Thursday, December 30, 2010

CẢM ƠN NHỮNG VỊ CỨU TINH CỦA ĐÀN CHIM VIỆT - www.danchimviet.info


Tết: là khi hầu hết mọi người dù bận rộn đến đâu cũng cố gắng về với gia đình, chuẩn bị dọn mình đưa năm cũ đi, đón năm mới đến. Nhưng cũng có kẻ dùng thời gian này, lợi dụng khi người ta thiếu cảnh giác nhất để toan tính những chuyện bất lương.
Với tôi, tết đã không còn như xưa. Hết rồi cảm giác bình yên êm ấm cùng gia đình và bè bạn. Mà hình như cảm giác bất an này đã theo tôi từ trong bụng mẹ, vào cái năm không một nguời Việt Nam nào có thể quên – Mậu Thân 1968.

Bụng tôi đánh lô tô theo từng cái tin cướp của giết người trên đài. Thời đại điện toán, internet thì lại có thêm các vụ tin tặc. Nhiều tư gia bị cướp, các trang báo điện tử “nhạy cảm” kéo nhau… sập. Như Cộng sản, các yếu tố bất ngờ của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 cũng được bọn cướp và tin tặc áp dụng triệt để: bất ngờ về mục tiêu và thời điểm tiến công, bất ngờ về quy mô tiến công, bất ngờ về độ sát thương bạo liệt không khoan nhượng.

Tết Tây mấy năm trước, khu phố tôi ở bị bọn cướp “hỏi thăm” rất tận tình. Sáng mùng một Tết, trời còn đẫm sương đêm mà kèn xe cảnh sát đã ụ inh ỏi. Cả xóm như từ trên trời rơi xuống bởi cái tin không ai ngờ: nhà nhà bị cướp phá, hàng loạt những chiếc xe đắt tiền đậu trước sân nhà bỗng nhiên không cánh mà bay. Gia đình bà hàng xóm đi chơi xa về hoảng hồn với căn nhà trống trơn, đầy rác rưởi và nồng nặc mùi xú uế. Con chó cưng xùi bọt mép, chết lăn quay giữa nhà. Bà khóc ngất, giận run vì bị xâm phạm. May mà lúc đó gia đình bà đi vắng, nếu không thì số phận cả nhà bà chẳng biết đã ra sao. Thủ phạm, đồ đạc, nữ trang bị cướp đến giờ vẫn không tìm được. Mỗi lần gặp tôi bà nhắc lại chuyện cũ và rủa vu vơ: “Giờ này chắc có đứa đeo cái nhẫn cưới mẹ truyền con nối của tôi mà tưởng là của nó. Bất nhân thiệt…”

Đàn Chim Việt cũng kinh qua nhiều trận cướp phá như thế. Khoảng năm 1999, báo giấy Đàn Chim Việt ra đời tại Ba Lan được vài năm thì Hà Nội vươn cánh ta dài qua đại dương, dùng đủ mọi thủ đoạn để đàn áp, trù dập. Nhưng nhờ vậy mà nó có cơ hội, soải cánh bay khỏi Ba Lan và lớn mạnh cùng sự phát triển của thế giới internet qua trang báo điện tử danchimviet.com. Sau đó ngu ngơ thế nào mà lại gặp nạn. Mất trắng. Làm lại từ đầu. Rồi lại mất. Giặc trong, giặc ngoài thay nhau thử gan, thử sức cùng Đàn Chim Việt. Năm hoạn nạn đó, ngoài chuyện chán nản, mất niềm tin, thiếu hẳn nhân lực và tài chánh, vấn đề kỹ thuật đối với các anh chị em Đàn Chim Việt quả là chuyện lớn. Cả bọn tuy viết lách giỏi, nhưng yếu kiến thức tin học nên việc thành lập và duy trì một trang báo điện tử thật không đơn giản. May thay trời đãi kẻ khù khờ. Chúng tôi được người bạn giới thiệu và kết thân với Mario và Christ. Họ sẵn lòng giúp đỡ với tinh thần “cho không biếu không”, vui vẻ hợp tác, làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, nghiêm túc, chẳng hề phàn nàn hoặc kể công. Đàn Chim Việt trở lại với diện mạo mới, phong cách mới, đồng thời cũng phải trực diện với đối thủ mới: bọn tin tặc với những kỹ năng đánh phá ngày càng tinh xảo.

Tin tặc hung hăng đánh thì giờ đã có người kiên trì chống giữ. Kỹ thuật chống tặc chúng tôi phải khoán hẳn cho Mario và Christ – hai quới nhân của Đàn Chim Việt. Những cuộc tấn công từ chối dịch vụ (distributed denial-of-service attack or DDoS attack) dai dẳng và liên tục nhắm vào Đàn Chim Việt trong nhiều năm. Không kể đêm ngày, chuông điện thoại kêu inh ỏi, thư độc giả gửi đến tới tấp để ủng hộ tinh thần cho BBT. Nhiều đêm, anh chị em chúng tôi cùng nhau thức trắng, canh từng động thái của tin tặc và vực trang web dậy khi bị đánh sập. Vài lần, Mario và Christ ngạc nhiên với mức độ đánh phá đòi hỏi quá nhiều đầu tư về công sức và tiền bạc của bọn tin tặc, hai chàng ngây thơ hỏi Đàn Chim Việt làm gì mà trở thành mục tiêu của chúng. Tôi trêu họ bằng cách đề nghị họ đọc các bài đăng trên trang nhà Đàn Chim Việt, đồng thời cũng trấn an họ là chúng tôi chẳng làm gì sai trái cả. Anh chị em chúng tôi sống rải rác khắp nơi, là những thiện nguyện viên của Đàn Chim Việt, một cơ quan truyền thông bất lợi nhuận và độc lập với chủ trương duy nhất là tự do thông tin và bày tỏ quan điểm. Ai ngờ Mario và Christ làm thật. Họ chuyển ngữ cả trang báo Đàn Chim Việt để đọc, tìm hiểu và hỗ trợ chúng tôi cho đến nay.

Thời gian đầu tôi nhớ khái niệm đánh phá DDos hãy còn khá xa lạ với ngay cả cộng đồng mạng và giới truyền thông Việt Nam. Dù wikipedia đã giải thích khá rõ ràng về kỹ thuật tấn công từ chối dịch vụ sau đây, những người không chuyên môn cũng khó lòng hiểu và đánh giá sức phá hoại của nó:
“Tấn công từ chối dịch vụ là một loại hình tấn công nhằm ngăn chặn những người dùng hợp lệ được sử dụng một dịch vụ nào đó. Các cuộc tấn công có thể được thực hiện nhằm vào bất kì một thiết bị mạng nào bao gồm là tấn công vào các thiết bị định tuyến, web, thư điện tử và hệ thống DNS.
Tấn công từ chối dịch vụ có thể được thực hiện theo một số cách nhất định. Có năm kiểu tấn công cơ bản sau đây:
1. Nhằm tiêu tốn tài nguyên tính toán như băng thông, dung lượng đĩa cứng hoặc thời gian xử lý
2. Phá vỡ các thông tin cấu hình như thông tin định tuyến
3. Phá vỡ các trạng thái thông tin như việc tự động reset lại các phiên TCP.
4. Phá vỡ các thành phần vật lý của mạng máy tính
5. Làm tắc nghẽn thông tin liên lạc có chủ đích giữa các người dùng và nạn nhân dẫn đến việc liên lạc giữa hai bên không được thông suốt.
Một cuộc tấn công từ chối dịch vụ có thể bao gồm cả việc thực thi malware nhằm:
* Làm quá tải năng lực xử lý, dẫn đến hệ thống không thể thực thi bất kì một công việc nào khác.
* Những lỗi gọi tức thì trong microcode của máy tính.
* Những lỗi gọi tức thì trong chuỗi chỉ thị, dẫn đến máy tính rơi vào trạng thái hoạt động không ổn định hoặc bị đơ.
* Những lỗi có thể khai thác được ở hệ điều hành dẫn đến việc thiếu thốn tài nguyên hoặc bị thrashing. VD: như sử dụng tất cả các năng lực có sẵn dẫn đến không một công việc thực tế nào có thể hoàn thành được.
* Gây crash hệ thống.
* Tấn công từ chối dịch vụ iFrame: trong một trang HTML có thể gọi đến một trang web nào đó với rất nhiều yêu cầu và trong rất nhiều lần cho đến khi băng thông của trang web đó bị quá hạn.”

Tết Nguyên Đán 2010, tin tặc vẫn không bỏ cuộc. Kỹ thuật đánh phá qua bao năm kinh nghiệm được nâng cấp nên cực kỳ tinh vi và lợi hại. Mục đích không khác lời tuyên bố của Lê Duẩn vào giờ tổng tấn công năm xưa: “Một cú đập lớn để tung toé ra các khả năng chính trị, để tạo đột phá cho chiến tranh…”. Nếu cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 được Cộng sản gán cho cái lý tưởng vô cùng cao đẹp, bất kể phải hy sinh mạng sống của bao người vô tội là “chống Mỹ cứu nước”, thì hôm nay, họ không cần lộ diện, không cần tốn xương máu, không cần bất kỳ lý tưởng nào cho cuộc chiến tranh chênh lệch giữa tự do và độc tài trên thế giới ảo. Mấy chục năm vơ vét, tiền rừng bạc bể, xài đến đời con, cháu, chắc cũng không hết thì tội gì không vung tiền chống “phản động”, củng cố thêm cái cơ ngơi đã quá nặng nề ì ạch nên không thể bắt kịp thời gian và trào lưu tiến hóa của thế giới văn minh tiến bộ. Qua cuộc “tổng phá hoại” này, hàng loạt tên miền bị đoạt mất, hàng loạt trang web phải tạm thời ngừng hoạt động vì mất ngân hàng dữ liệu. Báo mạng Đàn Chim Việt cũng bị phá hoại trầm trọng. Thay vì phải tốn công sửa chữa, BKT quyết định làm giao diện mới và nhờ Christ lập hồ sơ, đúc kết các dữ kiện về tin tặc và báo cáo với cơ quan IC3 và FBI.

Ngày 30 Tết, TBT Mạc Việt Hồng gửi tâm thư với những lời tâm sự sau đây đến độc giả Đàn Chim Việt:
“…Với anh em Đàn Chim Việt, những ngày giáp Tết con Cọp này, ngoài những lo toan rất đời thường đó, còn có thêm một nhiệm vụ hết sức nặng nề nữa: Đối phó với những đợt tấn công dồn dập của tin tặc.
Khởi đầu vào trưa ngày 5/2/2010 tức ngày 22 tháng Chạp năm Kỷ Sửu, tin tặc đã khống chế và sử dụng khoảng 250.000 máy chủ từ Việt Nam tấn công theo phương thức từ chối dịch vụ (DoS) làm ngưng trệ hoạt động của Đàn Chim Việt. Theo báo cáo từ bộ phận kỹ thuật, cứ vài phút một lần, những kẻ tấn công lại xóa toàn bộ ngân hàng dữ liệu (data base) của trang web và cố gắng đánh cắp Domain name (Tên miền) chuyển tới một địa chỉ khác.
Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Trong cuộc chiến giằng co không cân sức với một đội quân tin tặc hùng hậu về trang bị kỹ thuật cũng như tiền bạc, mấy anh em kỹ thuật viên của Đàn Chim Việt đã chứng tỏ ngoài lòng nhiệt tình, sự tâm huyết là khả năng trong lĩnh vực tin học…”

Theo sau là tâm sự của biên tập viên Nguyễn Hữu Liêm:
“…Vâng, của máu xương và hy vọng. Khi các bạn đọc những giòng này thì Danchimviệt.com đã trở lại với một hình thức giao diện khác. Một hiện thân mới khi khuôn mặt đã nửa đổi màu, nửa thêm sắc. Nó như là một năng lực của một giòng ý chí tập trung vào một chuyện nhỏ, tuy bình thường, nhưng cố gắng làm nên một thế đứng quân bình vừa phải cho chiếc xe báo chí tiếng Việt ở hải ngoại được đi tiếp cuộc hành trình đang dang dỡ. Đây là những nỗ lực cao, khó khăn nhưng vẫn không có gì là lớn lao – vì nó nằm chung vào làn sóng đều đặn từ ước muốn của một khối quần chúng không nhỏ. Những cái khó khăn, những đòn tấn công tin tặc liên tục, như quý vị đã biết, đã và đang đến với anh em chủ trương như là những bước chân đang phải dừng nhịp đi, nhưng chưa bao giờ trở nên một thực tế có khả năng phủ định. Một chút dừng, ba bước tiến. Một ít mồ hôi. Một niềm tin mới. Chúc mừng Xuân con cọp!
…..Dù rằng chúng tôi phải loay loay với cuộc sống đời thường, một tay xách gói đi chợ về, đôn đáo nấu bữa cơm cho gia đình buổi tối, tay kia phải lắc nhắc tìm con chữ trên bàn máy tính mà thức tận thâu đêm để thỏa mãn ý chí nhật trình. Đời sống bận rộn, nhưng mà vui. Ước gì đất nước và con người Việt Nam không còn gì để ước mong. Mong gì lịch sử Việt Nam không có gì phải lo lắng. Và ai cũng đã quên đi hầu hết những quá khứ vô ích của đời mình. Lúc đó, Danchimviet.com sẽ tự nó xếp vào màng nhện để đi vào quên lãng.
Nhưng không! Ngoài kia xương máu tơi bời, sóng Bạch Đằng vẫn vỗ lớn, tràn giang xứ người. Chúng tôi vẫn chưa yên. Tất cả đều chưa yên. Và dù cho có thêm triệu, triệu hackers tiến lên, BBT chúng tôi vẫn ngồi lỳ trong chiến hào, chiến đấu, và không bao giờ chịu chết…”

Đúng! Qua bao thăng trầm, khổ ải, Đàn Chim Việt vẫn sống. Sống từng phút. Sống như để trêu gan cùng thời gian. Người ta bảo số nó lớn, có quới nhân độ nên người hại không thể chết. Nó được lột xác, đẹp, sáng, khôn hơn và lì ra. Máy chủ được dời đến một địa điểm khác, an toàn và tiện lợi cho BBT và BKT.

Nhưng đoảng thay, khôn mà chưa đủ gian nên tên miền lại vẫn để yên chỗ cũ. Thế là lại mất. Tin tặc tìm ra lỗ hổng chui vào tận cái server của chủ host, rinh luôn cái tên miền danchimviet.com đi mà chẳng để lại dấu vết gì. Chủ host ngớ ra, cùng Đàn Chim Việt kiện tụng đến nay vẫn chưa xong. Tưởng số Đàn Chim Việt đến đó chấm dứt, nhưng không dễ thế. Xưa nay vẫn có người cha mẹ đặt tên nghe rất kêu, rất kiều diễm nhưng rốt cuộc phải gọi là tí, tèo, tủn gì đó cho dễ nuôi thì danchimviet.com cũng nên làm thử.

Không dot com, dot net, dot org, được thì đổi qua dot info, dot euro… Lâu dần người ta sẽ nhận diện nó.
Giáng Sinh và Tết Tây năm nay tin tặc tiếp tục dở trò chơi bẩn, bổn cũ soạn lại, đánh đấm không ngừng nghỉ. Các chiêu thức tấn công DDoS nhờ tiền đã được cải tiến và thâm hậu hơn. Lại nhiều trang web bị đánh sập, phải ngừng hoạt động vì chưa tìm ra host và phương pháp giải quyết. Đàn Chim Việt, bây giờ đã là dot info, cũng không ngoại lệ. Máy chủ kẹt cứng, vừa online đã tê liệt. Mặc dù với những cố gắng cật lực của các thành viên BKT, danchimviet.info vẫn không sao đứng vững trước những đợt tấn công ồ ạt và liên tục từ ngày 24 tháng 12. Những cuộc tấn công DDoS không ngừng nghỉ của tin tặc từ Việt Nam đã buộc BKT phải thay đổi cách phòng chống nhiều lần. Nhiều sáng kiến được khai triển và thử nghiệm với các công ty chuyên về tấn công DDoS nhưng không mang đến kết qua mong muốn. BBT và BKT đã đón Giáng Sinh năm nay trong nỗi phập phòng, tranh giành từng giờ để có thể online cùng bạn đọc. Đêm 25 tháng 12, trong lúc nhiều người còn đang yên giấc thì một đợt tấn công khác ập đến, cũng xuất phát từ Việt Nam. Lần này không chỉ làm tắc nghẽn trang nhà danchimviet.info mà còn đánh sập máy chủ (server). Cuối cùng Christ phải dời máy, thay đổi IP, nhưng tin tặc vẫn như đĩa đói, cứ bám chặt để thực hiện cho bằng được dã tâm khóa cửa vào Đàn Chim Việt.

Hết cách. Không thể chiếm quá nhiều thời gian của gia đình Christ và Mario nên chúng tôi quyết định “kệ mẹ nó”, vui Noel và Tết rồi ra năm tính. Nhưng Christ không thế. Christ là tinh hoa của văn hoá Mỹ nên quan niệm sống rất cởi mở, chân thành và có tinh thần trách nhiệm cao. Anh âm thầm tìm người giúp chúng tôi. Ngày 28 tháng 12, trời chưa kịp sáng thì điện thoại reng. Christ gọi thông báo cho chúng tôi biết là đội ngũ tin tặc đã có Viettel nhập cuộc và yêu cầu chúng tôi đọc e-mail. Mở máy, vào hộp thư thì đã có bao nhiêu thư gửi với chủ đề sau: Server down, Server too busy, Đàn Chim Việt Ba Lan Bị Đánh Sập, DDoS, DOSArrest.com..v.v.. Christ gửi chúng tôi bài viết “DDoS attacks threaten free speech” của Gregg Keizer và đề nghị chúng tôi liên lạc Mark Teolis, một sáng lập viên của công ty DOSArrest Internet
Security Limited mà Christ quen biết. Qua e-mail, Mark cho biết phí tổn để danchimviet.info hoạt động trở lại khá cao. Chúng tôi điện thoại cho Mark, giải thích với anh về Đàn Chim Việt Inc., vụ mất tên miền, nạn tin tặc mà trang nhà danchimviet.info đang phải đối phó. Thật như có phép lạ, Mark mau mắn đề nghị chúng tôi gửi cho anh các dữ kiện về Đàn Chim Việt. Chỉ 15 phút sau, chúng tôi nhận được thư Mark báo tin danchimviet.info đã hoạt động trở lại nhưng không thấy nói đến chuyện phí tổn. Chúng tôi đề nghị đăng quảng cáo DOSArrest.com trên Đàn Chim Việt để tỏ lòng biết ơn với anh vì chúng tôi không có gì khác. Mark trả lời anh chỉ cần chúng tôi viết bài thuật lại các vụ tấn công DDoS, ai đã giúp chúng tôi, làm thế nào chúng tôi biết anh và quyết định sử dụng dịch vụ chống DDoS của DOSArrest. Qua điện thoại giọng Mark khoan thai, từ tốn, hết lòng giúp đỡ. Như Mario và Christ, phong cách của Mark phản ảnh rõ rệt cái từ tâm của những con người hấp thụ nền văn hoá và giáo dục đầy nhân ái, đáng để người Việt chúng ta suy gẫm và học hỏi.

Nhân đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc công ty DOSArrest Internet Security Limited và dịch vụ chống DDoS dưới sự quản lý của Tổng Giám Đốc Mark Teolis. DOSArrest đã giúp danchimviet.info hoạt động trở lại chỉ trong 15 phút, sau thời gian dài bị tê liệt vì các cuộc tấn công từ chối dịch vụ. Điều này cho thấy tính chuyên nghiệp và trình độ kỹ thuật cao đúng như lời hứa đăng trên website của DOSArrest “We take on the largest and most complex attacks that others cannot deal with.” (Tạm dịch: Chúng tôi ngăn ngừa các cuộc tấn công lớn nhất và phức tạp nhất mà không ai có thể giải quyết.)

Trong công cuộc duy trì và phát triển Đàn Chim Việt, anh chị em chúng tôi quả thật đã gặp rất nhiều may mắn. Hay không bằng hên đúng là trường hợp của Đàn Chim Việt. Riêng tôi không thể giải thích vì sao cứ mỗi lần gian nan muốn bỏ cuộc thì “phép lạ” lại đến. Tôi tin là người tính nhưng trời định.

Giờ phút này đây, hãy dành chút thời gian hướng lòng về quá khứ, nghĩ về những việc mình đã làm, những người mình đã gặp. Cảm ơn người đã đến và đi. Cảm ơn tất cả những may rủi xấu tốt. Hãy cho phép lòng được thanh thản hướng về năm mới 2011.

© Đàn Chim Việt

------------------------

.
.
.

No comments: