Wednesday, December 15, 2010

NGƯỜI DÂN Á CHÂU Ý THỨC MẠNH MẼ VỀ QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN (RFI)

Tú Anh   -  RFI
Thứ ba 14 Tháng Mười Hai 2010

Theo AFP, sự kin đám đông người dân Miến Đin hoan nghênh nhà ly khai Aug San Suu Kyi và hình ảnh chiếc ghế đ trng ngày phát gii Nobel Hòa Bình cho Lưu Hiểu Ba, là hai biu tượng ca Á châu thiếu t do chính tr mc dù kinh tế phát triển.
Nhiu chế đ đc tài ti Á châu tiếp tc trn áp dân, trong bi cnh hàng trăm triệu dân trong vùng được hu thun quc tế, mi ngày mi ý thc hơn về quyền li ca mình.

Trong bản tng kết v tình hình nhân quyn trong năm 2010 ti Á châu, T chc Human Rights Watch thẩm đnh là « Nhân quyền ti châu lc này đang rơi vào cực tiu. Nhân quyn b trn áp bng cây gy tinh vi nht ».Giám đốc David Mathieson đưa ra trường hp mt s quc gia trước đây ch trích dân ch tây phương « không thích hợp vi giá tr châu Á » nay họ dàn dng bu c để chứng t có tiến b. Tuy nhiên các cuc bu c này ch là hình thc còn thc chất ch là v c trng rng kéo dài chế đ áp bc.

Tại Miến Đin, tháng 11, tp đoàn quân s tổ chức « bu c t do » lần đu tiên từ 20 năm nay, nhưng đng đi lp ca bà Aung San Suu Kyi b cm ng c. Một tun sau nhà đi lp được tr t do, được dân chúng nhit lit chào mng nhưng tương lai chính tr ca người n lãnh đo này vn bt đnh và s phn như cá nằm trên thớt.

Tại Sri Lanka, Tng thng Mahinda Rajapakse được tái đc c trong cuc bu cử vào tháng giêng, sau khi tiêu diệt lc lượng H Tamoul. Nhưg cuc bu c này bị lãnh đạo đi lp t giác là gian ln có h thng, trước khi b kết án 30 tháng tù.

Bầu c thiếu minh bch ti hai nước Á châu này không có gì liên quan vi nhau trừ s kin là c hai chế đ đu được Trung Quc bo v. Bn thân chính quyn Trung Quốc tiếp tc giam cm nhà đi lp Lưu Hiu Ba và cô lp thân nhân ca ông, không cho sang Na uy nhận gii Nobel Hòa bình. Bc Kinh còn s dng áp lc để thuyết phc 16 nước khác, không đến 100 như h khoe khoang trước, ty chay lễ phát thưởng.

Trong một bài báo đăng trên Wall Street Journal , bà Jimie Meltzl, phó chủ tịch Hip hi Á châu Asia Society, một t chc qung bá châu Á đến công lun M, đã lên án Trung Quốc ng h nhng chế đ « bo ngược » nht đa cu t Miến Đin , Iran cho đến Bc Triu Tiên, Zimbabwé, và Sudan….

Nhiều chế đ khác ti châu Á như Cam Bt và nht là Vit Nam cũng b công kích. Trong bối cnh chun b đi hi đng Cng Sn, Hà Ni đã ra tay bt giam hàng loạt nhà dân chủ.

Hiệp hi Á châu nhn đnh là khp châu lc này người dân chng t công khai là họ đã ý thc được quyn li ca mình và mun đươc hưởng các quyn li này. Hy vọng mt tương lai tươi sáng tùy thuc vào chính người dân châu Á. Vn đ là cho đến gi các chính quyn ti đây đã không đáp ng đúng nguyn vng này.
.
.
.

No comments: