Friday, December 31, 2010

CUỘC ĐỐI THOẠI GIỮA HAI BLOGGER LÊ DIỄN ĐỨC và DÂN LÀM BÁO

Posted on by Dân Báo VN

Lê Diễn Đc (RFA) và Trang blog “Dân Làm Báo

Lời gii thiu ca Dân Làm Báo:
Đây không phải là mt cuc phng vn theo đúng nghĩa của báo chí, đúng hơn là mt cuc trao đi, đi thoi gia Dân Làm Báo với nhà báo Lê Din Đc, người có nhng liên h, hp tác thân tình vi DLB.

Lê Diễn Đức (LDĐ): BBT “Dân Làm Báo” (DLB) quý mến, không gian đin t tưởng chng mênh mông, vô tn và chưa h gp nhau, nhưng nh nó mà chúng ta đã gn bó vi nhau từ hơn mt năm nay, bt đu từ sự kin anh Lê Công Đnh b bt giam và x tù bt công, cùng vi s ra đi ca Blog “FreeLeCongDinh” trên WordPress. DLB có thể chia s vi tôi và bn đc suy nghĩ của mình trước nhng ri ro và nguy cơ có th ti bt c lúc nào khi các bạn chp nhn dn thân trên mt trn báo chí, truyn thông đc lp?
Dân Làm Báo: Không gian điện tử đúng là mênh mông, vô tận như anh nói, nhưng cùng lúc nó giúp con người gn gũi lạ lùng. Nó đã ni kết chúng ta li đ t đó cùng nhau chia s những khát vng chung về đt nước; điu mà trước đây khi không có nó chúng ta vô cùng cô đơn trong những thao thc tưởng như ch riêng mình. Nói lên điu đó đ thy rằng ch chng y thôi cũng đ đ chúng ta có th đánh đi nhng ri ro và nguy đ được nm tay, bc cu vi nhau, vượt qua cái mà các bn bè mình thường gi sự “yêu nước trong cô đơn”.
Bây giờ nói đến ri ro và nguy cơ. Nếu nhìn cho kỹ thì đt nước này là mt đt nước ca ri ro và nguy cơ. Thi thượng mt tí, chúng ta có thể đt tên cho nó là “đất nước ca nhng h t thn”. Ri ro và nguy cơ ca quá kh vn là nhng lý lch ti om dưới mt nhìn ca đng, tưởng đã không còn nhưng vn rình rp và khi cn là giáng xung đu người dân… Ri ro và nguy cơ ca hin ti là xác xut chết trên đường nhiu hơn trên giường, là ni lo nơm np nhng mt bng đang được tính toán li nhun đ ch ngày cán b ca đảng gii phóng, là nhng dùi cui ca công an “còn đng còn mình” sn sàng giáng xuống cái đu quên đi nón bo him… Ri ro và nguy cơ ca tương lai là qu bom bùn đỏ, là nhng món n khng l chng cht, là tài nguyên cn kit. Và trở thành một tnh l ca Tàu. Đâu phi ch “dn thân” vào chuyn truyn thông đc lập mi có nguy cơ và ri ro… Và nhiu lm lm na!
Thế nhưng đa phn dân mình hình như c xem đó là rủi ro ca ai khác, “ca chung không ai khóc” thì “ri ro chung lo chi cho mt xác” – cũng sẽ chng bao gi xy ra cho mình đâu! Nghĩ như vy hoc là vì không nhận ra, hoc phi như thế đ mà yên tâm, vô cm sng. Nhưng cũng chính vì cm nhận, lo âu v nhng ri ro và nguy cơ to ln đang ph kín lên dân tc này mà nhiều người đã chp nhn nhng bt trc cho riêng bn thân mình đ mà lên tiếng nói và hành động nhm to nên nhng thay đi cn thiết.
Không ai mà không có lúc sợ hãi. Không ai mà không có những giây phút ngn ngi, chùn bước trước nhng him ha. Nhưng đt nước này, có thc s mi người chúng ta có th sng an lành, hnh phúc, t ti, không nguy cơ, đe da? Quyết đnh không làm gì c có đem đến “bình an dưới thế cho người thin tâm”!?

LDĐChúng ta đều là nhng kẻ vui v vi công vic “ăn cơm nhà vác tù và hàng tng”. Đã đành! Nhưng t tri nghiệm ca bn thân, tôi thy không hoàn toàn d dàng. Mi người trong chúng ta đều có gia đình, b m, v con, anh em… Chưa nói ti các mi him nguy t phía nhà cầm quyn, qu thi gian dành cho mt trang Web như DLB rt ln! Ví d, trước nhng s kin như cuc ni lon ca dân chúng Bc Giang cui tháng 7/2010, chúng ta gần như 24/24 thay nhau thc đ cùng đưa tin… Các bn có gp phn ng nào không vui từ phía gia đình chưa? Các bn gii quyết như thế nào đ – như nhân tôi đã gặp phi – không b v đy vào s la chn: hoc là tôi hoc là báo – tùy anh?
Dân Làm Báo: À, anh nói đến nguy… v b, con chê, cha m t! Và dưới ngòi bút được viết theo lnh ca ai đó thì chúng ta còn có nguy cơ b lên án… quê hương rung b, ging nòi khinh na chứ! Gia đình, v con, cha m già! Lch s có bao gi viết v mt anh hùng dân tộc nào đó phi giúp con hc bài, ra chén cho v, săn sóc cho m, hu hạ cho cha trước khi xung trn đi din vi quân thù! Chúng ta ch thy hình nh mt anh hùng hiên ngang trong hồn nước. Hôm qua mt người bn Hà Ni k v tình trạng c năm nay không mt đng ra đng vào. Anh là mt người ni tiếng, người ta biết đến anh vì những dn thân cho công lý, lo ngi cho anh là có ngày anh sẽ bị ăn cơm tù. Đâu ai biết được tng đá ln nht đang đè nng lên vai anh là tin chợ cho v, tin hc cho con. Anh s ánh mt bun bã ca v, ni lo âu trước tuổi ca đa con, và li khuyên nhủ thoáng chút trách móc ca người m già hơn là cánh cửa nhà tù.
Mỗi người, mi gia đình có mt hoàn cnh riêng anh ạ. Cách gii quyết khác nhau và cách nào đi na, vn còn đó nhng căng thng lúc ít lúc nhiều, lúc hin lúc n trong cuc sng gia đình. Vẫn mong là đừng bao giờ dn ti chuyn la chn hoc là tôi hoc là… gì đó như anh nói. Điu đó cũng dẫn đến mt ước ao: làm thế nào thi đi này, chúng ta có th sng, phn đu cho sự thăng tiến ca cá nhân và gia đình mình thì đương nhiên s góp phn vào sự thăng tiến chung ca đt nước.

LDĐVề nhân s ca lãnh đo Đảng CS Vit Nam thì “đi ra đi dzô cũng my thng cha khi nãy”, dù thay đi ông nọ bà kia kỳ đi hi Đng này hay tiếp theo thì vn thế, vn là mt tp đoàn hàng chục năm nay t chia nhau nm trn quyn lc và dính kết vi nhau bng li ích. Công an và cả quân đi đu b biến thành công c phng s Đng, “ch biết còn Đảng, còn mình”, ngày càng tr nên hung bo hơn. Cho nên con đường ti đích dân chủ ca Vit Nam có v còn quá xa vi vì tương quan sức mnh. Các bn có bi quan trong cuộc đi đu không cân sc “châu chu đá xe” này không? Hay là vn tin rằng, “tưởng rng chu nát ai dè xe nghiêng”?
Dân Làm Báo: Trước hết, không dám gọi h là my… thng cha vì cha nào cũng đã đến giai đon trên bảo dưới không nghe cả ri. DLB nghĩ rng ngun gc ca vn đ không phi là “ai lãnh đạo” mà là “ai là người quyết đnh thành phn lãnh đo”. Nếu “ai” đó không phi là nhân dân thì mọi th ch là mt v kch ti và tương lai ch sáng trưng trong bài diễn văn của các lãnh đo t phong, vn đen như mõm chó trong đi sng ca dân ta.
Bi quan? Thử tưởng tượng chúng ta hi mt người dân Nga trước khi Liên Bang Xô Viết sp đ –  Bn có bi quan không? Đng CS Liên Xô lúc ấy mnh gp trăm ln đng CSVN. Công an nước ta nhm nhò gì so vi hệ thống an ninh mt v KGB. Quân đi Xô Viết gc Nga sn sàng bn xi x vào sc dân khác và ngược li. Khám đường Phan Đăng Lưu là khách sn 5 sao so vi Gulag… Người dân Nga y có bi quan không? Phi nói là tuyt vng thì đúng hơn. Nhưng đùng một cái, lch s đã sang trang như mt phép l. Thc tế chng có phép lạ nào cả. S đi đi y ch là quy lut ca lch s: không mt chế đ nào có thể tồn ti mãi nếu nó không đáp ng nguyện vng ca người dân; mi thay đi s được bắt đu bởi mt thiu s dn thân đ làm ngn la nh thp sáng tràn lan khát vọng ca đi khi dân tc; và thin nht đnh phi thng ác. Hình nh cui cùng của mt cuc đi đi là hàng trăm nghìn người qung trường có nhiu c búa liềm. Mun vy phi có 10 người, đ có 100 người, đ có 1.000 người. T 1.000 người đến hàng trăm nghìn người đôi khi ch là mt khonh khc. Khi chúng ta không có được 10 người y, 100 người y, chúng ta nên bi quan. Nếu ngược li thì chúng ta hãy cùng nhau nuôi dưỡng nim hy vng. Sc mnh ca nòng súng, hàng trăm tay áo đen cảnh sát cơ đng s có ngày phi lùi bước trước sc mnh ca chính nghĩa và khát vọng làm người ca gn 90 triu người dân. Chúng ta không phải lo cái ngày đi đi y có đến hay không. Cái lo mt ăn quên ng là làm sao ngày ấy đng quá xa đ mi ngày li thêm mt cô gái lên xe đò qua Xiêm Rp làm điếm, thêm mt sinh viên b trường lp đi lao đng x người, thêm mt tr thơ cơ nhỡ trên đường ph, thêm mt mnh rng b cho thuê, thêm mt vùng bin b dâng hiến, thêm một đường biên gii b di cc cm… Cái lo mt ng là làm sao ngày y đừng quá mun đ t quc kit lc, không còn đng ni trong thế gii cnh tranh toàn cầu và dân tc chúng ta ni tiếng là dân tc đi làm mướn “gii” xứ người.

LDĐ: Những người trong nước mà các bạn tiếp xúc có thc s hiu được các giá tr dân ch không, ví d tínhn hn ca bu c t do và báo chí t do góp phn quan trng vào lành mnh hóa xã hội? H có nhu cu không? Tôi thy s đông vn ng nhn v s thay đi và phát triển nhanh chóng của Vit Nam t hai thp niên nay (điu này đúng), vi hàm ý xác nhận công lao ca Đng. Phi chăng nhiu người không biết thc cht là nếu đng CS Vit Nam không liên tc phm sai lm trong chính sách kinh tế làm kéo lùi đất nước và s tin khng khiếp do tham nhũng, lãng phí t các công trình đầu tư không vào túi riêng ca các quan chc thì đt nước còn phát trinn hn như thế nào?
Dân Làm Báo: Dân chủ không gin đơn như bài toán 1 + 1 = 2 đ nói rng khi biết là chúng ta biết rõ ngn ngành. Chúng tôi chưa mt ngày sng vi dân ch, chưa tri nghim nó thì nói thế nào là “thực s hiu”. Nhưng chúng tôi hiu, biết, và rt rõ thế nào là đc tài; thế nào là 99,9% đi bầu mt danh sách đã được đnh sn vi nhng k vô tài, vô đc lên làm vua làm chúa; thế nào là mt nn báo chí mà tòa son là xưởng làm cá hp sản xut ra nhng hp cá mòi ging ht nhau; thế nào là lương tháng ch ging như là mu bánh mì vn so vi mt chu nhu ca mt cán b kiêm đi gia
Dù không được sng, được tri nghim mt ngày với nó, khi đưa mt nhìn ra thế gii bên ngoài thì cũng đ đ chúng ta thy rng, chí ít cho tới gi phút này, dân ch là đng cơ dn đến s phát trin vượt bc của rt nhiu quc gia. Đ đ cho chúng ta biết dân ch là con đường tt nht của nhân loi lúc này. Tuy nhiên, trên con đường chúng ta đi ngày hôm nay, dân chủ là đích đến nhưng li không phi là đim khi đu. Bác Ba, ch Tư, anh Tám bình dị khó mà vượt qua nhng ri ro, nguy cơ như chúng ta đã trao đi cho mt khái niệm xa vi. H có th đng lên, xuống đường nếu đt đai, nhà ca ca chính mình bị cướp, ngôi nhà cu nguyn ca h b phong ta, đa cháu hàng xóm b công an bức t… Dân Ch ch được “hiu” mt khi nhu cu đi sng thiết thc sát sườn của mình và gia đình mình bnh hưởng”. Xin hi một bác nông dân, mt anh công nhân, một dân oan mt nhà, ngay c mt sinh viên đi hc túng tin np nhà trường… chúng ta s có câu tr li v s đng lên, v bước chân đu tiên ca họ vào con đường đi tìm Dân Chủ.
Sự ng nhn ca đám đông v s thay đi và phát triển nhanh chóng ca Vit Nam là h qu đương nhiên ca h thng bưng bít thông tin. Chính vì thế mà đng và nhà nước đã kim duyt báo l phi, đánh phá báo lề trái, ngăn chận mi thông tin, trao đi đ hn chế người dân cùng nhau biết, cùng nhau hiểu thế nào là phát trin bn vng, đ không cho dân chúng nhn thc sự phn vinh gi to hin ti là kết qu ca vic “chà đ nhôm chôm đ nhà” – tài nguyên, vốn liếng ca đt M có nhiêu xài, bán, cho thuê hết by nhiêu, đi đa số người dân ch “hưởng ké” mùi hương ca mt d tic phn vinh đang nm gn trong tay một thiu s giàu có trong mt xã hi phân cc giàu nghèo trm trọng.
Nhưng mi s bưng bít thông tin cũng đu vô ích. Bởi ngun thông tin ln nht chính là đi sng ca chúng ta và xã hi chung quanh mình. Không ai mà không biết hin nay tham nhũng và cán b là hai gã song sinh dính chùm. Không ai mà không biết cái gà mi lt h ti qua, cái cu nt nẻ càng sa càng sm là do tài năng rút ruột ca my ng. Không ai mà không biết cái “dinh” đó là của lão y, khách sn sang trng này là ca m kia. Không ai mà không biết my thng Thái, thng Sing chng khôn chng gii gì hơn dân ta nhưng đã qua mặt ta t khuya và chúng ta chỉ còn hy vng ca bài chiến thng vi ti nó nhng gii bóng đá. Biết, bc xúc, nhưng dân ta vn còn s và vì thế vn yên lặng, kiên nhn sng. Cho đến mt ngày, 100 người t hp đâu đó, 200 người, 300 người… Lúc đó, h s bước ra khi nhà và tr thành một cá th cn thiết trong con số hàng trăm nghìn người tràn ra khp no ph phường. Hình nh h s thu hút sự chú ý ca truyn thông quc tế. Và cũng là h ch không ai khác – nhng người dân bình thường ngày hôm nay làm nên lch s ngày mai.

LDĐ: Song song với thái độ bạc nhược và thun phc Trung Nam Hi ca lãnh đo Đng CS Vit Nam nhìn thy rất rõ qua vic cho thuê 300 ngàn hécta rng đu ngun, khai thác bô-xít ti vùng chiến lược Tây Nguyên, hơn 90% d án EPC lt vào tay thu Trung Quc, là hiện tượng hàng hóa, văn hóa phm Trung Hoa tràn ngp lãnh th, t thành th ti nông thôn. Thái độ ca đi đa s dân chúng bình thường trước thm cnh này ra sao? Mặc nhiên chp nhn s đô h, Bc thuc hóa, xâm lược “mm” hin ti và “cứng” trong tương lai gn – như mt s đã ri?
Dân Làm Báo: Mấy nghìn năm trước, khi đt nước t trong nhà ra đến ngoài ngõ đi đâu cũng thy Thái Thú chc hẳn cũng có người hi câu này ging anh. Sut chiu dài lch s, Hai Bà Trưng đã trả li, Ngô Quyn đã tr li, Lê Li đã tr li… Nhưng cũng s không có nhng tên gọi đó ca hai Bà, ca nhng anh hùng dân tc y trong nhng trang s hùng tráng nếu không có nhng người dân Vit Nam bình d mc mc đng lên tiếng trả lời: không, không bao gi là mt s đã ri! không bao gi vn mng của đt nước nằm trong tay nhng k bc nhược và thun phc ngoi bang! Lch s đã như thế, cha ông đã như thế. Thì ti sao ngày nay có th thiếu nhng Điếu Cày vi tm biểu ng “lch s” chng Bc Kinh trước nhà hát thành ph? Làm thế nào li không thể có thêm những Nguyn Hu Chi đ xut hin nhng thng tin tc bt lương trên trang nhà Bô Xít? Tại sao li có th quên nhng người như Lê Công Đnh, tác giả của bn tuyên b khng đnh ch quyn Trường Sa, Hoàng Sa vi ch ký đng tình của gn 3000 lut sư thuộc Lut Sư Đoàn Thành Ph H Chí Minh. Lch s chng Tàu cộng tiếp ni hôm nay vi Cù Huy Hà Vũ vi nhng v kin “trên cơ” và “ngài” Nguyễn Tn Dũng “yếu… thế”… Đy là nhng bng chng đ không th nào ng nhn rằng dân ta“mặc nhiên chp nhn s đã rồi”. Chỉ có “đng” là “mềm hiện ti” chứ “DÂN” lúc nào cũng “cng”… cng trong quá kh và s mãi vn còn “cứng” trong tương lai!!!

LDĐ: Tổng kết các nguyên nhân quan trọng dn ti s sp đ chế đ cng sn Ba Lan vào năm 1989, các nhà nghiên cứu xã hi khng đnh vai trò hết sc quan trng ca truyn thông “lề trái”(nói theo cách của người Vit hin nay), trong đó đáng k nht là “Radio Free Europe” phát sóng từ Tây Đc, tp chí “Kultura” phát hành ở Paris và các nhà xuất bn bí mt ca “Công đoàn Đoàn Kết”. Vi Internet hin nay, điu kin phổ biến ca thông tin l trái li thế hơn nhiu. Các bn có nghĩ chúng ta cũng tự tin vào s đóng góp không nh ca mình cho tiến trình dân ch hóa ca Vit Nam, bất chp s đánh phá ca tin tc và chế đ kim soát ca nhà cm quyn? Sự hy sinh và chịu đng trn áp, tù ti ca các Bloggers như Điếu Cày, AnhBaSG, Tạ Phong Tần, Uyên Vũ, v.v… rt đáng cm phc, cn thiết, tt yếu và chc chn sẽ được mt đt nước Vit Nam dân ch sau này ghi nhn và vinh danh?
Dân Làm Báo: Đúng là những gì xảy ra trên thế gii đã chng minh vai trò quan trng ca truyn thông “l trái” và chức năng ca Internet đã “cách mng hóa” lãnh vc thông tin, t người sn xuất tin, chuyn tin cho đến người nhn tin. Internet tkhông đem lại li thế cho ai nếu người đó không biết khai dng. Nhưng chc chn internet đã to ra một sân chơi công bng hơn. Nhng nhà đc tài không còn đc quyn thông tin qua phương tin mt t báo, mt đài phát thanh, mt đài truyn hình… Mt hc sinh, sinh viên, một bác v hưu đã d dàng trong 30 phút là có th tr thành “tng biên tập” ca mt t báo có tên gi là Blog. 30 phút đ có 1 trang blog, nhưng kẻ đc tài phi cn nhiu nhân s, công sc, tin bc đ đánh sp trang blog đó. Sẽ như thế nào khi không phải là 1 trang blog mà là 100, 1.000, 10.000 trang blogs… ? Vì thế chúng ta bt chp đánh phá. Chúng ta cũng không cn xem đó là đánh phá của h mà xem đó là thành qu ca chính chúng ta khi chúng ta đang làm cho những k mun bt mm bt ming nhân dân phải điên đu, tn công, tn sc để giải quyết bài toán không th gii được mà chúng ta đt ra cho h. Mi ngày nhà độc tài phi loay hoay dng tường la, rình rp cài mã đc, h mình làm phường tin tặc đánh phá trang blog ca Danlambao, ngày đó là ngày chiến thng ca Danlambao.
Nói đến s hy sinh và chu đng ca các blogger, các nhà dân chủ đang b tù đày hoc trn áp thì có l không ai trong chúng ta không cảm kích, ghi nhn và cm thy nhng th hin quan tâm, đóng góp ca mình thật là vô cùng nhỏ bé. Riêng đi vi Danlambao, các anh các ch y là nhng người may mn. H đã không còn nô l cho s s hãi. H đã sng được mt cuc đi có ý nghĩa. Họ có th ngng mt và nói vi T tiên rng h đã sng xng đáng vi những hy sinh xương máu ca tin nhân. Họ có th nhìn thng mt con cháu và thế hệ mai sau đ nói rng h đã làm hết sc mình vì tương lai, hnh phúc ca chúng. Trong không gian chật hp ca bn vách tường tù, anh Điếu Cày – Nguyn Văn Hi thật s đang sng. Trong không gian m rng ca bầu trời lm khói nhiu mây, bao nhiêu người trong chúng ta tht ra đang chết?!

LDĐ: Hiện nay có 2 điu mà tập đoàn cng sn Ba Đình s nht: mt, thông tin khác vi b máy tuyên truyn. Hai, hình thành tổ chc đu tranh ca qun chúng. Người Vit chúng ta mi ch phần đu. Trong hơn 40 năm bn b tranh đu, vi hơn 38 triu người Ba Lan trong nước và hong 10 triu người Ba Lan sng nước ngoài, mà người ba Lan ch một phong trào “Đoàn Kết” duy nht, h không lp ra bt kỳ đng phái riêng bit nào khác, nhằm tp trung mi lc lượng xã hi. Các bn có hy vng v mt s đoàn kết có t chc cht ch ca người Vit trong nước, thay vì tình trng hin nay với mt s đng phái l t, mang nng tính hình thc, trong khi đó thì có v như háo danh, và sự chia r ph biến trong và c ngoài nước?
Dân Làm Báo: Xin được nht trí với anh v 2 điu mà tp đoàn nm quyn ti đt nước này đang s nht. Cũng đng ý với anh v kinh nghim, không riêng gì ca Ba Lan mà còn Serbia, Georgia về phương hướng ca phong trào quần chúng. Ba Lan có phong trào Đoàn Kết và sau khi phong trào thành công mới thc s dn đến vai trò quan trng ca các đng phái để tham gia vào bi cnh sinh hot đa đng. Serbia đã không thành công vi mười mấy đng phái đi lp đ cui cùng mt s lãnh đạo đng phái đã phi ngi li với nhau, chu s phi hp ca phong trào Otpor phi đng phái, đ có được s ng hộ ca tuyt đi đa s qun chúng, hu h b gung máy đc tài Milošević.
Nhưng nhng gì xy ra Ba Lan hay các nước khác chỉ là kinh nghim để chúng ta rút ta và t đó t tìm ra hướng gii quyết cho chính dân tộc mình. Có l mi chúng ta ai cũng đang nm trong tiến trình đi tìm bài giải cho đt nước này. Có nhng người đã nm xung khi đáp s cho bài toán vẫn còn d dang. Có nhng người tng bước th nghim gii pháp ca mình dù phi đánh đổi bng tù ngc. Có nhng người tưởng đã tìm ra và đăng đàn trình bày phương hướng ca mình và vô tình phê phán nhng phương hướng khác đang được nhiều người hy sinh thì gi, công sc, ngay c an toàn ca cuc sng đ theo đuổi. Có nhng người b nhà cm quyn vi mi phương tin, th đon ngày đêm ton tượng h ch là nhng thành phn háo danh, chia r và th li đ ngăn chn mọi s phi hp, n lc đoàn kết.
Danlambao tin rằng mi n lc, phương hướng đu sẽ mang li nhiu kết qu nếu có s tham gia ca qun chúng. Nhng tuyên b, hoạt đng, kết hp gia t chc này, đng phái kia vn ch làm nhng tên đc tài cười rui nếu vn thiếu bóng dáng ca người dân.
Danlambao cũng tin rằng không có gì đ đm bo một t chc lý tưởng, mt đng tiến b ngày hôm nay không biến cht khi nm quyền ngày mai. Vn còn đó bài hc ung m v nhng con người mt thi “t y trong tôi bừng nng h”, nhng anh hùng vô sn hôm qua dép lp vn vượt được Trường Sơn, ngày nay phi là xe Lexus mới v được dinh th; ngay c bây gi đã thấp thoáng nhng con người “lý tưởng” bt đu khp khnh “lương tâm không bng lương tháng”. Ly gì đ đm bo chính tâm bn vng khi nm được quyn lc trong tay? Chỉ có sc mnh ca qun chúng, cái mà tên gọi thi đi là “People Power” mới là đi quân vô đch canh gi nn dân ch bn vng. Đã hết cái thi chúng ta phó mặc vn mnh dân tc vào mt minh ch, mt tp đoàn đnh cao trí tu, hay một đng “quang vinh”.

LDĐ: Tôi tin rằng, báo chí truyền thông lề trái không th làm sp đ chế đ cng sn Vit Nam, nhưng chc chắn không có báo chí, truyn thông l trái thì chế đ cng sn s không sp đ. Các bạn c tưởng tưởng mt ngày nào đó Vit Nam s xy ra mt cuc tng bãi công, biểu tình, người ta nhn tin và cổ vũ nhau qua mi phương tin: Twitter, Facebook, Youtube, SMS… giống như đã xy ra ti Iran. Sát vi thi cuc trong nước, nm ngay trong lòng dân, DLB có th d đoán kh năng v mt s kin đt phá nào lớn tương t trong năm nay hay tương lai không? Bao giờ nước lũ bo hành và bất công dn đ mnh đ v b? Chúng ta đã tng có nhng cuc tp dượt tự phát ở Thái Hà, Đng Chiêm (Hà Ni), Thanh Hóa, Cn Du, Bc Giang
Dân Làm Báo: Giống như anh, Danlambao tin rằng báo chí truyn thông l trái tkhông thể làm sp đ chế độ đc tài, nhưng cũng tin tưởng mãnh lit rng, truyn thông l trái góp phn rất ln cho vic đánh tan đc tài. Bên cnh đó, truyn thông l trái còn góp phần đ phát huy s tham gia ca người dân vào sinh hot ca xã hi đang sống qua những quan tâm, góp ý, đòi hi, yêu cu. Nó còn tiếp tay nâng cao dân trí qua việc to nên nhng môi trường, cơ hi tiếp cn thông tin nhiu chiu và từ đó góp phần xây dng nn tng ca mt xã hi công dân. Chúng ta không ch đo lường kết qu ca truyền thông l trái vào ngày đc tài cun gói ra đi. Chúng ta có thể thy được kết qu mà truyn thông l trái đang đt được hàng gi, hàng ngày trên đất nước này. Nhng kết qu tích lũy đó không nhng rút ngn con đường xóa bỏ đc tài mà còn giúp cho giai đoạn gìn gi thành qu và xây dng dân chủ được d dàng hơn. Nó đã, đang và s tiếp tc góp phần vào vic xây dng sc mnh quần chúng – People Power. Và đó chính là lý do cho s có mt ca Danlambao bên cạnh nhng blogger đàn anh, đàn chị.
Về d đoán khả năng xảy ra ca mt đt phá ln thì Danlambao nghĩ rằng chúng ta không cn phi d đoán. S tiếp tc xy ra những đòi hi v dân sinh, s tiếp tc nhng tp dượt t phát tương t như Thái Hà, Đồng Chiêm. S nhiu ln na hàng nghìn người xung đường vì cán bộ cướp đất, tham ô, công an đánh người, giết người và đng làm ngơ dung túng. Bn cht của k cướp vn là k cướp. Và dân ta đã bt đu bước ra khi cái thi chu đm ăn xôi. Cuộc… chơi nào cũng vy, khi người ta đã làm được mt ln là xem như  xong. Người dân đã xung đường mt ln, h s xung đường nghìn ln na. Cách mạng s tái din. Chc chn s tái din. Người dân s ngày càng can đm hơn và cái đê có hình búa và liềm còn sót li nước ta ri s v, như đã tng b tháo gỡ ngay cái nôi ca ch thuyết đã sn sinh ra nó. Điu mà truyn thông l trái cần ra sc góp phn là thông tin v nhng con lũ dâng lên vì bt công và bo hành để chúng tràn tung khp nước. Báo l trái s cn vch ra được nhng vết nt của cái đê vn còn đang “ngoan c” ngăn chận sức sng ca c dân tc vươn lên, để giúp cho cho s bc phá ca cơn lũ tp trung vào hu cun tan hai gã song sinh độc tài và tham nhũng..

LDĐ: Năm Mới 2011, xin chúc BBT “Dân Làm Báo” bền b, do dai và lc quan hướng ti s thng li tt yếu ca xu thế dân ch, ca Cái Thin trước Cái Ác!
Dân Làm Báo: Danlambao chân thành cám ơn anh Lê Din Đc đã to cơ hi đ chúng ta có cuc trao đi này. Anh đã luôn luôn khuyến khích, h tr DLB như mt người đàn anh quý mến. Xin gi niềm cm kích đến các bn đã đến với trang blog mà chúng ta gi là “Thôn Danlambao”. Dù chưa gp nhau tn mt, nhưng mi giây phút m trang blog, ghé vào thôn, các bạn đã cho Danlambao nim hnh phúc mà tin tài vt cht, đng đô la cũng không mua được – Đó là cm giác không còn đơn đc trên con đường này.

31/12/2010
© 2010 Radio Free Asia
http://www.rfavietnam.com/node/363
© 2010 Dân Làm Báo
danlambao
.
.
.

No comments: