Wednesday, December 15, 2010

SUY NGHĨ VỀ VIỆC VIẾT LÁCH Ở VIỆT NAM (Thiên Sầu)

Posted on 15/12/2010 by Báo Dân

Dạo này, ngoài vic đi chơi và chp hình mình ch còn cái thú là đọc sách, báo. Chng mun viết gì cho dù ch là viết trên facebook, trên blog cho bạn bè đc và bình lun. Vic viết lách Vit Nam dường như một vic nguy him. Vi mình, đ nguy him có khi được xếp ngang bng vi các công nhân mỏ.

Mới ban đầu, có th nhiu người s không đng ý với suy nghĩ trên. Song, khi đi sâu vào nhng biến c xy ra gn đây thì quả thực, cái vic viết lách gp rt nhiu gian truân, hng chu nhiu rc ri mà từ phía bộ máy công quyn hay hoc t nhng đc gi mang li hoặc chp lên.

Có lẽ, cn phi nhc đến Điếu Cày, người mà mi đây phải chu mt bn án mi sau khi đã phi ngi 30 tháng vi ti danh…trn thuế. Anh đã trong rt nhiu nhà tù Vit Nam t  Sài Gòn đến Cà Mau, ri sau đấy là Bình Thun. Có rt nhiu kh năng anh s phi ngi thêm tù do b cu vào điều lut 88 ti “Tuyên truyn chng Nhà Nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam”.

Anh là người đã có tiếng nói thông qua blog Yahoo 360º để hô hào mi người chng li s bành trướng, bo quyn, bt tuân và coi thường luật pháp quc tế v bin ca Trung Quc trong vic mun hp thức hóa hai qun đảo Hoàng Sa và Trường Sa thành nhng đơn v hành chánh ca tnh Hi Nam- Trung Quốc. Bng ngòi bút hay bng nhng hành đng ca mt người dân Vit Nam có lương tri đứng trước cnh tng mãnh đt thiêng liêng có th rơi vào tay bn cướp anh đã quả cm gánh chu nhng tai ương mà t phía nhà cm quyn giáng xung cho anh cũng như cho chính gia đình hay nhng người thân quen ca anh.
Mẹ Nm (Nguyn Ngc Như Quỳnh), Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu) Đoan Trang là nhng người đã b b tù t 9-10 ri sau đó được thả ra cũng liên quan đến vic viết blog. Đây là mt bn án mà theo tôi là rt khôi hài. Họ b b tù ch bi vì dám in áo trên đó có khu hiu bo v bin đo, và giữ màu xanh Tây Nguyên trước thm ha Bauxite mà có th giáng xung đu người dân nước Vit bt c lúc nào.

Blogger, luật gia Phan Thanh Hi được biết vi tên anhbasg, người cũng mi đây phi ngi tù và có th s b ra tòa vi điu luật 88 mà tôi đã nói trên. Cũng bng blog, anh đã nói lên tiếng nói ca mt người lương tri, da trên tinh thần thượng tôn pháp lut. Tiếc thay, như mt ai đó đã từng nói “Vit Nam có c mt rng lut, nhưng ch thích s dng lut rừng”.

Có thể, Nguyn Tiến Trung, Lê Công Đnh, Trn Huỳnh Duy Thức có âm mưu lt đ chính quyn(!?). Song, có mt đình rõ ràng rng, những người đó bng ngòi bút họ cũng đã ct lên tiếng nói da trên kiến thc ca mình để mong mõi cho Vit Nam có được mt tương lai rng ngi. Và, h đã b ngi từ t 5-16 năm.
Cô Gái Đồ Long tc nhà báo Lê Nguyn Hương Trà, người cng tác vi rt nhiu t báo có tiếng ti Vit Nam cũng bị b tù vì đã dám “đụng chm” đến gia đình mt “ông nhn” nào đó.

Hay mới đây, tiến s lut, thc s văn chương Cù Huy Hà Vũ, con ruột ca nhà thơ Cù Huy Cn cũng b b tù mà theo trên VTV là đã dám có những bài viết đ ch rõ nhng thiếu sót, l hng ln trong lut pháp Việt Nam.

Còn rất nhiu, rt nhiu nhng người khác h cũng bị b tù như nhà văn Trn Khi Thanh Thy, Phm Thanh Nghiêm…h cũng b b cũng vì những bài viết ca họ.

Không giống nhng người trên, mt s nhà văn/báo chính thống như Nguyn Quang Lp(Blog Quê Choa) hay nhà báo Trương Huy San vi bút danh mà chúng ta hay biết đến là Huy Đc, song anh được ni tiếng hơn vi blog Osin. Cả hai người này mt người đã phi b viết blog, mt người đã phi khóa chức năng comment trên blog bởi vì nhng đc gi có nhng comment quá khích thiếu kim chế cũng như nhng comment “nhy cm” có th phương hi đến chủ blog.

Những blog ni tiếng như anhbasam, Osin, Trương Duy Nhất h ít nht mt ln b các hackers đánh sp. Đây là mt hành đng phi bị xem là bt ming t do ngôn lun. Tôi cũng như các bn tin chc rng, hackers Trung Quốc không rnh đ hacked nhng blog Vit Nam, cũng như chc gì h đã biết tiếng Vit đ mà đc nhng thông tin t nhng blog trên mang li? Bên cnh đó, blog thì làm gì có tài khoản ngân hàng, hay bt c li nhun nào đ h chiếm đoạt hòng trc li?

Chắc chn c hai người va nói trên h chí ít cũng đã phải gp PA25 cao hơn là A25 hoc hơn thế na.
Vậy, vic so sánh ngh cm bút, gõ bàn phím viết lách ở Vit Nam vi đ nguy hiểm ca các th m liu có gì là quá đáng?

Một xã hi mun phát trin, tr nên văn minh thì xã hội đó đòi hi phi cho công dân được tư do tư tưởng, t do ngôn lun. Vì rõ ràng, tất c chân lý có được đu t nhng cuc tranh lun. Hãy xem vì sao các nước Bc Âu như Na-Uy, Thy Đin, Thy S hoc như Huê Kỳ li văn minh đến thế? Vì ở nhng nước y h tha nhn s t do tư tưởng, t do tranh lun, t do ngôn luận. H đt lut pháp lên hàng đu. Lut pháp được làm ra không phi đ bo vệ giai cấp thng trị mà làm ra đ bo v Hiến Pháp.

Ta hãy thử nhìn và so sánh các nước trên vi các nước kém văn minh hơn như Trung Quc, Bc Triu Tiên, Cuba, Laos hay mt s nước độc tài Châu Phi thì s thy có rt nhiu s khác bit. S khác bit không phải màu da, không phải đim phát xut hay khác nhau v lch s, văn hóa. Cái khác nhau ở đây chính là mt bên được được tư do ngôn lun, t do tư tưởng còn bên kia thì không. Tuyệt nhiên không.
Cách đây cả hơn mt thế k, Fukuzawa Yukichi một nhà cải cách chính tr, nhà tư tưởng ca Nht Bn bng vi kiến thc và quyết tâm biến đi mt đt nước đang b tư tưởng Nho Giáo áp đt nng n, khó lòng phát triển ông đã viết cun “Thoát Á Lun” sau khi đã bôn ba qua khp các nước phương Tây, nhìn thấy nn văn minh ca nhng nước này và so sánh li vi Nht Bổn lúc by gi. Chính quyn Nht Bn vào by gi đã cho in hai triu bn đ bán cho người dân.

“Văn minh có nghĩa là đạt được c nhng tin nghi vật cht ln s nâng cao tinh thn ca con người. Nhưng cái to ra nhng tin nghi vật cht và nâng cao tinh thn ca con người là kiến thc và đo đc, [do đó] bản cht ca văn minh chính là quá trình phát trin kiến thc và đo đc con người.

Giả s rng, vi óc thin cn và suy nghĩ hp hòi lo sợ t do ngôn luận, t do tư tưởng s làm cho người dân Nht Bn bt phc tòng vương triu thì liu nước Nht có được như ngày nay? Trong lch s Vit Nam có Nguyễn Trường T cũng là mt nhà ci cách, nhưng chính vi s hp hòi, li suy nghĩ “chỉ vì mình” mà triu Nguyn đã chng dám ci cách đ có th được bng như Nht Bn.

Hãy cho phản bin, chính quyn nên biết nghe tiếng nói ca công dân cho dù đó là nhng li nói khó nghe nht. Đng đánh đng phản bin vi phn đng. T do ngôn lun, t do tư tưởng chính là tiền đ đ được mt nn văn minh như các nước phương Tây mà vi cách mà nước Nht Bn đã làm được.
.
.
.

No comments: