Phêro Nguyễn
Gửi
tới BBC Tiếng Việt từ Hà Nội
24 tháng 12 2018
Trong
niềm hân hoan đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần và một mùa xuân sắp tới,
người Công Giáo Việt Nam đón nhận tin vui, dù nó không hoàn toàn trọn vẹn.
Đó là việc Nhà Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Nhà
Thờ Giáo Xứ Thủ Thiêm thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn không bị di dời - có thể ảnh
hưởng đôi chút nhưng về cơ bản vẫn không bị phá bỏ, di dời. Thông tin này được
loan báo trên mạng xã hội chứ chưa thấy được đăng tải trên các phương tiện truyền
thông chính thống của nhà nước nhưng cũng đủ làm cho giáo dân vui mừng.
Thông tin vui mừng thứ hai là việc Đức Thánh Cha đã
tạo lập giáo phận mới, giáo phận thứ 27 của Giáo Hội Việt Nam.
Giáo phận Hà
Tĩnh được thành lập trên cơ sở tách ra từ giáo phận Vinh, nằm trên địa giới của
hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Mọi người hay nói vui là giáo
phận Bình Tĩnh (Quảng Bình - Hà Tĩnh), bởi việc thành lập giáo phận này cũng được
diễn ra một cách rất "bình tĩnh". Hồ sơ xin chia tách và lập giáo phận
Hà Tĩnh đã được lập từ khoảng 20 năm trước nhưng tới nay mới được phía chính
quyền cho phép.
Phêro Nguyễn: "Theo nhiều nguồn tin khả tín thì việc chia tách Vinh
còn kèm theo gói điều kiện là Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp (thứ ba, từ phải
sang)sẽ rời Vinh." THAI AN
Tại sao nói là niềm vui chưa trọn vẹn? Bởi hồ sơ xin
chia tách hai giáo phận Vinh và Hưng Hóa được trình nhưng mới chỉ được công nhận
việc chia tách giáo phận Vinh chứ chưa cho phép Hưng Hóa được chia tách.
Hơn nữa, theo nhiều nguồn tin khả tín thì việc chia
tách Vinh còn kèm theo gói điều kiện là Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp sẽ rời
Vinh.
Thực ra, những tin tức này dẫu có được hiểu là những
niềm vui nhưng nó chưa thể biểu lộ được những mong muốn mà Giáo Hội Công Giáo
Việt Nam nói chung cũng như giáo dân nói riêng mong chờ. Bởi họ còn mong chờ lớn
hơn là bầu khí quan hệ giữa Tòa Thánh (Vatican) và chính quyền Việt Nam sẽ cải
thiện như thế nào.
Dẫu vậy thì những tin tức sau vòng đàm phán thứ bảy
cũng cho thấy một một quan hệ nồng ấm hơn và hy vọng sẽ cải thiện sâu sắc hơn
trong tương lai gần mà người tín hữu Công Giáo còn nghĩ đến viễn cảnh là họ được
đón Đức Giáo Hoàng Phanxico tới thăm Việt Nam, hay cụ thể hơn đi viếng Đức Mẹ
La Vang trong thời gian rất sớm.
Phêro Nguyễn: "Tin tức lan truyền trên mạng xã hội dịp trước Giáng
Sinh 2018 nói Nhà thờ Giáo xứ Thủ Thiêm sẽ không bị di dời, tuy tin này chưa được
chính thức loan báo trên truyền thông chính thức của nhà nước." GETTY IMAGES
Giáng
Sinh ở Việt Nam
Giáng Sinh không phải của riêng người Công Giáo hay
những Kito Hữu nữa. Giáng Sinh bây giờ của tất cả mọi người.
Những năm gần đây, người Việt Nam giao lưu nhiều với
bạn bè thế giới và văn hóa chúc mừng Giáng Sinh có mặt ở mọi nơi cho dù những lời
chúc mừng Giáng Sinh đến từ những người không hẳn là Kitô hữu gửi tới những người
có khi cũng không phải Kitô hữu. Phật tử hay Do Thái Giáo, Ấn Độ Giáo hay Tin
Lành, Hồi Giáo hay Công Giáo có lẽ cũng vẫn chúc mừng Giáng Sinh lẫn nhau.
Thực ra, Công Giáo đã xuất hiện ở Việt Nam từ nhiều
thế kỷ trước, khi những linh mục dòng Tên đến truyền đạo ở Việt Nam và năm
2010-2011 đã kỷ niệm 300 thành lập Giáo Phận tại Việt Nam.
Vì thế, lễ Giáng Sinh đã có ở Việt Nam rất lâu rồi
nhưng sự hân hoan trên đường phố có lẽ chỉ xuất hiện ngót 30 năm nay sau khi Việt
Nam mở cửa kinh tế và những Kitô hữu là các nhà đầu tư nước ngoài mang văn hoá
Giáng Sinh tới đây cùng với những du học sinh ở nước ngoài về nước. Nó cho ta
có cảm giác như đây là đất nước của Kitô Giáo dẫu con số giáo dân chỉ chiếm khoảng
từ 6,5 đến 8 triệu.
Nếu hiểu theo yếu tố thần học tín lý thì Ngày Giáng
Sinh là ngày kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa tức Chúa Giêsu Kitô giáng trần lần thứ
nhất, đồng thời cũng mong chờ hướng tới ngày Chúa giáng trần lần thứ hai, ngày
mà Chúa quay trở lại trong uy quyền và vinh quang để phán về xấu tốt thật giả để
đưa tất cả về với Nước Trời.
Ngày đó, người Kitô hữu gọi là ngày Cánh Chung, tức
là ngày tận thế, ngày của sự huỷ diệt. Ngày đó là ngày nào thì không biết nhưng
người Kitô hữu luôn hướng tới.
Vì sao
là ngày 25/12?
Chính xác thì việc tổ chức Giáng Sinh mới chỉ bắt đầu
từ Thế kỷ 4 chứ không phải ngay sau khi Chúa giáng trần.
Trong Kinh Thánh nói rằng khi Chúa hài nhi sinh ra
trong một cái máng cỏ tại hang đá ở Bethlehem, vùng đất thuộc Palestine bây giờ,
thì có những mục đồng đang chăn gia súc và hướng theo các vì sao để tìm về miền
đất mà được các nhà tiên tri báo rằng Thiên Chúa giáng trần.
Vào thời điểm cuối tháng 12, ở Trung Đông rất lạnh,
không thể có mục đồng chăn gia súc ngoài đồng cỏ và bầu trời không thể nhìn thấy
các vì sao. Các nhà khoa học Úc gần đây nói rằng, ngày chúa Giáng Sinh có lẽ là
ngày 17 tháng 6 mà cũng không phải là năm thứ nhất công nguyên mà phải lệch một
vài năm.
Nhưng vì sao lại là ngày 25 tháng 12 mà không phải
là ngày khác?
Câu trả lời là ngày 25 là ngày người ta kỷ niệm ngày
Thần Mặt Trời. Ngày bắt đầu của mùa xuân, người ta đón chào sự xuất hiện của mặt
trời sau một mùa đông băng giá. Và Chúa cũng được người Kitô hữu ví như mặt trời
và sự Giáng Sinh của Chúa như là sự xuất hiện của mặt trời mùa xuân. Và ngày đó
là ngày 25 tháng 12, vì thế nên người Kitô hữu kỷ niệm ngày Chúa Giáng Sinh vào
ngày 25 tháng 12.
Màu chủ đạo của Giáng Sinh là màu xanh và màu đỏ.
Giáng Sinh hiểu theo góc độ xã hội học còn là ngày của
tình yêu và hoà bình. Màu xanh là màu của hy vọng, màu xanh của sự sống, màu của
niềm tin, màu của hòa bình. Còn màu đỏ là màu của tình yêu, của màu đỏ trái tim
và màu đỏ của máu. Rực đỏ như trái tim người đang yêu.
Màu đỏ của máu là màu của sự hy sinh để có tình yêu
và sự sống. Màu đỏ là màu máu đổ xuông của Chúa để làm giá chuộc cho sự sống
muôn đời. Khi máu đổ xuống, Chúa đã nói rằng xin Cha hãy tha thứ cho những nguời
này (những người đem Chúa đi chịu chết) bởi họ không hiểu được những điều tội lỗi
mà họ đang làm.
Vì thế Giáng Sinh cũng là thời điểm bắt đầu lại một
chu kỳ mới với niềm tin, hy vọng, tình yêu và sự sống mới.
Nhưng niềm hy vọng nó cần phải hiểu trên cơ sở thực
thế của cuộc sống.
Và trong chiều hướng đó, người Công Giáo luôn mong
chờ một sự nồng ấm trong quan hệ giữa Tòa Thánh và chính quyền Việt Nam. Bởi họ
vừa là đối tượng bị tác động và là đối tượng thụ hưởng từ quan hệ này.
Kể từ sau năm 1954, ở Miền Bắc và sau 1975 ở Miền
Nam, Tòa Thánh La Mã không có cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam.
Để nối lại quan hệ, hai bên đã tiến hành bảy vòng
đàm phán. Vòng đàm phán thứ bảy vừa mới diễn ra tại Hà Nội vào ngày 19 tháng
12. Hai bên đã tiến tới nhiều sự đồng thuận. Đồng thuận lớn nhất là việc thiết
lập Đại Diện Thường Trú tại Hà Nội.
Thông tin này sẽ được loan báo vào dịp viếng thăm Hà
Nội của Thủ Tướng Tòa Thánh, dự kiến đầu năm tới. Đây là bước tiến quan trọng để
tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao.
Quan hệ
Việt Nam - Tòa Thánh
Tuy nhiên, vẫn còn đó những bất đồng.
Bất đồng lớn nhất là việc Giáo hội đòi lại những tài
sản trước đây mà hiện đang được quản lý bởi chính quyền.
Sự căng thẳng trong việc tranh chấp này đã dẫn đến
những biến cố lớn kéo theo sự tụ tập, phản đối của hàng vạn giáo dân tại nhiều
địa điểm trên toàn quốc, điển hình như tại 42 phố Nhà Chung và 178 phố Nguyễn
Lương Bằng ở Hà Nội.
Hầu như ở bất cứ địa phương nào, tỉnh nào của Việt
Nam cũng có xảy ra tranh chấp đất đai giữa Giáo hội và xã hội.
Vì vậy, điều này sẽ luôn cần sự nỗ lực cả hai bên mà
trong đó điều quan trọng là cả hai bên cùng phải lùi để cùng tiến lên.
Những cơ sở phục vụ cho mục đích giáo dục và y tế có
thể không bị phía giáo hội đòi lại nhưng còn nhiều cơ sở đang bị sử dụng cho
các mục đích phi bác ái đang là vấn đề lớn trong nhận thức giữa hai bên.
Đặc biệt, sau biến cố 2007 tại Nhà Chung và Thái Hà,
thủ tướng chính phủ đã ra nghị quyết số 1940 trong đó quy định việc không được
tư hữu hóa hay chuyển đổi mục đích các cơ sở vốn có nguồn gốc tôn giáo.
Người dân tại giáo xứ Phú Yên tham gia đi kiện Formosa hồi tháng 10/2016.
LE VAN SON
Tuy nhiên, chính quyền Hà Nội vẫn hóa giá nhiều nhà
cửa theo nghị định 61 như tại số 5 Quang Trung Hà Nội, dẫn đến những tranh chấp
kéo dài và không có hồi kết. Điều này cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác.
Nhiều cơ sở khác đang trở thành mục tiêu công kích
nhau giữa hai bên như tại Đồi Thiên An (Huế). Chính quyền lấy hầu hết diện tích
của Dòng Biển Đức Thiên An sau năm 1975 và tư nhân hóa. Nhà Dòng tìm cách giữ lại
và hai bên xảy ra căng thăng không có hồi kết.
Nếu như không có giải pháp tổng thể thì việc đàm
phán sẽ đi vào bế tắc bởi cả hai đều dựa trên những biểu tượng để đàm phán.
Chính quyền không chấp nhận quyền tư nhân đất đai. Nếu
trả lại sẽ trở thành tiền lệ cho việc đòi lại đất đai bị thu hồi của toàn xã hội
sau cải cách ruộng đất giai đoạn 1953-1954.
Giáo hội thì coi đất đai, tài sản là của Giáo hội và
phải được tôn trọng.
Chính quyền coi việc chiếm hữu nhiều cơ sở như là biểu
tượng của chuyên chính; biểu tượng thắng lợi của cách mạng. Còn Giáo hội muốn
đòi lại vì nhiều vị trí mang tính biểu tượng như trường Hoàn Kiếm, Tòa Khâm Sứ.
Nó như cái gai chèn cổ Tòa Giám Mục Hà Nội mà mọi giáo dân và toàn giáo hội muốn
nhổ đi.
Nhiều giải pháp được đưa ra như việc trao đổi kín giữa
hai bên.
Chẳng hạn như việc nhà nước trao lại 42 Nhà Chung
làm Tòa Khâm Sứ; trả lại trường Hoàn Kiếm và sẽ xây trường Hoàn Kiếm tại khu vực
siêu thị Nguyễn Kim vốn là đất của Tòa Giám Mục. Đất khu vực trường Tràng An, đất
của Giáo Xứ Đa Minh sẽ đổi lại một khu vực rộng lớn tại Mỹ Đình để làm trung
tâm mục vụ và giáo xứ Đa Minh mới. Nhiều cuộc trao đổi ngầm diễn ra nhưng vẫn
chưa có phương án quyết định cuối cùng.
Phía chính quyền Hà Nội cũng có sự khác biệt giữa hệ
thống bên Đảng và bên chính quyền.
Kể cá viêc tổ chức sinh hoạt cũng hiểu khác nhau.
Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng, được Tòa thánh
La Mã bổ nhiệm vào vị trí tân Tổng giám mục Hà Nội hồi cuối tháng 11/2018. THAI AN
Nếu như nhiều địa phương cho phép Giáo hội phát triển
cộng đoàn, xây dựng giáo xứ mới, giáo họ mới thì nhiều địa phương miền núi như
Kontum, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên hay miền núi Nghệ An coi việc xuất hiện của
các linh mục như là sự đe dọa đến an ninh quốc gia.
Nhiều địa phương coi việc truyền chức linh mục, điều
động nhân sự giữa các xứ như là chuyện nôi bộ của giáo hội thì nhiều địa phương
phải xin phép. Có sự đồng ý của chính quyền mới được phép thực hiện. Ngay cả việc
dâng lễ hàng tuần theo lịch Công Giáo mà Nhà xuất bản Tôn Giáo in hàng năm thì
cũng bị nhiều địa phương cấm đoán, cho làm lễ này, không cho làm lễ kia.
Lớn hơn cả là việc tấn phong giám mục hay điều động
giám mục vẫn phải có sự chuẩn thuận của chính quyền.
Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam các cấp duy trì một tổ chức
có tên gọi Ủy Ban Đoàn Kết Công giáo thì nhiều giáo phận không cho phép linh mục
tham gia, hoặc linh mục nào tham gia thì bị xếp sang một bên.
Nhưng hơn hết là việc nhận thức tôn trọng nhau có sự
khác biệt.
Chương trình thời sự buổi sáng ngày 24 tháng 12
(ngày Giáng Sinh), Đài Tiếng Nói Việt Nam có bài xã luận lên án nhiều linh mục
không đồng thuận với chính quyền. Nghệ An còn tổ chức đội cờ đỏ chỉ để đánh phá
các linh mục. Tất nhiên, nhiều linh mục cũng có những cách thức phản ứng lại.
Ngay cả nhận thức về sự tham gia của Giáo hội trong
lĩnh vực y tế và giáo dục cũng có những cách hiểu khác nhau trong chính quyền.
Vì thế mà nguồn lực của Giáo hội chưa được phát huy để triển khai trong hai
lĩnh vực này.
Một Mùa Giáng Sinh nữa lại tới và người Công Giáo Việt
Nam lại tiếp tục cầu nguyện cho một tương lai tốt đẹp hơn. Tương lai của đất nước,
tương lai của Giáo Hội và tương lai nồng ấm trong quan hệ giữa giáo hội và
chính quyền.
*
Bài thể hiện quan điểm riêng của người viết.
No comments:
Post a Comment