Saturday, December 18, 2010

BỔ ĐỀ hay là . . . BỂ ĐỒ ? (Nguyễn Dư)

Nguyễn Dư
Chủ Nhật, 19/12/2010

Dân mình, hầu như mọi từng lớp trong xã hội ai cũng điều biết câu: "Thấy sang bắt quàng làm họ" để ám chỉ những kẻ khố rách áo ôm, nghèo khổ mà thiếu tư cách nên thấy những người có tiền của, sang trọng thì xum xuê chào đón, tâng bốc, có khi còn nhận làm bà con cũng không chừng! Nhưng trường hợp của giáo sư người Việt đoạt giải toán quốc tế thì lại khác. Thử nhìn xem: ông thủ tướng, ông phó, ông bộ trưởng, ông chủ tịch... hàng tá ông có tiền của, địa vi, của chiềm của nổi biết để đâu cho hết, mà lại đi xum xuê, long trọng đón tiếp một người.. chắc không mấy gì giàu hơn mình. Rõ ràng mấy ông nhà giàu này lại nghèo kiến thức, chữ nghĩa lõm bõm cũng thuộc hàng "khố rách áo ôm" nên mới "thấy người sang" thì muốn "bắt quàng làm họ".

Nói đến mấy ông nhà giàu thì ai cũng biết là tiền đâu mà mấy ổng có nhiều thế! Như ông thủ tướng chẳng hạng? Nhớ mấy năm trước đây chính quyền Việt Nam cho phép đảng viên các cấp được kinh doanh, làm ăn tự do, đó là một hình thức rửa tiền mà chính quyền hợp thức hóa bằng luật cho đảng viên cả nước, những kẻ tham nhũng đứng đầu chiếm đa số trong xã hội. Họ có vốn (từ tham nhũng) làm ăn, rồi thì từ tiền sẽ đẻ ra tiền và cũng từ tiền thì mới mua được quyền, mua được bằng cấp. Xã hội xoay vòng trong cảnh bất công. Cán bộ có quyền mà không kiến thức, thiếu đạo đức thì chỉ làm khổ thêm cho những người dân lương thiện, làm ảnh hưởng xấu dây chuyền trong xã hội hay còn gọi là phá nát quốc gia. Từ những bất công, là một trong những nguyên nhân tệ nạn, đưa người dân đi đến mất dần đạo đức cư xử giữa con người và con người, xã hội loạn. Xã hội Vn đang loạn! Dân mình rồi đây cũng sẽ lụn bại, lệ thuộc bất cứ nước nào có thể bảo vệ để nhờ vả, che chắn, dẫn đến mất nước dưới bàn tay cai trị của cộng sản là thế. Đây không phải là xuyên tạc chính quyền lãnh đạo, mà là thực chất, nên sáng suốt, tỉnh táo mà nhìn nhận.

Không cần nhìn đâu xa, trải qua nhiệm kỳ vừa qua thì chúng ta sẽ thấy: ông tổng bí thư, ông chủ tịch nước, ông thủ tướng, ông chủ tịch quốc hội, dưới sự lãnh đạo của họ, trên đất nước Việt Nam xảy ra quá nhiều chuyện, toàn là.. động trời, nợ nần quốc gia càng chồng chất, lạm phát tăng thêm. Chỉ cần một nhiệm kỳ chừng 4 – 5 năm thôi là người ta (các nước văn minh) sẽ thay đổi đảng cầm quyền rồi, đương nhiên sẽ có đường lối, chính sách khác hơn. Nhìn lại Vn, đến giờ phút này mà mấy ông cộng sản còn bàn đến sửa đổi cương lĩnh. Thật là.. hết biết! Rồi thì cũng chắp vá "vũ như cẩn"! Cũng nghèo đói, bất công, tham nhũng, lạm phát, trộm cướp.. như xưa, rồi thì lại trấn áp dân khi mà họ cất lên tiếng nói.

Mà phải công nhận là người Việt mình hiền lành hơn các dân tộc Tây phương. Chắc có lẽ do dân mình đã lâu bị "cắt mắt", "sửa mũi", "bịt miệng" nên không thể nào nhìn thấy được "vẻ đẹp tự nhiên" trong cái quyền được nói, là một trong những quyền sống căn bản của con người dẫn đến ổn định xã hội -mọi người trao đổi với nhau bằng lời, được luật pháp bảo vệ, không xử dụng bạo lực- như của các nước Tây phương chăng? Nhưng chưa chắc: con giun xéo lắm thì cũng phải oằn. Chỉ có những người lãnh đạo không kiến thức, thiếu lương tâm, ngu dốt, tham quyền mới đổ thừa cho những người muốn cất lên tiếng nói đóng góp cho quốc gia là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để lật đổ chính quyền". Hay như họ thường nói là xử dụng chiêu bài "diễn biến hòa bình" chẳng hạng.

Qua những vụ chính quyền bán đất, bán tài nguyên, hủy hoại môi sinh, cúi đầu trong khi Trung Quốc ngang nhiên chiếm hải phận, dân mình chỉ biết phản ứng yếu ớt rồi bị dập tắt liền. Đó là bằng chứng.

Thử tưởng tượng, đường xá, cầu cống của nước ta còn ngổn ngang, chấp vá, thiếu trước, hụt sau. Đường xe lửa Bắc-Nam không an toàn, trâu bò, người đi lung tung, không cỗng chắn, lâu lâu lại gây ra tai nạn. Chỉ có những người "ngồi trên đống vàng" mới lạc quan, do thiếu hiểu biết, nên không nghĩ đến còn biết bao nhiêu người nghèo khổ, bất công, đang kêu cứu trong thất vọng. Chính quyền không nghĩ đến bệnh viện, trường học đang thiếu thốn trầm trọng; họ chỉ biết chạy đua, khoe khoang một cách mù quáng qua dự định sẽ làm đường sắt cao tốc; chứ không biết xây dựng quốc gia bắt đầu mọi việc từ hạ tầng. Tài năng lãnh đạo đấy sao?!

Rồi lại khi khỗng khi không đi tặng nhà cho giáo sư toán, dụ khị, định "bồng" về nước gọi là để "xây dựng"! Cần gì phải hối lộ như thế! Nếu yêu nước, có tinh thần dân tộc cao, người ta sẽ tự nguyện. Chỉ cần đừng đối xử như giáo sư Phạm Minh Hoàng là sẽ có khối người trở về. Còn biết bao nhân tài hướng về quê hương, nhưng cách cư xử của đảng cầm quyền hiện tai chỉ biết nhắm vào hướng vỏ bọc, hào nhoáng bên ngoài; trong lòng thì sợ mất quyền, không dám mở mang dân trí bằng cách để dân được tự do cất lên tiếng nói của mình thì xã hội mong sao phát triển trong sạch được.

Những người thiếu hiểu biết, xài tiền dân một cách vô tội vạ nhưng không ai được kêu ca. Gặp ở xứ Tây phương thì không yên, họ sẽ kéo ra đường hò hét, phản đối. Chính quyền mà cấm đoán, ngăn cản thì chỉ có nước là họ đập cho mà "bổ đề"

Sự kiện của một người Việt đoạt giải toán quốc tế chỉ duy nhất nói lên một điều là chỉ số dân tộc Việt thông minh, thế thôi, ngoài ra không có chuyện gì mà phải ầm ĩ. Nhìn thế giới, có biết bao nhiêu nhà toán học để lại những công trình nghiên cứu, đóng góp rất có giá trị cho nhân loại, nhưng hỏi ra họ đã đào tạo được bao nhiêu sinh viên để trở thành thần đồng như họ. Những kiến thức nghiên cứu của họ để lại cho đời, từ thế hệ này nối tiếp thế hệ sau không riêng cho một quốc gia nào nên nhân loại mới có được nền văn minh như ngày nay.

Bao nhiêu người Việt đã được nhận giải toán quốc tế, khi về nước, họ làm được gì, và đào tạo thêm cho Việt Nam bao nhiêu sinh viên giỏi? Những người tài giỏi sau này có nhất thiết tiếp nhận, chấp cánh kiến thức từ những giáo sư đó mà ra không? Tôi dám chắc, sự kiện của giáo sư toán mà chính quyền "bồng" về, rồi đây cũng sẽ chìm vào yên lặng.

Bộ óc của con người không thể cài "phần mềm" hay "ổ cứng", cũng không thể gọt giũa, chắp vá để thay đổi được nếu không có năng khiếu và thông minh bẩm sinh. Chính vì chỗ hiểu sai, cộng thêm sự tham lam nên nhiều người Việt mới nhồi nhét con cái rất là tội nghiệp! Còn mấy ông lãnh đạo đương quyền Việt nam thì nhồi nhétchủ trương, chính sách, học tập, noi theo... rồi lại định "mua" giáo sư về để chấp cánh cho nền dân trí Vn được trở thành... Phù Đổng! Xã hội, theo cách giáo dục đó, cho đến nay có tiến bộ thêm được không? Nếu cha mẹ không ý thức được sức khỏe và năng khiếu của con, chỉ biết chạy theo, rồi liệu coi chừng con mình sẽ bị "bẩu đề" đó!

Nguyễn Dư
.
.
.

No comments: