Tuesday, December 14, 2010

LỄ TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM 2010 tại HOUSTON (TEXAS) - RFA

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2010-12-13

Tháng 11 năm 1997, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) ra đời và đến năm 2002 thành lập Giải Nhân Quyền Việt Nam.
Từ đó đến nay, mỗi năm MLNQVN trao Giải Nhân Quyền cho những người tranh đấu bất bạo động cho lý tưởng Nhân Quyền tại Việt Nam.

Năm nay, Giải Nhân Quyền Việt Nam được trao cho ông Đoàn Huy Chương và ký giả Trương Minh Đức trong số trên 20 người được đề cử. Buổi trao giải được tổ chức tại thành phố Houston, tiểu bang Texas. Hiền Vy tham dự và tường trình

Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp MLNQ tại buổi lễ Trao giải NQVN 2010 cho ông Đoàn Huy Chương và ký giả Trương Minh Đức tại Houston hôm 10/12/2010 . RFA photo/Hien Vy

Cách đây 62 năm, Liên Hiệp Quốc đã ban hành bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, ghi rõ những quyền căn bản mà mỗi người trên trái đất này đều được hưởng. Trong 30 quyền căn bản đó có Quyền Tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm, được ghi trong điều thứ 19 và điều số 9 là Quyền không bị bắt bớ, cầm tù hay lưu đày một cách độc đoán. 

Đấu tranh cho nhân quyền

Tại Việt Nam, sau biến cố 30 tháng Tư năm 1975, hàng ngàn người đã bị  đi "học tập cải tạo", mà Nhân Quyền hầu như không được áp dụng tại những trại giam. Rồi những năm sau đó, nhiều người dân can đảm đứng lên tranh đấu cho Nhân Quyền, cũng như những nhà văn, nhà báo dùng ngòi bút để tranh đấu bất bạo động, thì bị sách nhiễu, bắt giam, tù đầy.

Đúng vào ngày Quốc Tế Nhân quyền năm nay, thứ Sáu, 10 tháng 12, nhiều người đã tề tựu trước tòa Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại Houston vào lúc 11 giờ sáng để biểu tình, đòi Nhân Quyền cho Việt Nam.

Và buổi chiều cùng ngày Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010 cho ông Đoàn Huy Chương và ký giả Trương Minh Đức với hàng trăm người tham dự. Trong số đó có nhiều người đến từ các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, có người đến từ nước Úc, có các vị dân cử Hoa Kỳ, các vị đại diện các tôn giáo, các đoàn thể chính trị, cũng như có cộng đồng bạn như cộng đồng Đại Hàn cùng tham dự.

Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền cho biết lý do đã chọn 2 khôi nguyên năm nay:
"Lý do tổng quát là các vị ấy đã tranh đấu cho Tự do và Nhân phẩm của người dân Việt Nam. Đặc biệt đối với anh Đoàn Huy Chương là anh đã mở ra một phương hướng đấu tranh mới, một lãnh vực mới. Đó là đấu tranh cho Quyền Công Đoàn. Từ xưa tới nay, cộng sản vẫn cho rằng họ độc quyền để đại diện cho giai cấp công dân và nông dân. 
Lý do chọn ông Trương Minh Đức vì ông đã dày công đấu tranh và can đảm và đặc biệt là ông cũng đấu tranh cho giới nông dân, tức là những dân oan, thấp cổ bé miệng..." 

LS Đoàn Thanh Liêm trao giải NQVN-2010 cho ký giả Trương Minh Đức, bà Anh Trinh thay mặt nhận giải. RFA photo/Hien Vy

Vì cả 2 vị khôi nguyên năm nay đều đang ở trong lao tù Việt Nam nên hai bức chân dung của họ được đặt trang trọng trên chiếc bàn trước sân khấu để mọi người chiêm ngưỡng.

Bà Thùy Hương, đại diện cho ông Đoàn Huy Chương, nhận giải thưởng của ông sau khi tiểu sử của ông được cô Liên Bích xướng đọc:
"Đoàn Huy Chương là người tiên phong tranh đấu cho quyền lao động và nghiệp đoàn, sinh năm 1985 quê quán thuộc xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
Năm 2006 Đoàn Huy Chương dưới tên là Nguyễn Tấn Hoành đã cùng 4 bạn trẻ khác viết bức thư ngỏ, gửi chính quyền trung ương Việt Nam, tố cáo những đối xử bất công đối với công nhân trong các nhà máy, yêu cầu trả lương cho công nhân đúng với sức lao động mà họ bỏ ra và đòi dẹp bỏ công đoàn nhà nước.
Cuối năm 2006, Đoàn Huy Chương cùng cha là Đoàn Văn Diên và một số người khác thành lập "Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông", tranh đấu cho quyền lợi người lao động. Một thời gian ngắn sau khi thành lập, các thành viên Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông bị bắt và bị kết án nhiều năm tù. Đoàn Huy Chương bị kết án tù 18 tháng. Lúc còn ở trong tù, Đoàn Huy Chương đã tỏ rõ khí phách của người tranh đấu, không đầu hàng, không nhận tội nên thường xuyên bị đánh đập, bị cùm, bị biệt giam.
Ngày 13 tháng 2 năm 2010 Đoàn Huy Chương bị bắt lần thứ hai. Ngày 26 tháng 10 năm 2010, tòa án tỉnh Trà Vinh đã tuyên án Đoàn Huy Chương 7 năm tù. Trước tòa án CS với lực lượng công an dày đặc, Đoàn Huy Chương đã rất hiên ngang, không thuê luật sư mà tự bào chữa và tỏ khí phách can trường, không nhận tội ..."       

Giữ vững lập trường

Bà Anh Trinh đại diện cho ký giả Trương Minh Đức nhận Giải Nhân Quyền Việt Nam do luật sư Đoàn Thanh Liêm trao tặng:
"Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam long trọng vinh danh và trao tặng Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010 đến ký giả Trương Minh Đức, người đã bất chấp hiểm nguy và tù đày, dùng ngòi bút tranh đấu cho dân oan chống lại đàn áp bất công và bày tỏ quan điểm chính kiến về Tự do, Dân chủ cho toàn dân Việt Nam. Tuyên dương ngày 10 tháng 12 năm 2010 tại Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ."

Ông Cung Nhat Thanh và NS Chu Van Cuong đang đọc tiểu sử ký giả Truong Minh Duc. RFA photo/Hien Vy

Trong buổi lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay còn có lời phát biểu và cám ơn của phu nhân 2 khôi nguyên từ Việt Nam.

Có mặt trong buổi lễ, ông Nguyễn Công Bằng, Tổng Thư Ký của Đảng Vì Dân cho biết cảm tưởng của ông khi một thành viên của Đảng Vì Dân được trao giải:
"Chúng tôi rất là hân hạnh khi có một thành viên được chọn để trao Giải Nhân Quyền năm nay. Anh Trương Minh Đức ở tù đã hơn 3 năm rưỡi và trong thời gian qua anh ấy đã có những nỗ lực đấu tranh cho Tự do Dân chủ, ngay cả trong thời gian ở tù anh ấy cũng có những nỗ lực rất lớn để giữ vững lập trường của mình, đồng thời cũng để chứng tỏ cho nhà cầm quyền Việt Nam nhận thấy rằng; họ có thể bắt một chiến sĩ dân chủ bỏ tù nhưng họ không thể nào lấy ra khỏi đầu óc của những chiến sĩ này tinh thần đấu tranh vì Dân chủ, Tự do, tinh thần chống độc tài ..."  

Và một cư dân Houston là ông Linh Trần thì nói rằng ông rất vui mừng khi ông Đoàn Huy Chương nhận được Giải Nhân Quyền Việt Nam
"Nhà cầm quyền CSVN xử tù một cái bản án rất là khắc nghiệt và nặng nề đối với Đoàn Huy Chương. Tôi là một trong những người đã biết Đoàn Huy Chương rất là lâu. Ngày hôm nay cộng đồng tại thành phố Houston rất là mừng vì Đoàn Huy Chương được nhận Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010"

Trong khi đó, cô Quỳnh 25 tuổi, mới đến Mỹ đoàn tụ với gia đình được 2 năm cho biết là lúc ở Việt Nam vì thông tin bị bưng bít nên cô không hề biết đến những người tranh đấu cho Tự Do:
"Những người đấu tranh rất là can đảm để đấu tranh cho Nhân Quyền. Khi ở Việt Nam em không biết vì coi như là toàn bộ thông tin bị nhà nước block hết, qua đây rồi em mới được nghe"

Ông Nguyễn Công Bằng cũng chia sẻ rằng cuộc biểu tình trước tòa Tổng Lãnh Sự và buổi trao Giải Nhân Quyền Việt Nam vào đúng ngày Quốc Tế Nhân Quyền có một ý nghĩa đặc biệt: 
"Tôi nghĩ rằng cái việc biểu tình trước tòa Tổng Lãnh Sự cũng như tổ chức lễ trao Giải Nhân Quyền Việt Nam ngày hôm nay rất là có ý nghĩa và đó là lời nhắn rất cụ thể đến với những người lãnh đạo của Đảng CSVN là ngày nào họ còn tiếp tục sự cai trị độc tài thì ngày đó những người đấu tranh cho Nhân Quyền ở trong và ngoài nước sẽ tiếp tục đấu tranh để giành lại Tự do và Dân chủ cho Việt Nam"

(Hiền Vy tường trình từ Houston)
Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

----------------------------------

Đọc thêm :


Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010 trao tại Houston Người Việt  -  Sunday, December 12, 2010
.
.
.

No comments: