Friday, February 27, 2015

Thông Bạch Đại Lão Hoà Thượng Thích Như Đạt, Viện Trưởng Viện Hoá Đạo vừa Viên Tịch (PTTPGQT)





PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
2015-02-26 | | Quê Mẹ

PARIS, ngày 26.2.2015 (PTTPGQT) – Văn phòng II Viện Hoá Đạo vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến “Thông bạch Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo vừa Viên tịch”, và Lá Thư Trong Tuần số 14. Kính xin mời chư liệt vị xem toàn văn hai văn kiện ấy sau đây :

Chân dung Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
Chùa Pháp Luân, 13913 S. Post Oak Blvd Suite B – Houston TX 77045, USA
Tel : (281) 216 3588 Email : ghpgvntn@gmail.com

Phật lịch 2558
Số 75 /VP2VHĐ/CT

KHẤP BÁO
ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ ĐẠT
VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO VỪA VIÊN TỊCH

Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo vừa viên tịch vào lúc 6 giờ sáng ngày mồng 8 tháng giêng năm Ất Mùi nhằm ngày 26/02/2015 (theo ngày giờ Việt Nam) thế thọ 87 năm, lạp thọ 58 năm.

Tang lễ được tổ chức tại chùa Long Quang, Huế.
Lễ nhập kim quan vào lúc 8 giờ sáng ngày 27.2.2015.
Lễ nhập tháp vào lúc 8 giờ sáng 3.3.2015.

Văn Phòng II Viện Hoá Đạo sẽ tổ chức Lễ Thọ Tang ngày Chủ Nhật 1.3.2015 tại chùa Pháp Luân 13913 South Post Oak Rd - Houston TX 77045. Lễ Chung Thất tổ chức tại chùa Phật Quang 17101 A Lane - Huntington Beach CA 92647. Những tuần thất khác sẽ tổ chức tại nhiều địa phương tại Hoa Kỳ sẽ được thông báo sau.

Sự ra đi của Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo là mất mát lớn lao đối với Phật giáo Việt Nam. Ngài là bậc lãnh đạo lèo lái con thuyền Giáo Hội trong giai đoạn cực kỳ tế nhị và nhiều thay đổi.

Văn Phòng II Viện Hoá Đạo kêu gọi tất cả đơn vị cơ sở Giáo Hội ở hải ngoại tổ chức lễ Thọ Tang và Cầu Nguyện để cảm niệm Giác linh Hoà thượng. Kính nguyện Hoà thượng Viện Trưởng viên thành đại nguyện tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn.

Phật Lịch 2558, Chùa Pháp Luân
ngày 26 tháng 02 năm 2015
Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo
kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ
Tỳ Kheo Thích Giác Đẳng

------------------

Lá Thư Tuần 14 :
Hoà Thượng Viện Trưởng
Vừa Viên Tịch


Hôm nay, Thứ Tư 25.2.2015, nhận được tin Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt - Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN vừa viên tịch. Một cái tang lớn cho Giáo Hội, cho Phật giáo đồ Việt Nam. Sự ra đi của Ngài vốn đã được báo trước nhiều tuần lễ qua với sức khoẻ ngày càng suy kiệt. Ngài từ giả chúng ta ngày mùng Tám tháng Giêng năm Ất mùi có lẽ như một sự cố gắng để không chi phối sinh hoạt tân xuân của những người quen biết xa gần. Cách đây ba hôm chính Ngài cùng với Đức Tăng Thống ban đạo từ đầu năm cho những thành viên trong Giáo hội ở hải ngoại, kể cả các uỷ viên công cán. Mặc dù sức khoẻ cạn kiệt Ngài vẫn cố gắng để nói, giọng nói một cách yếu ớt nhưng rõ ràng, để chúc tết và sách tấn Tăng Ni Phật tử hải ngoại.

Đồng hành với Đức Tăng Thống

Hoà thượng Viện trưởng sanh năm Kỷ Tỵ, kém đức Tăng Thống 1 tuổi. Có thể nói không lầm là sau Đức Đệ tứ Tăng Thống ĐLHT Thích Huyền Quang, Đức Phó Tăng Thống ĐLHT Thích Hộ Giác thì ĐLHT Thích Như Đạt là hình ảnh nổi bật thứ ba chia sẻ những thăng trầm khổ nạn với Đức Đệ ngũ Tăng Thống. Trong quyết tâm chấn chỉnh nội bộ của Đức Tăng Thống với giáo chỉ số 10 đã cho thấy hình ảnh của một bậc trưởng lão khẳng khái và đầy trách nhiệm trước muôn ngàn khó khăn dù tuổi già sức yếu. Hình ảnh đó là Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt. Tuổi già sức yếu lẽ ra cần sự tịnh dưỡng cho bản thân. Nhưng Giáo hội cần thì kê vai gánh vác. Ngài đã đồng hành với Đức Tăng Thống trong những giờ phút khó khăn nhất của Giáo Hội. Chỉ nghe qua những chuyến ra vào giữa Huế và Sài Gòn để giải quyết các vấn đề gay go thì có thể hiều được tấm lòng của Ngài với Giáo Hội, với Đức Tăng Thống. Khó tưởng tượng được Giáo Hội sẽ ra sao nếu không có Ngài trong giai đoạn nầy. Sự thương và hiểu của Ngài đối với Đức Tăng Thống góp phần to lớn giải quyết vấn nạn nội bộ mà nhiều năm rồi tưởng chừng như sẽ không bao giờ giải quyết được.

Nhiệm kỳ tuy ngắn nhưng vô cùng quan trọng

Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt nhận vai trò viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN chỉ trong vòng một năm nhưng thời gian ngắn ngủi ấy đã có nhiều Phật sự mang tính quyết định được thực hiện với sự chỉ đạo của Ngài. Từ việc đăng bạ pháp lý của Giáo Hội tại Hoa Kỳ cho đến sự thành lập ngôi chùa chung, chùa Phật Quang, tại thủ đô của Người Việt tỵ nạn tại nam Cali. Hoà thượng viện trưởng cũng có những khẳng định về quyết tâm cải tổ cơ cấu, nhân sự Giáo hội cho phù hợp với nhu cầu Phật sự hiện tại. Niềm tin của Ngài đặt để ở thế hệ tiếp nối là năng lực vô song cho những tấm lòng dấn thân vì đại cuộc. Trước bao thăng trầm nghiệt ngã của pháp nạn hiện nay thì sự lãnh đạo của Ngài mở ra bao thắng duyên cho những con người tha thiết với sự tồn tại của Giáo hội. Không có tinh thần bao dung, rộng mở, chân thành thì khó tìm động lực bền bĩ để cải tổ và duy trì. Ảnh hưởng của Hoà thượng Viện Trưởng khó thấy được bởi người ngoại cuộc vì thời gian Ngài lãnh đạo Viện Hoá Đạo quá ngắn nhưng với nội bộ Giáo Hội thì vô cùng hệ trọng. Một giai đoạn mà tất cả cơ cấu trong và ngoài nước đồng lòng đi tới ; một giai đoạn mà tất cả không bị vướng vấp bởi vấn đề cá nhân. Đức độ và phong thái của Ngài đã là chỗ nương tựa cho tất cả thành viên Giáo hội. Thời gian một năm tuy không dài nhưng chính Ngài đã lưu lại dấu ấn của bao nhiêu thay đổi quan trọng trong và ngoài nước.

Kiên định và khẳng khái

Có lẽ hình ảnh quan trọng nhất mà Hoà thượng Viện trưởng để lại cho chúng ta là hùng tâm đối diện với nghịch cảnh. Tấm lòng của Ngài đối với Giáo hội, đối với Đức Tăng Thống, đối với trách nhiệm hoằng hoá thủy chung vẫn vậy. Qua những văn kiện và lời nói trực tiếp của Ngài toát ra phong thái của một bậc đức độ, nói làm nhất quán. Ngài biểu đạt ý tưởng trực tiếp, rõ ràng, chân thành không xã giao hay tránh né. Đọc lại những đạo từ của Ngài dù là đối với công việc hành chánh hay khích lệ các thành viên thì luôn luôn thể hiện sự dứt khoát, quyết tâm. Điều đó có lẽ liên hệ đến tinh thần thực tiễn, không câu nệ lề thói. Ngài lắng nghe và thúc đẩy những thay đổi trong cơ cấu tổ chức và nhân sự điều hành Giáo Hội. Sự cho phép của Ngài đã ảnh hưởng nhanh chóng những cải cách ở hải ngoại tiêu biểu là đạo từ cho Đại Hội Thường Niên năm 2014. Trong lúc một số lớn thiếu rõ ràng với những chấn chỉnh nội bộ cần thiết thì Ngài không chút do dự nói lên quyết tâm của mình và khâm tuân quyết định của Đức Tăng Thống bằng sự kiên định tuyệt đối. Khi cần mở rộng cánh cửa cho tứ chúng tham gia sinh hoạt Giáo Hội thì Ngài tuỳ hỷ chân thành với sự linh động trong tư thế lãnh đạo. Nếu không có phong cách lãnh đạo đó của Ngài thì những Phật sự quan trọng trong năm vừa qua của Giáo Hội khó lòng thực hiện.

Hy hiến đến hơi thở cuối cùng

Ba tháng trước khi Hoà thượng Viện trưởng ra đi đã có nhiều quan ngại về sức khoẻ giảm sút mỗi ngày của Ngài. Dù vậy sự lưu tâm và sinh hoạt Giáo Hội của Ngài không giảm bớt. Dù là tại trụ xứ chùa Long Quang ở Huế hay trong bệnh viện ở Sài gòn ; dù trong am thất của Ngài hay trên giường bệnh thì vẫn tiếp tục lo toan cho Giáo hội. Tôn tượng Phật thờ tại chùa Phật Quang hiện tại do Ngài gởi sang cúng dường cùng với những câu đối do chính Ngài thực hiện. Trong sự kham nhẫn với bệnh trạng bản thân Ngài không quên gởi lời chúc mừng và huấn thị cho những thành viên của Giáo Hội nhất là những Uỷ viên công cán khắp nơi. Ba ngày trước khi viên tịch, vào mùng ba Tết xuân Ất Mùi, Ngài đem tất cả tàn hơi để ban đạo từ cho Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và toàn thể thành viên Giáo Hội ở hải ngoại. Phần lớn những thành viên có mặt hôm đó là lần đầu tiên được tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe đạo từ của Đức Tăng Thống và Hoà thượng Viện Trưởng. Nghĩ tưởng về một bậc trưởng lão lãnh đạo thể hiện trách nhiệm cho đến những giờ phút sau cùng của cuộc đời chúng ta tìm thấy ở đó sự sách tấn lớn lao. Có những con người như vậy, có những hy sinh như vậy khẳng định được giá trị tồn tại của Giáo Hội trong lịch sử. Đó là di sản vô giá. Bao nhiêu con người đã, đang và sẽ tiếp tục hy hiến trọn cuộc đời cho sự phụng sự Tam Bảo, phụng sự chúng sanh tạo thành giá trị dẫn đạo cho nhiều thế hệ tiếp nối.

Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt đã làm tất cả những gì có thể làm được cho Giáo hội, cho Phật giáo Việt Nam suốt trọn cuộc đời của Ngài. Một năm trong trọng trách của viện trưởng Viện Hoá Đạo Ngài đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động Giáo hội. Tuy vậy, có sự cống hiến lớn nhất mà Ngài để lại cho chúng ta là tấm lòng chân thành và tận tuỵ dám sống chết với lẽ phải cho dù phải đối diện bao nhiêu nghịch cảnh chung quanh cũng như sức cùng lực kiệt của thân xác. Chỉ riêng hùng tâm tráng chí đó đã là ngọn đuốc soi đường cho bao thế hệ mai hậu.

Xin Ôn phù hộ cho Giáo Hội. Đảnh lễ Ôn.
Pháp Luân, 26.2.2015
Tỳ kheo Thích Giác Đẳng






No comments: