Friday, October 23, 2009

VIỆT NAM PHẢI BIẾT CHỌN BẠN MÀ CHƠI


Phải biết chọn bạn mà chơi
Kami, Xcafe
Gửi vào ngày Thứ Bảy, 24 Tháng 10, 2009.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8290
Mấy hôm nay trên mạng internet đang rộ lên cái clip video hình ảnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam phát biểu (nhỡ mồm) trong chuyến thăm nước CH Cuba ngày 3/10/2009, với lời tuyên bố chấn động dư luận mạng như sau "Việt Nam, Cuba như là trời đất sinh ra, một anh ở phía Đông, một anh ở phía Tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cuba thức thì VN ngủ, VN gác thì Cuba nghỉ"(1). Ở bài viết này xin không phân tích về lời phát biểu thiếu suy nghĩ với các động từ thức, ngủ, nghỉ.. của vị Chủ tịch nước mà xin được nói về quan hệ đối ngoại của nhà nước Việt nam với các nước khác trên thế giới, đó là những nguyên nhân để có các phát biểu kiểu "xảy mồm" của người lãnh đạo quốc gia.

Chủ tịch Raul Castro và Chủ tịch Triết ngày 27/9/09 tại thủ đô Havana, Cuba
http://i369.photobucket.com/albums/oo135/tntddc/catra/45e7c05a.jpg

Về chính sách quan hệ quốc tế của nước CHXHCN Việt nam từ năm 1986 trở về trước, trước khi đảng CSVN tiến hành công cuộc đổi mới thì quan hệ quốc tế thì hết sức rõ ràng, Việt nam làm bạn với các nước trong phe XHCN với sự lãnh đạo của hai cường quốc Liên xô và Trung quốc chống lại tất cả các quốc gia tự do dân chủ trên thế giới, đây là cuộc đối đầu về ý thức hệ giữa CNXH và CNTB. Sự đối đầu này mang lại hậu quả nghiêm trọng cho Việt nam, về kinh tế thì bị cô lập với quốc tế và về xã hội làm cho đời sống người dân khốn khổ vì thiếu đói. Đặc biệt kể từ khi hệ thống XHCN ở Đông Âu bị tan rã năm 1989-1990 trong bối cảnh mối quan hệ Việt nam-Trung quốc xấu hơn bao giờ hết là hậu quả của cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979 và cuộc chiến tranh xâm lược Căm pu chia lúc đó đã làm cho Việt nam hầu như không có bạn bè quốc tế đồng minh ủng hộ ngoài các quốc gia theo CNCS cũ còn sót lại như Cu ba, Bắc Triều tiên và Lào.

Đó là các nguyên nhân khiến đảng CSVN buộc phải thay đổi chính sách về quan hệ quốc tế với phương châm "làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới", cũng nhờ đó đặc biệt sau khi được xét gia nhập WTO các mặt kinh tế và xã hội ở Việt nam đã có những thay đổi vượt bậc. Từ một nước thiếu ăn Việt nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu gạo hàng thứ 2 trên thế giới sau Thailand và bộ mặt của dất nước cũng thay đổi đáng kể. Đó chính là hiệu quả của chính sách đối ngoại phù hợp với xu thế của thời đại hay nói một cách khác là chuyện chọn chơi cùng bạn bè tốt có lợi ích như vậy.

Nhưng bên cạnh chính sách đó, các nhà lãnh đạo đảng CSVN vẫn tiếp tục duy trì các mối quan hệ trên tình bạn mang tính chất quan hệ mật thiết đặc biệt và mang tính chiến lược với các quốc gia độc tài cộng sản như Bắc Triều tiên, Cu ba, đặc biệt là Trung quốc không ngoài mục đích duy trì sự lãnh đạo độc đoán của mình bất kể lợi ích quốc gia bị thiệt hại ra sao.

Tự hỏi những quốc gia người bạn thân thiết của Việt nam nói trên đó có gì là tốt, có gì đáng học hỏi? Ngoài Trung quốc có những thành tích nổi bật về sự phát triển kinh tế về bề nổi, nhưng về cơ bản thì hầu hết các quốc gia đó đời sống dân chúng nghèo đói, không đủ ăn, các quyền về con người tối thiểu cũng không được đảm bảo và tôn trọng chưa nói đến các chế độ phúc lợi và an sinh xã hội không hay ít được quan tâm đến. Những quốc gia này hầu hết đều bị công đồng quốc tế trừng phạt và bị cô lập về kinh tế do các hành động đe dọa sự ổn định hòa bình và vi phạm nhân quyền.

Vậy xin hỏi vì sao các nhà lãnh đạo Việt nam họ lại thiết tha và duy trì chặt chẽ mối quan hệ đồng chí anh em đặc biệt đó với các quốc gia nói trên. Câu trả lời là Việt nam tuy đã cải cách kinh tế đi theo đường lối phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa (KTTT) nhưng về chính trị họ vẫn duy trì chế độ độc đảng, độc tài không coi trọng các quyền tự do tư tưởng và tự do chính trị của nhân dân đã ghi rõ trong tuyên ngôn nhân quyền của LHQ mà Việt nam tham gia với tư cách thành viên. Chính quyền Việt nam liên tiếp chà đạp, đàn áp những người bất đồng chính kiến, các bloggers có tiếng nói phản biện ôn hòa mang tính chất xây dựng, những hành động đó bị công đồng quốc tế lên án và tẩy chay.

Do đó về mặt đối ngoại Việt nam không nhận được sự đồng thuận, sự giúp đỡ, tình cảm chân tình đầy đủ và ở mức độ cao nhất có thể của cộng đồng quốc tế mà cái đó họ chỉ nhận được từ các chế độ độc tài bạn bè của họ. Thử nhìn các chuyến công du của các nhà lãnh đạo Việt nam tới các nước dân chủ tự do, bên canh sự đón tiếp không mấy mặn mà của các nguyên thủ quốc gia nước chủ nhà mà họ còn được đón tiếp bằng các cuộc biểu tình ôn hòa của cộng đồng dân nước sở tại phản đối. Họ đã quen dùng cửa hậu thay cho cửa chính trong các lễ đón tiếp nghi lễ quốc gia để trốn tránh sự phản đối làm họ xấu hổ, cái mà họ không bao giờ gặp trong các chuyến thăm những chế độ độc tài.

Hơn nữa ở các nước độc tài bạn bè thân thiết của họ, họ mới có cơ hội lên tiếng khoác lác về cái chính nghĩa sáng ngời, về cái đỉnh cao trí tuệ, về cái sự ngủ, cái sự thức ba lăng nhăng vớ vẩn mà vẫn được các bạn chủ nhà thân thiết của họ "vỗ tay luôn luôn", phải chăng các nhà lãnh đạo Việt nam họ thích "làm thầy thằng dại"

Cái này chính là điều Ts Lê Đăng Doanh trước đây là chuyên viên, cố vấn kinh tế cho nhiều đời tổng bí thư và thủ tướng chính phủ như Phạm Văn Đồng, Nguyễn văn Linh, Đỗ Mười... nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đã phải lên tiếng cảnh báo các vị lãnh đạo Việt nam hiện nay rằng "Chúng ta nên biết điều. Ta không nên lớn giọng dạy bảo thiên hạ, không nên xưng là làm đòn bẩy cho thế kỷ, rồi là làm xung kích cho lịch sử, vân vân và vân vân. Những người có hiểu biết họ cười cho"(2)

Đó là những lý do đến hôm nay trong chính sách đối ngoại của mình, đảng CSVN vẫn cố giữ mối quan hệ thân thiết, đặc biệt gắn bó với các nước độc tài toàn trị còn sót lại trên thế giới.

Người Việt nam vốn sống có đạo đức, không vô ơn với những quốc gia đã giúp đỡ mình trong các cuộc chiến đấu chống ngoại xâm như nhưng không thể vì thế mà chúng ta cố gắng duy trì mối quan hệ với mấy anh bạn vô đạo đức như Trung quốc, Bắc Triều Tiên và Cuba như hiện nay. Bởi lẽ đối với nhân dân, đồng bào của họ họ còn chà đạp, còn áp bức, bóp nghẹt tự do thì lấy đâu ra cái tình quốc tế vô sản như xưa họ vẫn tuyên truyền, nhất là hôm nay Việt nam chúng ta đã chính thức từ bỏ CN Marx-Lênin chỉ còn cái chung duy nhất là muốn độc quyền lãnh đạo mãi mãi để có đặc quyền vơ vét làm giàu cho cá nhân và đồng bọn của mình.

Ngày còn bé khi còn ở tuổi học trò chúng ta thường được nghe những lời dạy bảo của người lớn khi nhắc đến chuyện kết bạn với bạn bè rằng "Chọn bạn mà chơi" hay "Gần mực thì đen-Gần đèn thì rạng", câu này có ý nghĩa rằng ta chơi với bạn tốt thì sẽ trở thành người tốt và ngược lại nếu chơi với kẻ xấu thì ta sẽ trở thành người xấu như họ. Cũng có lẽ vì những lời chỉ bảo đó mà bao người trong số chúng ta đã trở thành người tốt của xã hội và ngược lại, đó là chuyện cá nhân của mỗi con người xong nghĩ rằng ở tầm cỡ một quốc gia thì tin chắc rằng những lời khuyên đó cũng có ý nghĩa.

Người ta có câu châm ngôn "Hãy nói rõ cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ nói anh là người thế nào?". Vậy khi chúng ta nói bạn thân thiết của Việt nam chúng ta là Trung quốc, Cuba và Bắc Triều tiên thì chẳng cần phải hỏi cũng biết người dân và lãnh đạo các quốc gia khác họ sẽ đánh giá thế nào về đất nước Việt nam chúng ta.

Vì lợi ích của một dân tộc, vì sự phát triển của một quốc gia các nhà lãnh đạo Việt nam đừng quên việc học hỏi cái hay của người khác, hòa nhập với trào lưu chung của xã hội loài người tiến bộ là tôn trọng phẩm giá con người, xây dựng một nhà nước "của dân, do dân và vì dân" nghĩa là tôn trong quyền làm chủ đất nước của nhân dân. Hãy biết chọn bạn tốt mà chơi, chọn quốc gia tốt mà quan hệ chứ đừng vì lợi ích của cá nhân mình hay đảng của mình mà hy sinh lợi ích của toàn thể nhân dân Việt nam.

Chứ đừng quan hệ đối ngoại theo kiểu "Ngưu tầm Ngưu-Mã tầm Mã" như hiện nay.


------------------------------------------

(1) CT Nguyễn Minh Triết phát biểu nhỡ mồm tại Cu Ba ngày 03.10.2009 http://www.youtube.com/watch?v=fJtl4lApWIU&feature=player_embedded

(2) Bài nói chuyện của TS. Lê Đăng Doanh Nguyên Viện trưởng nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ngày 02/11/2004, phục vụ chương trình KX.10.

Xem thêm đất nước con người Cuba:
a.
http://www.tvn24.pl/12691,1616949,0,1,socjalizm-albo-smierc,wiadomosc.html.
b.
http://anhbasg.multiply.com/journal/item/422




No comments: