Saturday, February 28, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28-2-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
01/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*

Chính trị - Xã hội

- Đinh Tấn Lực - Đầu Năm Dê Nói Chuyện Cướp (Dân Luận): “Dân cướp lộc – đảng cướp tất” – ĐTL
- Lưu Thy - Việt Kiều Việt Kia (Dân Luận): Việt kiều là cụm từ mà người Việt trong nước dùng để gọi tất cả hơn 3 triệu người Việt sinh sống ở nước ngoài. Cho dù người ấy mắt có xanh, mũi có lõ, sinh ra ở đâu, có biết tiếng Việt, có thèm nước mắm, có mê bánh tráng, có chịu được mùi trái sầu riêng, cũng không thành vấn đề. Chỉ cần có tí ti chút xíu xìu xiu dây mơ rễ má Việt Nam là đều được gắn cho cái mác Việt kiều. Mọi thứ khác đều là chuyện nhỏ!
- Huỳnh Ngọc Chênh - Vì đâu mà "hung hãn và hèn nhát" hả anh Tuấn Khanh (Dân Luận): Người ta phê nhiều về cụ Khiêu là không phải để phê cụ Khiêu vì nụ hôn không đúng cách, vì câu đối bậy bạ chôm của Lý Bạch làm người ta liên tưởng Hoa hậu Việt Nam như một Dương Quý Phi nô lệ tình dục của bọn vua quan thời phong kiến, mà người ta muốn nói đến chính sách đãi ngộ nhân tài rất sai trái hiện nay.
- Dẹp chợ, công an xã lạm quyền còng dân, cấm khách (Người Việt): Lộng quyền, để dẹp chợ tự phát, công an xã Trường Thành đã còng tiểu thương như tội phạm. Chưa hết, khách mua hàng cũng bị cấm không được mua.
- Đánh giá lại vụ án Xét lại chống Đảng? (BBC Vietnamese): Đại tướng Võ Nguyên Giáp của quân đội Bắc Việt trong một giai đoạn dài không lên tiếng 'bảo vệ' các thuộc cấp là 'nạn nhân' trong vụ án Xét lại chống Đảng vì ông sợ cũng bị trừng phạt
- Chùm ảnh: Mướt mồ hồi xếp hàng mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài (Một Thế Giới): Hàng ngàn người dân đã đổ xô đến các tiệm vàng ở Hà Nội để mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài khiến các cửa hàng đều rơi vào tình trạng quá tải... - Ngày vía Thần tài, đổ xô đi xếp hàng mua vàng từ 5 giờ sáng (Em Đẹp) - Hà Nội: Tắc đường kinh hoàng vì người dân đổ xô đi mua vàng (Dân Trí): Sáng nay (28/2), hàng vạn người dân Thủ đô Hà Nội đã đổ xô đi mua vàng ngày “Vía Thần Tài” để lấy may mắn đầu năm, khiến 1 số tuyến phố rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng kéo dài.
- Xôn xao clip Trang Trần chửi bậy ngay tại đồn công an (Đời Sống Pháp Luật) - Bắt khẩn cấp diễn viên Trang Trần (Thanh Niên): Tối ngày 27.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự Trang Trần - diễn viên đóng trong phim Hương Ga để điều tra làm rõ về hành vi Chống người thi hành công vụ. - Trưởng công an phường Hàng Buồm trả lời về vụ Trang Trần (Đời Sống Pháp Luật): tối ngày 26/2, lực lượng Công an phường Hàng Buồm phát hiện một chiếc xe taxi đi vào tuyến phố cấm Tạ Hiện (thuộc phường Hàng Buồm) nên yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, lúc này, người mẫu Trang Trần đã xuống bênh vực và xin cho lái xe taxi nhưng không được và đã có những câu nói xúc phạm công an nên đã bị tạm giữ.
- VN 'siết việc cán bộ đi dự lễ hội' (BBC): Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam, ông Hoàng Tuấn Anh yêu cầu cán bộ nhà nước không dự lễ hội nếu không được phân công.
- Bắt tạm giam Phó giám đốc Sở NN - PTNT Hà Nội (VNN): Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt và khám xét đối với ông Phan Minh Nguyệt - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn TP. Hà Nội.
- Cắt gạo cứu trợ cho dân để bán trả nợ... tiền điện (Người Lao Động): Do kẹt tiền, Ban Quản lý (BQL) làng Hiệp Hà, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã cắt bớt phần gạo cứu trợ của Chính phủ hỗ trợ cho dân nghèo để bán trả nợ tiền điện.
- Lực cản 'văn hóa xin lỗi' chốn công quyền (VNN): Đã có quá nhiều lời than vãn về tình trạng xuống cấp văn hóa giao tiếp ở nước ta, từ trẻ con đến người lớn, từ dân thường đến quan chức, nhiều bài viết trên các diễn đàn kêu gọi phục hồi những giá trị nhân văn trong đời sống bị mai một hàng chục năm qua.
- Rượu bia nhiều, thói sĩ diện là nguyên nhân ẩu đả ngày Tết (VnExpress): Quan niệm sai lầm về người đàn ông chân chính khiến đàn ông Việt ứng xử với mâu thuẫn không phải bằng cách hòa giải mà dùng nắm đấm.
- Một tháng, gần 800 người chết vì tai nạn giao thông (Tuổi trẻ): Tháng 2-2015, toàn quốc xảy ra 1.935 vụ tai nạn giao thông, làm chết 786 người, làm bị thương 1.715 người.
- Tạm giữ hòn đá bán quý gần 30 tấn, trị giá nhiều tỉ đồng (PLO): Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (trú TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Qua kiểm tra xác định là đá bán quý canxedon, thuộc diện nghiêm cấm khai thác, vận chuyển, buôn bán dưới mọi hình thức.

Kinh tế

- Da, giày Việt Nam xếp thứ hai thị phần nhập khẩu tại Mỹ (Tuổi trẻ): Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai (sau TQ) chiếm thị phần cung ứng da, giày lớn nhất ở thị trường Mỹ trong năm 2014, tương ứng tỉ lệ 13,8% thị phần.
- Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam kêu lỗ 1.145 tỉ đồng (PLO): Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý IV-2014 gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Theo đó trong quý IV, đơn vị này lỗ 1.145 tỉ đồng.
- Trốn thuế sẽ bị phạt tiền, ngồi tù tới 7 năm (Tuổi trẻ): trong dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất người nào trốn thuế từ 150 triệu đồng - dưới 450 triệu đồng sẽ bị phạt từ 2 - 5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.
- FDI Nhật Bản hướng vào nông nghiệp (Tuổi trẻ): Trong năm 2015, nhiều nhà đầu tư hiện hữu và mới của Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với doanh nghiệp VN...

Pháp luật

- Tâm lý học tội phạm: Thẩm vấn tội phạm - Không hề giống trong phim hình sự (Dân Luận): Công việc không hề đơn giản như những bộ phim hình sự mà các bạn vẫn xem
- Trưng cầu ý dân: sợ dân khác ý (RFA): “Tôi rất lo sợ rằng đó là một sự giả mạo, nếu có ra được những Luật tiếp cận thông tin, tự do báo chí, biểu tình cũng chỉ là một sự giả mạo và lại thêm một công cụ nữa để ngăn chặn quyền cơ bản của công dân cứ với tinh thần như thế này và độc tài chính trị như thế này.”
- Xe máy đi vào đường cao tốc có thể bị tịch thu (VnExpress): Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang soạn thảo đề xuất áp dụng biện pháp tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá phương tiện vi phạm để ủng hộ người nghèo. - Đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Khó thực hiện (Lao Động): việc tịch thu phương tiện lại là một phạm trù khác. Vì môtô, xe gắn máy tài sản thuộc sở hữu cá nhân, nếu chủ phương tiện chỉ vi phạm hành chính thì không thể tịch thu tài sản thuộc sở hữu cá nhân được.
- Đề nghị lùi thời hạn trình Luật biểu tình (Tuổi trẻ): dự án Luật biểu tình sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3-2015 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9.
- Người bị buộc tội phải được coi là không có tội (PLO): “Phải bảo đảm người bị buộc tội được coi là không có tội, đây là quyền tự nhiên của họ," Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhấn mạnh.
- Có nhiều luật chế tài nhưng vẫn xảy ra bức cung (Lao Động): “Chúng ta có khá nhiều Luật nhưng vẫn có bức cung nên cần phải giáo dục và ngăn chặn”. Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương tại phiên họp ngày 27.2 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
- Một thanh niên đòi bồi thường 2,3 tỉ đồng vì bị tù oan (Thanh Niên): Sau khi giám sát tình hình oan sai tại Viện KSND tỉnh Cà Mau, ngày 10.2, ông Trương Minh Hoàng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã đề nghị sớm bồi thường cho Tô Phương Trọng (21 tuổi, ngụ xã Tân Thành, TP. Cà Mau) vì bị tù oan hơn 1.300 ngày.

Sức khỏe - Môi trường

- Không thể có chuyện trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV (PLO): Cơ quan chức năng đã bác bỏ thông tin cho rằng, trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa virus HIV. Virus HIV không thể tồn tại trong quả trứng gà và đến được tay người tiêu dùng.
- Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp: Vì sao trống đánh xuôi, kèn thổi ngược? (Lao động): Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo phải đóng cửa bãi rác. Còn Phó Chủ tịch UBND Lê Mạnh Hà thì… phản đối chỉ đạo trên, đề nghị cho bãi rác tiếp tục hoạt động!
- 165 người chết trong các trận lở tuyết ở Afghanistan (VOA): Afghanistan đang chật vật tiếp cận những người bị kẹt và bị thương vì tuyết lở trong những đợt tuyết rơi dày những ngày vừa qua.

Thế giới - Đối ngoại

- Thêm 4 người Thượng Việt Nam bị Campuchia trục xuất (VOA): Giới hữu trách Campuchia ở tỉnh phía Đông Ratanakkiri vừa trục xuất 4 người Thượng Việt Nam về nước bất chấp những phản đối của giới bảo vệ nhân quyền nói rằng nhóm này bị phớt lờ những thỉnh cầu tìm quy chế tị nạn.
- Nhiều trẻ em Việt Nam bị ép trồng cần sa ở Anh quốc (Người Việt): Rất nhiều trẻ em Việt Nam được đưa lậu vào Anh Quốc với hứa hẹn kiếm nhiều tiền giúp gia đình ở quê nhà, nhưng thật sự là bị các tổ chức tội phạm bắt ép trồng cần sa.
- Việt Nam đề phòng khi Trung Quốc nói 'Biển Đông nhiều cá' (Người Việt): Từ 26 tháng 2, các kiểm ngư viên của Việt Nam sẽ được trang bị thêm nhiều phương tiện cá nhân vốn chỉ dành cho lực lượng cảnh sát cơ động và quân nhân. - Bốn nguyên tắc hòa bình và an ninh tại biển Đông (VNN): Theo đề xuất của BGF, trước tiên, xung đột cần được giải quyết bằng luật pháp quốc tế. Thứ hai, các quốc gia có liên quan cần có sự tôn trọng chung khi ngồi tại bàn đàm phán....- "Trung Quốc hiếu chiến trên biển Đông" (Tuổi trẻ): điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Clapper cho biết việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp đất để xây đảo nhân tạo trên biển Đông là nhằm tạo các cảng và sân bay để phục vụ chiến lược “hiếu chiến” trên biển Đông. - TQ nói hoạt động xây dựng là 'chính đáng' (BBC): Người phát ngôn ngoại giao Hồng Lỗi nói hoạt động của Trung Quốc là “hợp lý, chính đáng và hợp pháp”. Ông Hồng nói Trung Quốc đã chứng tỏ thái độ “kiềm chế và có trách nhiệm”.
- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về Ukraina (Lao Động): Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp về xung đột ở Ukraina ngày 27.2. Các bên thảo luận về lệnh ngưng bắn, nói chung hiện đang được tôn trọng, vào lúc phe ly khai và chính quyền Kiev tiếp tục rút vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Đông. - NATO kêu gọi Nga rút vũ khí khỏi Ukraine (RFA): "Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tiếp tục kêu gọi Nga hãy rút khỏi Ukraine những vũ khí bị cáo buộc đã cung cấp cho các lực lượng nổi dậy đòi ly khai. - Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng (VnExpress): Ukraine bắt đầu rút các vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến với phe ly khai ở miền đông, nhằm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực cách đây gần hai tuần.
- Bắc Hàn dọa "thánh chiến tàn bạo" chống Mỹ (RFA): Bắc Hàn đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thánh chiến không thương xót chống lại Mỹ bởi lẽ Washington chọn thái độ đối đầu với Bình Nhưỡng. - Mỹ - Hàn tập trận hải quân chung bất chấp Triều Tiên đe doạ (VnExpress): Mỹ và Hàn Quốc hôm nay tập trận hải quân chung trước khi cuộc diễn tập quy mô lớn khai mạc vào tuần tới, bất chấp những lời đe doạ chiến tranh của Triều Tiên.
- IS tung ảnh dọa tấn công Đài Loan (VnExpress): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung ra một bức ảnh trên tài khoản Twitter thể hiện tòa nhà Đài Bắc 101 - một cao ốc ở trung tâm thành phố Đài Bắc bị hỏa lực tấn công.
- Xả súng ở Mỹ, 8 người chết (VnExpress): Thi thể của 8 người trong tình trạng bị bắn chết sáng sớm nay được phát hiện tại nhiều địa điểm ở miền trung nam bang Missouri, sau khi giới chức nhận cuộc gọi từ một cô gái trẻ về những phát súng trong nhà cô.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Tìm thấy bức tranh của danh họa Picasso bị đánh cắp ở New York (PLO): một bức tranh của danh họa người Tây Ban Nha Picasso bị đánh cắp cách đây 10 năm tại Pháp, đã được phát hiện ở New York.

-----------------------

Published on February 27, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------------------

Thứ sáu, 27 tháng 2, 2015

TÀI LIỆU QUÝ HIẾM: Di Chúc của Đại Tá Lê Trọng Nghĩa (viet-studies 27-2-15) -- Đây là bản thảo do người trong gia đình chuyển ra (không phải trực tiếp cho viet-studies), nhưng xin lưu ý là KHÔNG CÓ CHỮ KÝ của Đại tá Nghĩa, do đó không thể xác nhận đây là những lời cuối cùng của Đại tá.  Tuy nhiên con của Đại tá không phủ nhận có bản thảo di chúc này: Con Đại tá Lê Trọng Nghĩa nói về di chúc (BBC 26-2-15)
Chế độ đạo tặc của Putin (RFA Blog 27-2-15) -- Dịch một bài điểm cuốn "Putin's Kleptocracy: Who owns Russia?" của Karen Dawisha.  Đây là một cuốn sách cực kỳ hay, người đọc tinh ý sẽ thấy con đường sự nghiệp của Putin rất giống một nhân vật ở Việt Nam (xuất thân là Công an, được một nhóm đại gia làm hậu thuẫn, hung hăng phát biểu những câu có "tinh thần dân tộc" làm người dân nghe rất khoái!) 
Thức ăn Việt Nam trên báo Mỹ: 'Dưa món,' Vietnamese brined vegetables (CS Monitor 26-2-15)
Láng giềng Trung Quốc tăng cường quân lực: China’s Neighbors Bulk Up Militaries (WSJ 26-2-15) -- Có so sánh lực lượng Việt Nam và các nước khác
Tuần báo Economist viết về các công trình xây cất ở Biển Đông: Such quantities of sand (Economist 28-2-15)
Đường lưỡi bò vi phạm luật quốc tế: China’s nine-dash line still infringes international law (Easy Asia Forum 27-2-15) -- Bài của Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn
Coi chừng trò gạt gẫm của Tàu ở Biển Đông: Why China's Gambit in the South China Sea Matters (RCP 27-2-15)
Nữ nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren chống lại một điều khoản của TPP: The Trans-Pacific Partnership clause everyone should oppose (WP 25-2-15)
Điểm cuốn sách của Michael Pillsbury về hiểm họa Trung Quốc đối với Mỹ: Panda Hugger Turned Slugger (WSJ 26-2-15) -- Đó là cuốn "The hundred-year marathon"

Nhà văn trên đường (NĐT 27-2-15) – Phạm Xuân Nguyên viết về Hồ Anh Thái . Ký sự của Hồ Anh Thái: Quay đi mà không áy náy (TP 27-2-15)
Giáo dục gây tổn thương để đi tới (TGTT 27-2-15) -- Bài Nguyên Ngọc
Ba bậc đàn anh, một tấm gương lớn (NĐT 27-2-15) -- Bài BS Lê Đình Phương
Thương nhớ Sài Gòn: Những khoảnh khắc còn tươi rói (TGTT 27-2-15) -- Bài hay của Ngô Thị Kim Cúc
Ở Mỹ, lương giáo sư ngoại ngạch rất là bèo: Are Adjunct Professors the New Fast-Food Workers? (Pacific Standard 26-2-15) -- Thu nhập không hơn gì người bán hamburger!
Tiểu thuyết mới ra của một nhà văn Mỹ gốc Việt: Quan Barry's 'She Weeps' listens to the stories of Vietnam's dead (LA Times 27-2-15)








No comments: