Friday, December 21, 2018

50 LÁ ĐƠN TỪ CHỨC & NGÀY CUỐI NĂM HỖN LOẠN CỦA CHÍNH QUYỀN TRUMP (ZING)




ZING
21/12/2018

Vài ngày trước Giáng sinh, Washington có một ngày hỗn loạn trước sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nguy cơ đóng cửa chính phủ.

*
Sau hai năm cầm quyền của Tổng thống Trump, chính trường Mỹ dường như không có ngày nào yên ổn. Rất nhiều sự kiện đã diễn ra giống như chương trình hài kịch thực tế không hồi kết. Chi tiết mới nhất trong bộ phim dài tập này là sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, một trong những quan chức nội các hiếm hoi được đánh giá cao bởi cả giới truyền thông cũng như hai phê Dân chủ và Cộng hòa.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đang trì hoãn thông qua một kế hoạch ngân sách của thượng viện vì nó không hỗ trợ chi phí xây dựng bức tường ở tuyến biên giới với Mexico, khiến cho chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Hạn cuối để Nhà Trắng và quốc hội tìm được sự đồng thuận về vấn đề này là vào ngày 21/12.

Ông Mattis bỏ cuộc
Vào những ngày đầu tháng 1/2017, khi Tổng thống Trump vừa nhậm chức được vài tuần, AP công bố một thông tin thú vị với nhiều người khi tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, hai vị tướng 4 sao của quân đội trước đó, đã thỏa thuận xếp lịch trình công du nước ngoài sao cho luôn có một trong hai người ở lại Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức đồng nghĩa với việc trong nội các của ông Trump không còn lại tướng lĩnh quân đội nào. Ảnh: Getty Images

Nhưng chưa đầy một năm sau, cả ông Kelly và ông Mattis đều đã xác định ngày rời khỏi nội các của Tổng thống Trump. Quyết định từ chức của Bộ trưởng Mattis được đưa ra để phản đối việc ông Trump rút quân đội Mỹ khỏi Syria và giảm bớt 7.000 lính ở Afghanistan.

Ông Mattis được cho là rất không hài lòng với quyết định rút quân khỏi Syria, ông và các quan chức khác của Lầu Năm Góc đã từ chối phát biểu ủng hộ quyết định này mặc dù có yêu cầu từ Nhà Trắng.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin cho biết ông Mattis đến Nhà Trắng vào chiều ngày 20/12 với lá đơn từ chức đã được viết sẵn, tuy nhiên vị tướng này, trong một nỗ lực cuối cùng, vẫn cố gắng thuyết phục tổng thống thay đổi quyết định được đưa ra một ngày trước đó.

Tổng thống Trump chấp nhận lá đơn, nhưng cự tuyệt lời đề nghị của ông Mattis. Sau khi trở lại Lầu Năm Góc, ông Mattis cho in lá đơn từ chức của mình ra 50 bản và phân phát chúng đi khắp tòa nhà.

Vụ việc của Bộ trưởng Mattis là lần đầu tiên một quan chức cấp cao trong nội các từ chức do mâu thuẫn với tổng thống về vấn đề an ninh quốc gia kể từ năm 1980. Khi đó Ngoại trưởng Cyrus Vance từ chức do phản đối kế hoạch giải cứu con tin Mỹ ở Irancủa Tổng thống Jimmy Carter.

Tuy nhiên Bộ trưởng Mattis từ chức không phải để phản đối một sự kiện riêng rẽ, ông quyết định rời vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc do bất đồng với cách tiếp cận với các vấn đề thế giới của Tổng thống Trump, trong đó đặc biệt là sự lạnh nhạt với các đồng minh truyền thống.

Thượng nghị sĩ bang Virginia Mark Warner, thành viên số một của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, nhận định việc ông Mattis từ chức là điều "đáng sợ". Ông Warner cũng mô tả tướng Mattis là "hòn đảo vững chắc giữa những hỗn loạn trong nội các của ông Trump".

Một số thành viên đảng Cộng hòa cũng thể hiện quan điểm tương tự. Thượng nghị sĩ Ben Sasse bang Nebraska cho biết: "Hôm nay là ngày buồn của nước Mỹ vì Bộ trưởng Mattis là người đưa ra những lời khuyên mà tổng thống cần được nghe".

Ông Mattis được cho là bất đồng với Tổng thống Trump trong cách tiếp cận các vấn đề quốc tế, đặc biệt là chính sách ngoại giao với các đồng minh lâu năm. Ảnh: Reuters.

Chính phủ có khả năng đóng cửa
Giáng sinh sắp đến gần nhưng có thể một bộ phận viên chức nhà nước Mỹ sẽ được nghỉ sớm sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối thông qua dự thảo ngân sách của thượng viện, vì không được cấp kinh phí xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

"Bức tường" là từ ngữ ông Trump nhắc tới rất nhiều lần trong chiến dịch tranh cử, và đã từng có thời điểm ông tuyên bố Mexico sẽ trả tiền xây dựng bức tường này. Nhưng sau 2 năm kể từ ngày bước vào Nhà Trắng, kế hoạch này của tổng thống đang ngày càng trở nên xa vời.

Tổng thống rất muốn bức tường được xây dựng, dù là chỉ một phần vì điều này sẽ giúp ông có được sự ủng hộ tiếp tục của những người bảo thủ, tạo điều kiện để ông quay trở lại Nhà Trắng vào năm 2020. Trong những ngày gần đây, một số nhân vật bảo thủ trong đó có người dẫn chương trình Ann Coulter của kênh Fox News đã chỉ trích ông Trump vì chưa thực hiện được lời hứa của mình.

Vào ngày 19/12, thượng viện soạn thảo và thông qua một kế hoạch ngân sách khẩn cấp để chính phủ có thể hoạt động đến ngày 8/2/2019. Trong kế hoạch này không có kinh phí cho bức tường biên giới của ông Trump, khiến cho tổng thống sẽ phải tìm cách có được kinh phí cho bức tường vào năm sau, và đó là điều gần như không thể vì lúc đó đảng Dân chủ sẽ nắm Hạ viện.

Nếu ông Trump không phê duyệt kế hoạch khẩn cấp này vào tối thứ sáu 21/12, 9 bộ trong chính phủ Mỹ sẽ phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến 420.000 viên chức nhà nước. Bên cạnh đó, các vườn thú và công viên quốc gia do chính phủ quản lý cũng sẽ không tiếp nhận khách tham quan.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan vừa có bài phát biểu chia tay rất cảm xúc vào ngày 19/12, chia sẻ sự thất vọng của ông với khung cảnh chính trị hiện tại ở Mỹ. Ảnh: AP.

Trong một nỗ lực cuối cùng khi vẫn còn là phe đa số ở Hạ viện, các thành viên hàng đầu đảng Cộng hòa trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đề xuất việc chi thêm 5,7 tỷ USD cho kế hoạch bức tường biên giới, với hi vọng nó sẽ ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Hạ viện thông qua đề xuất này với số phiếu khá sít sao (217-185) nhưng vấn đề là nó sẽ phải tiếp tục được thông qua ở thượng viện. Đảng Cộng hòa mặc dù là phe đa số nhưng chỉ có 51 trên 100 ghế ở đây, và để khoản tiền bổ sung được thông qua, cần có ít nhất 60 phiếu ủng hộ.

Khả năng nó được thông qua gần như là không thể, vì phe Dân chủ tỏ ra rất cứng rắn trong vấn đề này. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo Dân chủ ở thượng viện cho biết: "Thật là xấu hổ khi tổng thống, người đang đưa đất nước đến sự hỗn loạn, lại tiếp tục lên cơn giận dỗi và làm ảnh hưởng đến những người vô tội".

"Cơn giận dỗi của ông Trump có thể sẽ khiến chính phủ đóng cửa, nhưng nó sẽ không giúp ông ấy có được bức tường đâu", ông Schumer tuyên bố đanh thép trong cuộc họp báo ở điện Capitol.

Sự hỗn loạn ở Washington đã khiến thị trường tài chính phản ứng tiêu cực, giá cổ phiếu và các chỉ số đi xuống. Trong thời điểm gần đến Giáng sinh, khi người dân Mỹ có giai đoạn di chuyển bận rộn nhất trong năm, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và các hệ thống kiểm soát không lưu sẽ hết kinh phí hoạt động. Những nhân viên của cơ quan này sẽ bị chậm lương và những khách du lịch đến các vườn quốc gia sẽ phải sắp xếp lại kế hoạch của mình.

-------------------

ZING
21/12/2018

Tướng Jack Keane, cựu phó tham mưu trưởng quân đội Mỹ, người có quan điểm quân sự cứng rắn được xem là ứng viên phù hợp nhất để thay thế Bộ trưởng Mattis sau khi ông từ chức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã từ chức trong bối cảnh bất đồng quan điểm sâu sắc với Tổng thống Donald Trump. Điều này đặt ra câu hỏi ai sẽ thay thế vị tướng về hưu và quan trọng hơn cả là ai sẽ muốn đảm nhận công việc dưới trướng một vị tổng thống được đánh giá là “bất thường”.
Bộ trưởng Mattis là một trong số ít những quan chức của chính quyền Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng . Đối với đồng minh Mỹ ở nước ngoài nhìn nhận Bộ trưởng Mattis đại diện cho một sự ổn định trong chính quyền được đánh giá là đầy “hỗn loạn”.
Không rõ người thay thế ông Mattis có nhận được sự ủng hộ của Quốc hội và đồng minh của Mỹ hay không. Politico đã giới thiệu một số ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tướng về hưu Jack Keane
Jack Keane, vị tướng 4 sao từng giữ chức Phó tham mưu trưởng Quân đội Mỹ trước khi nghỉ hưu vào năm 2003. Ông Keane đang hoạt động với vai trò nhà phân tích quốc phòng và giữ chức Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington.

Tướng về hưu Keane hiện là một nhà phân tích quốc phòng nhiều uy tín tại Mỹ. Ảnh: Getty.

Tướng Keane thường xuyên xuất hiện trên Fox News để phân tích an ninh quốc gia. Ông Keane là người có quan điểm quốc phòng cứng rắn và được Tổng thống Trump coi trọng. Ông Keane thường xuyên được đề cập như một tùy chọn để thay thế Bộ trưởng Mattis.
Ông Keane đã cảnh báo kế hoạch giảm ngân sách quốc phòng xuống mức dưới 700 tỷ USD được Tổng thống Trump đưa ra vài tuần trước. Ông cảnh báo việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ là sai lầm rất lớn. Ông Keane lập luận rằng chính quyền cần duy trì mức tăng ngân sách quốc phòng.

Vị tướng về hưu đã có những lời lẽ gay gắt đối với Mick Mulvaney, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách và người sẽ là Chánh văn phòng Nhà Trắng mới. “Tôi nghĩ rằng có con cáo trong chuồng gà và con cáo đó là Mulvaney”, ông Keane nói.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NPR hôm 20/12, Keane nói rằng ông có cùng quan điểm với Bộ trưởng Mattis, phản đối quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump. Tuy vậy, ông nói thêm rằng không muốn công việc của Bộ trưởng Mattis.

“Tôi không có ý định quay lại với công việc. Tôi tin rằng tổng thống sẽ tìm thấy một người có đủ khả năng phục vụ quốc gia”, ông Keane nói.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton
Ông Cotton là thành viên Ủy ban Tình báo và Vũ trang Thượng viện, người đã xây dựng danh tiếng “diều hâu” về vấn đề quốc phòng chỉ trong 4 năm từ khi đảm nhận nhiệm vụ ở Ủy ban. Ông Cotton là một trong những nhà phê bình hàng đầu về các chính sách an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Thượng nghị sĩ Cotton được đánh giá là một trong những người bảo thủ nhất ở Thượng viện. Ảnh: CNN.

Vị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bang Arkansas đã tự đặt mình vào vị trí là một trong những người ủng hộ hàng đầu đối với Tổng thống Trump ở Thượng viện. Ông Cotton, 41 tuổi, là cựu sĩ quan quân đội từng phục vụ ở Iraq và Afghanistan. Ông được nhắc đến như một lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng hoặc Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Tuy vậy, ông Cotton được đánh giá là một trong những thành viên bảo thủ nhất ở Thượng viện và không ngại chỉ trích các đồng nghiệp. Giới phân tích nhận định, ông Cotton có thể phải trải qua quy trình xác nhận đầy khó khăn trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Người ta cũng không rõ liệu ông có từ bỏ ghế an toàn ở Thượng viện để đảm nhận chức vụ trong nội các hay không.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham
Ông Graham là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất ở Thượng viện trong việc duy trì sự hiện diện và can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài. Vị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bang South Carolina ban đầu không ủng hộ Tổng thống Trump. Nhưng kể từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, Thượng nghị sĩ Graham đã có liên hệ chặt chẽ hơn với tổng thống.

Thượng nghị sĩ Graham nhiều khả năng sẽ trở thành Chủ tịch Ủy ban Lập pháp Thượng viện hơn là vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, Lầu Năm Góc dưới sự lãnh đạo của ông Graham dường như ít có khả năng đưa ra quan điểm trong sự khác biệt giữa ông và Tổng thống Trump về các cam kết quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Thượng nghị sĩ Graham và Tổng thống Trump đã có cuộc đấu khẩu trên Twitter, sau khi ông Graham chỉ trích quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump và kêu gọi tổng thống xem xét lại. Đáp lại, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “Thật khó tin Lindsey Graham sẽ chống lại cuộc sống của người lính và hàng tỷ USD ngân sách”.

Ông Graham, cựu đại tá của Cục Dự trữ Không quân Mỹ, ông được xem là ứng viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch Ủy ban Lập pháp Thượng viện vào năm tới. Do đó, khả năng Thượng nghị sĩ Graham trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không được đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan
Shanahan là cựu giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing, người đã tăng cường tiếng nói trong Lầu Năm Góc về lực lượng Không gian của Tổng thống Trump. Shanahan là khách thường xuyên của Nhà Trắng, với nền tảng từng là người điều hành công ty, Shanahan mang đến một quan điểm khác so với các vị tướng nghỉ hưu.

Cựu thượng nghị sĩ Jim Talent
Jim Talent là thành viên đảng Cộng hòa, bang Missouri. Ông từng được đề cập rất nhiều đến vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, 2 năm trước khi Tổng thống Trump chọn tướng Mattis. Ông Talent có nhiều kinh nghiệm với vấn đề Trung Đông, châu Á và từng làm việc tại Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung.

Cựu Thượng nghị sĩ Talent từng là một trong những lựa chọn hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: CNN.

Talent từng gặp Tổng thống Trump vào năm 2016, trong quá trình ông tìm kiếm ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy vậy, các quan chức Nhà Trắng từng ủng hộ ông Talent như Chánh văn Phòng Nhà Trắng Reince Priebus đã rời nhiệm sở từ rất lâu.

Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats
Dan Coats, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bang Indiana. Ông Coats khá kín tiếng kể từ khi phụ trách cơ quan tình báo quốc gia. Ông có quan điểm cứng rắn cùng với một số quan chức chính quyền trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử ở Mỹ năm 2016.
Tuy vậy, sự ủng hộ đối với ông giảm mạnh kể từ tháng 7, vì cách ông phản ứng trước các học giả về việc Tổng thống Trump mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Washington.

--------------

LIÊN QUAN

 21/12/2018
.
20/12/2018






No comments: