Thursday, February 26, 2015

Mưu đồ lấn chiếm Biển Đông của Trung Cộng (DienDanCTM)





07:31 - 26/02/2015

Tác giả Ethan Rosen, trong bài viết "What is China Building in the South China Sea?" (Trung Quốc Đang Xây Dựng Gì ở Biển Nam Hoa?), đã nói Biển Đông là nơi có nhiều tranh chấp lãnh thổ nhất trên trái đất giữa sáu quốc gia là Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Mã Lai, Phi Luật Tân và Brunei mà trung tâm điểm là Quần Đảo Trường Sa, nằm ngay giữa Biển Đông, bao gồm một mớ những đảo nhỏ và bãi đá ngầm (reef).

Trong năm qua, Trung Quốc đã tiến hành một công trình đắp bồi đất (land reclamation) to lớn trên ít nhất 8 bãi đá ngầm mà họ đang đòi chủ quyền lãnh thổ là Johnson South, Gaven, Hughes, Cuarteron (vào đầu năm 2014), Fiery Cross (vào Tháng 8, 2014), Eldad (vào cuối Tháng 12, 2014), và Subi, Mischief (vào cuối Tháng1, 2015).

Việc bồi đắp đất các bãi đá ngầm và những công trình xây dựng trên đó của Trung Quốc, bao
gồm cả những bãi đáp máy bay và những căn cứ quân sự, mà mục đích hiển nhiên là để củng cố việc đòi chủ quyền lãnh thổ và khả năng kiểm soát lộ trình hàng hải trong khu vực sẽ có ảnh hưởng to lớn trên cán cân quyền lực của thế giới là điều đáng quan tâm.
 
Trung Quốc đã dùng những tàu nạo vét khổng lồ, vét đất đá từ lòng biển và đổ lên các bãi đá ngầm để biến những bãi đá ngầm này thành những đảo nổi trên mặt biển, để dùng đó làm cơ sở đòi chủ quyền lãnh hải. Riêng việc Trung Quốc đắp bồi đất bãi đá ngầm Mischief Reef, chỉ nằm cách bờ biển Phi Luật Tân không quá 150 hải lý, nghiã là thuộc vào vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, đã gặp phản kháng dữ dội của chính quyền Phi.

Sau đây là một số hình ảnh được Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân, BBC và HIS Janes phổ biến cho thấy hình ảnh của các bãi đá ngầm trước đây hoàn toàn nằm chìm dưới mặt nước nay đã trở thành những đảo nhỏ trồi trên mặt biển cùng với một số công trình xây dựng như nhà cao tầng và các bãi dành xây phi đạo máy bay.

Fiery Cross Reef

Fiery Cross Reef

Johnson South Reef

Công trình xây dựng trên Johnson South Reef

Cuarteron Reef

Gaven Reef

Hughes Reef

Subi Reef 

Subi Reef 

Mischief Reef 

Mischief Reef 

Eldad Reef






No comments: