Friday, December 31, 2010

VÌ SAO 2011 SẼ LÀ MỘT NĂM HẠNH PHÚC (Fareed Zakaria)

Fareed Zakaria
Nguồn: TIME

Lê Quốc Tuấn, X-Cafe chuyển ngữ

2010 là một năm khó khăn, không chỉ đối với Barack Obama, không chỉ đối với Hoa Kỳ nhưng cả đối với Phương Tây. Dù một ai nhìn vào Hoa Kỳ, Hy Lạp hoặc Ireland, tất cả các hình ảnh đã là những dòng người thất nghiệp, những cuộc biểu tình chính trị và các nỗi tuyệt vọng chung. Cứ mỗi vài tháng, lại có một cuộc khủng hoảng mới nổi lên, một lần nữa lại đe dọa làm hỏng nền kinh tế toàn cầu. Nhiều vấn nạn còn dai dẳng và những cuộc khủng hoảng sẽ còn trở lại, nhưng hãy để tôi nói cho bạn biết lý do tại sao tôi nghĩ rằng năm tới sẽ chứng tỏ là tốt hơn rất nhiều so với năm 2010. Hãy gọi nó đây là một bài báo nửa-ly-nước-đầy của tôi.

Điều đầu tiên và quan trọng hơn cả là nền kinh tế Mỹ có khả năng cải thiện. Thật nguy hiểm khi cố gắng đưa ra những dự đoán cụ thể, nhưng hầu hết các chuyên gia đều tin rằng vào năm 2011 Mỹ sẽ tăng trưởng từ 2% đến 3%, thậm chí một số người khác còn lập luận những con số cao hơn thế. Nếu đó là sự thật, nó sẽ góp phần tăng thêm sự phát triển ở khắp mọi nơi. Hãy nhớ rằng nền kinh tế Mỹ vẫn là lớn nhất thế giới. Với 15 nghìn tỷ dollars, kinh tế Mỹ vẫn còn lớn hơn Trung Quốc ba lần. Và khi nền kinh tế mở rộng, hầu như tất cả các khó khăn ngắn hạn ở Mỹ trở nên dễ giải quyết hơn. Thuế thu nhập tăng lên, ngân sách nhìn tốt hơn và các nỗi lo ngại về phá sản của quốc gia sẽ bớt đi.

Châu Âu sẽ tồn tại. Người dân châu Âu đã phải tốn nhiều thời gian và các cuộc khủng hoảng để đi đến nhận thức rằng họ sẽ phải bảo lãnh cho sự hoang phí và các đối tác không may của họ ở Hy Lạp, Ireland và có lẽ cả ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nữa. Đức có thể đủ khả năng chi trả các hoá đơn và bất chấp những gì một số quan chức Đức từng ám chỉ, sự thật đã được thể hiện, Đức được hưởng lợi mạnh mẽ từ đồng euro. Các vận động chính trị để những điều này đi đến kết quả là rất khó khăn, như Angela Merkel đã từng hiểu, nhưng những tin tức thực sự từ năm 2010 là các chính phủ châu Âu đã đi đến việc hiểu rằng họ có thể, và cuối cùng, họ nên và sẽ cứu vãn đồng euro. Châu Âu sẽ tăng trưởng với một tốc độ khá, cũng như Nhật Bản. Vì vậy, toàn bộ nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi.

Năm mới cũng có thể mang lại một sự chừng mực về niềm kiêu ngạo mới của Trung Quốc, vốn sau đó sẽ làm giảm căng thẳng trong khu vực Đông Á. Trong năm qua, Trung Quốc, bùng phát triển trong khi các nước Phương Tây chập choạng, đã trở nên hung hãn hơn trong quan hệ với Nhật Bản và Hàn Quốc và thậm chí cả với Hoa Kỳ. Kể từ khi Obama nhậm chức, chính quyền của ông đã thực hiện một loạt các đề nghị đến Bắc Kinh và hầu như không nhận lại được gì. Nhưng dường như các quan chức cao cấp Trung Quốc nhận ra rằng họ đã vung tay quá trán, và có lẽ họ sẽ dùng năm 2011 để báo hiệu những chủ ý hoà bình của mình tới Đông Nam Á và hợp tác nhiều hơn với Hoa Kỳ. Trong những căng thẳng gần đây nhất trên bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh đã hữu ích hơn trước đây qua việc nói chuyện cứng rắn với đồng minh của mình ở Bắc Triều Tiên.

Afghanistan, xung lực của Taliban sẽ bị phá vỡ. Đã có một số dấu hiệu cho thấy Taliban đang bị đánh bại trong một số cứ điểm truyền thống mạnh mẽ của họ, như ở tỉnh Helmand. Các báo cáo khác từ Pakistan cho rằng nhóm Haqqani khét tiếng, mạng lưới khủng bố đẫm máu nhất hoạt động trong khu vực, đã bị xuống cấp đáng kể. Quân đội Afghanistan đang trong tình trạng tốt hơn so với trước đây và do đó cũng có thể thành công trong việc bám trụ vào những nơi mà quân đội Mỹ đã giải trừ Taliban.

Iraq sẽ ở trong tình trạng ổn định đủ để không tạo ra một cuộc khủng hoảng quốc tế và không phải yêu cầu đến bất kỳ sự trở lại nào của quân đội Mỹ. Điều đó không có nghĩa là nền dân chủ ở Iraq sẽ tốt đẹp. Đấy là một việc khó khăn, hệ thống giáo phái với nhiều lực lượng chống Mỹ sâu đậm đang có uy thế. Nhưng sẽ không tạo ra mất ổn định trong khu vực hoặc toàn cầu.

Iran sẽ tiếp tục được kiểm tra bởi một nhóm lớn các cường quốc khu vực và toàn cầu. Như các điện báo WikiLeaks cho thấy, Israel, hầu hết các quốc gia Ả Rập nhất và các cường quốc phương Tây đều đoàn kết trong nỗ lực ngăn chặn việc Iran có được kho vũ khí hạt nhân. Chiến lược ngăn chặn đó sẽ dồn Iran vào một góc, đẩy cái giá của sự hung hăng của chế độ này lên cao. Chính phủ này, khi đối diện với những thách thức đáng kể về kinh tế và chính trị nội bộ, sẽ phải tập trung năng lượng của họ vào bên trong nội bộ nhiều hơn so với bên ngoài. Sẽ không có các cuộc tấn công của Mỹ hoặc Israel.

Trong năm 2011 Mỹ sẽ có nhiều tín nhiệm hơn trên toàn cầu. Một khi sự hồi phục thực sự đang diễn ra, kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu lấy lại những hoàng kim từng bị mất trong cuộc khủng hoảng tài chính. Mô hình của Mỹ sẽ bắt đầu tỏa sáng trở lại, và khi nhìn lại, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ sẽ nhìn khá tốt so với các đối tác của họ tại Châu Âu và Nhật Bản: họ đã hành động nhanh và xông xáo, ngăn chặn được một cuộc suy thoái lớn và ổn định được hệ thống của Mỹ với chi phí thấp đáng kể hơn số tiết kiệm và nợ vay để cứu trợ tài chính năm 1989. Nếu cho rằng thế giới ngay lúc này chỉ có một siêu cường, chỉ có một nước Mỹ với uy tín có thể hành động để đề xuất các giải pháp toàn cầu cho các vấn đề toàn cầu, dù về thương mại, chủ nghĩa khủng bố hoặc vấn đề thay đổi khí hậu.

Tôi nhận ra rằng rất nhiều tin tức tốt lành này có thể là tạm thời, các khó khăn thực sự nằm ẩn bên dưới và thậm chí có thể phát triển. Nhưng đó là cho một tuần lễ khác, không phải tuần lễ đang đến trong năm mới.
.
.
.

No comments: