Saturday, February 28, 2015

Người H’mong theo đạo Tin Lành ở Điện Biên lại bị sách nhiễu (Gia Minh - RFA)





Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ
2015-02-28

Công an phá nhà của Người dân tôc thiểu số ở Tây Nguyên, ảnh minh họa chụp trước đây.
File photo

Một số người dân tộc H’mong theo đạo Tin Lành thuộc khu vực tỉnh Điện Biên ở tây bắc Việt Nam vừa cho biết trong những ngày qua họ bị chính quyền địa phương  sách nhiễu, đánh đập, thu giữ tài sản, đe dọa buộc phải bỏ đạo mới được tiếp tục sinh sống trong bản làng.

Một người địa phương cho biết tin như sau:
“Anh em ở Điện Biên này theo đạo Tin Lành của Chúa Giê su, trước đây họ bị bệnh tật và được Chúa Giê su chữa lành nên họ quyết tâm theo đạo Tin Lành. Anh em trong làng, chính quyền xã thấy Tin Lành du nhập vào làng bản của họ nên họ cấm không cho tồn tại trong làng, bản của họ. Chính quyền xã ra quyết định trục xuất; thế nhưng anh theo đạo Tin Lành nói rằng không làm gì sai trái, chỉ theo tín ngưỡng tôn giáo của người công dân thôi nên anh không từ bỏ, anh quyết theo Chúa Giê su thôi. Khi anh nói như vậy thì chính quyền xã và huyện đánh đập. Khi anh em không chịu đi thì họ đánh, ‘bóc lột’ của cải và đưa ra bỏ ngoài đường. Anh này phải đi đến ở tại nhà một tín đồ ở một địa điểm khác. Nếu về nhà bị dọa sẽ bị đánh chết.
Tại một địa điểm khác cũng có hai vợ chồng khác cũng rơi vào trường hợp tương tự, bị chính quyền xã và huyện đánh đập đến mức có thể chết người nên họ phải trốn chạy đến nơi khác.
Tại địa điểm bản Dư O, xã Nong U, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên có ông Phà Và Tổng theo đạo Tin Lành làm đám cưới cho con, ngày hôm sau cán bộ xã gồm 8 người đến gọi ông Phà Và Tổng đi giáo dục nhưng họ không giáo dục gì mà vào nhà đánh ông này bị thương chảy máu. Hai con trai của ông này cũng bị đánh bị thương. Hiện nay họ dọa nếu còn tiếp tục theo đạo Tin Lành sẽ bị đánh nặng hơn, đánh cho chết, và sẽ tịch thu nhà ở, ruộng đất. Cũng tại làng bản đó, cũng có người theo đạo Tin Lành và người cha bị đánh hai lần rồi và còn bị dọa sẽ bị đánh cho đến khi nào bỏ đạo Tin Lành mới cho sống”.

Tình trạng mà người thông tin vừa cho biết xảy ra tại địa phương từ hai tuần qua và trong mấy ngày vừa rồi lại thêm những vụ việc mới.

Như tin chúng tôi đã loan trong thời gian gần đây tại khu vực Tây Nguyên, một số người dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành ở đó cũng trốn chạy sang tỉnh Ratanakiri của Campuchia để lánh nạn.

Những người phải đi trốn cho biết vì họ theo đạo Tin Lành nên bị chính quyền địa phương liên tục sách nhiễu không thể sinh sống. Cho đến nay có gần chục người trốn sang được đất Campuchia đã bị chính quyền Xứ Chùa Tháp trục xuất về lại Việt Nam; số khác vẫn còn phải trốn trong rừng chưa có tin tức gì; một số được đưa về Phnom Penh và đang chờ đợi cứu xét tư cách tỵ nạn.

Trong phần câu chuyện thời sự, chúng tôi có tường trình của thông tín viên Sơn Trung từ Phnom Penh nói về tình trạng tiến thoái lưỡng nan của những người dân tộc Tây Nguyên phải bỏ trốn sang Campuchia vì bị sách nhiễu ở Việt Nam.

Tin, bài liên quan







No comments: