Wednesday, December 29, 2010

NGUYỄN LÊ TUYÊN : ÂM HƯỞNG VIỆT NAM TRÊN CUNG ĐÀN GUITAR (RFI)

Anh Vũ   -  RFI
Thứ tư 29 Tháng Mười Hai 2010

Nhạc sĩ Nguyn Lê Tuyên đã được gii âm nhc Úc biết đến t lâu vi kỹ thuật "Staccato - Harmonic duotone" (Đng song âm ha ba ngt). Đây là k thut mới nht trong thế gii Tây Ban Cm mà nhc sĩ Nguyn Lê Tuyên đã khám phá vào năm 1996 và trình bày tại Darwin International Guitar Festival năm 2007 Úc.

Sự tìm tòi sáng to ca nhc sĩ Lê Tuyên trên cây đàn guitar đã nhanh chóng gây nhiều ngc nhiên, chú ý và được đánh giá cao t các nhà nghiên cu hàn lâm, các nhạc sĩ và các ngh sĩ guitar nổi tiếng thế gii. Nhưng còn mt điu quan trọng hơn thế nhiu, đó là nhc sĩ Lê Tuyên mun qua cây đàn và k thut chơi đàn đó chuyển ti được nhng là điu mang âm hưởng âm nhc truyn thng Vit Nam và anh đã và đang làm được điu đó qua các tác phm anh viết, qua các giai điu quê hương được Lê Tuyên th hin qua tiếng đàn guitar ca mình.

Nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên tại liên hoan âm nhạc Gillawarna 2010

Năm 2010 là một năm đy bn rn ca nhc sĩ Lê Tuyên. Anh mi miết ngược xuôi t Âu, sang Mỹ ri qua châu Á đ cho các cuc trình din, thuyết trình v âm nhc Vit, về nhng sáng to ngh thut ca mình. Trong nhng chuyên đi đó Lê Tuyên luôn đau đáu trong mình một ni nim là làm sao qung bá được nhiu nht âm nhc Vit của quê hương xứ sở đã sinh ra anh.

Mục tiêu mà anh Lê Tuyên theo đui đó là mt ngày nào đó đưa âm nhc truyn thống Vit Nam vào chương trình ging dy chính thc cho các hc sinh Úc. Lê Tuyên từng tâm s : « Tôi mong mun rng và tin rng âm nhc dân tc Vit Nam hoàn toàn xứng đáng có mt trong các chương trình ging dy hàn lâm, mà bt đu từ bc tiu hc cho các em hc sinh nước ngoài hiu biết v giá tr văn hóa Vit Nam như mt thc th ca văn hóa nhân loi ».

Mới đây Nhc sĩ Lê Tuyên đã bước đu thc hin được giấc mơ nho nh ca mình đó là được nghe nhng làn điu dân ca Vit được ct lên t phương tri xa l. Tại liên hoan âm nhc Festival Gillawarna 2010 ti được t chc vào tháng 9 ti Úc, Lê Tuyên đã dàn dựng thành công mt dàn đng ca vi 300 hc sinh thiếu nhi đủ mi sc tc mu da Úc say sưa trình bày bài dân ca Nam b Lý con sáo trên nền nhc đm ri ca tay đàn guitar Lê Tuyên.

Tiết mc này đã nhn được s tán thưởng nng nhit ca khán gi. Có l bt kỳ một người Vit nào hôm đó cũng s không khi rưng rưng xúc đng khi được chng kiến thy Lê Tuyên đã đưa « con sáo » t min đt Nam b Vit Nam bay vượt qua thời gian và không gian đến đt nước Úc đa chng tc đa văn hóa. Chương trình tạp chí Cng cui cùng trong năm 2010 hôm nay đã có dp gp li người đã đưa "con sáo sang … đất Úc"  qua cuc trò chuyn ca Thanh Hà và nhc sĩ Lê Tuyên.


.
.
.

No comments: