Thursday, December 30, 2010

DCVONLINE BỊ TẤN CÔNG 11 NGÀY LIÊN TIẾP (Vũ Quý Hạo Nhiên)

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt
December 29, 2010 by Hao-Nhien Vu
(bài đăng báo Người Việt)

MONTREAL (NV) – Trong dấu hiệu việc tấn công phá hoại các trang mạng mang thông tin độc lập về Việt Nam đang được nâng lên một tầm cao mới, trang mạng Ðàn Chim Việt đang bị tấn công dồn dập, liên tiếp, tới nay sang đến ngày thứ 11, theo lời đại diện trang này cho báo Người Việt biết.

Trang Ðàn Chim Việt, với địa chỉ dcvonline.net, bắt đầu gặp trục trặc không vô được vào ngày 18 tháng 12. Từ đó đến nay, gần như ngày nào cũng có lúc người đọc không vào được.

Lý do, theo lời ông Lã Mạnh Hùng, thành viên ban biên tập Ðàn Chim Việt, là trang web bị tấn công phá hoại “liên tục, không ngừng giây phút nào cả, cho tới bây giờ là 11 ngày vẫn còn tiếp tục.”
Vào ngày 21 tháng 12, Ðàn Chim Việt chuyển tạm qua trang blog của Dân Làm Báo, và ngay lập tức làn sóng tấn công chuyển qua đánh ngợp blog Dân Làm Báo.
“Mình chuyển trang web tới đâu là họ theo mình họ đánh tới đó,” ông nói.

Trang dcvonline.net hiện đang vào được nếu đi qua hai lần “bấm vào link này.” Nhưng ông Hùng cho biết, điều đó chỉ có nghĩa ban kỹ thuật của Ðàn Chim Việt đang đỡ được làn sóng tấn công, không có nghĩa là làn sóng tấn công đã ngơi.

Ông Hùng cho biết, “con số lần ‘hit’’ (tức là lần tấn công truy cập) của trang dcvonline.net lên cao nhất là ngày 26 tháng 212, với hơn 34 triệu cú hit, chính xác là 34,309,281.”
“Còn nếu tính số máy dùng vào việc này,” ông nói tiếp, “là 32,813 máy với unique IP.”
Và con số hàng chục ngàn máy tính này, ông Hùng cho biết, “95% là có địa chỉ ở Việt Nam.”
“Tôi không ngạc nhiên là trang Ðàn Chim Việt bị phá, vì thật ra là trong suốt mấy năm qua không có lúc nào là không phá,” ông Hùng nói. “Nhưng tôi hơi ngạc nhiên là họ phải phát động cả một chiến dịch lớn như này để đánh tờ Ðàn Chim Việt.”

Trong những tháng gần đây, rất nhiều trang web có nội dung đưa thông tin độc lập bị phá hoại, trong đó có cả trang web của báo Người Việt.
Hình thức phá hoại thường là bằng cách tấn công “từ chối dịch vụ,” thường gọi tắt là DDoS, tức là dùng hàng loạt máy truy cập trang web, đến nỗi người khác không thể chen chân vào xem được.
Ông Hùng tin rằng việc chọn dcvonline.net, trong vô số các trang web khác, để bị tấn công, là việc làm có chủ đích.
“Tôi tin rằng không phải tình cờ mà họ đánh dcvonline,” ông Hùng nói. “Bài vở của dcvonline.net phản ảnh nhiều chiều hướng, và dcvonline forum thì mọi người đều được góp ý, không kiểm duyệt. Nhưng thông tin độc lập thì họ không thích.”
“Trong số bài vở của dcvonline.net, có những bài họ không thích, thì họ cho mình biết họ không thích, bằng cách họ tấn công mình,” ông khẳng định.

Vào tháng 9 năm 2009, một công ty có quan hệ mật thiết với Bộ Công An loan báo tuyển 700 nhân viên an ninh mạng. Với cuộc tuyển mộ, công ty này, Bkis, tăng nhân sự quá gấp đôi, từ 500 lên tới 1,200 nhân viên. Tổng giám đốc công ty Bkis, ông Nguyễn Tử Quảng, là một người từng trực tiếp tham gia với Bộ Công An trong những vụ án liên quan đến Internet.
“Nếu có chuyện gia tăng kiểm soát Internet bằng lực lượng 700 người, điều này hoàn toàn không đáng ngạc nhiên vì đó là hành động tất yếu của một chế độ độc đoán,” theo ý kiến Tiến sĩ Kiều Linh Valverde đưa ra với báo Người Việt vào thời điểm đó.

Tiến sĩ Valverde, giáo sư đại học UC Davis, là một nhà nghiên cứu lâu năm về tương tác giữa Việt Nam và thế giới qua văn hóa, nghệ thuật và Internet. Tiến Sĩ Valverde đang chuẩn bị xuất bản công trình nghiên cứu về đề tài này, mang tựa đề “Transnationalizing Vietnam.
“Việt Nam thường xuyên học theo gương Trung Quốc khi tìm cách xoay xở một chế độ độc đoán với nền kinh tế tự do,” bà nói thêm. “Trung Quốc là nước kiểm soát Internet nặng nề nhất, và Việt Nam nếu không phải hạng nhì thì với động tác này cũng dễ dàng lên tới hạng đó.”

Việc ngành an ninh Việt Nam có thể dùng Bkis để hỗ trợ việc kiểm soát Internet, Tiến sĩ Valverde phát biểu, “Ðây là một hành động cũng gần như tiêu biểu. Họ dùng người dân để kiểm soát người dân.”

Cũng vào thời điểm đó, một nhân vật quen thuộc với việc làm của công ty Bkis cho báo Người Việt biết ý kiến, “Tôi nghĩ 700 người này sẽ không trực tiếp làm những công việc của một người công an mạng. Ngành công an có chuyên viên mạng của riêng họ, những người rất giỏi về IT và an ninh điện toán. Những chuyện bẻ khóa, đọc lén email, là việc của những người này, bên ngoài sẽ không được tham gia vào.”

Tuy nhiên, người này nói thêm, “Có một số việc họ cần hợp tác với cá nhân ông Quảng và một vài chuyên viên khác bên ngoài. Nhưng các nhân viên cấp dưới của Bkis chắc chắn sẽ làm những việc mà chưa hẳn họ đã biết là gì nhưng khi tổng hợp lại sẽ là một phần của việc kiểm soát mạng Internet.”
.
.
.

1 comment:

Anonymous said...

Lam the nao de chung ta: nguoi viet ty nan hai ngoai cung dong loat gui tin tuc vao trong nuoc that lien tuc.?