Wednesday, February 25, 2015

Ân xá Quốc tế : Việt Nam vẫn hạn chế nghiêm ngặt quyền tự do ngôn luận (Thanh Phương - RFI)





Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày 25-02-2015 Sửa đổi ngày 25-02-2015 13:56

Trong bản báo cáo thường niên 2014 về tình hình nhân quyền trên thế giới, tổ chức Ân xá Quốc tế nhận định rằng Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm ngặt các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do tập hợp một cách ôn hòa.

Hôm nay, 25/02/2015, tổ chức Ân xá Quốc tế ( Amnesty International ) vừa công bố bản báo cáo thường niên 2014 về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới.

Nhận định chung của Ân xá Quốc tế : năm 2014 là một năm « rất tồi tệ » đối với hàng triệu người là nạn nhân của bạo lực. Thế mà phản ứng của cộng đồng quốc tế với các vụ xung đột và hành động bạo lực của các quốc gia và các tổ chức vũ trang rất là vô hiệu quả và đáng chê trách. Theo Ân xá Quốc tế, trước việc gia tăng các vụ tấn công man rợ và trước việc người dân nhiều nước bị đàn áp, cộng đồng quốc tế đã không có hành động gì.

Riêng về Việt Nam, trong phần mở đầu, Ân xá Quốc tế nhận định : « Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm ngặt các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do tập hợp một cách ôn hòa. Nhiều tù nhân lương tâm bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt sau những phiên xử không công bằng (... ) Đã có thêm các blogger và nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ và xét xử. Chính quyền đã tìm cách ngăn chận hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự chưa được cấp phép, bằng cách sách nhiễu, theo dõi và hạn chế tự do đi lại. Các nhân viên an ninh đã sách nhiễu và hành hung các nhà hoạt động hôn hòa và bắt giam họ trong thời gian ngắn. »

Trong báo cáo, Ân xá Quốc tế cũng nhắc lại rằng Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc vào tháng 01/2014 với nhiệm kỳ hai năm. Nhưng vào tháng 6 năm ngoái, Việt Nam đã bác bỏ 45 trên 227 khuyến nghị của Nhóm làm việc về Phiên kiểm điểm định kỳ phổ quát trong tháng 02/2014. Những khuyến nghị bị bác bỏ bao gồm những khuyến nghị về các nhà hoạt động nhân quyền và bất đồng chính kiến, về tự do ngôn luận và về án tử hình.

Báo cáo cũng cho biết là vào tháng 2 năm ngoái, một một phái đoàn Ân xá Quốc tế đã đến thăm Việt Nam để mở các cuộc họp chính thức. Trong chuyến viếng thăm vào tháng 7, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền tự do tôn giáo đã tìm thấy bằng chứng về những vụ vi phạm nghiêm trọng, trong đó các vụ công an bố ráp, ngăn cản nghi lễ tôn giáo, đánh đập, tấn công các thành viên những tổ chức tôn giáo độc lập.

---------------------------

Richard Green  -  VOA
25.02.2015

Hội Ân xá Quốc tế cho biết năm 2014 là năm đại họa của hàng triệu người trên khắp thế giới. Theo tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA, tổ chức nhân quyền quốc tế nổi tiếng này cho biết như thế trong bản phúc trình nhân quyền hàng năm công bố ngày hôm nay.

Hội Ân xá Quốc tế cho biết hàng triệu thường dân - từ Syria cho tới Ukraine, từ Gaza cho tới Nigeria, đã phải chịu đựng những hành vi bạo động khủng khiếp và những vụ chà đạp nhân quyền, trong khi số người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong năm 2014 đã vượt mức 50 triệu người lần đầu tiên kể từ khi thế chiến thứ hai chấm dứt.

Phúc trình này tố cáo các chính phủ trên thế giới đã không bảo vệ thường dân trước những hành vi bạo động của nhà nước và các tổ chức vũ trang.

Ông Salil Shetty, Tổng thư ký Hội Ân xá Quốc tế, phát biểu như sau :
"Điểm chính mà chúng tôi nêu ra trong bản phúc trình là đáp ứng của cộng đồng quốc tế và của những người có thể ngăn không cho sự việc tiếp diễn là đáng thất vọng – và trên thực tế là đáng xấu hổ. Chúng tôi đang đưa ra những lời kêu gọi rõ ràng về những gì mà thế giới có thể làm để đảo ngược tình hình và cải thiện sự bảo vệ mà thường dân xứng đáng được hưởng."

Hội Ân xá Quốc tế cho biết các nhóm vũ trang đã chà đạp nhân quyền tại ít nhất 35 quốc gia trong năm 2014. Tổ chức này cũng nói rằng sự trỗi dậy của nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo là một mối quan tâm đặc biệt.

Phúc trình tố cáo Nhà nước Hồi giáo phạm tội ác chiến tranh trên diện rộng, trong đó có việc giết người hàng loạt một cách bừa bãi, bắt cóc những người thuộc những nhóm thiểu số và xâm hại tính dục hàng ngàn phụ nữ và bé gái.

Hội Ân xá Quốc tế cũng mạnh mẽ chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Họ nói rằng 5 nước hội viên thường trực - Anh, Pháp, Nga, Mỹ và Trung Quốc - “không ngớt lạm dụng” quyền ph quyết để “thăng tiến quyền lợi chính trị của riêng mình” thay vì bảo vệ cho thường dân.

Tổ chức có bản doanh ở Anh này thúc giục 5 nước vừa kể từ bỏ quyền phủ quyết trong những trường hợp xảy ra những vụ diệt chủng hay giết người hàng loạt.

-------------------------

BBC
25 tháng 2 2015

Tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International, thúc giục năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hãy từ bỏ quyền phủ quyết trong các trường hợp xảy ra tình trạng tàn bạo rộng khắp.

Trong bản phúc trình thường niên của mình, tổ chức chuyên về nhân quyền nói phản ứng toàn cầu đối với một loạt các vụ thảm hoạ trong năm 2014 là rất đáng hổ thẹn.
Các nước giàu có tội trong việc giữ quan điểm "đáng ghê tởm" với việc không đón nhận thêm những người tị nạn, Amnesty nói.
Viễn cảnh trong năm 2015 là rất ảm đạm, nhóm này nói thêm.

Đánh giá rằng 2014 là năm thảm hoạ cho những nạn nhân của các cuộc xung đột và tình trạng bạo lực, Amnesty nói các lãnh đạo thế giới cần phải hành động ngay lập tức để đối phó với tình trạng bản chất các cuộc xung đột có vũ trang bị thay đổi.

'Thất bại thảm hại'

Salil Shetty, tổng thư ký của tổ chức này, nói trong một tuyên bố rằng Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an đã 'thất bại thảm hại' trong việc bảo vệ thường dân.
Thay vào đó, năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Hoa Kỳ, đã dùng quyền phủ quyết của mình để "thúc đẩy lợi ích chính trị riêng hoặc lợi ích địa chính trị của mình, đặt chúng lên trên việc bảo vệ dân thường," ông Shetty nói.
Một phần giải pháp nên có là các nước này hãy từ bỏ quyền phủ quyết của mình trong Hội đồng Bảo an trong các vấn đề liên quan tới việc giết người hàng loạt hay diệt chủng, Amnesty nói thêm.

Các chiến binh của nhóm Tổ chức Hồi giáo (IS) đã đứng đằng sau nhiều vụ tàn bạo xảy ra trong năm 2014

Boko Haram gây tình trạng bất ổn trầm trọng tại Tây Phi

Tổ chức này nói rằng nếu như việc sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an đã được hạn chế như vậy thì thế giới rất có thể đã ngăn chặn được việc Nga dùng quyền này để chặn việc Liên hợp quốc có hành động đối với tình trạng bạo lực tại Syria.
Điều đó có thể đã khiến cho Tổng thống Bashar al-Assad bị đưa ra Toà án Tội phạm Quốc tế, đã giúp cho các viện trợ nhân đạo cấp thiết được chuyển đi xa hơn, tới giúp đỡ được thường dân nhiều hơn, theo phóng viên chuyên về các quan hệ quốc tế của BBC, Mike Wooldridge.

Chính phủ Anh vẫn chưa có bình luận cụ thể gì về việc Anh quốc có ủng hộ cho việc tự nguyện từ bỏ quyền phủ quyết hay không.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Anh đã có phản ứng về bản phúc trình của Amnesty: "Anh Quốc toàn tâm ủng hộ cho nguyên tắc theo đó đòi Hội đồng Bảo an phải hành động nhằm chấm dứt các cuộc tàn bạo diện rộng và các tội ác chống lại nhân loại."
"Chúng tôi không thể dự đoán trước được là khi nào thì chúng tôi sẽ dùng quyền phủ quyết để chặn hành động đó."

Bản phúc trình hàng năm của Amnesty được soạn ra để người ta phải đọc, nghiên cứu một cách tỉnh táo, bình tĩnh, phóng viên BBC nói.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, nếu ta nhìn vào những gì đã xảy ra tại Syria, Iraq, Nigeria, Cộng hoà Trung Phi và nhiều nước khác nữa.

Bản phúc trình của Amnesty nói rằng những gì xảy ra trong năm 2014 đã dẫn tới một trong những cuộc khủng hoảng về người tỵ nạn tồi tệ nhất trong lịch sử, với bốn triệu người Syria bị li tán nhà cửa do chiến tranh, và hàng ngàn người di cư đã phải bỏ mạng trên Địa Trung Hải.

Thoả thuận về vũ khí

Amnesty chỉ trích phản ứng của các lãnh đạo châu Âu đối với cuộc khủng hoảng.
Tổ chức này nói các nỗ lực của các nước giàu trong việc không cho người tỵ nạn vào nước mình "được ưu tiên hơn là các nỗ lực của họ nhằm giữ lấy mạng sống con người".
Amnesty cũng dùng bản phúc trình của mình để thúc giục chính phủ các nước hãy tuân thủ thoả thuận toàn cầu về vũ khí.
Hiệp ước toàn cầu về lĩnh vực này đã có hiệu lực hồi năm ngoái, nhằm mục đích quản lý ngành công nghiệp vũ khí, kiểm soát tình trạng cung ứng vũ khí cho các nhóm tội phạm.







No comments: