Trà
Mi dịch
Posted on July 18, 2019
Siết chặt ở mặt thương mại chỉ là bước đầu để chống lại Trung Hoa
Haley nói chuyện với
báo giới sau khi chủ tọa một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 9 năm
2018. Nguồn: Mike Segar/REUTERS
Phát triển quốc tế quan trọng nhất trong hai mươi
năm qua là sự trỗi dậy của Trung Hoa như một cường quốc về kinh tế và quân sự.
Khi Trung Hoa chuyển đổi, nhiều học giả và giới hoạch định chính sách phương
Tây dự đoán rằng đổi mới kinh tế và hội nhập vào nền kinh tế thế giới sẽ buộc
Hoa lục phải tự do hóa về mặt chính trị và trở thành một “quốc gia có trách
nhiệm” trong hệ thống quốc tế. Khái niệm này, đôi khi được gọi là “thuyết hội
tụ”, là khi Trung Hoa ngày càng giàu có, nó sẽ trở nên giống Hoa Kỳ hơn.
“Thuyết hội tụ” nghe rất êm
tai nhưng đã không thành công. Trung Hoa tăng trưởng kinh tế mà không dân chủ
hóa. Thay vào đó, chính phủ Hoa lục trở nên kiên quyết về mặt ý thức hệ và đàn
áp hơn, với tham vọng quân sự không chỉ ở khu vực và về mặt quốc phòng mà là
toàn cầu và được xây dựng để đe dọa thế giới. Và khi sự khác biệt giữa kỹ thuật
dân sự và quân sự dần bị xói mòn trên toàn thế giới, Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận
Bình đã đưa ra chính sách quốc gia cho các công ty Trung Hoa thi hành; nghĩa là
họ phải chuyển giao tất cả kỹ thuật cho quân đội Trung Hoa sử dụng. Như Aaron
Friedberg, học giả của Đại học Princeton đã viết, những gì Xi Jinping và các đồng
chí của ông ta nghĩ đến không phải là một giai đoạn chuyển tiếp từ một nền cai
trị độc tài đến thời đại tự do hóa theo sau, mà là một chế độ độc tài hữu hiệu
được kỹ thuật hậu thuẫn và vĩnh viễn là một chế độ độc đảng.
Hãy nhìn vào thực tế: Xi đã giết chết khái niệm
hội tụ.
Học viên tại một
“trung tâm dậy nghề” ở quận Hotan ở Tây Nam Tân Cương. Ảnh
HWR
Trung Hoa cực kỳ quan trọng đối với Hoa Kỳ, vì những
lý do vừa tích cực và tiêu cực. Các công ty Mỹ đánh giá cao thị trường khổng lồ
ở Hoa lục, và nó là động lực tăng trưởng quan trọng cho nền kinh tế thế giới.
Nhưng chúng ta không thể cho phép sự quan tâm rất nhiều của của mình để có được
quan hệ kinh tế tốt với Trung Hoa làm chúng ta mù quáng trước những ý định
chính trị bất hảo của Bắc Kinh. Chính phủ Trung Hoa tự xác nhận họ là kẻ thù của
nền dân chủ tự do phương Tây và là nước phất cao ngọn cờ chủ nghĩa dân tộc cộng
sản. Tham vọng chiến lược của Trung Hoa không thân thiện, sâu rộng với gốc rễ
đã ăn sâu trong một thế giới quan độc tài.
Người Mỹ rất lấy làm tiếc với những lựa chọn của giới
lãnh đạo Trung Hoa. Trong nhiều chục năm, Hoa Kỳ cố gắng vun đắp tình hữu nghị.
Cả hai Tổng thống Jimmy Carter và Ronald Reagan đều đã cố gắng củng cố mối quan
hệ hợp tác bằng việc chuyển giao kỹ thuật cao để hỗ trợ hiện đại hóa và tăng
trưởng nền kinh tế của Trung Hoa. Hoa Kỳ đã giúp Trung Hoa gia nhập Tổ chức
Thương mại Thế giới theo các điều khoản khoan nhượng. Chúng ta đã cho Trung Hoa
vào thị trường của Mỹ mặc dù Trung Hoa không đáp lại. Các chính sách ngày càng
bất hảo của Trung Hoa không thể được giải thích như một phản ứng đối với sự
không thân thiện từ phía Hoa Kỳ.
MỘT CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CÓ NGUYÊN TẮC
Kể từ khi kết thúc Thế chiến II, Hoa Kỳ đã trở thành
cường quốc lớn nhất thế giới ở mọi mặt: sản lượng kinh tế, khám phá khoa học, sức
mạnh quân sự và ảnh hưởng văn hóa. Kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh, và đặc
biệt là kể từ khi Liên bang Sô viết tan rã vào năm 1991, Hoa Kỳ đã giữ độ quyền
lực và tầm ảnh hưởng của cả hai Đế chế La Mã hay Anh cũng không thể so sánh được.
Nhưng Hoa Kỳ không phải là một đế chế. Chúng ta là một quốc gia dân chủ, tự hào
vì biết tôn trọng quyền hạn của các quốc gia và dân tộc khác. Trong chính sách
đối ngoại, chúng ta không phải lúc nào cũng giữ đúng được nguyên tắc của mình,
chúng ta cũng không phải luôn đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Nhưng chúng ta
cũng không thể làm bất cứ điều gì rồi phủi tay không nhận trách nhiệm được.
Một nguyên tắc
hướng dẫn chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là các quốc gia nên tôn trọng những
gì thuộc về các quốc gia khác. Sau Thế chiến II, Hoa Kỳ đã viện
trợ để xây dựng lại Đức và Nhật Bản. Chúng ta không ăn cắp tài nguyên của cả
hai quốc gia đó. Gần đây hơn, khi chúng ta lãnh đạo liên minh thế giới lật đổ
Saddam Hussein, chúng ta đã dành những khoản tiền lớn để giúp xây dựng lại
Iraq. Chúng ta đã không ăn cắp một giọt dầu của họ.
Trung Hoa mong muốn chiếm đoạt vai trò lãnh đạo của
chúng ta, chắc chắn là vai trò lãnh đạo ở châu Á và hiển nhiên là ở phần còn lại
của thế giới.
Trong nước,
người Mỹ sống dưới nền dân chủ pháp trị. Luật pháp của
chúng ta không chỉ là công cụ của quyền lực mà còn dùng để hạn chế quyền lực. Sự
hiểu biết về nền pháp trị này định hình cách người Mỹ suy nghĩ và hành động và
cách chúng ta ứng xử trong các vấn đề thế giới. Chúng ta tôn trọng các hợp đồng
riêng tư, và chúng ta hy vọng những nước khác cũng làm như vậy. Chúng ta tôn trọng
quyền sở hữu, gồm cả sở hữu trí tuệ. Chúng ta tin tưởng vào sự tiến bộ về mặt kỹ
thuật bằng cách phát minh và đổi mới, chứ không phải bằng cách đánh cắp ý tưởng
của người khác và đảo ngược kỹ thuật để làm hàng nhái.
Hoa Kỳ đã giúp xây dựng và bảo vệ một hệ thống quốc
tế hài hòa với các nguyên tắc như vậy. Bằng cách giúp duy trì và ổn định hòa
bình thế giới, cho phép tất cả được tự do di chuyển bằng đường biển và đường
hàng không trên khắp thế giới và tạo ra mạng lưới thông tin liên lạc và mạng
máy tính toàn cầu, Hoa Kỳ đã dẫn nền kinh tế thế giới tăng trưởng ngoạn mục kể
từ Thế chiến II. Nếu Hoa Kỳ không giữ vai trò lãnh đạo này, đời sống của người
Mỹ và vô số những dân tộc khác sẽ tệ hơn nhiều. Cuộc sống của chúng ta sẽ bị hạn
chế hơn và kém yên ổn hơn. Tự do của chúng tôi sẽ bị sức ép.
“Trung Hoa muốn chiếm đoạt vai trò lãnh đạo của nước chúng ta, chắc chắn
là ở châu Á và hiển nhiên là ở phần còn lại của thế giới.”
Nikki Haley
CÁI GÌ TỐT NHẤT CHO ĐẢNG LÀ TỐT NHẤT CHO TRUNG HOA
Chỉ một vài chục năm trước, Trung Hoa là một quốc
gia nghèo, chưa phát triển. Sau đó, vào cuối những năm 1970, nó bắt đầu thay đổi
chính sách kinh tế. Bắc Kinh quan sát sự thành công của những nền kinh tế thị
trường và áp dụng bài học của họ, với kết quả tuyệt vời: năm 1980, tổng sản lượng
quốc nội của Trung Hoa là 200 tỷ USD. Năm ngoái, con số này tăng gấp 70 lần –
hơn 14 nghìn tỷ đô la. Do sự bùng nổ đáng kinh ngạc này, các nước đang phát triển
khác bắt đầu coi Trung Hoa là mẫu mực. Những người ngưỡng mộ Trung Hoa tán
thành sự kết hợp những hành động có chọn lựa theo thị trường tự do và sự điều
khiển tập trung của một chính phủ quyết đoán và biết nhìn xa. Thông thường, những
người ngưỡng mộ này đã không nhìn thấy cường độ của chủ nghĩa độc tài của Trung
Hoa. Tất nhiên, những người độc tài dễ có hành động quyết đoán và nhìn xa hơn
so với giới lãnh đạo của các nước dân chủ.
Tuy nhiên, với sự tăng trưởng ấn tượng như thế,
Trung Hoa hiện đang phải đối phó với những khó khăn nghiêm trọng. Sự tăng trưởng
đó đã sinh ra các thảm họa môi trường và tạo ra sự trật khớp xã hội quá lớn và
rốt cuộc có thể gây ra bất ổn chính trị. Một số lượng lớn người dân Hoa lục đã
di cư từ nông thôn đến những thành phố bị ô nhiễm ở mức nguy hiểm, nhưng chính
phủ đã không cho phép họ có được nhà ở hay được đi học. Nền kinh tế Trung Hoa
cũng đã chậm lại. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng chính thức thấp nhất trong gần
30 năm và tỷ lệ tăng trưởng chính phủ công bố rất có thể được phóng đại quá độ
tăng trưởng thực tế.
“Giới lãnh đạo độc tài của Trung Hoa sợ rằng người dân Trung Hoa tự do sẽ
lật đổ họ khỏi ghế quyền lực, như những người tự do đã làm trên toàn thế giới.”
Nikki Haley
Giới lãnh đạo độc tài của Trung Hoa sợ rằng người
dân Trung Hoa tự do sẽ lật đổ họ khỏi ghế quyền lực, như những người tự do đã
làm trên toàn thế giới. Một cách mà giới lãnh đạo Trung Hoa kiểm soát sự đe dọa
đối với sự cai trị của họ là kích động các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài và kêu
gọi người dân nhắm mắt chạy theo chủ nghĩa dân tộc. Kết quả là một vòng luẩn quẩn
của sự đàn áp và sự bất ổn tiềm tàng khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm
hơn. Một cách khác để giới lãnh đạo Trung Hoa kiềm chế sự đe dọa đối với sự cai
trị của họ là tạo ra một nhà nước công an Orwellian: Xi đã tập trung quyền lực
trong tay mình như chưa từng thấy, sử dụng kỹ thuật nhận diện và kỹ thuật dữ liệu
lớn để theo giõi một số lượng dân chúng khổng lồ. Vì lý do tương tự, chính phủ
của Xi hiện đang cố gắng để dẫn đầu thế giới về mạng 5G và trí tuệ nhân tạo.
Là một phần trong kế
hoạch để biến Trung Hoa thành một siêu cường thế giới, ông Tập đã tìm cách hiện
đại hóa quân đội quốc gia này. Nguồn: Li Tao/Tân Hoa Xã, thông qua Associated Press.
Điều mà giới lãnh đạo Trung Hoa đang đi tìm không phải
là sự cải thiện đời sống người dân của họ mà là để duy trì sự cai trị của Đảng
Cộng sản Trung Hoa (ĐCSTH). Đối với họ, chính trị vượt lên trên tất cả những yếu
tố khác. Nhiều người Mỹ gặp khó khăn để hiểu được thực tế này bởi vì nó không
phải là cách chúng ta nghĩ về đất nước của chúng ta. Tuyên ngôn độc lập của
chúng ta nói rằng mục đích cao cả nhất của chính phủ là để bảo đảm mọi
người có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Chính trị tại
Hoa Kỳ là để phục vụ, và phụ thuộc vào tự do, gồm cả tự do kinh tế. Ở Trung
Hoa, nó ngược lại. Kinh tế phục vụ chính trị, và mục tiêu chính trị là tăng cường
sức mạnh của chính phủ trong và ngoài nước.
KHÔNG THỂ VẪN MỌI VIỆC NHƯ THƯỜNG NỮA
Trong hàng chục năm qua, các chiến lược gia của
ĐCSTH đã tranh luận về giá trị của nhiều con đường dẫn đến sự vĩ đại của đất nước.
Một số ủng hộ chính sách kiên nhẫn đợi thời đã khuyến khích sự tăng trưởng của
khu vực tư nhân và nhấn mạnh việc tích hợp Trung Hoa vào nền kinh tế thế giới.
Mục tiêu cuối cùng của họ là tăng cường quyền lực cho đảng và quân đội, nhưng
làm như vậy theo một cách khiến sự trỗi dậy của Trung Hoa dường như không gây
nguy hiểm cho thế giới. Một số chiến lược gia khác ủng hộ cách hành động quyết
đoán, theo chủ nghĩa dân tộc và nghiêng về quân sự hơn.
Dưới sự lãnh đạo của Xi, cách thứ hai rõ ràng đã thắng
thế. Chính phủ của Xi đã chiếm đóng các quần đảo ở Biển Đông và xây dựng các cơ
sở quân sự ở đó, vi phạm lời hứa với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (và những
người khác) là không quân sự hóa. Trung Hoa đã trừng phạt Việt Nam, Philippines
và Indonesia bằng những tranh chấp chủ quyền trên biển, cắt dây cáp truyền
thanh dưới nước và tấn công những đoàn tàu đánh cá của họ. Hoa lục đã vi phạm
không phận Đài Loan và bắt cóc những người bất đồng chính kiến và những người chỉ trích chính phủ ở Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kông. Những
người bị bắt cóc gồm cả công dân của Thụy Điển và Vương quốc Anh.
“Những người kinh doanh tại Trung Hoa trong các lĩnh vực kỹ thuật cao
đang thúc đẩy lợi ích quân sự của Bắc Kinh, bất kể ý định của họ là gì.”
Nikki
Haley
Giới chức Trung Hoa nói rằng họ không quan tâm đến
chính trị của nước ngoài, nhưng thói quen hối lộ công chức cao cấp ngoại quốc
đã kích động các vụ bê bối tham nhũng ở Úc, New Zealand, Malaysia, Sri Lanka,
Angola và các nơi khác. Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường của Trung Hoa, con đẻ của Tập Cận Bình, cho khắp nơi vay
mượn và xây dựng cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới, phụ thuộc rất nhiều vào các
thỏa thuận tài chính đầy tham nhũng tạo ra gánh nặng cho các chính phủ nước
ngoài mà họ không có khả năng trả nợ. Ngoài ra, Trung Hoa lợi dụng tự do học
thuật trong các trường đại học ở Hoa Kỳ và các nơi khác bằng việc lập nên những
Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Hoa tài trợ. Những cơ sở này là để tuyên truyền
và đôi khi tìm cách dập tắt những thảo luận về các chủ đề gây rắc rối cho Trung
Hoa, chẳng hạn như cuộc xâm chiếm Tây Tạng và các trại “dậy nghề” ở tỉnh Tân
Cương, nơi Bắc Kinh tuyên bố sẽ cải tạo một triệu người Hồi giáo Trung Hoa; họ
là người dân Uighurs.
Hải cảng nước sâu
Hambantota, Sri Lanka cho TQ thuê 99 năm và nắm 70% cổ phần. Nguồn:
NewsIn.Asia
Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, chính phủ Trung Hoa cũng ra
lệnh một cách có hệ thống cho những công ty Trung Hoa đi ăn cắp tài sản trí tuệ
của Hoa Kỳ và các công ty nước ngoài khác. Ngoài ra, chính phủ Hoa lục còn yêu
cầu các công ty tư nhân Trung Hoa giao cho quân đội bất kỳ kỹ thuật nào họ có
được nhờ nghiên cứu, đi mua hoặc ăn cắp được. Chính sách hợp nhất quân sự dân sự
mới được Xi công bố năm 2015 đòi hỏi tất cả các công ty tư nhân Trung Hoa phải
làm việc cho quân đội. Điều đó có nghĩa là kinh doanh với các công ty Trung Hoa
không còn chỉ là kinh doanh. Những người làm kinh doanh tại Trung Hoa trong các
lĩnh vực kỹ thuật cao đang thúc đẩy lợi ích quân sự của Bắc Kinh, bất kể ý định
của họ là gì.
CHIẾN LƯỢC MỚI CHO MỘT CUỘC CHIẾN MỚI
Kể từ khi Hoa Kỳ trở thành cường quốc hàng đầu thế
giới, chúng ta chưa bao giờ phải đối đầu với một thách thức quân sự tiềm năng đồng
thời là đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng ta. Trong Chiến tranh Lạnh,
chúng ta đã đối đầu với một Liên Xô có nền kinh tế chỉ bằng một phần nhỏ của
Trung Hoa hiện nay. Lịch sử không cho chúng ta một ví dụ tương đồng, nhưng điều
đó không có nghĩa là kịch sử không cho chúng ta một bài học.
Trong Chiến tranh Lạnh, chính phủ của chúng ta đã lập
chính sách và xây dựng những chương trình mới để kiểm tra tiến bộ kỹ thuật quân
sự của Liên Xô và làm suy yếu nền kinh tế Liên Xô. Chúng gồm có việc kiểm soát
xuất cảng và các chương trình thương mại để phục vụ mục đích an ninh quốc gia.
Chúng ta đã tạo ra Cơ quan Thông tin Hoa Kỳ, chống lại tuyên truyền của Liên Xô
và Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược,
nhằm vô hiệu hóa hỏa tiễn vũ trang hạch tâm tầm xa của Liên Xô. Chúng ta cũng lập
các chương trình để khuyến khích giáo dục đại học trong các lĩnh vực có liên
quan, ví dụ, kỹ thuật vũ khí hạch tâm và tiếng Nga.
Để chống lại đe dọa của Trung Hoa đối với những lợi
ích quan trọng của Hoa Kỳ, chúng ta cần phải suy nghĩ một cách sáng tạo và can
đảm, và không có bất kỳ ảo tưởng nào về ý định của đối thủ của chúng ta. Bắt đầu,
chúng ta nên sửa đổi các quy định về thương mại và đầu tư, đặc biệt là trong
lĩnh vực kỹ thuật cao, để Trung Hoa không còn có thể khai thác sự cởi mở của
chúng ta. Nói chung, tôi không thích chính phủ can thiệp vào kinh doanh tư
nhân. Nhưng an ninh quốc gia của chúng ta phải được đặt cao hơn so với những
chính sách co thị trường tự do. Adam Smith đã đưa ra quan điểm này trong “Sự
thinh vượng của những quốc gia” (The Wealth of Nations), cho rằng lợi
ích của Anh trong việc duy trì ưu thế hải quân quan trọng hơn thương mại tự do
trong lĩnh vực hàng hải, ông viết,
“Quốc phòng có tầm quan trọng hơn nhiều so với sự thinh vướng.”
Adam Smith
Khi Trung Hoa kiên định tận dụng lợi thế quân sự của
tất cả các hoạt động thương mại tư nhân thì chúng ta phải thay đổi ống kính để
kiểm tra quy định ngoại thương, chuỗi cung ứng quốc tế, đầu tư ở quốc nội, bảo
vệ sở hữu trí tuệ và khuyến khích các kỹ thuật quốc phòng quan trọng. Các quy định
cần thiết sẽ tốn kém và khó khăn, nhưng đó là cái giá chúng ta phải trả để gìn
giữ nước của chúng ta.
Ngay cả khi chúng ta điều chỉnh chính sách kinh tế
quốc gia, chúng ta cũng cần phải cải thiện về mặt ngoại giao. Bản chất cực đoan
của chiến lược an ninh quốc gia của Trung Hoa mới trở nên rõ ràng chỉ trong vài
năm qua. Khi chúng ta suy nghĩ lại về chiến lược an ninh quốc gia của mình để đối
lại với Trung Hoa, chúng ta cần quan tâm đến việc khuyến khích các đồng minh
suy nghĩ lại về chính sách ngoại giao của họ. Quốc hội cần bảo đảm cho giới chức
Hoa Kỳ có đủ thẩm quyền và nguồn lực cần thiết để thúc đẩy sự hiểu biết về chiến
lược của Trung Hoa và tập hợp các nỗ lực đa phương để cạnh tranh với nó để chống
lại ảnh hưởng của Trung Hoa, để chống lại các mối đe dọa quân sự và bảo toàn
các nguyên tắc mà hệ thống quốc tế xây dựng sau Thế chiến II đã thúc đẩy
sự thịnh vượng toàn cầu.
Hình : https://boardevaluations.com/wp-content/uploads/2018/12/acquired-diversity-thought-700x467.jpg
Tập hợp các nỗ lực
đa phương để cạnh tranh với nó để chống lại ảnh hưởng của Trung Hoa, để chống lại
các mối đe dọa quân sự . Nguồn: Center
for Board Excellence
Để đối phó với
những đe dọa từ Trung Hoa, cũng như các mạng lưới khủng bố của Nga, Bắc Hàn,
Iran và những nhóm khủng bố, vv., chúng ta phải tăng cường về mặt quân sự. Chúng ta cần một lực lượng hải quân lớn mạnh hơn, lực lượng không kích tầm
xa hơn và kỹ thuật thông tin và cải khả năng không gian mạng tốt hơn. Chúng ta
cũng phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hạch tâm đã bị bỏ quên từ lâu. Ngân sách
quốc phòng của Hoa Kỳ rất lớn, nhưng không đủ để phân bổ cho vốn đầu tư. Với
nguồn lực hạn chế, sẽ luôn có sự đánh đổi. Nhưng chúng ta phải luôn có khả năng
đáp ứng, một cách mạnh mẽ và có cân nhắc, trước đối thủ tinh vi nhất về mặt
quân sự của chúng ta.
Trung Hoa đặt ra những thách thức về trí tuệ, kỹ thuật,
chính trị, ngoại giao và quân sự đối với Hoa Kỳ. Phản ứng cần thiết tương tự
cũng cần có nhiều mặt, đòi hỏi phải có hành động trong các lĩnh vực khác nhau
như tình báo, thực thi pháp luật, kinh doanh tư nhân và giáo dục đại học. Trong
những năm gần đây, nhiều vấn đề đã được mô tả là đòi hỏi những câu trả lời của “toàn
bộ chính phủ”. Trung Hoa yêu cầu một câu trả lời không chỉ là “toàn bộ
chính phủ” mà còn là “toàn bộ quốc gia”.
Chúng ta phải hành động ngay, trước khi quá muộn. Cuộc
đua rất gắt. Kết quả có thể là sống hay chết.
Về
tác giả: Nimrata Nikki Haley (nhũ danh Randhawa, sinh ngày
20 tháng 1 năm 1972) là một nhân vật ngoại giao và một chính khách người Mỹ, từng
là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiêp Quốc từ năm 2017 đến 2018. Là người ủng hộ đảng
Cộng hòa, trước đây bà từng là thống đốc tiểu bang Nam Carolina từ năm 2011 đến
2017 và là dân biểu tại Hạ viện Nam Carolina. Haley là nữ thống đốc đầu tiên của
Nam Carolina, và là người Mỹ gốc Ấn Độ thứ hai (sau ông Bobby Jindal, CH)
làm thống đốc tại Hoa Kỳ [TM].
© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ
DCVOnline.net”
*
Nikki Haley | Foreign
Affairs | July 18, 2019
No comments:
Post a Comment