Tuesday, December 28, 2010

QUAN HỆ VIỆT-MỸ 2010 : SÔI NỔI NHỜ BIỂN ĐÔNG (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ hai 27 Tháng Mười Hai 2010

Nhìn li mt năm 2010 sp kết thúc, có th nói không sai là khía cnh ngoi giao chiến lược đã tr thành yếu t ni bt nht trong quan h Vit M, phn nào che khut hai lãnh vc truyn thng là nhân quyn và kinh tế, vn thường xuyên chi phi bang giao gia hai bên. Do thái đ quyết đoán hung hăng ca mình trên vn đ Bin Đông, Trung Quc đã mc nhiên biến thành tác nhân thúc đy Washington và Hà Ni xích li gn nhau hơn.

Hàng không mu hm George Washington thuc Hm đi Thái Bình Dương Hoa Kỳ neo li ngoài khơi Đà Nng, tiếp đón mt phái đoàn quan chc chính quyn và quân đi Vit Nam lên thăm. S kin din ra ngày 8/8/2010, có th được xem là biu tượng, đánh du mt năm phát trin mnh m ca quan h Vit M, đc bit là trong lãnh vc nhy cm nht là quân s quc phòng.

L dĩ nhiên, năm 2010 là mt năm quan trng đi vi quan h Vit - M vì l đây là thi đim đánh du 15 năm ngày hai nước cu thù bình thường hóa quan h ngoi giao. Tuy nhiên, các hot đng k nim ct mc này li sôi đng hơn hn nhng lúc bình thường, nht là trong đa ht quc phòng, cho đến gn đây, vn còn hết sc dè dt.

Riêng trong lãnh vc này, năm 2010 đã chng kiến vic Hoa Kỳ và Vit Nam “nâng cp” quan h quc phòng, vi vic Vit Nam ln đu tiên m cuc thao din hi quân chung vi Hoa Kỳ, dù ch quy mô nh, nhân dp chiến hm John McCain ghé cng Đà Nng vào tháng 8 va qua. Bên cnh đó, Vit Nam cũng bt đu thc hin vic bo trì, sa cha các tàu quân s ca đ tht hm đi khi có yêu cu. Các chuyến tàu M ghé Vit Nam cũng nhiu hơn, mà ni bt nht là chiếc George Washington.

Ý nghĩa ca s kin này tng được gii phân tích đánh giá là rt ln. vì chiếc hàng không mu hm nguyên t này là biu tượng ca s hin din quân s ca Hoa Kỳ ti vùng Thái Bình Dương, mà sc manh được xem là cn lc duy nht kh dĩ ngăn chn được chiu hướng t tung t tác ca hi quân Trung Quc trong khu vc.

Cho dù vào ngày 8/8 va qua, chiếc tàu này ch neo li ngoài khơi, cách b bin Đà Nng đến 320 cây s, thế nhưng, đó li là mt v trí ngay ti ca ngõ dn ra các vùng qun đo mà Trung Quc đang tranh chp vi Vit Nam ti Bin Đông. Trước khi ghé Bin Đông, chiếc USS George Washington đã tham gia tp trn cùng vi Hi quân Hàn Quc trong vùng Bin Hoa Đông, làm dy lên nhng li ch trích t phía Trung Quc, không mun cho chiếc tàu này đến gn b bin ca h.

Theo các nhà quan sát, vic Hoa Kỳ cho hàng không mu hm George Washington ghé Vit Nam là mt thông đip gi ti Bc Kinh, nhn nh rng Trung Quc không phi là cường quc duy nht trong khu vc, và Hoa Kỳ luôn luôn sn sàng đng ra quyn t do thông thương trên Bin Đông có du hiu b Trung Quc đe da.

Ngoài các hot đng c th k trên, ba lãnh đo cao cp Hoa Kỳ, t Tng thng Obama, Ngoi trưởng Clinton, cho đến b trưởng Quc phòng Robert Gates, tt c đu đã công khai xác đnh quan đim dn thân mnh m hơn ca M vào Châu Á và Đông Nam Á, phn bác đòi hi ch quyn rng khp ca Trung Quc đi vi vùng Bin Đông.

Theo ông Ngô Nhân Dng, bình lun gia báo Người Vit ti California, nếu tng kết tình hình quan h Vit M trong năm 2010 sp kết thúc, điu cn phi ghi nhn trước tiên hết chính là khía cnh chính tr, ngoi giao, vi vic Hoa Kỳ hu thun cho Vit Nam và mt s nước ASEAN chng li các đòi hi quá đáng ca Trung Quc ti Bin Đông.

Tuy nhiên, đi vi ông Ngô Nhân Dng, trong năm 2010 này, không th b qua khía cnh nhân quyn vn khuy đng quan h Vit M, đc bit vi s kin là vào cui năm, H vin Hoa Kỳ sp mãn nhim đã thông qua ngh quyết yêu cu Washington đưa Vit Nam tr li danh sách CPC ca các nước ''cn quan tâm đc bit" vì vi phm quyn t do tôn giáo.

Trong lãnh vc kinh tế, Vit Nam cn phi tranh th được ngun vn hin đang có rt nhiu trong tay các ngân hàng M, ch ch cơ hi đu tư sinh li. Mun được như vy, Vit Nam phi tránh tình trng như đã xy ra vi Tp đoàn Vinashin.

Trong năm 2011 sp đến, quan h Hoa Kỳ - Trung Quc có kh năng được ci thin hơn so vi năm nay. Chiu hướng đó, theo ông Ngô Nhân Dng, s là mt điu tt cho Vit Nam trong bang giao vi M.

NGHE :  NGÔ NHÂN DỤNG
.
.
.

No comments: