Saturday, December 18, 2010

SAN JOSE - ĐÊM VĂN HỌC-NGHỆ THUẬT ĐẦY THÚ VỊ (Trần Củng Sơn)

Trần Củng Sơn
Dec 17, 2010

Trần Chí Phúc, Hoàng Ngọc Tuấn, Nguyễn Hưng Quốc, Tâm Nguyên trong đêm thơ nhạc quán cà phê Paloma

Cali Today - Một buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật đặc biệt đã mang đến một làn gió ấm cho bầu không khí văn nghệ thung lũng hoa vàng tháng mười hai cuối năm. Tối thứ sáu 10 tháng 12 , 2010 tại quán cà phê Paloma những người yêu văn học nghệ thuật đã đến tham dự buổi sinh hoạt nói về thơ và trình diễn ca khúc mới với hai vị khách đến từ nước Úc là Nguyễn Hưng Quốc và Hoàng Ngọc Tuấn.
Nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc đã nói về đề tài xu hướng thơ Việt Nam trong hơn nữa tiếng đồng hồ. Với khả năng diễn đạt tiếng Việt Nam nhuần nhuyễn, nhớ những câu thơ của nhiều tác giả trải dài cả ngàn năm từ Lý Thường Kiệt cho đến Mai Thảo và những nhận xét sâu sắc, trưởng ban Việt Học của đại học Victoria University đã cho khán giả cảm giác thích thú.
Phần trình diễn của Hoàng Ngọc Tuấn, một cao thủ ghi ta cổ điển đã đưa kỹ thuật đệm đàn điêu luyện vào tiếng hát của anh qua những ca khúc tự sáng tác và phổ nhạc những bài thơ của nhiều thi sĩ đã làm mọi người say mê.  Trước mỗi bài hát, nhạc sĩ họ Hoàng đều giới thiệu đầy đủ bằng kiến thức văn học rộng rãi. Anh hát những bài thơ của Tuệ Sỹ, Bùi Giáng, Thanh Tâm Tuyền... với những cung bậc âm thanh mới mẻ, những hợp âm guitar tân kỳ. Xen kẽ là vài bản độc tấu guitar cổ điển làm cho phần trình diễn càng thêm phong phú.

Cà phê Paloma trong đêm văn học nghệ thuật

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc góp mặt với hai nhạc phẩm Xin Biết Ơn Những Người Vấp Ngã phổ từ thơ của Nguyễn Tôn Hiệt (tức nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn) tặng những nhà đấu tranh dân chủ đang bị tù và mời giọng ca Mỹ Thanh hát bản Giáng Sinh Viễn Xứ do anh viết từ 30 năm trước.
Kết thúc chương trình là đồng ca bản Huyền Thoại của Tâm Nguyên.

Lâu lắm San Jose mới có một buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật đúng nghĩa cho không khí thoải mái, lãng đãng thơ mộng. Có lẽ là nhờ yếu tố mới của hai vị khách đến từ nước Úc, cả hai đều là nhân tài nghệ thuật của cộng đồng người Việt Nam tại Úc châu.
Khách tham dự đa số đều là những khuôn mặt văn học nghệ thuật của San Jose càng làm cho buổi họp mặt thêm phần đặc biệt.

Ban tổ chức cho biết lần sau có thể là năm tới thì sẽ tổ chức một buổi dành cho Nguyễn Hưng Quốc và Hoàng Ngọc Tuấn trang trọng, thu hút nhiều người tham dự hơn.
Tuy nhiên mang không khí văn học nghệ thuật vào quán cà phê lại có ý nghĩa đặc biệt, với ước mong không khí lãng đãng đó sẽ phổ biến hơn vào đời thường thay vì chỉ tập trung ở những hội trường khép kín.

Cali Today đã có các buổi phỏng vấn Nguyễn Hưng Quốc và Hoàng Ngọc Tuấn trên truyền hình Internet phổ biến khắp nơi và đã có nhiều người xem. Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Nam vốn là bạn học cũ với Nguyễn Hưng Quốc. Gặp lại bạn cũ, sắp tới cả hai sẽ có sự hợp tác giữa Tienve.org - một trang mạng văn học nổi tiếng và Calitoday.com về giải thưởng văn học Việt Nam toàn thế giới.
Trần Củng Sơn

---------------------

Bùi Văn Phú  - December 17, 2010




.
.
.

No comments: