Friday, February 27, 2015

Bị bắt về làm việc vì sở hữu vật dụng có logo nhân quyền (Đức Thiện, VRNs)





Đức Thiện, VRNs
Đăng ngày: 28.02.2015

VRNs (28.02.2015) – Sài Gòn – Một bạn trẻ ở Nghệ An nói đã bị bắt vào đêm 26/2 vì ‘sở hữu những vật dụng có logo nhân quyền’, và cho biết đã được thả sau đó lúc gần 1 giờ sáng 27/2, sau gần 3 tiếng làm việc tại trụ sở công an thành phố Vinh, Nghệ An.

Cô Nguyễn Thị Thu, chủ nhân facebook Hoài Thu Nguyễn, cáo buộc bị một lực lượng gồm 1 an ninh xã mặc sắc phục và gần 20 người khác mặc thường phục “ập vào phòng [trọ] và lục tung mọi thứ” lúc 22 giờ ngày 26/2.


Ông Nguyễn Văn Lâm, chủ nhà trọ cô Thu đang thuê cũng xác nhận thông tin trên.

Cô nói mình bị đưa đến phòng điều tra công an thành phố Vinh trên xe 7 chỗ mang biển số 52F 2256, sau khi lực lượng trên tịch thu các sản phẩm có logo nhân quyền tại nhà trọ của cô ở xóm 10 huyện Nghi Phủ, tỉnh Nghệ An.

Cô Thu, 25 tuổi cho biết thêm, cô bị bắt đi trước sự chứng kiến của chủ nhà trọ, mà không có bất kỳ lệnh bắt người, giấy mời, lý do hay giấy khám xét nào. Tuy nhiên, cô Thu suy đoán mình bị bắt là do sở hữu những sản phẩm có logo nhân quyền.

Cô nói lực lượng khám xét phòng cô đã tịch thu tổng cộng 25 áo ‘NoU’, 7 mũ, 9 móc khóa, 100 túi bao lì xì, 2 tờ giấy ghi Tôi không thích Đảng Cộng sản Việt Nam, 1 tờ giấy ghi Trường sa. Trước đó cô nói cũng bị tịch thu 20 đồng hồ có logo nhân quyền.

Họ cho đây là những sản phẩm “chống đối nhà nước”, cô nói tiếp, họ có lập biên bản tịch thu và “bắt tôi kí tên nhưng tôi không kí”, rồi họ “bắt chủ nhà kí vào để xác nhận những đồ đó thu được từ phòng tôi.”

Cô mô tả thêm; áo ‘NoU’ phía trước in hình đường lưỡi bò, phía sau in hình bản đồ chữ S và dòng chữ bảo vệ biển đảo Việt Nam; mũ và móc khóa có logo nhân quyền; đồng hồ thì in hình 2 chim bồ câu và dòng chữ quyền con người, human right of Việt Nam; áo Đặng Xuân Diệu, phía trước in hình chim bồ câu, phía sau in bức thư của TNLT Diệu.

Logo nhân quyền mà cô Thu nhắc đến là một tác phẩm của Predrag Stakic người Serbia. Với hình dạng kết hợp giữa bàn tay và con chim, logo cổ vũ cho việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới.

Tường thuật buổi làm việc tại trụ sở công an, cô Thu cho biết, những người mặc thường phục bắt cô “cứ người này vào rồi người kia lại ra, hỏi liên tục. Tôi thì mệt, tôi bảo giờ này không làm việc nữa. Họ bảo làm cho xong mới được về.”

“Họ nói tại sao lại có những áo này, tại sao lại chống đối nhà nước. Tôi đáp trả cái áo này in hình bảo vệ biển đảo Việt Nam, không có gì là chống đối nhưng họ bác bỏ.”

Cũng theo cô Thu, họ “làm việc không tôn trọng, cư xử không lịch sự, nói chuyện tau mày,” thậm chí “tát tôi một cái và nói tôi nhận tiền từ nước ngoài.”

Bạn trẻ ở Nghệ An cho biết thêm, hiện cô đang cô kinh doanh những vật dụng có logo nhân quyền để “gây quỹ ủng hộ các hoạt động từ thiện”, lợi nhuận thu được sẽ chuyển cho “gia đình các tù nhân lương tâm.”

Cô Thu còn chia sẻ, cô phải thuê nhà trọ để tiện việc chạy thận nhân tạo nhằm chữa chứng suy thận từ 5 năm nay. Trước đây, cô từng bị bắt trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông ngày 18/5/2014.

Đức Thiện, VRNs





No comments: