Saturday, November 28, 2009

Tù Nhân Lương Thức VŨ HÙNG Tuyệt Thực Trở Lại

Nhà bất đồng chính kiến Vũ Hùng tuyệt thực trở lại?
Trà Mi
27/11/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-11-27-voa33.cfm
Những ngày gần đây trên các trang mạng Internet xuất hiện thông tin nói rằng ông Vũ Hùng, nhà bất đồng chính kiến đang bị giam giữ, đã tuyệt thực trở lại. Ban Việt Ngữ đài VOA liên hệ với chị Lý Thị Tuyết Mai, vợ nhà giáo Vũ Hùng, để tìm hiểu chi tiết và được chị cho biết như sau.

Chị Mai: Em cũng chưa được rõ lắm. Hôm qua em đi thăm nhưng không được gặp. Họ hẹn em là sáng thứ hai mới đến để gặp. Hôm qua em đi đến để gửi đồ tiếp tế thì người ta không nhận. Họ nói là bây giờ ban giám thị trại chưa đồng ý cho mình gửi quà vào.

VOA: Họ có nói lý do vì sao không ạ?
Chị Mai: Họ nói là trước kia có một đơn là không nhận quà tiếp tế bởi vì khi ấy anh ấy tuyệt thực nên anh có đơn là không nhận quà tiếp tế. Bây giờ thì không rõ là như thế nào. Họ không nói gì tại vì em hỏi là tình hình sức khỏe của anh ấy như thế nào thì người ta không trả lời. Họ trả lời tránh sang chuyện khác và hiện tại là không nhận.

VOA: Vậy tiến trình xin phúc thẩm lại đã tới đâu ạ?
Chị Mai: Vừa rồi em không gặp luật sư và cũng đã viết đơn để mời luật sư nhưng hiện tại họ chưa đến tòa để xem hồ sơ như thế nào. Trong đầu tháng 12 người ta sẽ đến để gặp tòa án.
Hồi đầu tháng này, trong cuộc trao đổi với chúng tôi, chị Mai cho biết rằng ngày 7/11/2009 chị được cán bộ trại giam thông báo ông Hùng đã ngưng tuyệt thực sau hơn 1 tháng nhịn ăn để phản đối bản án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” mà ông cho là bất công.

Giáo viên Vũ Hùng 43 tuổi, là một trong 9 nhà bất đồng chính kiến bị chính quyền kết án hồi đầu tháng 10 về “tuyên truyền chống phá nhà nước,” sau khi ông tham gia treo biểu ngữ kêu gọi Việt Nam thực hiện dân chủ, cho phép đa nguyên-đa đảng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền
Human Rights Watch, Tổ chức Phóng viên không Biên giới, và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các bản án của Việt Nam dành cho những tiếng nói đối lập, đồng thời kêu gọi Việt Nam phóng thích các nhà đấu tranh dân chủ, thực hiện cam kết với quốc tế về nhân quyền.




No comments: