Friday, February 27, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27-2-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
28/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Giáo sư hôn hoa hậu thế nào thì chuẩn? (Dân Luận): Cái hôn của vị giáo sư lớn tuổi lên má của cô hoa hậu trẻ trung gây xôn xao dư luận, với những phản ứng trái chiều trong cộng đồng mạng. Có những ý kiến đây là nụ hôn của người lớn tuổi dành cho bậc con cháu nên không nên đánh giá theo xu hướng dung tục. Phần nhiều cho rằng giáo sư hôn chưa đúng cách. Vậy nếu muốn hôn “chuẩn” – là nói về nụ hôn xã giao, thì chúng ta phải làm thế nào?
- Peter F. Drucker - Văn minh hóa đô thị (Dân Luận): VĂN MINH HÓA đô thị sẽ ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu trong tất cả các nước – và đặc biệt ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, và Nhật Bản. Tuy nhiên, cả chính phủ lẫn doanh nghiệp đều không thể lo liệu cho các cộng đồng mới mà mỗi thành phố lớn trên thế giới cần đến. Đó là nhiệm vụ của tổ chức phi chính phủ, phi kinh doanh, phi lợi nhuận.
- Cao Huy Huân - Việt Nam và những điều kỳ lạ (Dân Luận): Thời đại này là thời đại mở cửa ra thế giới, nhìn ra xung quanh và ngẫm nghĩ lại chính mình để thay đổi những điều đang cần thay đổi, điều chỉnh những cái chưa hay, bãi bỏ những cái trì trệ và phát huy những cái tốt đẹp. Ở xứ này, có nhiều điều rất kì lạ, kì lạ đến mức khó mà tìm thấy ở nơi nào trên thế giới. Vấn đề là những điều kì lạ này không phải tự nhiên mà có, mà tất cả đều xuất phát từ con người. Sau đây xin phép liệt kê những điều kì lạ đó.
- Campuchia tiếp tục trục xuất người thiểu số Việt Nam (Người Việt): Bất chấp các khuyến cáo của cộng đồng quốc tế, Campuchia lại vừa trục xuất thêm bốn người thiểu số cư trú ở Tây Nguyên, từng trốn khỏi Việt Nam để sang quốc gia này xin tị nạn chính trị.
- Bị nhồi nhét, bơ phờ trên chuyến xe đò vào Sài Gòn (Người Lao Động): Không ít hành khách phản ánh, dù đã bỏ tiền mua vé xe nhưng họ vẫn phải chịu cảnh nhồi nhét, xe dừng liên tục để đón khách dọc đường. - Liên tục bắt "xe nhồi" (Báo Điện Tử Chính Phủ)
- Con Đại tá Lê Trọng Nghĩa nói về di chúc (BBC): Ông Lê Trọng Huấn, con trai cả của Đại tá Lê Trọng Nghĩa nói về di chúc của bố và nói cha ông muốn được 'minh oan'. - Nên xử lý vụ án 'Xét lại' theo hướng nào? (BBC): Tuy nhiên, vẫn theo PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, có những trường hợp bị coi là 'có tội' với một thể chế chính trị, nhưng sau này xét lại lại có thể trở thành 'có công với Tổ quốc và dân tộc'.
- Thư phát động cuộc vận động luật Biểu tình (Việt Nam Thời Báo): Vì lý do thiết thân ấy, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam rất mong mỏi các công dân Việt Nam và người Việt khắp nơi trên thế giới, cùng các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong và ngoài nước, gạt bỏ những trở ngại và mâu thuẫn (nếu có) để ủng hộ cuộc vận động luật Biểu tình tại Việt Nam.
- Bị chặn bớt cơm Tết, tù nhân nổi loạn (Người Việt): Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh Bình Thuận đang điều tra hành vi được cho là gây rối, hủy hoại tài sản của một số tù nhân tại Trại giam Huy Khiêm, Bộ Công An, nằm ở huyện Tánh Linh.
- Không mở rộng quyền vận động bầu cử đại biểu Quốc hội (VnExpress): Hình thức "người ứng cử tự vận động" hay "vận động theo giới" bị bác bỏ vì Thường vụ Quốc hội cho rằng "không cần thiết và khó đảm bảo công bằng".
- GS Nguyễn Chí Bền: 'Đánh lộn cướp lễ vật là hành vi đáng xấu hổ' (VnExpress): Không hiểu ý nghĩa nghi thức, ban tổ chức không làm tốt trách nhiệm là nguyên nhân dẫn đến đánh nhau cướp lễ vật ở hội Gióng mới đây - các chuyên gia văn hóa phân tích và lo ngại việc này có thể khiến UNESCO xem lại danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. - 1.001 lý do đánh nhau gây thương tích ngày Tết (VnExpress): Rượu say ra đường cà khịa, hành hung cả anh em thông gia; mâu thuẫn trên bàn nhậu, bạn bè đâm chém nhau; bị ngăn cản mang xe đi cầm đồ, con trai cầm xà beng đánh bố... là lý do khiến hơn 6.200 lượt người khám cấp cứu trong 9 ngày Tết. - Thói hung hãn lên ngôi, hãy tự vấn mình! (Tuổi trẻ): Tôi cứ nghĩ mãi tại sao lại thế, xã hội của chúng ta đang có điều gì đó bất thường chăng? Hay là các năm trước đây tình trạng tương tự cũng xảy ra nhưng chúng ta không thống kê nên không thấy sốc như năm nay? Thật xấu hổ, chúng ta không có lý do gì để biện minh cho con số này. - Sở VHTT&DL Hà Nội khẳng định, việc tranh cướp tại Hội Gióng chưa đến mức xử lý pháp lý (Hà Nội Mới): ông Tô Văn Động, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hà Nội cho biết sự việc hỗn loạn tranh cướp xe hoa tre tại Hội Gióng sáng 24-2 là việc đáng tiếc, tuy nhiên sự việc chưa đến mức căng thẳng như báo chí nêu trong thời gian vừa qua (?!?) - Lễ hội xô bồ, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm (Một Thế Giới) - “Có ai đánh đâu, họ tự lao đầu vào gậy đấy chứ” (Báo Mới): Cả một đám người cầm gậy lao vào vụt nhau ở Hội Gióng, có ảnh và video chứng thực hẳn hoi, nhưng dưới con mắt của ông ông Lê Hữu Mạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, bỗng dưng trở nên bình thường. “Sự việc trên là bình thường, bởi đây là phong tục của hội” – ông Mạnh khẳng định.
- Tổ chức Động vật châu Á: 'Chúng tôi thất vọng vì lễ chém lợn' (VnExpress): "Đề xuất xóa bỏ nghi thức chém lợn giữa sân đình của chúng tôi đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đa số cộng đồng, nhưng ban tổ chức lễ hội truyền thống làng Ném Thượng vẫn tiến hành. Chúng tôi rất thất vọng".

Kinh tế

- Phát hiện thêm chai sữa đậu nành “Number One” có vật lạ (Tuổi trẻ): Bên trong chai nước này có vật thể màu đen, hình dáng, kích thước bằng con ruồi, nổi lên trên. Chai nước này còn nguyên nắp và chưa có dấu hiệu khui, cạy... - Chưa trả lời được chất lượng sản phẩm Tân Hiệp Phát (Tuổi trẻ): Ông Chính nói: "Tôi đã xem kỹ kết luận của đoàn thanh tra do Sở Y tế Bình Dương tổ chức, trong cuộc thanh tra, đoàn đã không lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm mà có kết luận ngay." - Thanh tra kiểu gì? (Tuổi Trẻ): Vụ ông Võ Văn Minh bị Công an Tiền Giang bắt khi đang nhận tiền của Công ty Tân Hiệp Phát để đổi lấy sự im lặng về một chai nước có ruồi đang khiến công ty này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trong cách ứng xử với khách hàng.
- Giải quyết xì-căng-đan ở Nhật: Trước hết là xin lỗi! (Tuổi trẻ): Cách một cá nhân hay doanh nghiệp ứng xử khi gặp sự cố hay khủng hoảng là nhân tố quan trọng quyết định tới sự tồn vong của họ.

Pháp luật

- "Thuốc" nào trị được "quan hệ ngầm" trong hoạt động Tư pháp? (Pháp Luật Việt Nam): Ngăn chặn tiến tới đẩy lùi tình trạng này là yêu cầu sống còn cho nền Tư pháp trước yêu cầu bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Khoa học - Kỹ thuật

- Việt Nam tự phân tích được bộ gen của dân tộc mình (Một Thế Giới): Sáng 24/2, trên các mặt báo đưa tin về việc Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia trên thế giới đã phân tích thành công hệ gen của dân tộc mình.
- Đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học (tuan's blog): Những xưng tụng không đúng chỉ làm phiền giới khoa học, mà còn làm cho cái tầm của khoa học VN bị đánh giá không cao.
- - Facebook có 2 triệu khách hàng quảng cáo (VnExpress): Thông tin này được ông chủ mạng xã hội lớn nhất thế giới - Mark Zuckerberg thông báo bằng video trên chính trang cá nhân của mình .

Sức khỏe - Môi trường

- Màu caramen trong nước ngọt làm tăng nguy cơ ung thư (Dân Trí): Quá trình xử lý hóa học trong sản xuất chất tạo màu caramen, sử dụng trong các loại nước ngọt có ga như cola, tạo ra một chất gây ung thư có thể làm tăng nguy cơ vượt trên ngưỡng được chấp nhận hiện nay.
- Động đất 2,9 độ richter ở Sơn La (Tuổi trẻ): Ngày 26-2, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đã ghi nhận trận động đất có độ lớn 2,9 độ richter xảy ra tại Sơn La.
- 900 người chết vì cúm heo, Ấn Độ kêu gọi dân "bình tĩnh" (Tuổi trẻ): Bộ trưởng Y tế Ấn Độ JP Nadda ngày 25-2 kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi có hơn 900 người tử vong vì cúm heo chỉ từ đầu năm đến nay.
- Tuyết lở ở Afghanistan, hơn 100 người chết (Tuổi trẻ): Bão tuyết dữ dội đã gây ra một loạt vụ lở tuyết ở vùng núi đông bắc Afghanistan, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người trong 2 ngày qua.

Thế giới - Đối ngoại

- Hàng ngàn trẻ em Việt làm nô lệ trong các xưởng cần sa ở Anh (Thanh Niên): Hàng ngàn trẻ em Việt bị bán sang Anh làm nô lệ trong các xưởng cần sa trái phép ở Anh. Khi các xưởng trồng cần sa bị phát hiện, những trẻ em này bị bắt, truy tố và không được xem là nạn nhân của nạn buôn người.
- Việt Nam lên án Nhà nước Hồi giáo (VOA): Việt Nam khẳng định đứng về phía Malaysia, lên án chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.
- Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Hiệp định TPP (Tuổi trẻ): Hai bên cũng trao đổi về việc phối hợp nhằm kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo đúng lộ trình.
- Chủ tàu Việt Nam bị Philippines bắt: 'Chúng tôi chở hàng hợp pháp' (VnExpress): Khẳng định tàu An Biên chở hàng hợp pháp, ông Đỗ Ngọc Bình, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bình Minh cho rằng, chủ lô gạo bị Philippines tạm giữ phải có trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng.
- Vì sao Trung Quốc tăng tốc xây chuỗi đảo nhân tạo trên Biển Đông (VnExpress): Trung Quốc đang tăng tốc xây dựng chuỗi đảo nhân tạo trên Biển Đông nhằm che đi nguyên trạng thật, gây nhiễu loạn các bằng chứng mà tòa án có thể xem xét trong vụ kiện "đường lưỡi bò" Philippines đưa ra, một chuyên gia nhận định.
- Bốn triết lý trị quốc của Tập Cận Bình (VnExpress): truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tải học thuyết chính trị "Bốn toàn diện" của ông. Việc đưa ra học thuyết chính trị mang đậm dấu ấn cá nhân là truyền thống của các nhà lãnh đạo cao nhất của quốc gia này trước nay. - Trung Quốc khai trừ trùm an ninh khỏi cơ quan cấp cao (VnExpress): Bắc Kinh thông báo khai trừ ông Mã Kiến, trùm an ninh quốc gia đang bị điều tra về tội tham nhũng, ra khỏi Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC).
- Mỹ đe trừng phạt nặng hơn với Nga (VnExpress): Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cho biết các lệnh trừng phạt thêm đối với Nga "đang được chuẩn bị" và sẽ sớm có quyết định dựa trên tình hình miền đông Ukraine. - Nga, Mỹ "đấu khẩu" dữ dội về xung đột Ukraine (Tuổi trẻ): Dù thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực, nhưng Mỹ và Nga vẫn chỉ trích nhau dữ dội.
- Mồi nhử tinh vi của IS với thiếu nữ phương Tây (VnExpress): Thúc đẩy khát khao phiêu lưu, cảm giác nắm quyền hay vẽ lên viễn cảnh về một cuộc sống tuyệt vời dưới lá cờ đen là những cách mà Nhà nước Hồi giáo sử dụng để dẫn dụ thiếu nữ phương Tây. - IS bắt cóc hơn 200 người Cơ đốc giáo ở Syria (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo đã bắt cóc ít nhất 220 người mà chúng coi là "dị giáo" ở đông bắc Syria trong một đợt tấn công ba ngày qua. - Sào huyệt của IS ở Syria giống như 'nhà tù lớn' (VnExpress): Cuộc sống trong sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo tại Syria là những cuộc không kích, những vụ hành hình, ép hiến máu và cưỡng hôn với các tay súng IS. - Đao phủ IS là lập trình viên gốc Kuwait sống ở London (Tuổi trẻ): Các nguồn tin này cho biết Emwazi sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu ở London, có bằng đại học lập trình vi tính trước khi đến Syria vào năm 2012.
- Tổng Thống Indonesia hứa cứu xét yêu cầu ân xá 2 công dân Úc (RFA): Thủ Tướng Úc cho biết ông được Tổng Thống Indonesia hứa hẹn sẽ cứu xét lời yêu cầu. Thủ Tướng Abbott nói thêm là theo ông, đó là một dấu hiệu tốt.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Cười té ghế hay đau thắt lòng với chữ sửa Truyện Kiều? (Đời sống Pháp Luật): Mỗi từ, mỗi câu trong Truyện Kiều là mỗi viên ngọc long lanh trong kho tàng ngôn ngữ và văn chương Việt Nam, điều đó có lẽ không cần phải bàn. Nhưng nay có lẽ phải bàn lại vì có người… chê dở, và đã sửa tới 1/3 tác phẩm! - Sửa hơn 1.000 đơn vị từ của Truyện Kiều: Một hành động vô đạo! (Một thế giới): Tự cho chữ của mình “hay hơn Nguyễn Du” để lấy lý do đó “sửa” hàng ngàn từ Truyện Kiều như Đỗ Minh Xuân đã làm là xúc phạm tiền nhân.
- Nườm nượp người trảy hội Yên Tử (VnExpress): Mùng 10 tháng Giêng, lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh) mới khai mạc nhưng 6 ngày Tết vừa qua, di tích lịch sử và danh thắng này đã đón hơn 800 nghìn du khách.

----------------------------

Published on February 27, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------

Thứ năm, 26 tháng 2, 2015

Nguyễn Trọng Bình: Tâm lý mặc cảm về nguồn gốc xuất thân và sự thiếu hụt nhân tài lãnh đạo đất nước trong thời bình của người Việt (viet-studies 26-2-15) -- "thời gian qua người Việt dường như đang có sự nhầm lẫn trong quan niệm và quá dễ dãi khi phong danh hiệu “nhân tài” cho một lãnh đạo hay một cá nhân nào đó. "
Đánh trống lãng: Chuyện Tổng bí thư Lê Duẩn với thầy thuốc Đông y (VNN 27-2-15) -- Không, chúng tôi muốn nghe chuyện TBT Nông Đức Mạnh với bà Huyền Tâm cơ!
KINH ĐIỂN - Ảnh hưởng của lao động trẻ em đối với thành tích học tập của các em: Bằng chứng từ nông thôn Việt Nam: The impact of child labor on children’s educational performance: Evidence from rural Vietnam (Journal of Asian Economics February 2015)
Trung Quốc bác bỏ yêu cầu của Mỹ đòi ngưng xây cất ở Biển Đông: China Rebuffs U.S. Request to Halt S. China Sea Island Work (Washington Free Beecon 26-2-15)
Lý Quang Diệu để lại gì cho Singapore? The legacy of its founder looms over Singapore (FT 25-2-15) -- Tâm trạng không thỏa mãn bàng bạc trong dân đảo quốc này...
Trung Quốc tăng gia đàn áp các hội đoàn dân sự: In China, Civic Groups’ Freedom, and Followers, Are Vanishing (NYT 26-2-15)
Hàn Phi Tử hiện là triết gia quan trọng nhất của Tàu? Is ‘China’s Machiavelli’ Now Its Most Important Political Philosopher? (Diplomat 16-1-15)
Chuyện trong làng: Giáo sư kinh tế muốn tiến thân nhanh thì nên viết bài có nhiều toán! The use of mathematics in economics and its effect on a scholar's academic career (MPRA 17-1-2015)  -- Ha Ha Ha!  Đúng thế!  (Muốn viết bài không có toán thì đợi khi có tenure rồi hẳn viết!)
TP HCM: Đòi nợ giùm bạn, bị đánh chết (NLĐ 26-2-15) -- Bởi vậy, tôi không bao giờ nhờ bạn tôi đòi nợ giùm.

Vũ Đình Phòng: Kỷ niệm về Tô Hoài (viet-studies 26-2-15)
Chúng ta đang là cái gì thế này? (ĐV 26-2-15) -- Chúng ta đang trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội! 
Thầy cô cũng nói xấu nhau tơi bời (VNN 26-2-15) -- Tôi không tin!
Viết bậy lên tranh Phật: Hành động thiếu ý thức! (NLĐ 26-2-15) -- Sản phẩm của một nền "giáo dục"!
Giáo sư hôn hoa hậu thế nào thì chuẩn? (VNN 26-2-15) -- THD comments: "This picture is wrong on so many different levels!”
Phỏng vấn Khương Nhung (Jiang Rong) về phim Tôtem Sói sắp ra: Jiang Rong on ‘Wolf Totem,’ the Novel and Now the Film (NYT 26-2-15)



No comments: