Tuesday, December 28, 2010

NHÌN 2010 - NGHĨ 2011 (Dân Luận)

Martian Mobile
Thứ Tư, 29/12/2010


Trong năm qua X-Cafe và Dân Luận bi DDOS đánh quá nên mất đi những bài trước của tôi để kiểm chứng. Nhưng cũng không sao, nếu tôi không lầm thì tôi tiên đoán là Vàng sẽ đi lên trên $1,400 dollars một ounce thì Vàng đã đi lên điểm này hai lần trong năm 2010. Một lần cách đây 2 tháng và một lần nữa là hôm nay. Câu hỏi cho người đầu tư là Vàng sẽ đi tới đâu trong năm 2011? Một bài bản trả lời cũ của tôi là không ai đoán được tương lai nhưng kỳ này tôi thấy có nhiều dấu hiệu để suy nghĩ.

Các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thailand... là những nước đang thặng dư tiền dự trữ thì họ sẽ làm gì? Tiếp tục mua đồng dollar của Mỹ khi The FED tiếp tục in tiền một cách quá trớn? hay bỏ tiền mua trái phiếu của các chính phủ Âu Châu khi hết Portugal xin tiền giúp đỡ thì lại đến Greece có mòi vỡ nợ. Có vẻ họ không muốn hai câu trả lời trên.

Nhưng khi có câu trả lời cho các câu hỏi nêu trên thì lại có những câu hỏi trái ngược làm cho các người đầu tư phải suy nghĩ. Đồng US dollar của Mỹ đang có thể tạm thời đứng lại không đi xuống nữa khi Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ bị kiểm soát bời đảng Cộng Hòa và đặc biệt là những dân biểu của Tea Party bắt đầu vào tháng Giêng 2011, họ là những người sẽ tìm mọi cách để ngăn chặn chi tiêu quá sức của đảng Dân Chủ và một số nhỏ đảng Cộng Hòa. Cộng thêm với các buổi điều trần mà họ hăm dọa, hay các buổi hearing The FED sẽ làm Bernanke and Company phải suy nghĩ rất nhiều nếu muốn có một Quantitative easing (QE3) nữa.

Về phần Âu Châu, nếu Trung Quốc đang thặng dư 2.5 ngàn tỉ dollar không nhẩy vào giúp đỡ Âu Châu để đồng Euro sụp đổ thì Trung Quốc và các quốc gia dầu hỏa OPEC sẽ rơi vào tình trạng là thế giới sẽ chỉ còn có một loại tiền tệ duy nhất là đồng dollar Mỹ... và đây là một điều mà thế giới rất sợ khị phụ thuộc vào đồng duy nhất: đó là đồng dollar. Bởi vì ai cũng nhớ câu nói lịch sử của Connally khi đối đầu với $50 tỉ dollar mà chính phủ Mỹ tăng tiền nợ trong triều đại Nixon "(American dollar) is our currency, but your problem.": "Đồng dollar của nước Mỹ chúng tôi, nhưng sẽ là vấn đề nhức nhối của các bạn" khi ông ta trả lời cho các đại biểu Âu Châu, ai cũng không muốn quá lệ thuộc vào nước Mỹ ngày nay.

Vàng lên xuống theo 3 giai đoạn. Nó lên xuống khi truyền thống người dân mua để dành tiền kiếm được chống lại lạm pháp tiền bạc của quốc gia họ hay dùng làm trang sức. Lịch sử của Vàng không phải có từ những năm gần đây. Con người dùng vàng làm đơn vị trao đổi cả ngàn năm trước đây cho đến khi triều đại Nixon xóa bỏ hệ thống tiền tệ của Hoa Kỳ lệ thuộc vào vàng thì nhiều quốc gia bắt chước đi theo mặc dầu lúc đầu có nhiều chỉ trích. Hiện nay không một quốc gia trên thế giới dùng tiền tệ của họ lệ thuộc vào vàng làm đơn vị chính. Giai đoạn kế tiếp khi chính phủ các quốc gia đặc biệt là Mỹ in tiền quá sức làm người dân và người đầu tư không tin tưởng vào đồng tiền của quốc gia họ cộng thên với phân lời trái phiếu chính phủ không trả lời chính xác với hiện tình lạm phát. Lúc này vàng sẽ lên xuống trái chiều với tiền tệ.

Chúng ta đang trong ở thời gian này. Giai đoạn cuối của Vàng là lúc đó vàng trở thành tiền tệ bán chính thức, vàng sẽ lên xuống không tùy thuộc vào tiền tệ của các quốc gia nữa. Bất kỳ chính phủ nào cũng sẽ phải sợ hãi khi điều này xẩy ra vì Vàng sẽ tạo ra tình trạng lạm phát không còn kiểm soát được nữa. Lúc này vàng sẽ lên xuống cả trăm dollar trong ngày. Chúng ta hiện nay có thể đang ở cuối giai đoạn thứ hai, nó sẽ rơi vào giai đoạn thứ ba khi các quốc gia không chịu để ý đến kiểm soát chi tiêu và lãi xuất.

Trở lại về vấn đề đầu tư, các người đầu tư luôn luôn nghĩ đến lợi hại và phần trăm may rủi "trade off". Cái nào cũng có xấu tốt, lợi hại lẫn lộn. Nếu là chính phủ Trung Quốc hiện nay, họ nên mua đồng Euro, đồng US dollar hay Vàng? Trong nhiều thứ lựa chọn thì có lẽ Vàng sẽ có lý hơn, rủi ro ít hơn nhưng cũng có thể họ nhìn vào porfolio của họ và quyết định theo tỉ số phần trăm.

Nhưng nếu bạn là Putin, thủ tướng Nga thì có lẽ ông ta mua lúa mì hơn tất cả những thứ khác. Tại sao? Vì cách đây không lâu Putin đã lên tiếng là các quốc gia sản suất wheat nên có phần dự trữ lúa mì trong trường hợp Nga sẽ phải mua vì Nga bị mất mùa. Theo tường trình của tờ Milling and Baking News, Không cứ Nga sẽ dự tính mua lúa mì họ cũng đã liên lạc với Argentina để mua 3.0 triệu metric tonnes bắp nữa.

Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu đang lo sợ thất nghiệp cao thì Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia phát triển như Brazil đang bành trướng đến nỗi Trung Quốc trong tuần đã phải tăng lãi xuất để giảm lạm phát. Xăng dầu đang đi lên hơn $90 dollar một barrel crude (thùng dầu thô). Cách đây contango đã cộng thêm vài đồng cho mỗi một thùng dầu thô đầu tiên và thứ hai nhưng hôm nay đã xuống còn 60 xu (dollar). Điều này rất quan trọng, nó nói lên là thế giới thực sự cần dầu chứ không phải chỉ có Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu. Mặc dầu Iraq gia tăng sản xuất dầu nhưng phiến loạn tại Nigeria hay ngòi bom nguyên tử nổ chậm tại Iran đều có thể trở thành một lo lắng cho người tiêu thụ dầu một khi kinh tế Hoa Kỳ vùng dậy trở lại.

Nói tóm lại, viễn ảnh kinh tế 2011 là cả một mâu thuẫn trong đó nó liên quan từ các ngân hàng khi các cổ phần của họ trong năm 2010 là cả một thất bại và đi xuống thì hiện nay có hy vọng đi lên. Vàng có triển vọng đi lên trong năm 2011 nhưng ai cũng lo sợ một bùng nổ về giá cả của nó. Giá cả về ngũ cốc đang được tiên đoán là cả một lo lắng lớn cho người tiêu thụ, gần như tất cả người đầu tư đều đoán là không cứ lúa mì, bắp sẽ đi lên mà bông vải, thực phẩm, phân bón tất cả sẽ đi lên trong năm 2011 và đương nhiên lương bổng sẽ tiếp tục đứng lại vì các quốc gia kể cả Hoa Kỳ hay Việt Nam sẽ cho rằng lạm pháp đã không xẩy ra vì phương pháp bịp bợm tính toán về mức độ lạm pháp của các chính phủ luôn luôn có lợi cho các kẻ cầm quyền vì họ không bao giờ muốn họ bị mất mặt với người dân chưa kể phải bịp bợm thì họ mới tiếp tục cầm quyền nữa.

Giá cả nhà cửa trong năm 2011 sẽ đứng lại vì tất cả tiền bạc lúc trước được khuyến khích bởi các chính phủ bỏ vào đầu tư mua nhà sẽ dồn vào mua bán tài nguyên thiên nhiên, ngũ cốc. Lúc trước đồng US dollar được dùng làm Currency Carry Trade thì năm cuối năm 2010 và năm 2011 có lẽ nó sẽ đảo ngược khi phân lời của đồng Yen và trái phiếu của họ chuyển hướng nhưng điều này rất cẩn thận và coi chừng khi The FED tiếp tục dùng Quantitative easing (QE) để giảm thất nghiệp và thúc đẩy kinh tế. Trung Quốc đang đẩy phân lời đi lên để giảm nhiệt lạm phát thì tiền tệ và kinh tế nhiều quốc gia sẽ bị ảnh hưởng như Úc khi đại đa số lợi tức kiếm được đều bán cho khách hàng Trung Quốc. Ai cũng tiên đoán là Thị Trường Chứng Khoán Hoa Kỳ sẽ vùng lên trong năm 2011 nhưng theo những người đầu tư thuộc trường phái đổi ngược "contrarian investing" thì đây là cơ hội cho họ để bán khống "sell short".

Thật cả là một suy nghĩ cho năm 2011.

Happy New Year 2011
MartianMobile
.
.
.

No comments: