Wednesday, February 25, 2015

Mỹ bắt giữ ba nghi phạm trong âm mưu khủng bố hỗ trợ IS (VOA)





VOA
26.02.2015

Nhà chức trách Mỹ hôm thứ Tư đã bắt giữ ba người đàn ông về tội âm mưu hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo ở Syria và âm mưu sát hại Tổng thống Barack Obama, cảnh sát và các đặc vụ FBI ở Mỹ.

Giới chức nói cả ba người này đều sống ở New York, hai người được xác nhận là công dân Uzbekistan và người thứ ba là công dân Kazakhstan.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhân viên chấp pháp đã bắt giữ Akhror Saidakhmetov người Kazakhstan tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York khi đang tìm cách đáp một chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria. Giới hữu trách cho biết Abdurasul Hasanovich Juraboev, một trong những người Uzbekistan, đã mua vé bay từ New York tới Istanbul và định sẽ rời Mỹ vào tháng tới. Họ cho biết nghi phạm người Uzbekistan thứ hai, Abror Habibov, giúp tài trợ những nỗ lực của Saidakhmetov gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Juraboev định sẽ thực hiện hành động khủng bố ở Mỹ nếu nhận được lệnh của Nhà nước Hồi giáo, và Saidakhmetov có ý định làm như vậy nếu không thể ra nước ngoài để gia nhập những chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

"Việc này là có thật," Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát New York William Bratton phát biểu tại một cuộc họp báo. "Đây chính là mối lo ngại về ‘con sói đơn độc’ được gợi hứng hành động mà không phải đặt chân đến Trung Đông, hoặc mối lo ngại một khi họ đến được Trung Đông để phát triển kỹ năng, khả năng chiến đấu, sau này họ sẽ tìm cách trở về nước."

Giới chức Mỹ cho biết họ lần đầu tiên chú ý tới ba người đàn ông này sau khi Juraboev đăng lên một website tiếng Uzbekistan vào tháng 8 năm 2014 một nội dung quảng bá cho Nhà nước Hồi giáo. Mỹ nói Juraboev đề nghị sát hại ông Obama nếu Nhà nước Hồi giáo ra lệnh thực hiện việc này. Nhà chức trách cho biết gần đây hơn, Saidakhmetov nói muốn mua một khẩu súng máy để bắn cảnh sát và những đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ nếu nỗ lực gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria bất thành.

Theo bản khiếu nại hình sự trong vụ án, Saidakhmetov đã nói “Chúng tôi sẽ đi mua một khẩu súng...sau đó sẽ bắn một cảnh sát. Bùm…Sau đó chúng tôi sẽ lấy súng, đạn của hắn và một áo chống đạn…sau đó chúng tôi sẽ làm như thế với một vài người nữa. Sau đó chúng tôi sẽ tới trụ sở FBI và giết người ở đó.”

Mỹ cho biết Saidakhmetov gọi điện thoại cho mẹ của mình vào tuần trước để hỏi về hộ chiếu. Chính phủ nói rằng khi bà ta hỏi Saidakhmetov định đi đâu thì ông ta trả lời: "Nếu một người có cơ hội gia nhập Nhà nước Hồi giáo mà không đi tới đó, vào ngày phán xét, người đó sẽ bị hỏi tại sao, và rằng sống trên đất của những kẻ vô đạo là tội lỗi."

Trong một trong những tin nhắn trên mạng, Mỹ cho biết một trong những nghi phạm đã viết, “Tôi hiện giờ đang ở Mỹ nhưng chúng tôi không có bất cứ vũ khí nào. Liệu chúng tôi có thể nguyện cống hiến như những chiến sĩ tử vì đạo trong khi ở đây không? Ý tôi muốn nói là, bắn Obama và sau đó tự kết liễu bản thân?”

Công tố viên liên bang New York, Loretta Lynch, người được ông Obama đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp, nói rằng: "Dòng chiến binh nước ngoài đổ về Syria là mối đe dọa đang lớn mạnh đối với đất nước của chúng ta và các đồng minh của chúng ta."






No comments: