Thursday, February 26, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26-2-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
27/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- ‘VN không chủ trương chặn mạng xã hội’ (BBC): Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông, được báo điện tử của bộ này dẫn lời đề cập tới hiện trạng “xuất hiện nhiều blog cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bịa đặt về Đảng và Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân các cấp, gây chia rẽ giữa Đảng và nhân dân."
- Người dân 'tự xử' vì không tin vào pháp luật (BBC): Giáo sư Trần Ngọc Thêm cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực trong những ngày Tết ở Việt Nam là do người Việt đã có thói quen 'tự xử' vì không tin vào hệ thống pháp quyền.
- Việt Nam: Văn hóa thấp ắt gây ra bạo lực (BBC): Theo phóng viên và cũng là nhà văn, nguyên nhân chính là do nền “giáo dục giáo điều” không mang được những bài học thiết thực của cuộc sống vào trong giảng dạy, không đào tạo cho học sinh các kỹ năng sống.
- Đất nước chỉ một Đảng, có cần Hội đồng bầu cử quốc gia độc lập? (Info): "Đất nước chỉ một Đảng thì làm gì có Hội đồng bầu cử Quốc gia độc lập? Thực tế không có chuyện bầu lại Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng không, nên không cần phải bầu Hội đồng bầu cử Quốc gia".
- Cùng Bọ Lập vui Tết (VOA): Thế là nhà văn, blogger nổi tiếng Nguyễn Quang Lập đã được tạm thời tự do để về nhà ăn Tết Ất Mùi với gia đình. Đây là một tin mừng cho anh, cho cả gia đình anh,và cho đông đảo bạn bè anh và những người quý mến anh ở trong nước cũng như ở nước ngoài.
- Thủ tướng đồng ý chỉ định thầu làm cảng biển quốc tế Phú Quốc (Dân Trí): Tại sao không mở đấu thầu công khai???
- Dự thảo luật Trưng cầu dân ý (RFA): Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam hôm qua đã nghe và cho ý kiến về dự thảo luật Trưng cầu dân ý do Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền trình bày.
- Vung dao giữa lễ hội cướp phết cầu may (Tuổi Trẻ): Trong lúc lễ tế đang diễn ra tại sân đình Đông Lai (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) ngày 25-2 thì một số thanh niên cầm dao “truy sát” tại sân đình.
- Chua xót nhìn lễ hội bị xúc phạm (Tuổi trẻ): “Hàng ngàn năm nay, ở một quốc gia với hàng ngàn năm văn hiến, chưa bao giờ xảy ra cuộc hỗn chiến đánh nhau với những người bảo vệ kiệu rước để ăn cướp như lễ hội Thánh Gióng năm Ất Mùi này".
- Tết… choảng nhau và những điều đáng suy ngẫm (Một thế giới): Có đến hơn 6.200 người phải nhập viện do đánh nhau, trong đó có 15 người tử vong, đó là những con số theo báo cáo chính thức của Bộ Y tế vừa công bố. Điều đáng lưu ý là số người nhập viện và tử vong kia chỉ diễn ra trong một tuần lễ ăn Tết cổ truyền

Kinh tế

- Lao động Việt tại Thái Lan được hưởng đầy đủ quyền lợi (Tuổi trẻ): Ngày 25-2, Bộ Ngoại giao cho biết công dân Việt Nam nhập cảnh Thái Lan vì mục đích lao động trước ngày 10-2-2015 có thể được cấp phép lao động thời hạn 1 năm.
- 81% lo ngại khi mua sắm trực tuyến (Tuổi trẻ); 81% người tiêu dùng quan ngại trong mua sắm trực tuyến chính là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo. Tiếp đến là trở ngại về dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu (51%).
- Mua bán với DN Trung Quốc: bỏ tiền tỉ, nhận về container sỏi đá (Một thế giới): Không có con số thống kê chính thức nhưng rất nhiều DN “ôm hận” khi hàng hóa nhập về là rác thải, đá, cát dù trước đó đã cẩn thận sang tận nơi sản xuất xem hàng. Cũng có DN “vô tư” chuyển hàng tỉ đồng thanh toán tiền hàng vào tài khoản của… bọn lừa đảo vì email bị hack.

Pháp luật

- Bắt giam Thượng sĩ công an lái xe đâm chết hai người đi bộ (Dân Trí): cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Thượng sĩ Trọng Anh, chiến sĩ Cảnh sát Trật tự, Công an TP Tuyên Quang. “Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe trên không phải đang đi làm nhiệm, mà trước đó hai chiến sĩ Cảnh sát đã lấy xe về quê chơi ở huyện Chiêm Hóa, trên đường quay ra thì gây ra vụ tai nạn chết người”.
- Kẻ gian đục trụ ATM Agribank trộm gần 1 tỉ đồng (Một thế giới): Nguồn tin từ Công an TP HCM cho biết rạng sáng 25-2, kẻ gian đã đục một trụ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đặt tại quận 12, lấy đi số tiền gần 1 tỉ đồng.
- Khởi tố nhân viên trại hòm chém nhau giành… người chết (Một thế giới): Để tranh giành dịch vụ hậu sự cho người chết, nhân viên của 2 trại hòm không ngàn ngại vung dao, chém nhau.

Sức khỏe - Môi trường

- Công bố mới về tác hại 'không thể ngờ' khi hút thuốc lá (PLO): Theo một nghiên cứu được thực hiện trong suốt sáu năm trên 200.000 người hút thuốc lá ở Úc: một người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong gấp 3 lần so với người bình thường.
- Thuốc ngừa HIV cho đồng tính nam ở Anh (BBC): Ước tính có từ 5 nghìn đến 15 nghìn người đàn ông ở cả nước Anh thuộc diện đối tượng cần được dùng thuốc ngừa HIV.
- "Hố tử thần" nuốt ô tô, hàng trăm người sơ tán (Tuổi trẻ): Sau 1 đêm ngủ dậy, người dân một khu ngoại ô Naples (Ý) sững sỡ khi thấy một "hố tử thần" khổng lồ xuất hiện ngay trên đường. 380 người sống trong các tòa nhà gần đó buộc phải sơ tán.

Thế giới - Đối ngoại

- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ (Tuổi trẻ): đại diện Bộ Ngoại giao xác nhận việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ.
- Ngày đầu tiên không có đổ máu ở đông Ukraine (Tuổi trẻ): quân đội Ukraine cho biết chỉ có duy nhất một binh sĩ bị thương. Tại khu vực miền đông, quân ly khai bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự.
- Đánh bom trạm xe buýt, 27 người thiệt mạng (Tuổi trẻ): Hai vụ đánh bom làm rung chuyển các trạm xe buýt tại miền bắc Nigeria ngày 24-2 khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và là những cuộc tấn công mới nhất trước tổng tuyển cử ở nước này.
- Từ Libya, IS đe dọa cả Nam Âu (Tuổi trẻ): Với việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng hoạt động tại Libya, cả miền nam châu Âu mà đầu tiên là Ý sẽ phải đối mặt với nguy cơ bạo lực cực đoan.
- Người Mỹ không ưa ai nhất? (Tuổi trẻ): Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp CHDCND Triều Tiên trở thành quốc gia bị người Mỹ không ưa nhất thế giới.
- Điện lực Philippines cấm cửa người Trung Quốc (Tuổi trẻ): Ngày 25-2, chính quyền Philippines tuyên bố sẽ ngừng cho phép người Trung Quốc tham gia vào việc điều hành hệ thống điện lực quốc gia vì lo ngại nguy cơ an ninh. - Philippines tấn công giết 5 phiến quân Abu Sayyaf (RFA): Quân đội Philippines, với sự yểm trợ của đạn pháo và máy bay trực thăng vừa có cuộc giao tranh với 300 quân thuộc tổ chức Abu Sayyaf vào hôm qua, khiến 2 lính chính phủ và 5 phiến quân thiệt mạng.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Cha đẻ Táo Quân thú nhận cạn ý tưởng (Một thế giới): Nhưng hững năm gần đây, Táo Quân bắt đầu có dấu hiệu "rơi" và đỉnh điểm là những bài viết chê bai thậm tệ dành cho Táo Quân 2015 vừa qua. Nguyên nhân - theo chính đạo diễn cha đẻ của chương trình thừa nhận Táo Quân đã cạn ý tưởng qua 12 năm công diễn

-------------------------------

Published on February 26, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------------

Thứ tư, 25 tháng 2, 2015

Đại gia Việt âm thầm mua đứt ông lớn nhà nước (VNN 25-2-15) -- Bài này quan trọng!
TPP: cơ hội thoát khỏi quỹ đạo Trung Quốc (RFA 25-2-15) -- P/v GS Tương Lai -- Nhưng nên xem thêm tại sao giới lao động Mỹ chống TPP: Globalization That Works for Workers at Home (NYT 24-2-15)
20 năm Việt-Mỹ và hai luồng phát triển (PLTP 26-2-15) -- P/v TS Trương Minh Huy Vũ
Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm, chúc Tết Ban Nội chính Trung ương và Công an thành phố Hà Nội (CAND 25-2-15) -- Phó ban Nội chính Trung Ương "báo cáo" với Bộ trưởng Công An!  Ban này trực thuộc Bộ Công an?
Kiều bào cần thông tin (TN 25-2-15) -- Nhưng kiều bào không phải là đối tượng để "tuyên truyền"!  Quả thật, mỗi lần nghe chữ "tuyên truyền" là kiều bào nổi gai ốc!
KINH ĐIỂN: Citizen participation in city governance: Experiences from Vietnam (Public Administration and Development February 2015)
Nga có thể làm Trung Quốc trở thành "Vua Biển Đông": Russia Could Make China King of the South China Sea (National Interest 25-2-15)

Châu Công tử - quý tộc Hội An thời vang bóng (NĐT 25-2-15) -- Bài của Nguyên Ngọc
PTT Vũ Đức Đam làm Chủ tịch Hội đồng biên soạn Bách khoa toàn thư  (infonet 25-2-15) Thành lập Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (GD 25-2-15) Tại sao hội đồng này không có đại diện của Bộ Công an? Tôi phản đối!
Nhục cảm? Có nên gay gắt ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má Kỳ Duyên? (ĐV 25-2-15) -"giáo sư Vũ Khiêu.. 100 tuổi đời cống hiến cho xã hội tất nhiên không dễ gì bị nhục cảm xâm chiếm. Mà nếu có thì dại gì giáo sư lại công khai trước các tay máy".  Ủa, tôi đâu có ai nghe ai nói giáo sư bị “nhục cảm xâm chiếm” đâu cà?
Tiểu thuyết mới ra của một nhà văn Mỹ gốc Việt: Quan Barry mixes Vietnam with magical realism (MPR 24-2-15)







No comments: