Tuesday, December 28, 2010

PHIÊN XỬ KHODORKOVSKI : MỘT BƯỚC LÙI Ở NGA (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 28 Tháng Mười Hai 2010

Mc dù đã được d đoán trước, nht là sau nhng li tuyên b ca th tướng Putin hôm 16/12, bn án dành cho ông Mikhail Khodorkovski, cu ch nhân tp đoàn du khí Ioukos đã làm tiêu tan nhng hy vng thay đi t do Nga. Phiên x mi nhm vào ông Khodorkovski càng b xem như là mt bước lùi nước này.
Hôm qua, trong phiên x th hai, mt tòa án Matxcơva đã tuyên b ông Khodorkovski và cng s viên chính Lebedev là có ti trong v ăn cp hàng triu tn du và ra tin hàng t đôla. Đi vi nhiu nhà phân tích và nhiu nhà bo v nhân quyn, s phn ca ông Khodorkovski đã được đnh đot k t khi th tướng Putin tuyên b thng thng ngày 16/12 : « Mi k cướp đu phi vào tù » và « Ch ca Khodorkovski là nhà tù ».
Theo h, đó là mt cách gây áp lc « trc tiếp, vô liêm sĩ và chưa tng có » trên ngành tư pháp Nga. Ông Putin đã nói như vy ri, các quan tòa dám làm trái ý thì chng khác gì t sát. Đi vi t chc Ân Xá Quc Tế, rõ ràng là « đã có nhng lý do chính tr trong v này và đã có mt s can thip khiến cho ngành tư pháp không th ra mt phán quyết công bng. » 
Chính vì vy mà nhiu nước phương Tây đã đng lot phn ng v phiên x Khodorkovski. V phía các nước châu Âu, lên tiếng mnh nht là nước Đc. Theo li Ngoi trưởng Guido Westerwelle, « cách thc tiến hành phiên x này đc bit đáng quan ngi và là mt bước lùi trên con đường hin đi hóa nước Nga. » V phn nước Anh cho rng nước Nga cn có mt nn tư pháp « hoàn toàn đc lp ».

Medvedev ch nói suông, Putin mi nm thc quyn
Paris cũng có nhn đnh tương t, vì đi vi phát ngôn viên B Ngoi giao Pháp, « vic cng c Nhà nước pháp quyn là điu kin cn thiết cho tiến trình hin đi hóa nước Nga ». V phía Liên hip châu Âu, Đi din ngoi giao cao cp ca khi này, bà Catherine Ashton nhc li là Liên hip châu Âu ch đi nước Nga « tôn trng nhng cam kết quc tế v nhân quyn và tính thượng phong ca pháp lut ». 
Trong khi đó, Hoa Kỳ, qua li phát ngôn viên Nhà trng, cho biết Washington đang « rt quan ngi » v bn án dành cho Khodorkovski và cho rng vic thc thi công lý « mt cách có chn lc » s làm tn hi Nhà nước pháp quyn Nga. 
V ni b nước Nga, phiên x Khodorkovski được coi là mt cuc trc nghim đi vi xu hướng t do ca đương kim tng thng Dmitri Medvedev, vn vn t ra là mt nhân vt ng h hin đi hóa nước Nga và ci t tư pháp. Qua kết qu phiên tòa này, người ta biết rõ là ai đang nm thc quyn ti Nga. Theo li mt nhà nghiên cu chính tr được hãng tin AFP trích dn hôm qua, « đây là mt v đau đi ông Medvedev. Ông có th vt vát bng cách ân xá cho Khodorkovski, nhưng ít có kh năng vic này xy ra. Qua v này, phương Tây rút ra mt điu : nhng gì ông Putin nói đu tr thành hin thc, còn nhng gì ông Mevedev tuyên b ch là nói suông. » 
Báo chí Nga hôm nay cũng bình lun rng bn án dành cho Khodorkovski là mt « món quà » tng cho Putin, tc là cng c v thế ca ông ta, nhưng đng thi nó làm tn hi cho hình nh ca nước Nga và cho nhng n lc hin đi hóa ca tng thng Medvedev. Mt t báo còn d đoán là sau phiên x này, đu tư ca phương Tây vào Nga s gim mnh vì ai cũng s làm ăn trong mt môi trường như vy.
.
.
.

No comments: