Friday, October 16, 2009

VỀ Ý KIẾN MỚI ĐÂY của NGUYỄN TẤN DŨNG đối với VIỆN IDS


Về ý kiến mới đây của Thủ Tướng đối với IDS
V. Quốc Uy
Bài này được đăng lúc 00:28 ngày Thứ Bảy, 17/10/2009
http://bauxitevietnam.info/c/13948.html
Bản tin từ vietnamnet.vn cho hay: Thủ tướng “giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, cùng Bộ Khoa học và Công nghệ có hình thức xử lý thích hợp [...] đối với việc tự giải thể của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc Viện nghiên cứu phát triển (IDS)

Đọc bản tin ấy, một độc giả vốn khát khao được đọc những tài liệu hoặc ý kiến của các nhà nghiên cứu bàn luận nhiều chiều (đồng thuận có, phản biện có), giúp xác định những định hướng đúng cho sự phát triển của đất nước hiện nay, nên đồng cảm với những trăn trở của viện IDS, không thể không có những băn khoăn như sau:

1/ Một tổ chức tự thành lập, nay thấy không có điều kiện hoạt hoạt động như đã mong muốn thì họp nhau lại, quyết định giải thể tổ chức do chính mình lập ra, thiết tưởng quyền ấy là đương nhiên, chứ sao lại can thiệp hay “xử lý” họ?

2/ Tổ chức ấy lập ra chính là để giúp cho Thủ tướng Chính phủ và những người có trọng trách…, nhưng tiếc rằng vì sự hạn chế do cái quyết định 97 (của chính Thủ tướng) mà phải đau lòng tự giải thể, thì dân chúng chờ đợi một lời gì đó có tính chất ôn tồn nhằm giải trình để các thành viên IDS hiểu và thông cảm (vì sao Thủ tướng lại phải ra Quyết định 97 ấy). Nhưng thay vì một lời dễ nghe như thế lại là một quyết định gây sửng sốt, cứ cung cách này thì làm sao hướng đến đồng thuận được? Xin hỏi: Chính phủ có cần sự đồng thuận từ các tổ chức dân sự hay không?

3/ Mấy việc này đều có liên quan đến đích thân Thủ tướng,
một người vừa nổi tiếng về câu tuyên ngôn riêng của mình về TÌNH YÊU đối với sự thật, sự trung thực, khiến mọi người không thể không tự hỏi: đây là cách thổ lộ TÌNH YÊU, là lời tỏ tình của Thủ tướng đối với sự thật, với “đối tượng” yêu của mình hay sao? Mong sao thái độ cứng rắn của Thủ tướng hướng về trận tuyến giữ gìn biên cương cho Tổ quốc và an ninh cho ngư dân hơn là vào đội ngũ trí thức yêu nước hiện nay.

4/ Khi Thủ tướng nói đến “những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân trong IDS” chúng tôi cảm thấy đã có sự tách bạch, phân biệt các cá nhân trong IDS. Đúng, trong số các vị ấy có người đã lên tiếng mạnh, có người lên tiếng yếu, có người chưa lên tiếng. Mong rằng mục tiêu “xử lý” của Thủ tướng không phải như mục tiêu của kẻ chặt rừng, cứ tìm cây cao, gỗ quý trước tiên mà đẵn.
Rất mong không phải như thế.

16-10-09
VQU
HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập


-----------------------------

Vụ IDS bùng nổ lớn :

Ông Nguyễn Quang A cho biết ý kiến về chỉ thị của Thủ tướng Việt Nam liên quan IDS.
Nghe - Ông Nguyễn Quang A lên tiếng (BBC)

Hà Nội 'đe dọa' vụ trí thức tự giải thể (nguoi viet)
Thủ tướng Việt Nam yêu cầu xử lý việc tự giải thể của viện Nghiên cứu Phát triển IDS (RFI)
Thư ngỏ của một công dân bình thường gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Quyết định 97 (Dân luận/Viet-Studies).
------------------------------------
Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ IDS (BBC 16-10-09)
Thủ tướng yêu cầu xử lý việc IDS tự giải thể (VNN 15-10-09)
Khẩn trương thực hiện nghiêm Quyết định 97 của Thủ tướng (web chinh phu 15-10-09)
Chuẩn bị thông tư về các tổ chức khoa học công nghệ (tuoi tre)




No comments: