Friday, November 27, 2009

CẦN THƠ KHỞI TỐ TỘI MỚI đối với Bà TRẦN NGỌC SƯƠNG

Cần Thơ khởi tố tội mới đối với bà Trần Ngọc Sương
Huy Bình - Trường Minh
Cập nhật lúc 21:39, Thứ Sáu, 27/11/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/200911/Can-Tho-khoi-to-toi-moi-doi-voi-ba-Tran-Ngoc-Suong-881228/
Lời cảnh báo của của đại biểu Huỳnh Văn Tiếp ở Cần Thơ đã thành hiện thực khi Cần Thơ quyết định khởi tố tội “Tham ô tài sản" với bà Trần Ngọc Sương.

Chiều nay (27/11), lúc 14g36’, “Quyết định khởi tố vụ án hình sự” số 01/KSĐT do Viện trưởng Viện KSND huyện Cờ Đỏ Phạm Văn Uyên ký ngày 18/09/2009, được fax từ số máy: 0710.369349 của Viện KSND huyện Cờ Đỏ chuyển lên Cơ quan CSĐT (PC 15) – Công an thành phố Cần Thơ.
Ngay sau đó, một số phóng viên các văn phòng báo chí tại Cần Thơ đã tiếp cận phòng làm việc của Đội 6 (chống tham nhũng) thuộc PC. 15 (Công an thành phố Cần Thơ) để được nhận bản photocoppy quyết định kể trên. Có phóng viên còn được bố trí bàn làm việc để xử lý thông tin tại chỗ.

Nội dung quyết định số 01/KSĐT của Viện KSND Cờ Đỏ viết: “Căn cứ các Điều 36, 100, 104, 112 của Bộ luật tố tụng hình sự; Sau khi nghiên cứu tài liệu: Quyết định yêu cầu khởi tố vụ án hình sự số 01/2009/HSST – QĐ ngày 15 tháng 08 năm 2009 của Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ - thành phố Cần Thơ, thấy:
Trần Ngọc Sương có hành vi lấy tiền Nông trường sử dụng cá nhân 1.151.073.333 đồng, gồm 301.073.333 đồng mua đất ở Sóc Trăng và 850.000.000 đồng giải quyết việc cá nhân. xảy ra tại: Nông trường Sông Hậu có dấu hiệu tội phạm: Tham ô tài sản quy định tại Điều: 278 của Bộ luật hình sự”.

Tại điều 2 của quyết định kể trên, Viện KSND huyện Cờ Đỏ “Yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ tiến hành điều tra theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự”.

Vậy là câu trả lời của ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội – thành phố Cần Thơ với báo chí chiều 23/11 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII đã trở thành hiện thực.
Ông Tiếp đã nói: “Qua thông tin báo chí dư luận như vậy thì đại biểu địa phương sẽ làm việc với đoàn thanh tra thành phố, làm việc với công an, với tòa án xem kết luận cái đó thế nào, rồi sẽ rà lại coi khởi tố đã hết tội chưa. Bây giờ có vấn đề đặt ra là có khả năng còn bỏ sót tội cho chị Ba Sương hay không, tại sao có nhiều tội mà khởi tố có một tội”.

Trong một diễn biến khác, sáng nay, Cần Thơ có hội nghị Thành ủy mở rộng. Buổi chiều, Chủ tịch và các Phó chủ tịch thành phố tham dự cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Thông tin công khai với báo chí thì Hội nghị Thành ủy mở rộng là nhằm “tổng kết nhiệm vụ công tác năm 2009, triển khai Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2010”.
Tuy nhiên, nội dung cuộc họp cụ thể chưa được tiết lộ.
Cuối giờ chiều nay (khoảng gần 17 giờ), khi đi qua đường Quang Trung, PV ghi nhận xe hơi của Viện trưởng Viện KSND thành phố Cần Thơ bẻ cua rẽ vào Văn phòng Thành ủy.
--------------------------------------------

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn:
"Theo tôi hiểu thì cấp ủy có thể lãnh đạo đối với mọi cấp, trong đó có hoạt động tư pháp nhưng không thể ra quyết định một sự việc cụ thể nên khởi tố hay không khởi tố, rồi tội danh như thế nào…Trong Đảng đã có hẳn quy định về việc đó.
Tôi cảm thấy băn khoăn về cách xử của các cơ quan pháp luật Cần Thơ, nó có vẻ chưa thật sự hợp lý. Tôi muốn vụ này phải được xem xét lại chứ không chỉ là tạm hoãn thi hành án với bà Trần Ngọc Sương. Hy vọng sẽ có một phiên tòa giám đốc thẩm để xem xét kỹ lưỡng, công minh vụ án này.
Tôi muốn nhắn gửi tới bà Trần Ngọc Sương rằng trong vụ việc này phải kiên trì trình bày lẽ phải, kiên trì tự bảo vệ mình. Cái gì sai thì mình nhận nhưng cái gì đúng thì mình phải tự bảo vệ mình.

Luật sư Nguyễn Trường Thành (một trong 3 luật sư bào chữa cho bà Trần Ngọc Sương) cho hay: Quyết định khởi tố vụ án hình sự của VKSND huyện Cờ Đỏ theo yêu cầu của Toà án huyện Cờ Đỏ là không bảo đảm tính hợp pháp bởi lý do:
Thứ nhất: Bản án sơ thẩm của TAND huyện Cờ Đỏ và quyết định của VKSND huyện Cờ Đỏ khởi tố vụ án tham ô tại NTSH đã bị bà Trần Ngọc Sương kháng cáo, ngày 19/11/2009 TAND thành phố Cần Thơ mới xử phúc thẩm.
Đương nhiên VKSND huyện Cờ Đỏ không thể ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bởi lẽ bản án của Toà án huyện Cờ Đỏ và quyết định của VKSND huyện Cờ Đỏ đã bị kháng cáo chưa có hiệu lực pháp lý.
Thứ hai: Trên thực tế theo kháng cáo của bà Trần Ngọc Sương, hành vi tham ô đã được VKSND TP. Cần Thơ đã yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố điều tra khởi tố và xử lý trong cùng vụ án lập quỹ trái phép nhưng cơ quan điều tra đã trả lời chỉ là vấn đề dân sự. Đã có kết luận điều tra bổ sung trả lời là quan hệ dân sự.
Do vậy, VKSND cấp dưới không thể phủ nhận kết quả điều tra và kiểm sát điều tra của cơ quan điều tra và kiểm sát điều tra cấp trên.

Huy Bình - Trường Minh




No comments: