Friday, October 9, 2009

VINH DANH NHỮNG VỊ THẨM PHÁN của ĐIỀU 88 BLHS


Hãy vinh danh những vị Thẩm phán của điều 88 BLHS
Công Minh
Thứ Sáu, 09/10/2009
http://danluan.org/node/2884

Ngày 08/10/2009 anh Phạm Văn Trội bị tuyên án 4 năm tù giam + 4 năm quản chế.
Ngày 07/10/2009 thầy giáo Vũ Hùng và anh Trần Đức Thạch đều bị tuyên 3 năm tù giam + 3 năm quản chế.
Đến hết ngày 09/10/2009 thì những năm tù giam và những năm quản chế lại tiếp tục được tuyên. Tất cả những người này đều bị quy kết phạm tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 BLHS.

Đây là một điều luật đem lại ấn tượng mạnh và dần dần trở nên quen thuộc với tất cả những loại người thường hay phản biện, hay viết bài, hay muốn thể hiện quan điểm của mình bằng lời nói, chữ viết, hình ảnh, âm thanh ...

Người "chưa khéo" thì bị vào tù bị xét xử, "người khéo hơn" thì còn ngồi ngoài và vẫn cứ viết và lách để khỏi chạm phải cái điều 88 linh thiêng này. Viết không chỉ đơn thuần là viết cái mình thấy hay thấy đúng mà còn phải dùng một kỹ năng kỹ xảo điêu luyện để nhận diện ranh giới giữa phản biện, chỉ trích và chống đối hay thậm chí là khủng bố, lật đổ. Ý tưởng mục đích động cơ của những con chữ có thể bị đem đi giám định để mổ xẻ để phân tích xem có dấu vết gì thể hiện việc chống nhà nước hay không. Dù là nói và viết ra điều mà ta suy tư để biết, tất nhiên đó là quan điểm cá nhân, là sự chủ quan và chính sự chủ quan của bạn cuối cùng sẽ được những vị Thẩm phán Đảng viên quyết định rằng nó sai hay đúng và đặc biệt là chống hay không chống...

Thực ra trong Pháp lệnh thẩm phán và hội thẩm tòa án nhân dân không thấy có quy định bắt buộc Thẩm phán phải là Đảng viên Đảng Cộng Sản, tuy nhiên thực tế chắc không thể tìm được ai là Thẩm phán mà lại không là Đảng viên. Ngoài ra những Thẩm phán một khi được chọn để xét xử những người này có lẽ đều là những Đảng viên Thẩm phán ưu tú của ngành tư pháp Việt nam.

Vì vậy, chúng ta hãy ghi danh những vị Đảng viên Thẩm phán ưu tú này để con cháu họ có thể muôn đời tự hào về họ và chúng ta mỗi khi gặp họ đều biết để tỏ lòng ngưỡng mộ một cách sâu sắc.
Các nhà báo nhà văn hãy viết về họ, các họa sỹ và nhiếp ảnh gia hãy ghi lại hình ảnh của họ. Các Luật sư hãy tôn kính họ. Các bác sỹ hãy bảo vệ sức khỏe cho họ và các thường dân hãy nhường đường mỗi khi thấy họ đi qua.

Hiện tại chỉ có tên và chưa đầy đủ, nhưng hy vọng nhờ sự phong phú của thế giới mạng, chúng ta sẽ có địa chỉ nhà cửa, có hình ảnh của họ, hoặc tên tuổi của vợ con cháu chắt chút chít của những vị thẩm phán này... Chúng ta sẽ có thể nhắc nhở con cháu họ niềm tự hào của ngày hôm nay về những gì mà các vị Đảng viên Thẩm phán ấy đã và đang đóng góp cho nền công lý vĩ đại này.

Danh sách các vị Thẩm phán này như sau:


1. Thẩm phán Trần Văn Vy, xét xử sơ thẩm nhà giáo Vũ Hùng (Vũ Văn Hùng) và ông Trần Đức Thạch, án đã tuyên ngày 07/10/2009 là 3 năm tù giam và 3 năm quản chế cho Vũ Hùng và 3 năm tù giam và 3 năm quản chế cho Trần Đức Thạch.
2. Thẩm Phán Nguyễn Quốc Hội, Phó Chánh Tòa Hình Sự thuộc TAND TP.Hà nội, xét xử anh Phạm Văn Trội, án đã tuyên ngày 08/10/2009 là 4 năm tù giam và 4 năm quản chế.
3. Thẩm phán Bùi Đức Tuyên, Chánh tòa hình sự TAND TP Hải Phòng, xét xử nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn, án tuyên cho ông Nguyễn Xuân Nghĩa trong vai trò người cầm đầu là 6 năm tù giam và 4 năm quản chế tại gia.

Danh sách tạm thời như vậy, tôi sẽ cố tìm thêm và nếu ai có thêm thông tin thì bổ sung giúp nhé.
Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Công Minh - Luật sư tập sự
-----------------------------------

Tin liên quan:
Xử Nguyễn Xuân Nghĩa cùng đồng bọn "tuyên truyền chống Nhà nước"
Án tù 6 năm cho ông Nguyễn Xuân Nghĩa

No comments: