Thursday, December 30, 2010

NHÀ VĂN DƯƠNG VIẾT ĐIỀN RA MẮT TẬP 1 THƠ VĂN NHẠC

(12/30/2010)

Họa sĩ Thúy Vinh (thứ tư từ phải) tặng tranh cho nhà văn Dương Viết Điền nhân buổi nhà văn ra mắt tuyển tập 1 Thơ Văn Nhạc, tại nhà hàng Diamond Seafood Palace, ngày 26 tháng 12, 2010.

GARDEN GROVE, California (VH): Sau một tuần mưa gió dầm dề, cuối tuần này trời quang mây tạnh làm mọi người dân Cali đón mừng những tia nắng ấm một cách vui vẻ và hơn 250 quan khách đã rộn rã đến Diamond Seafood Palace, 8058 Lamson Ave. dự buổi ra mắt Tuyển Tập 1 Thơ Văn Nhạc của Nhà Văn Dương Viết Điền trong không khí thân tình của CLBTNS.

MC là nha nhạc sĩ Cao Minh Hưng, nhà văn Phong Vũ,  nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao và Minh Phương.
Sau nghi lễ chào cờ Việt Mỹ và phút mặc niệm, Cao Minh Hưng, Phong Vũ và Quỳnh Giao lên chào mừng quan khách và giới thiệu quan khách tham dự. Phần đông là các thành viên trong CLBTNS, đại diện các hội đoàn và thân hữu cùng các cơ quan truyền thanh báo chí đến chung vui. Tiếp theo BS Cao Minh Hưng. Hội trưởng nhóm Câu Lạc bộ Tình Nghệ Sĩ lên sân khấu chúc mừng Nhà Văn Dương Viết Điền và nói về tác giả:
“...Chắc quý anh chị cũng đồng ý với Hưng có đôi lúc trong cuộc đời, chúng ta tình cờ gặp một người nào đó lần đầu tiên, nhưng họ lại cho chúng ta cái cảm giác như đã gặp đâu đó, rất quen thân. Anh Dương Viết Điền là một trong những người này. Sau này, qua những dịp gặp gỡ, tiếp xúc với anh qua các sinh hoạt của CLBTNS, Hưng mới nhận ra rằng cái cảm giác đó có từ đâu: Đó chính là tính hiền hoà, dễ mến và chân tình của anh dành cho mọi người. Hưng được may mắn có một vài tập thơ và truyện mà anh đã gửi tặng cho Hưng đọc trước đây. Có thể nói những sáng tác của anh dù văn hay thơ cũng bộc lộ rõ nét tính tình hiền hoà, chân thật và dễ mến của anh. Đúng như câu nói: Văn Là Người. Ngày hôm nay, sẽ có vài vị diễn giả sẽ phát biểu chi tiết hơn về tác giả Dương Viết Điền và những tác phẩm của anh, nên Hưng xin phép không lạm bàn thêm. Xin thay mặt cho các anh chị trong CLB TNS gửi đến nhà văn, nhà thơ, ca nhạc sĩ Dương Viết Điền lời chúc mừng thành công rực rỡ cho Tuyển Tập Thi Văn Nhạc này của anh. Xin chân thành cám ơn sự theo dõi của quý vị. ”

Tiếp theo, nhà Văn  Phong Vũ có đôi lời giới thiệu thân thế và sự nghiệp của tác giả Dương Viết Điền.
Dương Viết Điền sinh tại Quảng Bình, năm 1954 theo cha mẹ di cư vào Nam, cựu sinh viên Đại học Luật Khoa Huế. Xuất thân khóa 1 Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt. Anh là cựu tù nhân chính trị trong nhà tù Cộng Sản 10 năm và sang Mỹ theo diện HO, hiện cư ngụ tại California. Anh là hội viên Thi Đàn Hương Việt - Văn Đàn Đồng Tâm - Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại-  The International Society Of Poets. Những tác phẩm đã xuất bản: - Trại Ái Tử và Bình Điền (Hồi Ký tù cải tạo 1993) -Ngậm Ngùi (Thơ 1997) - Mấy Tình Khúc Cho Đời (Nhạc 1997) - Speechless (Thơ Anh Ngữ 2000) – Những Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân (2003)- CD Ca Nhạc (10 Tình Khúc 2005) – Nghẹn Ngào - Speechless (Thơ Song Ngữ 2005) – Ký Sự Du Lịch Âu Châu và Hạ Uy Di (Ký Sự 2009) – Tuyển Tập 1 Thơ Văn Nhạc (2010).

Ký giả Thanh Huy nhân dịp này chia sẻ vài suy nghĩ. Ông nói:
“Riêng tác phẩm Thơ Văn Nhạc này có thể nói là một công trình công phu đa dạng mà Nhà Văn Dương Viết Điền đã thực hiện để nói lên tiếng nói chung của mỗi chúng ta. Đọc trong tuyển tập nầy quý vị sẽ thấy bàng bạc những kỷ niệm trong đó có phần mình. Ông là người đã tập hợp cho chúng ta những tư liệu khi cần chúng ta dở ra là có ngay, chẳng hạn như nói về thơ, Ông đã dẫn chứng cho ta những bài thơ qua từng giai đoạn như mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Thu, mùa  Đông trong thi ca...
Nói về kỷ niệm ông đã ghi lại cho chúng ta những nhân vật một thời nổi tiếng qua từng kỷ niệm chẳng hạn như nói về Nhạc Sĩ Nguyễn Hiền, Nhạc Sĩ Anh Bằng... Những kỷ niệm với Cố Trung Tướng Nguyễn Chánh Thi, khi đọc đoạn thơ Trung Tuớng Thi viết cho Dương Viết Điền có đoạn ông viết... Tôi nhận được cuốn sách của anh gởi xin thành thật cảm ơn anh, đó cũng là một món ăn tinh thần cho những ai còn nghĩ đến quê cha đất tổ. Bè lũ cộng sản Việt Nam đã lộ nguyên hình là những con quỷ đỏ, chỉ biết giết chóc và tuyên truyền láo khoét. Tiếc và buồn là một số anh em cả quân lẫn dân mau quên đi sự tàn ác của lũ cộng sản Việt Nam gây ra mà còn áo gấm về làng nuôi sống chúng nó, mà tôi nghĩ rằng đó là một hành động phi lý và phản lại tổ quốc...  Những lời nói đó Dương Viết Điền đã ghi lại cho chúng ta thấy một câu nói của một người lúc nào cũng nghĩ và sống vì quê hương dân tộc. Tuyển tập dày hơn 500 trang gồm những phần Thi Ca Việt Nam, Truyện ngắn, Tùy bút, Tạp ghi, và Thơ, Nhạc mà nhà văn Dương Viết Điền cho ra mắt hôm nay đã cống hiến cho chúng ta những kỷ niệm, những sự việc mà ông đã bỏ quá nhiếu công sức để viết lại cho đời, cho chúng ta và cho thế hệ mai sau, không nhiều thì ít cũng có một phần tài liệu minh chứng trong một giai đoạn lịch sử mà tác giả cũng như chúng ta đã một thời gắn liền với những sự kiện mà Dương Viết Điền thực hiện. Đọc kỹ những gì DVD viết trong tuyển tập nầy là điều cần thiết hơn đối với chúng ta hôm nay.”

Sau đó nhà văn Lê Anh Dũng, nói về tác giả và tác phẩm, có đoạn anh nói:
“Dương Viết Điền, bút hiệu Hạ Ái Khanh xứng đáng được tặng danh hiệu ‘Nghệ Sĩ Đa Năng’ vì anh rất đa tài: Nhà Văn, Nhà Bỉnh Bút, Nhà Thơ, Nhạc Sĩ. Anh không những làm thơ bằng tiếng mẹ đẻ mà còn sáng tác cả thơ bằng Anh ngữ... Tôi rất tâm đắc từ những trang truyện ngắn, những tạp ghi, những bài tùy bút của anh. Hơn thế nữa, nếu bạn cầm đàn guitar, hát những bản nhạc của nhạc sĩ họ Dương, bạn sẽ thấy tâm hồn mình lắng xuống và bồi hồi như chính mình trôi thư thả trên dòng sông nhạc thơ ấy! Vì Dương Viết Điền đã hình như rất gần gũi với ta, vì tác giả  đã diễn tả được hầu hết trong tác phẩm Văn Thơ Nhạc này những vấn đề, trăn trở, thầm kín. Xin cảm ơn Tác giả, chúc anh sức khỏe và hạnh phúc!”

Sau cùng Nhà Văn Dương Viết Điền lên cám ơn các thành viên trong CLBTNS đã tổ chức và hổ trợ cho buổi ra mắt của anh cùng lúc với sinh nhật của một số anh chị em trong CLBTNS nằm trong tháng 10, 11,12, cùng các bạn hữu và quan khách đến giúp đỡ, chung vui với anh .

Một chương trình văn nghệ nhiều màu sắc được các ca sĩ trong CLBTNS và thân hữu trình diễn như Thuý Anh, Nhóm Hùng Sử Việt, Quỳnh Hoa, Dạ Lan, Bích Đào, Kim Bích, An Hảo, Phương Lan, và rất nhiều ca sĩ thân hữu khác.
.
.
.

No comments: