Friday, November 27, 2009

HỒNG Y ETCHEGARY TRẢ GẬY CHO TGM NGÔ QUANG KIỆT

Hồng Y Etchegary trả gậy cho TGM Ngô Quang Kiệt
Hồng Lĩnh
27-11-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6939

Gậy mục tử của Giám mục
Cây gậy của người chăn cừu từ ngàn xưa đóng ba vai trò chính: chỗ dựa, dụng cụ, và vũ khí.
Cây gậy của Giám mục với đầu cong lại thành hình hơi tròn mô phỏng theo hình ảnh cây gậy của người chăn chiên. Chúa Jesus cũng từng xưng mình là một người mục tử. Cây gậy mục tử tượng trưng cho uy quyền và trách nhiệm của vị Giám mục, người chăn dắt đàn chiên của Thiên Chúa.

Vài nét về Hồng y Roger Marie Élie Etchegary
Hồng Y
Roger Marie Élie Etchegaray sinh ngày 25/09/1922 tại làng Espelette thuộc Pyrénées-Atlantiques (Pháp). Ông chịu chức linh mục vào ngày 13/07/1947 tại địa phận Bayonne. Được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá địa phận Paris năm 1969. Sau đó được nâng làm Tồng Giám mục của Giáo phận Marseille (1970-1985). GM Etchegaray còn giữ những chức vụ quan trọng trong Hội đồng Giám mục Pháp.
Năm 1979, GM Etchegaray được Giáo hoàng John Paul II tấn phong chức Hồng y Linh mục. Sau đó vào ngày 24/06/1998, ông được nâng lên chức Hồng y Giám mục (Giám mục ở xung quanh thành La Mã) của Giáo phận Porto-Santa Rufina.
Ngày 08/04/1984, Hồng y Etchegary được gọi về Rome và được giao phó chức vụ chủ tịch Thánh Bộ Công Lý và Hòa Bình (Pontifical Council for Justice and Peace) và chủ tịch Thánh Bộ Bác Ái (Pontifical Council Cor Unum) (1)
Suốt hơn 20 năm, Hồng y Etchegary là một cộng tác viên đắc lực của vị Giáo hoàng Ba Lan, một diplomatic troubleshooter của Roman Curia. Hồng Y Etchegary được Giáo hoàng John Paul II gửi đi khắp thế giới cho các công tác quan trọng và tế nhị nhất. Năm 2002, Hồng y Etchegary tham gia đàm phán để chấm dứt sự dằng co đẫm máu giữa quân đội Do Thái và Palestine tại Nhà thờ Nativity (Bethlehem). Ông đã đến Iraq để thuyết phục Tổng thống Saddam Hussein cộng tác với Liên Hiệp Quốc trong việc kiểm định vũ khí. Hồng y cũng nhiều lần đến Trung Quốc, nơi các tín đồ và tu sĩ Thiên Chúa Giáo bị bách hại thường xuyên. (2)
Thông điệp của Hồng y Etchegary gởi tới các giáo hữu Thiên Chúa Giáo Trung Quốc có đoạn như sau (3):
Tại Trung Quốc ngày nay, chân trời dường như cứ mãi xa thêm, thậm chí biến mất, và con người phải liều thân cho những sự thay đổi mà họ không thể chủ động được, thậm chí không biết rằng có đáng hay không. Nhưng Đức Ki-Tô, đấng toàn năng của con người và vũ trụ, sẽ tỏ hiện cho nhân dân Trung Quốc thấy rằng chân trời vô tận và vĩnh hằng của ân sủng Thiên Chúa đang mở ra cho toàn nhân loại.
Tháng 3/2004, Tổ chức UNESCO đã trao giải Félix Houphouët-Boigny Peace Prize 2003 cho Hồng y Etchegary vì “những hoạt động cho sự đối thoại, nhường nhịn và hòa binh giữa các tôn giáo.” (4)

Thay Vatican mang gậy mục tử trả lại cho TGM Ngô Quang Kiệt
Ngày 25/11/2009 tại Sở Kiện, Giáo Hội Thiên Chúa Giáo tại Việt Nam đã long trọng cử hành Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 với hàng trăm ngàn giáo dân. Đoàn đồng tế gồm 950 Linh mục, 28 Giám mục, 3 Tổng Giám mục và 3 Hồng Y. Trong đó có HY André Vingt-Trois, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, và HY Roger Etchégaray. (5)
Với lá thư từ chức, có thể hiểu rằng là TGM Ngô Quang Kiệt bày tỏ ý định xin trả lại Giáo Hoàng Benoît XVI cậy gậy mục tử tại vị mà Giáo Hoàng John Paul II đã giao cho Ngài vào tháng 06/1999.
Nay HY Etchegary dù tuổi già sức yếu vẫn cố gắng lặn lội tới Việt Nam và sau buổi lễ ông đã tuyên bố: “Chiếc gậy (mục tử) này là của đức Tổng Giám mục, tôi không muốn mang về.”

Có phải lời nói của Hồng y chính là mệnh lệnh của Tòa Thánh Vatican đã truyền cho TGM Ngô Quang Kiệt không được từ chức?
Mong TGM Ngô Quang Kiệt sẽ giữ mãi gậy mục tử và tiếp tục làm người chăn dắt đàn chiên Thiên Chúa.


--------------------------------------------

Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ.

(1) .
Etchegaray, Roger, catholicnewsagency.com
(2) .
Pope takes issue with America's 'just war' , timesonline.co.uk, Richard Owen, 10/02/03
(3) .
VATICAN Christian Churches In China Urged To Pursue 'More Trustful Dialogue' , Gerard O'Connell, ucanews.com, 26/09/05
(4) .
The 2003 Félix Houphouët-Boigny Peace Prize , unesco.org
(5) .
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Sở Kiện, tgphanoi.org, 25/11/09





No comments: