Saturday, December 18, 2010

JULIAN ASSANGE CÓ THỂ BỊ BUỘC TỘI GIÁN ĐIỆP (RFI)

Trng Thành  -  RFI
Thứ bảy 18 Tháng Mười Hai 2010

Ngày hôm qua, 17/12/2010, mt báo cáo ca H vin M cho biết, lut chng gián đip ca Hoa Kỳ có th s được áp dng đ truy t ông Julian Assange, người sáng lp WikiLeaks. Bn cáo này đã được mt cơ quan ca H vin M son tho. Trên thc tế, lut này chưa tng được áp dng nhm buc ti mt hot đng xut bn truyn thông như trường hp WikiLeaks.

Lut chng gián đip ca Hoa Kỳ d kiến trng pht người b kết án t 10 năm tù đến t hình. Tuy nhiên, các tác gi bn báo cáo cho biết lut pháp Hoa Kỳ liên quan đến vic tiết l các thông tin mt ch yếu được áp dng nhm vào các cá nhân b kết ti đã chuyn thông tin mt cho gián đip nước ngoài hay chng li các gián đip ca M.

Mc dù không ch đích danh, bn cáo cáo cho thy ông Julian Assange, người đã cho công b trên mng hàng nghìn trang tài liu mt ca Hoa Kỳ, có th s b kết ti gián đip. Theo lut sư ca ông Assange, mt hi đng thm phán đã được thành lp mt cách bí mt ti Hoa Kỳ đ xác đnh các ti danh đi vi ông Assange.

Hin đang được bo lãnh ti ngoi Anh, trong mt cuc tr li phng vn kênh truyn hình ABC ngày hôm qua, người sáng lp WikiLeaks đã có ý nhc ti các kết lun trong báo cáo k trên ca H vin M. Ông khng đnh rt khó quy kết các hot đng ca WikiLeaks là phi pháp.

Công b li khai ca nguyên cáo trong v kin Julian Assange hiếp dâm
Cũng ngày hôm qua, cnh sát Thy Đin đã cung cp cho AFP biên bn li khai ca hai nguyên cáo, là hai ph n Thy Đin, được báo chí gi tt là « cô A. » và « cô W. ». Đây chính là hai ph n cáo buc người sáng lp WikiLeaks đã ép h quan h tình dc, đc bit là không dùng bao cao su. Cho đến nay, liên quan đến v vic này, hai ph n 31 và 27 tui k trên chưa h xut hin trước công chúng. Mt người đã ct hn đin thoi, còn người kia đi Cn Đông.

Cuc gp ca h vi Julian Assange đã din ra vào ngày 14/08, trong mt cuc hp báo ca WikiLeaks, do mt phong trào Thiên chúa giáo, thuc đng Xã hi Dân ch Thy Đin t chc. « Cô A. », mt trong hai ph n này, làm vic cho phong trào k trên, trong bui hp báo, đã ngu hng đóng vai ph tá báo chí cho ông Assange. Cô A. cũng chính là người đã cho Julian Assange trú chân, k t ngày 11/08, khi ông mi đt chân đến Thy Đin.

Sau đó, hai ph n này đã gp nhau và phát hin ra rng h cùng có quan h tình dc vi Julian Assange. Ngày 20/08, c hai, cùng vi lut sư, đến cơ quan cnh sát đ đ ngh tư vn v vn đ này. N cnh sát tiếp h hôm y khng đnh Julian Assange đã phm ti và chuyn h sơ sang công t. Ngay ngày hôm sau, v vic được tung lên trang nht nht báo Expressen.
.
.
.

No comments: