Monday, December 13, 2010

CD HẠ UY CẦM CỔ NHẠC của NHẠC SĨ LÊ KHIÊM LẦN ĐẦU TIÊN RA MẮT

Ngành Mai
Monday, December 13, 2010

Hình chụp dĩa CD Hạ Uy Cầm của nhạc sĩ Lê Khiêm

Chiều Chủ Nhật tuần tới ngày 19 tháng 12 sắp tới đây, vào lúc 2 giờ chiều tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt, sẽ có buổi ra mắt CD Hạ Uy Cầm cổ nhạc của nhạc sĩ Lê Khiêm.
Trưởng ban tổ chức, nghệ sĩ Ðỗ Thanh sẽ điều khiển chương trình, và theo như một số người hâm mộ thì đây là lần đầu tiên tiếng Hạ Uy Cầm được thu CD, nên người ta tin rằng sẽ có rất nhiều người đến tham dự ủng hộ nhạc sĩ Lê Khiêm.
Trong lịch sử cổ nhạc từ giữa thập niên 1960 trở về trước không có cây đờn Hạ Uy Cầm. Ðến khoảng 1966 thì người ta bất ngờ nghe tiếng đàn này trên làn sóng phát thanh của đài Kiến Hòa. Nhiều người trong giới cổ nhạc còn đang thắc mắc thì được đài Kiến Hòa cho biết đó là tiếng đờn Hạ Uy Di của nhạc sĩ Thanh Kim. Coi như Thanh Kim là nhạc sĩ đã biến đổi cây đờn Hạ Uy Di ra âm điệu cổ nhạc, và giới mộ điệu đặt tên là Hạ Uy Cầm. Sau đó thì hãng dĩa nhựa đã thu tiếng đờn của nhạc sĩ phát hành, và đài phát thanh Sài Gòn cũng dùng làm nhạc hiệu cho chương trình cổ nhạc của đài.
Thế nhưng, không biết vì sao mà số người học Hạ Uy Cầm rất hiếm hoi so với cây Lục Huyền Cầm, tức cây đờn guitar phím lõm đã có quá nhiều người học. Do đó mà trong các buổi sinh hoạt đình đám, đờn ca tài tử, cũng như trên sân khấu cải lương, người ta không nghe thấy tiếng Hạ Uy Cầm xuất hiện, thậm chí nhiều người cũng không biết hình dáng cây đờn ra sao.
Mãi đến khi ra hải ngoại tham gia vào giới cổ nhạc, chúng tôi mới thấy nhạc sĩ Lê Khiêm sử dụng cây Hạ Uy Cầm, và đã khuyến khích ông nên phổ biến rộng rãi điệu đàn nói trên. Và hôm nay thì tiếng Hạ Uy Cầm đã được nhạc sĩ Lê Khiêm nối tiếp thực hiện thu vào CD.
Thời gian gần đây nghe tin nhạc sĩ bị bệnh phải về San Bernardino dưỡng bệnh, thì nghệ sĩ Ðỗ Thanh có nhã ý làm một buổi ra mắt CD Hạ Uy Cầm để giúp ông trong cơn bệnh. Buổi ra mắt sẽ có nhiều nghệ sĩ trẻ đến hát.
Về phần ẩm thực, nhạc sĩ Lê Khiêm cho biết nghệ sĩ Ðỗ Thanh báo cho ông, ban tổ chức lo phần nấu nướng cho nhiều người, nhạc sĩ cứ việc mời thoải mái. Vào cửa tự do, mong bà con đến ủng hộ đông đảo.
.
.
.

No comments: