Friday, December 31, 2010

THỦY THỦ VIỆT NAM LÀM VIỆC NHƯ NGƯỜI NÔ LỆ (DCVOnline)


DCVOnline
31-12-2010

Một số hình vừa xuất hiện trên mạng cho thấy cảnh cứu vớt thủy thủ từ một chiếc tàu đánh cá Nam Hàn bị chìm hôm đầu tháng ở vùng biển nam cực rất lạnh nằm về phía nam Tân Tây Lan làm 21 người thiệt mạng.

Báo chí Việt Nam cho đăng những tấm hình này hôm nay trong lúc sự giận dữ ở Việt Nam ngày càng tăng vì báo chí tường thuật điều kiện làm việc của thủy thủ Việt Nam trên những tàu đánh cá Nam Hàn không khác gì những người nô lệ.

Chiếc tàu đánh cá Nam Hàn này chìm ở vùng biển Ross gần Bluff của Tân Tây Lan hôm 13 tháng Mười Hai. Trong tổng số 42 thủy thủ đoàn, năm xác đã được vớt xác, trong lúc 17 người khác bị mất tích và được xem là thiệt mạng. Bốn trong những người thiệt mạng này là người Việt Nam.

Những người sống sót đã được đưa về lại Bluff tuần rồi để được trở về nguyên quán.
Báo VietnamNet đã đăng một số hình được thủy thủ Lê Quang Rúc chụp khi anh đang ở trên một trong những thuyền cấp cứu được đưa vào vùng cứu cấp.

Mới hôm đầu tuần báo VietNamNet dưới tựa đề “Hằng ngàn thuỷ thủ xa nhà đang đối diện với nguy hiểm và khó khăn” tường thuật là công chúng đang “đặc biệt để ý đến chiếc tàu Nam Hàn bị chìm ở Nam cực.”

Bài báo nói hơn 1.000 thủy thủ Việt Nam hiện đang làm việc trên những tàu đánh cá Nam Hàn, và cũng khoảng 1.000 người khgác đang làm việc trên tàu đánh cá Đài Loan.

Thủy thủ nới vào nghề lãnh 180 đô-la một tháng và thủy thủ có kinh nghiệm lãnh 210 đô-la/tháng. Trong lúc công nhân hãng xưởng có thể làm gấp năm lần như thế.

“Thủy thủ cũng nằm trong nhóm lao động phải đối diện với nguy hiểm của sự ngược đãi và tình trạng bị nô dịch,” theo bài báo.


© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Photos show sailors battling for lives. Stuff New Zealand, by Michael Field, 29 December 2010

-----------------------------------------

.
.
.

No comments: