Như thông lệ, hễ mỗi lần TQ có những hành vi xâm phạm
chủ quyền (hay các quyền phụ thuộc chủ quyền) biển đảo của VN, Biển Đông trở
nên căng thẳng. Thì trong nội bộ VN, tầng lớp gọi là “trí thức” (trong hay
ngoài đảng) hô hào việc “thoát Trung” (song song với việc kết thân với Mỹ). Việc
này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến các việc “thoát Trung” và “thân Mỹ” được xem
như là một giải pháp để VN thoát ra khỏi sự ràng buộc (và hiếp đáp) của TQ. Vậy
thế nào là “thoát Trung” và thế nào mới gọi là “thân Mỹ” ? Không (hay ít) thấy
ai có lời giải thích nội hàm của hai việc này một cách thấu đáo.
Thực tế trong lịch sử VN có nhiều phen “thoát
Trung”.
Về “văn hóa”, sau khi bị Pháp thuộc, nhà cầm quyền bảo
hộ Pháp đã có những nỗ lực buộc VN “thoát” khỏi ảnh hưởng văn minh Trung Hoa bằng
cách dạy chữ “quốc ngữ” cho dân VN đồng thời mở các trường, từ cấp tiểu học cho
tới đại học, để đào tạo nhân sự. Người Pháp gọi đó là “devoir de civilisation –
bổn phận khai hóa”. Đến năm 1954, Pháp bắt đầu rời VN thì quá trình “thoát
Trung” về văn hóa xem như đã hoàn tất.
Ở miền Bắc, việc “thoát Trung” được tiếp tục thể hiện
qua các cố gắng “Việt hóa” các từ ngữ gốc Hán. Việc này hiệu quả ra sao nếu ta
nhìn lại các từ (ngô nghê đầu Ngô mình Sớ) còn lại đến bây giờ. Nhưng về chính
trị (ý thức hệ) thì miền Bắc lại “rập khuôn” mô hình cộng sản (nông dân) của TQ
(khác với mô hình cộng sản công nhân của LX). VNDCCH cũng cho phát hành tiền tệ
trên đó có viết cả chữ Hán.
Ở miền Nam việc “thoát Trung” vẫn tiếp tục. Về ý thức
hệ với sự tiếp nhận nền “dân chủ kiểu Mỹ”. Về kinh tế chính quyền ông Diệm tìm
cách gạt ảnh hưởng của người Hoa lên nền kinh tế quốc dân của VN.
Sau 1975, do sự xung đột về đường lối áp dụng “ý thức
hệ” giữa hai đàn anh TQ và LX. VN ngả về LX chống TQ. VN tiếp tục “thoát Trung”
cho đến năm 1990, qua các việc “thanh trừng” những “đồng chí” nào thân TQ. Khúc
quanh “hội nghị Thành Đô”, VN “quẹo cua” 180° trở lại rập khuôn ý thức hệ chính
trị “kinh tế thị trường định hướng XHCN”, cái tên khác một chút nhưng 100% tư
tưởng là sản phẩm của Đặng Tiểu Bình.
Kể từ đó (Hội nghị Thành đô) VN lệ thuộc TQ vào TQ,
từ ý thức hệ chính trị cho tới văn hóa, kinh tế.
Bây giờ muốn “thoát Trung” và “thân Mỹ”. Nhưng
“thoát Trung” là thoát về cái gì? về ý thức hệ? văn hóa? kinh tế?
Còn “thân Mỹ” là thân như thế nào?
Theo tôi, quan trọng hơn hết trong nội hàm “thoát
Trung” là vấn đề “ý thức hệ chính trị”. Các quốc gia như Nam Hàn, Nhật… văn hóa
ở các xứ này vẫn bàng bạc văn hóa Trung hoa. Về kinh tế, các nước này gắn bó với
TQ đến mức không thể tháo gỡ được nữa. Ta có thể nói là TQ được phát triển hôm
nay là nhờ Nhật, Nam Hàn (và tài phiệt người Hoa ở hải ngoại như Hong Kong và
Đài loan).
Thử nhìn hai trường hợp Đài loan và Hong Kong. Dân
chúng hai vùng lãnh thổ này không bao giờ chịu nhận họ là “Trung Quốc”. Gặp trường
hợp bị gọi là “chinese-chinois” họ liền đính chánh: “tôi là người Hong Kong”
hay “tôi là người Đài loan, không phải TQ”. Mặc dầu họ là người Hán 100% và
lãnh thổ 100% thuộc về TQ.
Về Hong Kong và Đài loan, một số chi tiết quan trọng
cần nói rõ một chút.
Trên danh nghĩa pháp lý (de jure), Đài loan và Hong
Kong là hai lãnh thổ thuộc về một quốc gia duy nhứt mang tên Trung Quốc. Trên
thực tế (de facto), Hong Kong là mô hình “quốc gia hai chế độ”. Lãnh thổ Hong
Kong được Anh trả lại cho TQ, với điều kiện Bắc Kinh nhìn nhận “quyền tự trị”
cho lãnh thổ này, trong một khoảng thời gian là 50 năm.
Trường hợp Đài loan có phần phức tạp hơn. Đài loan
là một lãnh thổ thuộc Nhật (vĩnh viễn) theo Hiệp ước Simonoseki 1894. Đến khi
Nhật thua trận Thế chiến thứ II, Nhật buộc phái trả lại Đài loan cho Trung Hoa.
Điều này được khẳng định qua Hội nghị quốc tế San Francisco 1951. Tức là trên
danh nghĩa pháp lý (de jure) Đài loan là một lãnh thổ thuộc về quốc gia mang
tên Trung Hoa. Nhưng sau 1949, chính phủ Trung Hoa Dân quốc của Tưởng giới Thạch
thua hồng quân của Mao Trạch Đông phải “di tản” ra Đài
loan. Từ đó
có hai “Trung hoa”, một có chính phủ ở Bắc Kinh, một có chính phủ ở Đài bắc.
Cả hai đều tự nhận là “chính phủ đại diện chính thức”
cho toàn thể lãnh thổ Trung hoa. Tại LHQ, phe Quốc dân đảng được ghế đại diện
cho tới năm 1971. Từ 1971 đến nay ghế LHQ thuộc về Bắc Kinh. Như vậy trường hợp
TQ lục địa và Đài loan, về “pháp lý” người ta gọi đó là “quốc gia bị phân
chia”. Điều này khá tương đồng trường hợp VN trong thời kỳ 1954-1975. Mỗi bên
VN là những “quốc gia chưa hoàn tất”. Nhưng trong trường hợp Đài loan từ khi có
văn bản ký kết giữa hai đại diện ở Singapour đầu thập niên 90, gọi là “đồng thuận
Singapour”, thì cách gọi giữa hai bên có phần thay đổi: một quốc gia Trung hoa
nhưng có nhiều cách lý giải.
Ta thấy Nam hàn, Đài loan, Hong Kong (trong chừng mực
Nhật)… văn hóa ở đây thấm đượm sâu xa văn hóa Trung Hoa. Kinh tế các quốc gia
(và vùng lãnh thổ) này “liên thuộc” chặt chẽ với TQ. Nhưng rõ ràng về nội trị họ
giữ vững độc lập (ngoài trừ Hong Kong), về kinh tế họ thịnh vượng và quốc phòng
họ thừa sức chống lại TQ (dĩ nhiên nhờ những kết ước an ninh hỗ tương với Mỹ).
Điểm chung các quốc gia này là có nền “dân chủ pháp trị” vững chắc.
Vì vậy việc
điều quan trọng hơn cả trong việc “thoát Trung” là “ý thức hệ chính trị”. Ý thức
hệ thuộc về tư tưởng mà tư tưởng mới “chỉ đạo” mọi hành động.
Từ nhiều thập niên nay tôi không hô hào “thoát
Trung” mà chỉ kêu gọi “dân chủ hóa chế độ” và xây dựng nền tảng “pháp trị”.
Ngay cả “hồ sơ Biển Đông” mà tôi bỏ nhiều năm nghiên cứu, kết luận của tôi vẫn
là: muốn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ VN phải ra luật “hòa giải quốc gia” mà thực
chất (hòa giải quốc gia) là “dân chủ hóa chế độ”. VN phải kế thừa di sản VNCH mới
có thể khẳng định danh nghĩa chủ quyền ở HS và TS, sau đó tìm cách giải quyết
tranh chấp với TQ thông qua một trọng tài quốc tế.
Còn về “thân Mỹ”. Tôi có viết nhiều lần là 24 năm với
3 đời tổng thống Mỹ mà ai cũng có cảm tình với dân chúng VN là Clinton, Bush
(con) và Obama. VN đã bỏ lỡ không biết bao nhiêu cơ hội để “thân thiết” hơn với
Mỹ (so với bây giờ). Lãnh đạo CSVN vì muốn bảo vệ “đại cục” với TQ mà bỏ quên
đi cái “cục” lớn nhứt là sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và lợi ích của dân tộc.
Những người CSVN yêu chủ nghĩa hơn yêu nước. Những hành vi, chính sách của họ chỉ nhằm củng cố quyền lãnh đạo của đảng chớ không nhằm đem lại ấm no, hạnh phúc cho người dân, theo tôn chí “dân giàu nước mạnh”.
Bây giờ, thời Trump, lại hô hào “thân Mỹ”. Ngay cả học
giả Mỹ (hàng trăm người) vừa viết thư ngỏ lên ông Trump yêu cầu phải làm rõ
chính sách của Mỹ. Thực chất căng thẳng giữa Mỹ với TQ là về kinh tế hay cạnh
tranh địa chiến lược ?
Với chính sách “đụng đâu đánh đó” của Trump hiện
nay, cả thế giới đều bị thiệt hại, không chỉ TQ. Với những hành vi được cho là
“tùy hứng”, như đơn phuong rút khỏi hiệp ước về nguyên tử với Iran, nói là để
“làm khó” TQ, nhưng Mỹ đã vi phạm luật quốc tế. (Vì Iran vẫn tôn trọng hiệp ước
trong khi Mỹ đơn phương trừng phạt bằng cách cấm vận Iran). Về hồ sơ Bắc Hàn, sự
tùy hứng kéo dài của ông Trump khiến uy tín nước Mỹ bị tổn thương mà hiệu quả
không có chi. Khả năng nguyên tử của Bắc Hàn bây giờ có thể phủ trùm lãnh thổ
Hoa Kỳ.
Bây giờ thử đặt câu hỏi: làm thế nào để VN thân Mỹ?
Làm sao có câu trả lời khi mà cả thế giới, ngay cả học giả Mỹ, vẫn không biết
đâu là đường lối, chính sách của Mỹ hiện nay.
Nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chỉ đơn thuần có
mục đích thương mại, thì VN tiếp cận cách nào cũng không tránh khỏi mũi dùi sắp
tới của ông Trump.
Còn nếu sự căng thẳng thương mại Mỹ-Trung là thể hiện
bước đầu của mục tiêu địa chiến lược thì VN mọi cách phải tiếp cận “thân” với Mỹ
thế nào để VN có “vị thế” quan trọng trong cuộc cạnh tranh địa chiến lực này.
Nhưng vói ông Trump, sáng nắng chiều mưa, tiếp cận không đúng thì VN sẽ trở
thành con “chốt thí”.
Trong quá khứ, Mỹ đạt được mục tiêu chiến lược “thắng
cuộc chiến tranh lạnh” trong hơn 4 thập niên. Mục tiêu của Mỹ sắp tới là “dân
chủ hóa” TQ hay là đánh cho TQ tan nát thành nhiều quốc gia nhỏ ? Câu hỏi (coi
bộ hay) là thời gian là bao lâu ?
Vì vậy những lời hô hào khơi khơi “thoát Trung” và
“thân Mỹ” hiện nay chỉ nhằm “mị dân”, nói cho sướng miệng, không thể hiện cái
gì cụ thể.
Theo tôi, không có cách nào khác, muốn
“thoát Trung” là phải “dân chủ hóa chế độ”. Và cách tốt nhứt để bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ là “hòa giải quốc gia” để kế thừa di sản VNCH. Từ đó lấy làm căn bản để
giải quyết tranh chấp với TQ bằng một trọng tài quốc tế.
Còn “thân Mỹ”, theo tôi, cách tốt nhứt của VN hiện
nay là “người ta sao mình làm vậy”. Không có gì là gấp gáp.
*
bài viết của tôi ba năm trước, vừa được BBC nhắc lại: https://www.bbc.com/.../2016/07/160718_scs_courtcase...
BBC.COM
Tại sao Việt Nam không kiện Trung Quốc?
No comments:
Post a Comment