Saturday, February 28, 2015

Phe đối lập Nga sẽ tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov (Ngân Giang , Theo Sputnik, BBC, RT)





Ngân Giang  (Theo Sputnik, BBC, RT)
Thứ 7, 15:30, 28/02/2015

VOV.VN - Đồng chủ tịch đảng chính trị Nga RPR-Parnas tuyên bố, cuộc biểu tình ngày 1/3 sẽ biến thành cuộc tuần hành tưởng niệm cái chết của "thủ lĩnh" Nemtsov.

Cuộc diễu hành lớn ngày 1/3 ở Maryino sẽ bị hủy bỏ, thay vào đó là một cuộc tuần hành tưởng niệm thủ lĩnh Boris Nemtsov bị ám sát tối 27/2”. Ông Mikhail Kasyanov, đồng chủ tịch đảng chính trị Nga RPR-Parnas nói.

Theo Bộ Nội vụ Nga, ông Boris Nemtsov, đồng chủ tịch của đảng chính trị Nga RPR-Parnas đồng thời là một trong những nhà lãnh đạo phe đối lập, đã bị sát hại ở Moscow lúc 11h40 (giờ địa phương) với 4 phát đạn bắn sau lưng khi ông đang đi dạo với một người phụ nữ dọc theo cây cầu Zamoskvoretskiy.

Một đại diện của Bộ Nội vụ Nga cho kênh truyền hình “Rossiya 24” biết người phụ nữ này đến từ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bình luận rằng, vụ sát hại chính trị gia Nga Nemtsov cũng đồng nghĩa với việc cầu nối giữa Nga và Ukraine “không còn”.

 “Ông ấy là cầu nối giữa hai nước. Kẻ ám sát ông ấy đã phá hủy sự liên kết này. Tôi không tin đó là một tai nạn”, ông Poroshenko viết trên trang Facebook của mình.

Thủ tướng Canada Stephen Harper bày tỏ sự thương tiếc: “tôi bị sốc và đau buồn khi được tin chính trị gia đối lập,vốn là cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị sát hại tối 27/2”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng ngay lập tức lên án vụ ám sát cựu Thủ tướng Nga, đồng thời kêu gọi các bên liên quan sớm điều tra rõ vụ án này.
“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nga tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng, khách quan và minh bạch để đảm bảo rằng kẻ sát nhân sẽ bị đưa ra trước ánh sáng”.
Tổng thống Obama cho rằng, Nga đã mất đi “một hậu phương vững chắc, luôn hành động vì quyền lợi của người dân Nga”.

Động cơ vụ ám sát

Luật sư Vadim Prohorov nói với RIA Novosti: ông Nemtsov từng bị đe dọa nhiều lần những tháng qua. “Những lời đe dọa cùng với sự khiêu khích và hành động phá hoại liên tục xảy ra đối với ông Nemtsov  từ ném trứng thối, quăng đồ xú uế cho tới phá hoại ô tô của ông. Một vài tháng trước, mối đe dọa đã gia tăng trên các mạng truyền thông xã hội khiến chúng tôi phải liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật, tuy nhiên không có cảnh báo nào được đưa ra với chúng tôi”.

“Tôi nghĩ, động cơ của kẻ ám sát nghiêng về các hoạt động chính trị chống đối của ông Nemtsov nhiều hơn, bởi ông ta không có dính líu gì đến hoạt động kinh doanh hay gặp vấn đề về đời sống riêng tư”, luật sư Prohorov nói với RIA Novosti

Người phát ngôn điên Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Putin đã ngay lập tức lên tiếng về vụ ám sát ông Nemtsov: “Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, vụ giết người tàn bạo này có tất cả các dấu hiệu được lên kế hoạch từ trước”.

Sau sự việc tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ sát hại dã man thủ lĩnh đối lập và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với gia đình cựu thủ tướng Nga.
Tổng thống Nga Putin cũng đã ra lệnh thành lập một Ủy ban điều tra gồm các cơ quan thực thi pháp luật khác nhau của Nga.
Theo thông tin từ Đại diện Ủy ban này, các cuộc điều tra không chỉ nhằm riêng vào vụ ám sát mà còn cả những động cơ chính trị đằng sau cái chết của chính trị gia đối lập này./

Ngân Giang/VOV.VN  Theo Sputnik, BBC, RT

---------------------------------------

3/01/2015                37 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Ông Boris Nemtsov, người lãnh đạo phe đối kháng chống lại Putin đã bị bắn chết vào rạng sáng thứ bảy 28.02.2015 ngay tại trung tâm Moscow, một ngày trước khi cuộc biểu tình của lực lượng đối lập dự trù được diễn ra để phản đối cuộc chiến đang xảy ra tại Ukraine. 

Vào khuya thứ 6, rạng sáng thứ 7, khi ông Boris Nemtsov đi bộ với người bạn gái tại một chiếc cầu gần thánh đường St. Basil’s của khu vực điện Cẩm Linh, một chiếc xe đã ập đến và người trong xe bắn bốn phát súng vào ông. Vụ việc xảy ra vào lúc trung tâm Moscow vẫn còn rất đông người như thường lệ trong một buổi tối thứ sáu.

An ninh điều tra tại hiện trường với xác của ông Boris Nemtsov (ảnh của Pavel Golovkin/Associated Press)

Ông Boris Nemtsov, 55 tuổi, là một chuyên gia vật lý nguyên tử, từng giữ chức vụ phó thủ tướng thời cố tổng thống Boris Yelsin. 

Ông bắt đầu con đường tranh đấu chính trị khi tham gia tổ chức những cuộc biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân tại Nizhny Novgorod, thành phố nơi ông sinh trưởng. Ông trở thành một trong những người lãnh đạo của đảng Cộng hòa Nga / đảng Nhân dân Tự do và được xem là một trong những người đối lập hàng đầu, chỉ trích mạnh mẽ tình trạng tham nhũng, thiếu hiệu quả trong sự vận hành của guồng máy chính phủ và chính sách của tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraine. Ông cũng là người đã tố cáo việc tham ô hàng tỉ đô la từ ngân sách tổ chức Thế Vận Hội 2014 tại Sochi. 

Tổng thống Vladimir Putin đã ngay lập tức lên tiếng kết án hành vi bắn chết ông Boris Nemtsov và chia buồn cùng với gia đình nạn nhân. Ông Putin cũng đã ra lệnh 3 cơ quan an ninh thành lập một bộ phận phối hợp để điều tra vụ việc và chính ông sẽ lãnh "trách nhiệm cá nhân" kiểm soát cuộc điều tra. 

Điều cần ghi nhận là trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Nemtsov cho biết mẹ của ông rất lo sợ là ông sẽ bị Putin hạ sát bởi vì những chống đối của ông đối với cuộc chiến tại Ukraine. Và ông nói rằng nếu có chết thì ông cũng sẽ chết cho nước Nga của ông. 






No comments: