Wednesday, December 15, 2010

BLOGGER KHÔNG CHẤP NHẬN "TỰ KIỂM DUYỆT"

Nguyễn Đc Trung (danlambao)
Posted on by Báo Dân

Nguyễn Đc Trung (danlambao)- Một Blogger chuyên đăng tin “lề trái” trên hệ thng Mng xã hi My Opera cho biết, ch buc phi chuyn toàn bộ hoạt đng ca mình sang WordPress, sau khi nhn email cnh cáo t  Ban qun trị Opera với lý do đã cho đăng lên blog mình “Những bài viết này có ni dung mang tính chất chính tr, phn ánh v nhng vn đ nhy cm ca xã hi Vit Nam”

Chủ nhân ca Blog Áo Trng Ơi còn cho biết thêm, Ban quản tr Opera đã liên lc vi ch và đưa ra 2 la chn : Mt là phi tự “kiểm duyt”, chp nhn xóa nhng bài viết có tính cht nhy cm. Nếu không, chủ blog buộc phi chuyn sang mt mng xã hi khác.

Không chấp nhn yêu cu “t kim duyt” y, trang blog Áo Trắng Ơi đã b Opera đóng ca và xóa toàn b ni dung.

“Áo Trắng Ơi” là mt trang blog chuyên đăng những thông tin “lề trái” ca người Vit trong và ngoài nước, hot đng t tháng 7/2009 đến nay

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến My Opera có cách hành xử như trên là vì Mng xã hi này đã b các nhà cung cp dch v ti VN chặn tường lửa t tháng 10/2010. Ban qun tr Opera cho biết, h “có lý do tin rằng blog Ao-Trang-Oi là mt trong nhng nguyên nhân dn đến s ngăn chn này”

“Hiện gi người dùng ca Opera tại Vit Nam không th truy cp vào các trang web ca Opera, cũng như mng xã hội My Opera, làm nh hưởng nng n đến hot đng ca Opera ti Vit Nam.” (Trích Email BQT Opera gửi Ao-Trang-Oi)

Trên trang nhà của My Opera Vit Nam, trong bài viết thông báo v vic Opera b chn tường la, người qun tr đã mnh m khng định “Opera tin vào một thế gii Web m và t do đi vi tt c mi người.

Một s Blogger, trong đó có Blog Áo Trng Ơi li cho rằng, h không chp nhn “s t do trong khuôn kh”. Hin ti, toàn b trang Blog Áo Trắng Ơi đã được chuyn sang mng WordPress vi đa chỉ mi : www.aotrangoi.wordpress.com

Mạng xã hi My Opera là mt dch v thuc s hu của Opera Software, tr s chính đt ti Oslo – Na Uy. Đây là mt dch v Blog tham gia hoạt đng khá sm VN, vi lượng truy cp đng th 36 trong tng số 100 website được truy cp nhiu nht ti VN.
.
.
.

No comments: