Wednesday, February 25, 2015

Pháp: Bí ẩn máy bay không người lái (Thanh Phương - RFI)



Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày 24-02-2015 Sửa đổi ngày 24-02-2015 13:45
Trong đêm 23/02 rạng sáng 24/02/2015, ít nhất 5 máy bay không người lái đã được nhìn thấy bay bên trên Paris, tại các địa điểm cực kỳ nhạy cảm như đại sứ quán Mỹ, tháp Eiffel hay quảng trường Concorde. Cảnh sát Pháp không bắt được những người điều khiển.
Đây không phải là lần đầu tiên thủ đô Pháp được máy bay không người lái đến « tham quan », nhưng theo các nhà điều tra, chưa bao có nhiều máy bay không người lái bay cùng lúc như thế. Ấy là chưa kể những máy bay không người lái bí ẩn nói trên đã bay ngay bên trên những địa điểm nhạy cảm, trong khi Paris được được kiểm soát rất chặt chẽ, với lực lượng an ninh được tăng cường kể từ sau các vụ khủng bố của Hồi giáo cực đoan vào đầu năm.
 Máy bay không người lái đầu tiên đã được phát hiện khoảng sau nữa đêm đang bay bên trên đại sứ quán Mỹ, nằm gần điện Elysée ( phủ tổng thống Pháp ). Ngay lập tức cảnh sát Pháp đã cố theo dõi chiếc máy bay này cho đến khu Invalides thì bị mất dấu.
Bốn máy bay không người lái khác thì được được phát hiện trong khoảng từ 1 giờ đến 6 giờ sáng bay bên trên nhiều địa điểm ở Paris, như tháp Eiffel, tòa nhà chọc trời Montparnasse và quảng trường Concorde, nằm cuối đại lộ Champs-Elysées.
Trong suốt sáu tiếng đồng hồ, cảnh sát Pháp đã huy động lực lượng để truy tìm những người điều khiển các máy bay không người lái nói trên, nhưng không bắt được ai.
Câu hỏi được đặt ra mà các nhà điều tra chưa giải đáp được đó là mục tiêu của các máy bay không người lái bí ẩn đó là gì và đã có sự phối hợp nào đó giữa các máy bay này hay không ? Hiện giờ chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.
Thật ra đây không phải là lần đầu tiên nước Pháp đối phó với hiện tượng máy bay không người lái. Từ mấy tháng qua, đã có nhiều máy bay không người lái bay bên trên những địa điểm nhạy cảm khác, trong đó có nhiều nhà máy điện hạt nhân. Tổ chức bảo vệ môi sinh Greenpeace khẳng định họ không phải là sở hữu chủ những máy bay không người lái đó.
Một số máy bay không người lái được phát hiện bay cùng lúc ở cách nhau hàng trăm km, cho thấy có thể đã có sự phối hợp, nhưng đó chỉ mới là giả thuyết, vì cảnh sát cũng đã không bắt được những người điều khiển.
Đặc biệt, trong đêm 28/01 rạng sáng 29/01, một số máy bay không người lái đã được phát hiện ở Brest, nằm ở cực Tây nước Pháp, nơi trú đóng của 4 tàu ngầm hạt nhân, tức là khu vực quân sự được bảo vệ chặt chẽ nhất ở Pháp. Và chỉ mới cách đây khoảng hơn một tháng, một máy bay không người lái cũng đã bay bên trên điện Elysée.
Vấn đề là hiện nay, cảnh sát Pháp chưa biết làm cách nào để ngăn chận những máy bay không người lái bí ẩn nói trên, vì đây là một hiện tượng quá mới.
Gần đây, những radar di động, gắn trên xe, có thể phát hiện các vật thể bay nhỏ, đã được triển khai chung quanh một số địa điểm nhạy cảm. Ở một số nơi, lực lượng hiến binh được trang bị súng săn và đạn chì để bắn rơi các máy bay không người lái cở nhỏ, nhưng với điều kiện là phải nhìn thấy chúng và kịp thời gian nhắm bắn.
Đối phó với hiện tượng này càng khó vì hiện nay trên thị trường người ta có thể mua được những máy bay không người lái hầu như không thể bị phát hiện, với giá chỉ từ 350 đến 400 euro.
Vào tháng Giêng, tham mưu trưởng Không quân Pháp, tướng Denis Mercier cho biết họ xem đây là một mối đe dọa nghiêm trọng và họ đang nghiên cứu những biện pháp mới để bảo vệ nước Pháp trước mối đe dọa này. Và không chỉ có Pháp, nhiều nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, cũng đang tìm cách đối phó với con số máy bay không người lái ngày càng gia tăng.

No comments: