Wed, 06/24/2015 - 21:46 — VietTuSaiGon
Từ những ngày đầu năm (Tết Nguyên Đán) đến nay, các
phương tiện thông tin trong và ngoài nước xuất hiện khá nhiều hình ảnh đời sống
xa hoa, vương giả của những quan chức Việt Nam hiện tại cũng như sự giàu có của
gia đình, họ hàng của họ. Và đương nhiên bản thân các quan chức và cựu quan chức
này đang sống trên đất Hà Nội, dòng họ, bà con của họ thì sống rải rác khắp nơi
từ Bắc chí Nam. Nhưng cách Hà Nội không xa, chưa đầy hai trăm cây số đường bộ
và năm chục cây số đường chim bay, có những cuộc đời hết sức khủng khiếp, sự
nghèo khổ của họ được xếp vào hàng vĩ đại của thế giới.
Từ Ninh Bình đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng
Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên,
Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận… cho đến Tây Nguyên, miền Đông Đất Đỏ, Mũi Cà
Mau hay Móng Cái… Đi đâu cũng gặp những cảnh đời nghèo đến mức khó mà tin được!
Đơn cử trong một chuyến đi, tôi đến huyện Ngọc Lặc,
Thanh Hóa, đây là huyện trước đây ba năm xếp trong nhóm nghèo nhất nước. Sau ba
năm, nhờ sự chiếu cố của Đảng, nhà nước, huyện thoát khỏi cảnh nghèo. Phương tiện
thông tin trong nước đều nói vậy. Nhưng khi đến đây, tôi hết sức bất ngờ và buồn
cười. Bất ngờ ở chỗ nhà tranh mái lá vừa rất thơ mộng, vừa nghèo lại vừa mát mẻ
của người đồng bào Mường, Thái, H.Mong không còn nữa. Thay vào đó là những ngôi
nhà xây lúp xúp, lợp tôn, nhìn xa thì giống chuồng heo, lại gần thì giống chuồng
lợn.
Hỏi ra mới biết là nhà nước đã hỗ trợ tiền, bắt buộc
người nhận hỗ trợ phải xây dựng nhà, xóa bỏ nhà tranh. Như vậy là bút sa gà chết,
bà con thi nhau cặm cụi xây nhà. Nhưng vùng này vốn là vùng nghèo thuộc diện
chó ăn đá gà ăn muối, cho bao nhiêu thì bà con xây bấy nhiêu, tiền ăn còn không
có, lấy đâu mà xây nhà?! Và với khoản tiền mười đến mười lăm triệu cho mỗi mái
nhà, khỏi cần tưởng tượng thì cũng biết căn nhà xây lên to cỡ nào rồi.
Nói thì tội, đâm ra xúc phạm đồng bào của mình,
nhưng thú thực nếu xây nhà kiểu như vậy, ở nhà tranh tốt hơn nhiều. Bởi vì nhà
tranh dù sao cũng mát, không ồn khi mưa rơi và cũng ít lo bị sét đánh. Đằng
này, xóa bỏ nhà tranh theo chủ trương của nhà nước (thực chất là để tránh ống
kính của những du khách đi qua đường Trường Sơn, bởi trên tuyến đường này, sự
phân biệt giàu nghèo nhìn rất rõ, nhà nào xây bề thế, có cổng ngõ, ra dáng biệt
thự, dinh thự thì đó là của quan chức, nhà nào xập xệ là của dân), dân phải xây
với mức tiền ít ỏi, nhiều người xây dở chừng thì vật liệu xây dựng tăng giá, phải
chạy vay chạy mướn trả bằng lúa. Cuối cùng, căn nhà xây xong giống cái chuồng,
người thì đeo nợ.
Thử nghĩ, với mức tiền từ mười đến mười lăm triệu đồng
(tùy vào số người nhiều hay ít mà dao động từ mười đến mười lăm triệu) để vừa
mua gạch, mua ciment, mua tôn để lợp thậm chí phải mua gỗ để làm đòn tay, kèo
chứ rừng đã bị cấm, đến cây tre rừng cũng không được đốn hạ thì lấy đâu ra để
làm nhà. Và với ngần đó tiền, cái nhà xây được sẽ bằng một phần ba diện tích
căn nhà tranh cũ, lợp tôn, ngột ngạt. Trong điều kiện thời tiết mà mùa Đông thì
lạnh cắt da cắt thịt, mùa nắng thì ngộp thở, thêm phần gió Lào thì thà ở nhà
tranh còn tốt hơn nhiều. Đó là chưa kể đến việc nhiều nhà lâm vào nợ nần triền
miên do vay tiền bù khoản chênh lệch vật liệu xây dựng (gọi là tiền phát sinh).
Ghé thăm một gia đình, thấy ông lão người Mường ngồi
tiu ngĩu, mắt kèm nhèm, mặt buồn xo, thi thoảng có con ruồi bay vi vu qua mắt
ông. Không biết hỏi câu gì, cũng chẳng biết nên bắt đầu từ câu nào bởi vì ông
cũng không buồn chào khách, thậm chí có ánh nhìn không mấy thiện cảm. Tôi buột
miệng hỏi một câu cho có hỏi: “Cụ ơi, cụ ăn uống gì chưa?”.
Vì lúc này đang là 12h trưa nên tôi hy vọng câu hỏi này tạo được gần gũi với
ông cụ. Ông ngồi nhìn tôi một hồi rồi trả lời bâng quơ: “Cán bộ hả? Hỏi
hay nhỉ! Gạo sạch trong đít nồi, lấy cái cục cứt gì mà ăn!”. Câu nói
vừa có chút nóng giận, lại vừa tục tằn một cách rất hồn nhiên của ông khiến tôi
thấy thương ông lạ lùng và cũng không tránh khỏi bật cười.
Tôi hỏi tiếp: “Ủa, sao lại… Nhà mình đi đâu hết rồi
cụ?”. Ông nhìn lại tôi một lúc, ra chiều thiện cảm: “Đi mót củi rừng cả rồi. Mấy
đứa lớn vào Nam làm thuê”. Hỏi chuyện một lúc nữa, tôi được biết ông cụ năm nay
chỉ mới 60 tuổi, nhìn bề ngoài thì có vẻ như trên 90. Ông vốn là thợ rừng, giờ
thất nghiệp, con cái bỏ đi làm thuê ở miền Nam, ông sống với hai đứa cháu nhỏ.
Hiện tại, ông chẳng còn gì để ăn. Hai đứa nhỏ đang đi hái măng rừng và mót củi
rừng (chứ không chặt như trước đây vì rửng cũng đã trơ trụi) để bán dưới chợ.
Ông bị bệnh mấy tuần rồi nên chỉ ngồi nhà chờ cháu mua gạo về nấu cháo cho ăn,
từ sáng tới giờ ông chưa có gì bỏ vào bụng, tối bữa trước thì ăn cháo với măng
rừng.
Nghe đến đây, tôi chẳng biết nói gì hơn, lục túi, biếu
ông hai trăm ngàn đồng, ông cầm hai trăm ngàn đồng mà giống như người dưới xuôi
đang cầm hai trăm triệu vậy, thật khó tả. Tôi đi được một đoạn, nghĩ lại, quyết
định giảm bớt cà phê và ăn kiêng một chút, quay lại biếu ông thêm ba trăm ngàn
nữa. Ông nhìn tôi tròn xoe mắt và hết cả kèm nhèm. Khi tôi đi ra, ông chắp tay
vái lên trời, nói to: “Cầu Trời Phật phù hộ cho cậu, cậu đi đường bình an, mạnh
khỏe!”. Lời nguyện cầu cùng âm sắc hết sức lạ lẫm của ông khiến tôi cứ ám ảnh
trên đường đi, mà mỗi khi nhớ lại hình ảnh ông chắp tay cầu nguyện cho tôi thì
tôi lại ứa nước mắt…
Tôi cũng chẳng thể bàn luận gì thêm về chính sách của
nhà nước cũng như đời sống của những người nghèo nữa. Tôi chỉ nghĩ rằng: Với lời
cầu nguyện đầy tâm huyết của người đàn ông Mường này, tôi sẽ được bình an. Và nếu
thực dụng một chút, những người có nhiều tiền mà sợ nhiều thứ, tốt nhất nên
mang tiền đến tặng những người nghèo như ông cụ vừa nói. Sự biết ơn và lời cầu
nguyện của họ hướng về người đã giúp họ có khi còn tốt hơn cả triệu lần việc
xây chùa, cúng dường, bày trò công đức, đốt vàng mã… Bởi vì nếu lời cầu nguyện
của họ không thành sự thật, vô nghĩa chăng nữa thì ít nhất cái công đức cứu
đói, giúp nghèo hiện ra kết quả rất rõ, ngay trước mắt, chẳng phải siêu hình và
tù mù.
Vì hiện tại, có rất nhiều người nghèo, đồng bào thiểu
số miền núi đã đến mùa giáp hạt, họ chẳng có cái cục c. gì để mà ăn đâu! Thưa
các quan, các ông các bà, các ngài đạo đức đang ngồi trên ngai vàng, đang sống
như các hoàng đế thế kỉ 21 trong bộ vó thanh liêm và mẫu mực ạ!
No comments:
Post a Comment