Thursday, November 26, 2009

VỤ ÁN BÀ BA SƯƠNG : MỘT CÚ ĐÁNH KẾT LIỄU NỀN KINH TẾ TẬP THỂ Ở NÔNG THÔN VN

Vụ án NTSH: Cú đánh của đảng CSVN kết liễu nền kinh tế tập thể XHCN
Kami
Nov 24, '09 8:28 AM
http://postsbykami.multiply.com/journal/item/31
Hình thức sở hữu đầu tiên và quan trọng nhất của chủ nghĩa xã hội là xí nghiệp sở hữu nhà nước. Hình thức sở hữu thứ hai là hợp tác xã.
Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa cổ điển, các xí nghiệp tư nhân thuê lao động làm thuê hoặc là không tồn tại, hoặc bị hạn chế ở một bộ phận rất nhỏ của nền kinh tế.
Sự triệt tiêu gần như hoàn toàn chủ nghĩa tư bản tư nhân chính là điều được hệ tư tưởng chính thống coi là một tiêu chuẩn chủ yếu, thậm chí là tiêu chuẩn chủ yếu nhất của chủ nghĩa xã hội. Về tư tưởng, chỉ có sở hữu nhà nước và sở hữu hợp tác xã mới được công nhận là xã hội chủ nghĩa."

Mấy ngày này có một sự kiện hết sức nóng và lớn đã làm cho truyền thông lề bên phải lẫn lề bên trái đã xích lại gần nhau. Hai hệ thống thông tin lề phải và lề trái vốn đối nghịch nhau trong việc bình luận đánh giá tin tức, nhưng lần này cả hai lại cùng hòa nhịp và có một tiếng nói chung có lẽ là một trong những sự việc hiếm hoi của hai hệ thống truyền thông trong và ngoài quốc doanh. Không chỉ báo chí ngoài luồng mà các báo quốc doanh do nhà nước quản lý cũng phải lên tiếng vì không kìm được sự bức xúc không chỉ Vietnamnet,Tienphong, Tuoitre...mà các tờ báo nổi tiếng chuyên "bưng bô" cho đảng như Hanoimoi,CAND... cũng hùa theo.

Đó là tiếng nói của công luận kêu gọi công lý mang lại sự công bằng cho bà Trần Ngọc Sương, nữ Anh hùng lao động, nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu cũng là một tập thể được vinh dự đón nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng của nhà nước năm 1999. Bà Trần Ngọc Sương hôm nay đã phải đối mặt với bản án 8 năm tù và buộc trả lại cho NTSH hơn 4,3 tỉ đồng của Tòa án TP Cần thơ, trong phiên xử phúc thẩm ngày 19/11/2009 tuyên y án bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Huyện Cờ đỏ với tội danh "lập quỹ trái phép".

Bà Ba Sương, tên thường gọi của bà Trần Ngọc Sương - Anh hùng lao động Giám đốc Nông trường Sông Hậu-Nông trường Anh hùng và cá nhân bà Trần Ngọc Sương được nhận danh hiệu người phụ nữ ấn tượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là người cùng với cha của mình là ông Trần Ngọc Hoằng(Năm Hoằng)đã có công biến vùng đất 7.000ha hoang lầy, nhiễm phèn mà cây lúa mọc không nổi trở thành nơi làm ra của cải cho xã hội đồng thời biến Nông trường Sông Hậu trở thành những làng công nhân nông nghiệp của chủ nghĩa xã hội, là một điểm sáng duy nhất của mô hình kinh tế tập thể XHCN kiểu Xô viết còn sót lại.

Cách đây chỉ vài năm Nông trường Sông Hậu còn là một điểm sáng là niềm tự hào nhằm tô điểm cho sự đúng đắn của con đường CNXH của Chủ tịch Hồ Chi Minh đã chọn, đồng thời nó là dấu ấn còn sót lại của nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp mà giám đốc Nông trường là bà Trần Ngọc Sương đã tốt nghiệp Quản lý kinh tế tại Liên xô (cũ), mô hình Nông trường Sông hậu là bản sao lại của kinh tế nông trang tập thể ở Liên xô trước khi sụp đổ. Ở đó ngoài sự thành công trong sản xuất và quản lý đạt hiệu quả tốt, người công nhân nông nghiệp của Nông trường và gia đình họ được hưởng một chế độ phúc lợi xã hội như giáo dục, chăm sóc sức khỏe và văn hóa miễn phí, Nông trường Sông Hậu được mệnh danh là "Ở nơi 'ai cũng có cơm ăn, ai cũng được học hành'"(1)

Bởi chính lẽ đó mà ông Trần Ngọc Hoằng và con gái của mình là bà Trần Ngọc Sương đã được đảng và nhà nước phong danh hiệu Anh hùng lao động và Nông trường Sông Hậu của họ đã hai lần được nhận danh hiệu"Đơn vị Anh hùng". Hiệu quả đổi mới với tốc lực nhanh, mạnh mẽ của Nông trường Sông Hậu đã đưa bà Ba Sương đến đỉnh vinh quang: nối nghiệp cha nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Trở thành người phụ nữ đầu tiên của VN nhận danh hiệu “Người phụ nữ ấn tượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Không những thế cả hai cha con Anh hùng này còn dành được một sự ngưỡng mộ thiện cảm và tình cảm yêu thương của bà con nhân viên Nông trường Sông Hậu.

Vì như theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Bình Nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt nam đã nhận xét về bà Trần Ngọc Sương đã nói “Chính tôi là người từng đi đến Nông trường Sông Hậu để xác minh có xứng đáng tuyên dương danh hiệu anh hùng hay không thì thấy rõ là hoàn toàn xứng đáng. Nông trường Sông Hậu đã cải thiện được cuộc sống cho hàng ngàn người nông dân khi làm ăn càng ngày càng hiệu quả, phát triển. Đó là nông trường anh hùng, cá nhân cô ấy (Trần Ngọc Sương) cũng là anh hùng, không phải ngẫu nhiên được như thế”.

Về cáo buộc lập “quỹ trái phép” hay “quỹ đen” đối với bà Trần Ngọc Sương, bà Bình khẳng định: “Đây không phải là “quỹ đen” mà phải gọi đúng tên là “quỹ đời sống”, trong thời gian đó người ta cũng gọi đây là “quỹ đời sống”. Cô ấy duy trì quỹ đó không phải để cho riêng mình tiêu xài, cũng không hề có gì giấu giếm để phục vụ cho những lợi ích cá nhân”.

Là người đã nhiều lần tiếp xúc với bà Sương, bà Nguyễn Thị Bình chia sẻ: ”Tôi biết cô ấy không lập gia đình, cả cuộc đời dành mọi tâm huyết lo lắng cho nông trường, cho cuộc sống biết bao người nông dân, nguyên cái đó thôi cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ về động cơ việc làm của cô ấy”.(2)

Và hãy nghe bà con ở Nông trường, một trong 110 người ký tên xin đi ở tù thay cho bà Ba Sương đã nói "Nếu Cô Sương đã tham nhũng thì số tiền đó đã cho ai? Cô đâu có chồng con đâu mà phải làm như thế. Vì sao 110 nông dân đã tự nguyện xin ở tù thế cho cô? Bấy nhiêu thôi cũng thấy người dân ở Nông trường Sông Hậu đối với cô thế nào.

Buồn thay, một người suốt đời cống hiến cho nông dân để họ có một cuộc sống ấm no hạnh phúc lại bị một kết cục như vậy!"(3)
Nông trường viên làm việc hăng say tại xưởng chế biến thực phẩm xuất khẩu của Nông trường Sông Hậu - Ảnh tư liệu
Nếu vụ án Nông trường Sông Hậu chỉ là một vụ án tham nhũng bình thường với tội danh "lập quỹ trái phép" và xét tới nhân thân của hai cha con Giám đốc Nông trường là hai Anh hùng lao động và tập thể Nông trường Sông Hậu hai lần nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng mà nếu đem so với những vụ tham nhũng như PMU 18, PCI... thì rõ ràng là quá nặng nề, một kết cục làm chùn bước những con người nhiệt huyết muốn cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.
Từ những đánh giá như trên thì chúng ta có quyền đặt một dấu hỏi lớn và một số câu hỏi cho vụ án Nông trường Sông Hậu yêu cầu những người có trách nhiệm phải giải thích thỏa đáng:
1. Một người phụ nữ suốt đời cống hiến cho nông dân để họ có một cuộc sống ấm no hạnh phúc như bà Trần Ngọc Sương lại bị một kết cục bi thảm như vậy?
2.Người ta cho rằng sở dĩ có vụ án trên là do Phó Bí thư Thành ủy Phạm Thanh Vận từng yêu cầu bà Sương nghỉ hưu để được hạ cánh an toàn” như báo Tiền Phong đã phản ánh trong một bài viết gần đây và ông Bùi Tấn Quyên cho biết, dự án khu đô thị 20.000 ha trong đó có phần diện tích của Nông trường Sông Hậu chỉ mới trong quy hoạch thì sự thật là thế nào?(4)
3. Tại sao dư luận trong và ngoài nước cả truyền thông bên phải của nhà nước và truyền thông bên trái của cá nhân và đặc biệt dư luận xã hội kể cả các cựu quan chức cao cấp trong bộ máy chính quyền Việt nam như bà PCT nước Nguyễn Thị Bình lại quan tâm đến bản án dành cho bà Trần Ngọc Sương trong phiên tòa phúc thẩm của Tòa án TP Cần thơ ngày 19/11/2009 như vậy?

Ai cũng biết nền tư pháp Việt nam là một nền tư pháp quá yếu kém, thiếu sự độc lập, việc xét xử của Tòa án chỉ là hình thức vì mỗi vụ án đều đã có một bản án bỏ túi định sẵn do sự chỉ đạo của cấp trên đặc biệt là sự chỉ đạo của các cán bộ lãnh đạo đảng cao cấp chỉ đạo và vụ án Nông trường sông Hậu không ngoại trừ. Vì quyền lợi của một số người có chức có quyền ở TP Cần thơ trong một dự án khu đô thị mới là siêu lợi nhuận nên một số người lãnh đạo địa phương câu kết với lãnh đạo cấp cao trên trung ương đã triệt hạ Nông trường Sông Hậu, đặc biệt là bà Giám đốc Nông trường là bà Trần Ngọc Sương là cái xương chắn ngang họng bọn họ bằng cách dành cho bà ta một bản án quá bất công.

Đừng quên rằng bà Trần Ngọc Sương đã tốt nghiệp quản lý kinh tế ở Liên xô (cũ) những năm 198x và Nông trường Sông Hậu là điểm sáng, là niềm tự hào của đảng CSVN một thời gian dài chúng ta đi theo kinh tế tập trung XHCN kiểu mô hình Xô viết cũ. Mô hình này là biểu tượng và đặc trưng của nền kinh tế tập trung của Chủ nghĩa Marx-Lênin, là điều được hệ tư tưởng chính thống coi là một tiêu chuẩn chủ yếu, thậm chí là tiêu chuẩn chủ yếu nhất của chủ nghĩa xã hội. Đồng thời về tư tưởng, chỉ có sở hữu nhà nước và sở hữu hợp tác xã mới được công nhận là xã hội chủ nghĩa, mô hình Nông trường Sông Hậu hiện đang còn rất phổ biến ở Cu ba và Bắc Triều tiên là hai nước trong bốn nước cộng sản còn sót lại.

Tuy rằng đảng CSVN đã phản bội CN Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh từ ngày đất nước đổi mới đi theo con đường kinh tế thị trường Tư bản chủ nghĩa từ năm 1986, thiết lập lại chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và khôi phục chế độ người bóc lột người đi chăng nữa, nhưng một khi họ vẫn dùng Chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh để làm bình phong thì bản án dành cho bà Ba Sương- Nguyên Giám đốc nông trường Sông Hậu là hành động không thể chấp nhận được đối với những người còn tin vào Chủ nghĩa cộng sản kiểu Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các đồng chí đảng viên năm xưa nay làm lãnh đạo hầu hết đã trở thành các ông chủ Tư bản đỏ hôm nay có một cuộc sống xa hoa và giàu sang bằng các đồng tiền bất chính nhưng cũng đừng vì như thế, vì lợi nhuận của đồng tiền mà chà đạp lên những người đồng chí có công với dân với nước của mình từng là Anh hùng lao động như bà Ba Sương theo kiểu "đồng chí không bằng đồng tiền" hay "lương tâm không bằng lương tháng". Bằng các suy nghĩ và hành động kiểu đó họ đã đưa bà Trần Ngọc Sương từ một nữ Anh hùng lao động thời đổi mới nay đã bước xuống đường gia nhập đội ngũ dân oan đông đảo hậu quả của áp bức và bất công.(5)

Thế còn chưa đủ, bất chấp báo chí và dư luận xã hội những ngày này kịch liệt lên án, các đồng chí của bà Ba Sương ở Thành phố Cần thơ vẫn chưa chịu buông tha cho bà ta, ngày 23/11/2009 ông Tiếp - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ - còn đưa ra giả thiết trong trường hợp đoàn ĐBQH kiểm tra thấy cơ quan pháp luật xử lý còn bỏ sót tội của bà Trần Ngọc Sương thì phải đặt vấn đề tiếp tục xử lý. Và họ còn thách thức dư luận khi nói rằng "Bây giờ có vấn đề đặt ra là có khả năng còn bỏ sót tội cho chị Ba Sương hay không, tại sao có nhiều tội mà khởi tố có một tội?"(6)

Vụ án Nông trường Sông Hậu không đơn giản như nhiều người tưởng, khi mà bị cáo chính của vụ án bà Trần Ngọc Sương lại là một đảng viên Anh hùng lao động và Nông trường Sông Hậu hai lần là đơn vị Anh hùng. Các cấp Tòa án Huyện Cờ đỏ và Tòa án Thành phố Cần thơ không dám tự xử bản án khắc nghiệt như vậy với bà Ba Sương, mà phải có ai đó là cá nhân hay tập thể lãnh đạo cao cấp đứng đằng sau giật dây chỉ đạo xử lý.

Ai cũng biết cái gọi là đổi mới kinh tế đi theo nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa từ năm 1986 của đảng CSVN thực chất là sự đoạn tuyệt với chính sách kinh tế theo tinh thần của của chủ nghĩa Marx-Lênin, nhưng đảng CSVN vẫn che dấu sự thật với đảng viên của mình nhằm lừa dối che mắt họ. Thì sự việc dành bản án quá nặng nề với Bà Trần Ngọc Sương Anh hùng lao động Giám đốc Nông trường Sông Hậu, đơn vị hai lần đạt danh hiệu Đơn vị Anh hùng bản án nghiêm khắc đó không đơn giản là bản án dành cho bà Trần Ngọc Sương và những cộng sự của bà ta. Mà nó còn là bản cáo trạng của chính quyền nhà nước dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN hôm nay tuyên án cho cả một mô hình nền kinh tế tập trung kiểu Xô viết còn sót lại là Nông trường Sông Hậu, niềm tự hào của Kinh tế tập thể XHCN theo Chủ nghĩa Marx-Lênin. Hay nói một cách khác đây là tín hiệu chính thức công khai của đảng CSVN tấn công vào CNXH kiểu Xô viết, sản phẩm của chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ chí Minh mà nhiều thế hệ đảng viên đảng CSVN mất công theo đuổi từ năm 1930-1986.

Đó là sự thật không thể chối bỏ, đến hôm nay họ không thể dùng cái mác Cộng sản để lòe bịp nhân dân được nữa, vậy xin hỏi đảng CSVN hôm nay lấy chủ nghĩa Marx-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh dùng vào việc gì nữa ngoài việc tự cho mình cái quyền độc nhất được sinh hoạt chính trị kiểu độc tài một đảng?

Xin những vị lãnh đạo đảng CSVN và chính quyền hãy đừng quên các bài học trong quá khứ mà có hành động liều lĩnh ví như rút súng bắn vào lịch sử trong vụ án Nông trường Sông Hậu, người đồng chí của họ là Anh hùng lao động như bà Trần Ngọc Sương họ còn đối xử kiểu "cạn tàu ráo máng"như vậy nữa là những người dân thấp cổ bé họng như chúng ta họ sẽ đối xử ra sao?

Hãy nhớ rằng sự chịu đựng của đại bộ phận nhân dân trong đó có các đảng viên cộng sản lão thành hôm nay như một một ly nước đầy sắp tràn, thì chỉ cần thêm một vài giọt như vụ án Nông trường Sông Hậu nữa thôi, ly nước sẽ trào ra.

Hậu quả ra sao chắc không cần phải nói, chắc họ tự hiểu.
25/11/2009

-----------------------------
(1)http://vietnamnet.vn/xahoi/200911/O-noi-ai-cung-co-com-an-ai-cung-duoc-hoc-hanh-877975/
(2)http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=349010&ChannelID=3
(3)http://www.laodong.com.vn/Home/Vi-sao-hon-tram-nguoi-xin-di-o-tu-thay-cho-co-Suong/200911/164463.laodong
(4)http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=178319&ChannelID=2
(5)http://www.laodong.com.vn/Home/Nguyen-Giam-doc-Tran-Ngoc-Suong-gui-don-keu-cuu/200911/164478.laodong
(6)http://vietnamnet.vn/chinhtri/200911/Can-Tho-se-xem-xet-co-sot-toi-ba-Ba-Suong-khong-880494/

© 2009 Kami




No comments: