Monday, October 19, 2009

THU HÚT NHÂN TÀI ?


Thu hút nhân tài?
Trần Khải
19-10-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6817
Nhà nước đã lấy đề án thu hút nhân tài làm quốc sách, nhằm cung cấp người tài cho guồng máy công quyền, để không bị “chảy máu chất xám” ra cho các doanh nghiệp tư và quốc tế... Bởi vì có một viễn ảnh rất thực tế: nếu không thu hút nhân tài, nếu cứ để nhân tài chạy ra doanh nghiệp tư và quốc tế, guồng máy công quyền của nhà nước CSVN sẽ biến thành nơi trú thân của những cái đầu “bất tài,” cho dù là có in hàng loạt văn bằng tiến sĩ ra để tặng cho các cấp ủy. Thế đó, bằng mọi giá, nhà nước ý thức rất rõ là phải thu hút nhân tài.

Một bản tin từ Hà Nội loan trên đài phát thanh nhà nước VOV đã nêu lên rằng chính sách thu hút nhân tài là “chủ trương lớn” của Đảng và nhà nước.” Bản tin ngày 24/03/2009 trên trang web vừa nêu viết:
“Trình đề án thu hút nhân tài trong tháng 10
(VOV) - Cùng với đề án thu hút nhân tài, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ xây dựng đề án về thí điểm thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, về phương pháp xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức.
Theo kế hoạch triển khai thực hiện Luật Cán bộ Công chức vừa được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Nội vụ phải hoàn thiện đề án về cơ chế, chính sách phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài trong tháng 10 năm nay...”
(hết trích)

Do vậy, thu hút nhân tài là chủ trương lớn, nhằm bác bỏ luận điệu của “phản động” rằng guồng máy công quyền là nơi “hành là chính”... Chả thế một quan chức thủ đô Hà Nội đã lạc quan đưa chỉ tiêu rằng tương lai các cấp cán bộ quan trọng ở Hà Nội sẽ toàn là Tiến Sĩ, sẽ không còn chuyện cán bộ tàn dư của thời lớp ba trường làng hay chuyên nghề hoạn lợn...

Nhưng thực tế ra sao? Rồi điạ phương thực hiện chính sách này ra sao? Báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Sáu 16/10/2009 với bản tin “Hắt hủi nhân tài” đã kể về trường hợp một sinh viên tốt nghiệp cử nhân hạng giỏi, lại là một đảng viên (tất nhiên là đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam, vì chế độ tại quê nhà chưa cho phép đa đảng) từ năm 18 tuổi, hưởng ứng chính sách này như sau, trích:
“Tỉnh Nghệ An đang ban hành chính sách thu hút nhân tài. Một sinh viên, đảng viên trẻ vừa tốt nghiệp loại giỏi Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội theo tiếng gọi đó háo hức trở về quê nhà xin việc đã bị hắt hủi, không nơi nào nhận...
Kể lại đoạn trường đi xin việc và bị hắt hủi, nơi này đá qua, nơi kia đá lại cùng rất nhiều lời hứa hẹn nửa vời, cô cử nhân kinh tế Phan Thị Cảnh không cầm được nước mắt. Cảnh nói: “Tôi ra trường loại giỏi, mẹ tôi vui mừng lắm. Nhưng mẹ tôi ở quê cứ tưởng tôi đang có việc làm tốt ở thành phố Vinh chứ đâu biết tôi vẫn đang còn chạy vạy xin việc...”...
Cuối năm 2008, Phan Thị Cảnh, 23 tuổi - sinh viên khoa thương mại, ngành quản trị kinh doanh, Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, ra trường. Đang loay hoay nghĩ hướng xin việc thì Cảnh nhận được tin tỉnh Nghệ An có chính sách thu hút nhân tài, trong đó có ghi “sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy, loại giỏi, tình nguyện và cam kết về công tác tại Nghệ An từ ba năm trở lên.”
Thông tin này làm Cảnh rất vui sướng. Tốt nghiệp loại giỏi, lại là dân Nghệ An, Cảnh nghĩ chắc có một chỗ cho mình. Cảnh cũng nghĩ đến viễn cảnh sẽ đỡ đần được cho bố mẹ khi có việc làm vì “bố hết đi làm nhân công nhà máy bia đến nông trường cà phê trong Bình Dương; mẹ hằng ngày đạp xe đi chợ bán cá cách nhà 14km kiếm tiền nuôi ba em còn nhỏ”.
Tháng 1, 2009, Cảnh từ quê ở xã Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) mang hồ sơ đến nộp tại Sở Nội vụ Nghệ An, xin vào làm việc ở Sở Thông tin - truyền thông. Ông Đậu Đình Dương, cán bộ phòng công chức - viên chức, nhận hồ sơ nói: “Cháu tốt nghiệp loại giỏi, lại là đảng viên thì rất tốt. Cứ yên tâm”...”

(hết trích)

Bản tin báo Tuổi Trẻ kể chi tiết dài dòng, nơi đây chúng ta tóm gọn rằng một thời gian sau, Sở Nội Vụ điện thoại nói với cô Cảnh là sợ khó về Sở Thông tin - truyền thông nên Sở giới thiệu sang Trung tâm Xúc tiến đầu tư (TTXTĐT) thuộc Sở Kế hoạch - đầu tư... Thế rồi, cô Cảnh vâng lời Sở, nộp đơn TTXTĐT tỉnh. Một thời gian sau, đến hỏi thì cứ sở này đẩy sang cho sở kia. Nhân tài quả nhiên như trái bóng, sút hoàì vẫn cứ ra ngoài lưới.

Phần cuối bản tin, báo Tuổi Trẻ ghi về một buổi họp:
“...Trong cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An và Sở Thông tin - truyền thông tổ chức ngày 12-10, các nhà báo đã phản ảnh với ông Trần Văn Hằng - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - về chính sách thu hút nhân tài của tỉnh không hiệu quả và trường hợp sinh viên Phan Thị Cảnh. Ông Hằng thẳng thắn: “Đang công tác ở Hà Nội tôi đọc một số báo cáo của tỉnh phản ánh tình trạng Nghệ An thiếu vắng nhân tài. Nay về lại nghe dư luận một số người đi xin việc phải mất không dưới 100 triệu đồng. Không thể chấp nhận có việc như thế”...”
(hết trích)

Độc giả không hình dung nổi con số 100 triệu đồng này. Lương tối thiểu cán bộ nhà nước tại VN hiện nay là 650.000 đồng. Người viết không rõ lương một cán bộ có văn bằng cử nhân là bao nhiêu, nhưng thử giả thiết là 1 triệu đồng, thì theo dư luận mà ông tỉnh ủy nghe được,một sinh viên tốt nghiệp cử nhân sẽ phải cúng tới 100 tháng lương (có nghĩa là: 8 năm và 4 tháng lương) để có việc làm. Như thế, có nghĩa là, khi trở thành cán bộ, sẽ phải tìm cách thu hồi vốn bằng những cách biểu diễn quyền lực...

Người thực hiện trang web www.PhanBien.com đã lý giải về trường hợp bản tin trên, trích:
“Nhân tài đáp ứng chính sách “thu hút nhân tài” của nhà nước (tỉnh Nghệ An trong bài báo dưới đây) chỉ để bị nhà nước hắt hủi. Vấn đề này có 2 lý do khác nhau, nhưng cả 2 lại có thể bắt nguồn từ một.
1. Lý do thứ nhất là tham nhũng, như anh Trần Văn Hằng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nói: “Một số người đi xin việc phải mất không dưới 100 triệu đồng.” (Cảm ơn anh Hằng đã rất thẳng thắn).
Tham nhũng phá hỏng mọi chính sách. Điều này thì quá hiển nhiên. Khỏi phải lý luận dài dòng.
2. Lý do thứ hai là hệ quả đương nhiên của kinh tế: Nhà nước không thể mang nhân tài vào làm việc khi không có chỗ trống hay ngân quỹ để chọn nhân tài...”
(hết trích)

Thực sự, vấn đề thâm sâu hơn nhiều: chắc chắn là phải có lý do thứ 3, lý do thứ 4... chứ không đơn giản chuyện tham nhũng và chưa có đủ ngân quỹ trả lương. Bởi vì ông Thủ tướng đã gọi thu hút nhân tài là chủ trương lớn, tất nhiên cán bộ cấp tỉnh sẽ không dám để vuột nhân tài và chắc chắn là phải có đủ ngân quỹ để trả lương. Bởi vì, cán bộ cấp tỉnh và cấp sở nào lại dám phá hoại chủ trương lớn của đảng và nhà nước?

Tại sao cô Cảnh - người sinh trưởng từ quê hương Nghệ An của ông Hồ, người đã trở thành đảng viên từ năm 18 tuổi, và là người tốt nghiệp cử nhân bậc giỏi - lại được các sở tỉnh Nghệ An đón nhận đơn xin việc và rồi cứ chuyền banh qua lại thôi? Đâu có phải là tập dợt cho giảỉ Bóng Đá SEA Games nào?

Chúng ta có thể tin rằng, với lòng yêu chuộng nhân tài, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đọc bản tin trên sẽ trực tiếp điện thoại la mắng cho các cán bộ tỉnh Nghệ An đang say mê chuyền banh. Bởi vì, hiển nhiên rằng ông Dũng là người quý chuộng nhân tài. Thậm chí, khi thấy nhân tài bỏ chạy, khi thấy nhân tài rủ nhau tuyên bố giải thể... thì ông Dũng rất là phiền muộn, và đã ra chỉ thị là phải khẩn trương “có hình thức xử lý thích hợp.”

Bản tin trên báo VietnamNet hôm Thứ Sáu 16/10/2009 nhan đề “Thủ tướng yêu cầu xử lý việc IDS tự giải thể” đã nêu lên được quan tâm của ông Dũng khi thấy nhân tài bỏ chạy. Bản tin viết, trích:
“Sau cuộc họp về Quyết định 97 liên quan đến việc ban hành Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, ngày 14/10, Thủ tướng giao TP Hà Nội, Bộ KHCN có hình thức xử lý thích hợp, đúng quy định của Đảng, Nhà nước đối với việc tự giải thể của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc Viện này.
Quyết định 97 là cần thiết”

Theo kết luận của Thủ tướng, sau khi Thủ tướng ký ban hành Quyết định 97/2009/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 97, dư luận chung hoan nghênh việc ban hành quyết định này, nhưng cũng có một số ý kiến cho là quyết định ban hành chậm và không tán thành, đề nghị hoãn thi hành vì không đúng pháp luật.
Thông báo kết luận của Thủ tướng cho hay việc ban hành Quyết định 97 là “cần thiết, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và đã có hiệu lực thi hành”, đồng thời yêu cầu “các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm quyết định này”.
Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn điều kiện và thủ tục đăng ký hoạt động đối với các tổ chức khoa học và công nghệ, trong đó có tổ chức khoa học và công nghệ do cá nhân thành lập, theo đúng Quyết định 97 và các văn bản pháp luật có liên quan.
Xử lý đúng quy định
Trong thông báo kết luận, Thủ tướng “giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, cùng Bộ Khoa học và Công nghệ có hình thức xử lý thích hợp, đúng quy định của Đảng và Nhà nước đối với việc tự giải thể của Viện nghiên cứu phát triển (IDS) và những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân thuộc Viện nghiên cứu phát triển (IDS)”...”
(hết trích)

Có thể đoán rằng, ông Dũng vẫn còn nhớ thời ông nắm quyền chỉ huy công an một tỉnh Miền Tây Nam Bộ, chuyên nghề săn bắt người vượt biên, nhằm ngăn cản, không cho nhân tài nào bỏ chạy, vì “đất nước đang cần thu hút nhân tài”... Thế nên, hành vi Viện IDS tự ý giảỉ thể cũng là một tội to cỡ tội vượt biên... cần “có hình thức xử lý thích hợp,” đặc biệt cần nghiêm trị đối với các phát biểu thiếu tinh thần xây dựng từ một số chuyên gia IDS. Nếu không ghép được vào tội hình sự điều 88, thì cũng ghép được vào tội bỏ chạy, tội vượt biên (tinh thần), tội phá hoại chính sách thu hút nhân tài.

Vậy rồi, khi IDS tuyên bố giải thể, họ đã giảỉ thích ra sao, và có ai lỡ lời nói linh tinh những gì?

Bản văn đề ngày 14/09/2009, làm từ Hà Nội, do các thành viên Hội đồng IDS ký tên, đã giải thích:
“Ngày 24-7-2009 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 97/2009/QĐ-TTg ban hành danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ (sau đây gọi là Quyết định 97), có hiệu lực từ ngày 15-09-2009.
Viện Nghiên cứu phát triển IDS nhận thấy Quyết định 97 có những sai phạm nghiêm trọng sau đây:
...Hai là: Việc cấm phản biện công khai là phản khoa học, phản tiến bộ, phản dân chủ.
...Ba là: Quyết định 97 có nhiều điểm trái với đường lối của Đảng và vi phạm pháp luật của Nhà nước...”

(hết trích)

Có nghĩa là, theo ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Viện IDS giải thể nghĩa là “nhân tài vượt biển,” và khi giảỉ thể lại dám chê ông Dũng “phản khoa học, phản tiến bộ, phản dân chủ... trái với đường lối của Đảng và vi phạm pháp luật của Nhà nước...”

May mắn cho cô cử nhân kinh tế Phan Thị Cảnh ở tỉnh Nghệ An là cô vẫn còn chưa rút đơn bỏ chạy, vì giảỉ thể như thế là sẽ bị “xử lý thích hợp,” và may mắn nữa là cô Cảnh không hề tuyên bố linh tinh gì cả, thậm chí tới chữ “phản biện” cũng không dám thốt ra, mà chỉ ngồi khóc kể chuyện cho phóng viên nghe.


-----------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

HẮT HỦI NHÂN TÀI


No comments: