã một lần nữa kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn « vững chắc, toàn diện và lâu dài » tại miền đông Ukraina để có thể tiến hành các biện pháp nhân đạo « thiết yếu » cho thường dân tại đây.
·         Một phụ nữ Đức thành viên Daech bị truy tố vì tội ác chiến tranh (RFI) - Một phụ nữ Đức được cho là thành viên của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech) và bị nghi là không trợ giúp cho một bé gái đang hấp hối, đã bị truy tố tại Đức vì tội ác chiến tranh. Viện Công tố liên bang Đức hôm qua 28/12/2018 cho biết như trên. Tuy nhiên, thời điểm mở phiên tòa hiện chưa được ấn định.
·         Chính phủ Pháp lúng túng vì vụ tai tiếng mới của Benalla (RFI) - Theo hãng tin AFP, hôm qua, 28/12/2018, chính phủ Pháp lại bị phe đối lập chỉ trích nặng nề về những thông tin báo chí theo đó, nguyên cộng sự viên thân cận của tổng thống Macron, Alexandre Benalla, vẫn giữ và vẫn sử dụng hộ chiếu ngoại giao cho dù đã bị sa thải. Bị yêu cầu phải giải trình, phủ tổng thống và bộ Ngoại Giao đã ra nhiều thông cáo, nhưng vẫn chưa giải tỏa được những điểm mập mờ trong vụ này.
·         Ấn Độ sẽ đưa 3 phi hành gia lên không gian từ đây đến 2022 (RFI) - Hôm qua, 28/12/2018, chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ đưa 3 phi hành gia lên không gian từ đây cho đến năm 2022. Đây sẽ là chuyến bay có người lái đầu tiên trong chương trình không gian của Ấn Độ, hiện đang muốn cạnh tranh với các cường quốc khác trong lĩnh vực này.
·         Thanh niên Hy Lạp chống chọi với khủng hoảng kinh tế (BBC) - Việc làm không có hoặc chỉ được trả lương bèo bọt, giới trẻ Hy Lạp phải vùng vẫy kiếm sống và vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn nhất.
·         Lopburi: Lãnh địa khỉ tại Thái Lan (BBC) - Quanh khu vực đền Prang Sam Yod ở Lopburi, đàn khỉ sống hòa mình vào với dòng người và xe cộ tạo nên một cảnh tượng vô cùng kỳ thú.
·         Thời gian nào tốt nhất trong năm để quyết việc lớn? (BBC) - Một số lý do thuyết phục để chọn thời điểm tốt nhất trong năm đưa ra quyết định cho việc quan trọng.
·         Những 'hit' gây kinh ngạc của điện ảnh quốc tế năm 2018 (BBC) - Phim nghệ thuật đen trắng đến từ Mexico, và phim thể thao của Nga trong thời chiến tranh lạnh gây kinh ngạc trong năm 2018.





No comments: