(China
investments make UK think twice about South China Sea)
Emanuel Scimia - Asia Times
Bình
Yên Đông lược dịch
18/12/2016
Hai hàng không mẫu hạm mới của Anh có lẽ sẽ không
tham gia các cuộc hành quân “tự do hàng hải” trong vùng biển đang tranh chấp.
*
Mặc dù Đại sứ Anh ở Hoa Kỳ Kim Darroch nói gì tại một
diễn đàn gần đây của Heritage Foundation, Anh hiện không có kế hoạch gởi 2 hàng
không mẫu hạm hạng Nữ hoàng Elizabeth mà họ đang đóng đến Biển Đông vào năm
2020.
Darroch nói với tổ chức quân sư bảo thủ (The
conservative think tank) đặt trụ sở ở Washington hôm 1 tháng 12 rằng máy bay
chiến đấu Anh sẽ bay qua Biển Đông và nước ông sẽ gởi các hàng không mẫu hạm mới
đến đó sau khi gia nhập hạm đội vào năm 2020.
Tuy nhiên, khi được Asia Times yêu cầu làm rõ lời
tuyên bố của ông đại sứ, phát ngôn viên Tòa Đại sứ Anh nói rằng “Anh không chỉ
huy các cuộc hành quân Tự do Hàng hải, mặc dù sẽ tiếp tục hành xử quyền đi qua
không và hải phận quốc tế được công nhận khi cần thiết.” Phát ngôn viên trích dẫn
một thí dụ gần đây khi “máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh
đã bay qua Biển Đông Trung Hoa (East China Sea) trong không phận quốc tế được
công nhận để đến Nhật Bản và trở về hồi mùa thu nầy.”
Trung Hoa tự nhận nhiều vùng bao la của Biển Đông là
của mình; Những yêu sách lãnh thổ của Trung Hoa không được một số quốc gia tiếp
giáp công nhận và phần lớn bị tòa trọng tài quốc tế bác bỏ vào tháng 7 – một
phán quyết mà chánh phủ Trung Hoa luôn luôn bác bỏ. Bắc Kinh cũng xung đột với
Nhật Bản về chủ quyền của Quần đảo Senkaku/Diaoyu ở Biển Đông Trung Hoa.
Lời lẽ của Tòa Đại sứ Anh về hàng hải qua “không và
hải phận được quốc tế công nhận,” thay vì tham gia các cuộc hành quân “tự do
hàng hải” trong tương lai, sau rốt xác nhận đường lối hiện nay của London đối với
sự tranh chấp hàng hải xuyên qua Vùng Thái Bình Dương.
Trong thực chất, Anh sẽ không đi từ lập trường đúng
đắn về tự do hàng hải và bay ngang Biển Đông, đến một sự hiện diện quân sự dễ
thấy và ít chọn lọc trong cái hải phận bao la đó.
Có một sự khác biệt đáng kể giữa việc thúc đẩy
nguyên tắc là những tranh luận lãnh thổ ở Tây Thái Bình Dương phải được dàn xếp
một cách hòa bình theo luật quốc tế - cho thấy rằng không và hải lộ trong vùng
phải được mở rộng - và việc triển khai các hàng không mẫu hạm thế hệ mới trong
vùng biển tranh chấp.
Chánh sách thứ nhất quả thật “có thể sử dụng” bởi
London một cách tương đối, vì nó không bị Trung Hoa tố cáo mạnh mẽ, trong khi
chánh sách thứ hai có thể không tránh làm Bắc Kinh khó chịu.
Các hàng không mẫu hạm hạng Nữ hoàng Alizabeth là những
chiến hạm lớn nhất chưa từng có của Hải quân Hoàng gia Anh. Với phi đội máy bay
chiến đấu đa năng F-35B Lightning II, nó sẽ cho Anh một khả năng tấn công về
hàng không mẫu hạm đứng thứ nhì sau Hoa Kỳ vào năm 2020. Việc đồn trú của chúng
ở Biển Đông có thể không có đủ tầm quan trọng đối với việc quân bình lực lượng
trong vùng.
Tuy nhiên, viễn cảnh London không tham gia với Mỹ và
Nhật Bản trong tự do hàng hải và bay ngang Biển Đông Trung Hoa và Biển Đông sẽ
xoa dịu Trung Hoa.
Phản
ứng được mong đợi
Trước đây, phản ứng được mong đợi từ Bắc Kinh đối với
lời tuyên bố của Darroch nằm trong bài bình luận của Tân Hoa Xã, nhấn mạnh rằng
đó không phải là quyền lợi của London để can thiệp vào Biển Đông Trung Hoa và
Biển Đông, vì nó sẽ gây nguy hiểm cho quan hệ kinh tế đầy hứa hẹn với Bắc Kinh.
Đây là một cảnh báo sớm cho lãnh đạo Anh, đang đối
phó với những khủng hoảng của Brexit, việc rút khỏi Liên hiệp Âu Châu, và với
việc truy lùng một vai trò quốc tế mới. Điệp khúc chánh sách ngoại giao ở
London hiện nay là “Nước Anh Toàn cầu (Global Britain)”, có mục đích thúc đẩy
việc vươn ra và giao thiệp, không chỉ trong phạm vi thương mại và kinh tế.
Một trong những trụ cột của việc tái định vị địa
chính trị nầy là những sáng kiến của Anh đối với Trung Hoa, được gán cho cái
tên là “thời đại hoàng kim” mới trong mối bang giao giữa hai nước. Nó xoay
quanh việc đổ đầu tư khổng lồ của Trung Hoa vào Đảo Anh, như việc tham gia của
công ty quốc doanh General Nuclear Power Company của Trung Hoa trong việc phát
triển trạm điện nguyên tử Hinkley Point C.
Từ 2005 đến 2015, đầu tư ngoại quốc trực tiếp của
Trung Hoa ở Anh có trị giá US$34,4 tỉ, biến Liên hiệp Anh thành nước nhận đầu
tư nhiều nhất Âu Châu. Tuy nhiên, theo China Global Investment Tracker, trong
năm 2016, Anh tụt xuống hạng thứ tư ở mức US$3,8 tỉ, đứng sau Phần Lan, Đức và
Pháp.
Trong khung cảnh của Brexit, Anh hăm hở để rút nhiều
vốn tư bản từ Trung Hoa hơn, đặc biệt để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng
trong vùng phía bắc. Nhưng, với việc miễn cưỡng rõ rệt của Trung Hoa để thỏa hiệp
khi các quyền lợi quốc gia cốt lõi gặp nguy hiểm và thái độ chửi mắng bất cứ ai
vượt qua ranh giới đỏ về chủ quyển lãnh thổ, Anh sẽ có lẽ phải kềm chế việc
chuyển vị cái kích thước quân sự của mối quan hệ đặc biệt với Washington tới Biển
Đông và Biển Đông Trung Hoa, nếu Anh muốn tiền Trung Hoa tiếp tục chảy ngang Biển
Manche.
E.S.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 08:17
No comments:
Post a Comment