Sunday, November 29, 2009

HỘI NGHỊ HÀNG HỈA CHỐNG HẢI TẶC TRÊN BIỂN ĐÔNG


Hội nghị hàng hải tìm cách chiến đấu với cướp biển trên Biển Đông
Bài này được đăng lúc 00:20 ngày Thứ Hai, 30/11/2009
http://bauxitevietnam.info/c/19853.html

Embun Majid, TheStar Online, ngày 29/11/2009
Nguồn:
http://thestar.com.my/news/story.asp?file=/2009/11/29/nation/20091129151611&sec=nation
LANGKAWI: Malaysia đã thúc giục các quốc gia tham dự Hội nghị Hàng hải Quốc tế – Triển lãm Hàng hải và Không gian Langkawi (LIMA) 2009 [*] nhằm tìm cách chế ngự nạn cướp vặt phi qui ước diễn ra trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi nhận định rằng vấn đề này, nếu không được chế ngự, sẽ đưa đến hoạt động cướp biển công nghệ cao tương tự như nạn hải tặc trong Vịnh Aden.

Tình hình ranh giới trên biển tại Đông Nam Á phức tạp là do bốn nước Á Châu (Malaysia, Việt Nam, Philippine cùng Brunei) và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền một phần Quần đảo Trường Sa.

“Tình hình này đang gây khó khăn cho hoạt động tuần tra và yêu cầu thực thi pháp luật bởi vì bọn cướp biển biết rằng chẳng có quốc gia nào có thể áp đặt luật pháp của họ trên vùng biển này,” ông gặp và trả lời sau bài phát biểu về Hội nghị Hàng hải Quốc tế LIMA 2009 tại Awana Porto Malai hôm Chủ nhật.

Hội nghị diễn ra hai ngày với tổng cộng 150 người tham dự từ 24 quốc gia.

Ông cho biết kể từ tháng Giêng năm nay, hai vụ cướp vặt đã diễn ra trên Biển Đông liên quan đến tàu đánh cá.
Tiến sĩ Ahmad Zahid cho rằng cả 5 quốc gia không nên quá tập trung vào việc khẳng định chủ quyền của họ trên Biển Đông mà quên đi trách nhiệm yêu cầu thực thi pháp luật nhằm chế ngự nạn hải tặc trong vùng biển này.
Ông cho hay cướp biển Somali có thể di chuyển 1.000 hải lý ra xa khỏi địa điểm hoạt động của chúng do biển lặng hơn cho nên chính quyền Vịnh Aden đã gặp khó khăn trong việc theo dõi chúng.
“Malaysia lưu tâm đến tin tức này và chúng tôi đang tăng cường tuần tra Biển đông bởi vì chúng tôi không muốn bọn cướp biển gián đoạn hoạt động hàng hải của chúng tôi tại đây,” ông phát biểu.

Đồng thời, Malaysia thành tâm muốn bốn nước láng giềng tiếp giáp Biển Đông cộng tác cùng nhau tiến hành các hoạt động yêu cầu thực thi pháp luật trên vùng biển này.

E. M.
BVN dịch

[*] Xem thêm chi tiết tại
http://www.lima.com.my/



No comments: